Tin tức

Top 17 thực phẩm phòng chống và ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhất

19/11/2018

Top 17 thực phẩm phòng chống và ngăn ngừa ung thư hiệu quả nhất

17 thực phẩm ngăn ngừa ung thư dưới đây được xếp vào hàng tốt nhất mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày

17 thực phẩm cho bệnh nhân ung thư dưới đây được xếp vào hàng tốt nhất mà bạn có thể bổ sung vào chế độ ăn uống hằng ngày.

Khi mà các nghiên cứu cho thấy có đến 7 căn bệnh ung thư liên quan mật thiết đến thức ăn hằng ngày.

>>> Tham khảo thêm: 28 thực phẩm ngăn ngừa và phòng chống ung thư nên ăn nhiều mỗi ngày

1/ Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm đứng đầu bảng trong danh sách các thực phẩm tốt nhất cho bệnh nhân ung thư nhờ vào hàm lượng lớn chất carotene - chất chống, ngăn ngừa khả năng phát sinh triệu chứng ung thư, cứ 100g bí đỏ có đến 2.4g carotine

Các nghiên cứu cho thấy những người hấp thụ nhiều carotene thì khả năng phát bệnh ung thư thấp hơn những người hấp thụ ít carotene.

Đặc biệt, carotene có khả năng chuyển hóa thành vitamin A phát huy tác dụng chống ung thư.

Đối với bí đỏ bạn có thể nấu canh, hầm, xào, nấu chè hoặc ăn như dạng ngũ cốc cũng tốt cho bệnh nhân ung thư.

2/ Cà chua

Thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư thứ 2 không ai khác chính là cà chua - chứa nhiều hàm lượng chất chống oxy hóa.

Trong đó, có thể kể đến chất chống oxy hóa Lycopene giúp tiêu diệt các tế bào có nguồn gốc ung thư.

Bạn có thể ăn cà chua sống hoặc nấu chín hay các sản phẩm chế biến từ cà chua như nước ép...

3/ Rong biển

Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, dịch tiết ra từ rong biển có tác dụng ức chế sản sinh tế bào ung thư bụng trướng nước ở chuột, đồng thời có khả năng miễn dịch hiệu quả. Do đó, rong biển cũng là thực phẩm được liệt vào danh sách thực phẩm cho bệnh nhân ung thư.

Ngoài ra, rong biển là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, đặc biệt là hàm lượng i ốt cao giúp chống bướu cổ và một số bệnh liên quan.

Bạn có thể sử dụng rong biển xào, nấu canh hoặc các sản phẩm chế biến từ rong biển cũng vô cùng phong phú.

4/ Hạnh nhân

Cái tên thứ 4 góp mặt trong danh sách thực phẩm cho bệnh nhân ung thư đó là hạnh nhân.

Các nghiên cứu dược lý hiện đại cho thấy, hàm lượng glucocid trong hạnh nhân đắng có tác dụng hạn chế và sát thương tế bào ung thư.

5/ Đu đủ

Ngày nay, đu đủ thường được dùng làm các phương thuốc hỗ trợ trị ung thư như ung thư phổi, cổ tử cung, thực quản…

Ngoài ra, đu đủ giàu dinh dưỡng, vitamin tốt cho sức khỏe, sắc đẹp, đồng thời hỗ trợ điều trị các bệnh như đau bụng, kiết lỵ, bệnh phù, tê thấp...

5/ Cà rốt

 

Theo các nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Italia, cà rốt sống chứa một lượng lớn các chất có khả năng chống lại ung thư đại tràng, trực tràng và ung thư vú.

 

6/ Rau họ nhà cải

Thực phẩm cho bệnh nhân ung thư cuối cùng trong danh sách là các loại rau cải như cải bắp, củ cải, bông cải xanh, súp lơ, bắp cải, cây mù tạc…Đặc biệt, cải bắp có có thể chống lại ung thư ruột kết.

Giáo sư Ian Johnson - phụ trách nghiên cứu bệnh ung thư cho biết “Đây hoàn toàn không phải là một phương thuốc kỳ diệu, hợp chất AITC có trong rau cải có khả năng tiêu diệt tế bào ung thư”

AITC là sản phẩm của quá trình phá vỡ hợp chất sinigrin trong các loại rau họ cải, xuất hiện khi băm nhuyễn, nhai, nấu chín, chế biến và tiêu hóa rau cải. Đồng thời AITC còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của các khối u.

Do đó, mỗi tuần bệnh nhân ung thư có thể kết hợp ăn 2-3 bữa rau cải để bảo vệ mình trước các nguy cơ ung thư, đặc biệt là ung thư ruột kết.

7/ Hành củ, cần tây

Đây là 2 thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư, nhất là ung thư đường ruột  và trực tràng.

Các nghiên cứu cho thấy nhóm enzyme COX-2, nhóm men giúp tế bào lỗi tiếp tục phát triển có thể bị chất trong hành củ, táo, cần tây, trà ức chế.

8/ Bách hợp

Bách hợp là thực phẩm sinh ra dành cho bệnh nhân ung thư, nhất là ung thư phổi, da và những người ung thư sau khi điều trị phóng xạ.

