Tin tức

VIỆT NAM XÂY DỰNG HÀNH LANG PHÁP LÝ CHO NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

08/06/2018

VIỆT NAM XÂY DỰNG HÀNH LANG PHÁP LÝ CHO NÔNG NGHIỆP HỮU CƠ

Hội thảo “Chia sẻ thông tin về chính sách quản lý để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam” diễn ra vào ngày 22/8/2017, tại nhà khách Người có Công – 168 Hai Bà Trưng, phường Đa Kao, quận 1, thành phố Hồ Chí Minh. Hội thảo do Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức được sự tài trợ của Dự án Chuyển đổi nông nghiệp bền vững tại Việt Nam (VN SAT).

Hội thảo có sự tham gia của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu, các nhà quản lý, các doanh nghiệp, các nhà sản xuất về nông nghiệp hữu cơ nhằm chia sẻ thông tin, đóng góp ý kiến quản lý nhà nước về sản xuất nông nghiệp hữu cơ từ đó có thể xây dựng được Nghị định sản xuất nông nghiệp hữu cơ vừa phù hợp với chức năng quản lý nhà nước của các Bộ, ngành và có thể đi vào thực tiễn cuộc sống hiện nay, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển nông nghiệp hữu cơ  ở Việt Nam trong thời gian; Qui hoạch và bảo vệ đất đai, nguồn nước hiện chưa hoặc ít bị ô nhiễm và còn thích hợp cho sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo hướng hàng hóa; Quản lý chặt chẽ hoạt động sản xuất, kinh doanh và chứng nhận sản phẩm nông nghiệp hữu cơ giúp người tiêu thụ an tâm khi sử dụng, đảm bảo sản phẩm an toàn, chất lượng, được chứng nhận và cam kết truy xuất được nguồn gốc; Khuyến khích doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh sản phẩm hữu cơ, đầu tư sản xuất phân bón hữu cơ, phân sinh học, vi sinh, chế phẩm bảo vệ thực vật sinh học; Xây dựng thương hiệu, phát triển thị trường và quảng bá sản phẩm hữu cơ Việt Nam.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức Hội thảo “Chia sẻ thông tin về chính sách quản lý để thúc đẩy phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam” nhằm trưng cầu ý kiến của các chuyên gia, các nhà sản xuất, doanh nghiệp liên quan đến nông nghiệp hữu cơ để hoàn thiện, xây dựng được Nghị định trước khi trình các Bộ ngành lấy ý kiến trình Chính phủ phê duyệt. Nội dung chương trình sẽ tập trung thảo luận xoay quanh các nội dung chính là  chia xẻ thông tin, đóng góp ý kiến để hoàn chỉnh dự thảo Nghị định, cũng như hiểu rõ việc rà soát, sửa đổi tiêu chuẩn TCVN 11041:2015 về an toàn thực phẩm

Thực tế, Việt Nam vốn là nước có lịch sử sản xuất nông nghiệp và phương thức canh tác hữu cơ từ lâu đời. Ngay từ những năm 90, một số tổ chức chính phủ đã đến Việt Nam nghiên cứu, đầu tư các dự án sản xuất hữu cơ và đã giúp người nông dân nước ta tiếp cận với phương thức canh tác và mô hình sản xuất hữu cơ. Trong thời gian qua, diện tích nuôi trồng hữu cơ của nước ta ngày càng tăng đáng kể. Cụ thể, diện tích nuôi trồng hữu cơ năm 2015 ước đạt khoảng hơn 76 nghìn ha tăng trên 3,6 lần so với năm 2010.

Bắt kịp với xu hướng thị trường về nhu cầu sử dụng thực phẩm hữu cơ ngày càng tăng, hiện nay các doanh nghiệp trong nước đã nổ lực đầu tư vào sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chủ động áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường trong nước với các mặt hàng chính: chè và các loại rau cũ quả. Và một số sản phẩm đã tiếp cận được thị trường quốc tế: chè, gia vị, tinh dầu. Xuất khẩu chủ yếu đi các nước như Mỹ và thị trường Châu Âu.

Nhiều hộ nông dân cũng nắm bắt cơ hội phát triển của sản phẩm hữu cơ, đã liên kết hình thành tổ hợp tác, Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp hữu cơ theo phương thức tự nguyện áp dụng theo tiêu chuẩn của Hệ thống đảm bảo sự tham gia (PGS) do Liên đoàn quốc tế các phong trào nông nghiệp hữu cơ (IFOAM) xây dựng và ban hành nhằm đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của thị trường.

Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay cũng đang xuất hiện nhiều loại sản phẩm đóng nhãn mác thực phẩm hữu cơ, nhưng chưa thực sự phù hợp với tiêu chuẩn về sản xuất nông nghiệp hữu cơ, không đáp ứng các yêu cầu an toàn thực phẩm khiến cho tâm lý người tiêu dùng hoang mang, thiếu tin tưởng vào chất lượng các loại thực phẩm hữu cơ lưu thông trên thị trường. Vì thế việc lấy ý kiến chia sẻ thông tin về quản lý nông nghiệp hữu cơ để xây dựng một văn bản quy phạm pháp luật thực sự là cần thiết, tạo điều kiện cho phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam đúng hướng, tạo niềm tin cho người sản xuất, doanh nghiệp và cả người tiêu dùng.

Trong bối cảnh hiện nay, xu thế sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ đang là xu hướng phát triển và sẽ phát triển nhanh trong thời gian tới do đảm bảo cung cấp được các sản phẩm tốt hơn cho sức khỏe con người và cho xã hội. Sản xuất nông nghiệp hữu cơ phù hợp với chủ trương tái cơ cấu của ngành nông nghiệp theo hướng phát triển bền vững, thân thiện với môi trường, nâng cao giá trị gia tăng, hướng tới xuất khẩu, góp phần định vị và nâng cao thương hiệu sản phẩm nông nghiệp Việt Nam trên bản đồ nông nghiệp thế giới. Do vậy, Hội thảo này thực sự có ý nghĩa quan trọng đối với phát triển nông nghiệp hữu cơ ở Việt Nam.