Ngoài ra, bách hợp chứa nhiều protein, mỡ, canxi, vitamin B và carotene có tác dụng giảm ho, an thần, hỗ trợ điều trị xoang, bệnh nhân ung thư sau phẫu thuật gặp phải tình trạng suy nhược, mất sức, tim đập mạnh, mất ngủ.

Có nhiều cách ăn bách hợp như hấp cách thủy, nấu cháo, phơi khô tán thành bột… Tuy nhiên các nghiên cứu cho thấy, nấu cháo là cách hỗ trợ tốt nhất hạn chế sinh trưởng của tế bào ung thư.

9/ Quả sung

Quả sung hay còn gọi là quả mật, một trong những thực phẩm cho bệnh nhân ung thư.

Bạn có thể sử dụng sung sống hoặc các sản phẩm chế biến từ sung như mứt, sung ngâm mật..

10/ Hồi hương

Hồi hương hay còn gọi là đại hồi, tiểu hồi hương, bát giác hồi hương, một trong những loại gia vị có hương thơm đậm và rất đặc biệt.

Các nghiên cứu cho thấy, hồi hương có tác dụng phòng và kháng ung thư hiệu quả. Ngoài ra, hồi hương còn có tác dụng hạn chế sự di căn của các khối u, tăng cường hệ miễn dịch.

 

11/ Long nhãn

Các nhà nghiên cứu Nhật Bản đã lấy chất trong long nhãn tiến hành thí nghiệm với tế bào nuôi dưỡng ngoài cơ thể cho thấy, long nhãn có tác dụng ngăn chặn sự sinh sôi nảy nở của tế bào ung thư, nhất là ung thư thần kinh suy nhược, bệnh máu trắng..

Với thực phẩm cho bệnh nhân ung thư như long nhãn, bạn có thể nấu thành canh, chè, nấu nước...

12/ Củ ấu

Các nghiên cứu cho thấy, etanol trong củ ấu có tác dụng kháng bệnh, ức chế rõ rệt với ung thư gan. Không chỉ là thực phẩm tốt cho bệnh nhân ung thư, củ ấu thường được sử dụng trong các bài thuốc chữa ung thư của người Nhật Bản bằng cách sắc uống, lấy vỏ nấu nước uống hoặc sử dụng nấu với táo đỏ, mật ong, đường đỏ để thanh lọc cơ thể.

13/ Sơn tra

Hay còn gọi là Bắc sơn tra, Nam sơn tra, dã sơn tra, loại quả được nhiều nhà nghiên cứu kết luận có khả năng chống ung thư hiệu quả nhất là ung thư cổ tử cung ở phụ nữ.

Đối với thực phẩm cho bệnh nhân ung thư là sơn tra bạn nên ăn tươi vì hàm lượng dinh dưỡng lúc này sẽ cao nhất.

14/ La hán

Trong mỗi quả La hán có chứa 38% vitamin C - chất có tác dụng chữa ung thư nhất là ung thư vòm họng, phổi. Bên cạnh đó Lan hán còn có tác dụng thanh phổi trị đờm, bổ thận, ra mồ hôi...

15/ Xà lách xoong - thực phẩm cho bệnh nhân ung thư vú

Nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học Đại học Southampton (Anh) cho thấy, ăn xà lách xoong mỗi ngày có thể giúp bảo vệ bạn khỏi nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Cụ thể, trong cải xoong có chất isothiocyanates (tạo vị cay nóng cho cải xoong) có khả năng ngăn cản sự tăng trưởng của các tế bào ung thư.

Ngoài ra, chất quercetin trong cải xoong giữ vai trò quan trọng cho sự kháng viêm, đồng thời cũng là một chất thiên nhiên có chức năng chống oxy hóa, dị ứng.

16/ Nấm

Nấm rất giàu vitamin B và sắt. Nó cũng được biết đến có khả năng chống lại bệnh tiểu đường, ngăn ngừa các khối u, chống oxy hóa, chống dị ứng, chiến đấu cholesterol và tăng khả năng miễn dịch.

17/ Nước lựu có tác dụng kìm hãm sự phát triển của ung thư tuyến tiền liệt

Uống một cốc nước lựu mỗi ngày có thể giảm đáng kể quá trình phát triển của bệnh ung thư tuyến tiền liệt. Đó là kết quả của nhóm nghiên cứu thực phẩm cho bệnh ung thư tại Đại học California - Mỹ.

Cụ thể, các nghiên cứu cho thấy, nước lựu có khả năng chống viêm nhiễm và có hàm lượng chất chống oxy hóa cao, giúp bảo vệ cơ thể khỏi bị hủy hoại bởi những tế bào gốc.

Trên đây chỉ là 17 “ứng cử viên” sáng giá cho danh sách các thực phẩm cho bệnh nhân ung thư. Bạn có thể bổ sung các thực phẩm chống và ngăn ngừa ung thư khác để làm phong phú thực đơn của mình nhé!

>>> Ngoài ra bạn cũng có thể bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa ung thư cho gia đình mình bằng việc tham khảo thêm những: thực phẩm hữu cơ  đã được chứng nhận của (USDA) & EU Organic Farming dùng cho bữa cơm gia đình mình.