Tin tức

Hướng dẫn sử dụng giấm táo trị mụn an toàn và nhanh hiệu quả

16/04/2019

Hướng dẫn sử dụng giấm táo trị mụn an toàn và nhanh hiệu quả

Dùng giấm táo trị mụn là một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em truyền tai nhau.Thế nhưng, để trị mụn thành công, không phải cứ bôi vài giọt giấm táo lên mặt là xong.

Dùng giấm táo trị mụn là một trong những phương pháp làm đẹp được nhiều chị em truyền tai nhau.Thế nhưng, để trị mụn thành công, không phải cứ bôi vài giọt giấm táo lên mặt là xong.

1/ Vì sao giấm táo được nhiều người sử dụng để trị mụn?

Giấm táo không chỉ được quan tâm vì những lợi ích cho sức khỏe mà nó còn được biết đến như một loại “mỹ phẩm” chăm sóc da từ tự nhiên, đặc biệt là khả năng trị mụn bao gồm cả da mặt và da body (mụn lưng).

Không chỉ đơn giản là được nhiều cô nàng đã sử dụng và thành công. Đã có không ít nghiên cứu đã chỉ ra rằng, các thành phần trong giấm táo có khả năng tiêu diệt các vi khuẩn gây nên mụn trứng cá.

Cụ thể, 2 nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Vi sinh học và Công nghệ sinh học, Tạp chí Khoa học Mỹ Phẩm Quốc tế cho rằng, axit axetic, axit lactic, axit citric và axit succinic có thể tiêu diệt Propionibacterium acnes hoặc P. acnes, những loại vi khuẩn gây ra mụn trứng cá.  Những loại axit kể trên đều có trong giấm táo.

Trong một nghiên cứu khác, khi tiến hành thoa kem dưỡng da chứa axit lactic lên mặt 2 lần/ngày với 22 phụ nữ. Kết quả cho thấy, hầu hết đều giảm mụn trứng cá đáng kể, chỉ có 2 người cải thiện dưới mức độ 50%. Điều này cho thấy, khi thoa giấm táo lên da có thể kiểm soát được vi khuẩn gây mụn trứng cá.

Ngoài ra, một số nghiên cứu còn chỉ ra rằng, thành phần trong giấm táo có thể làm giảm sẹo cũng như mờ thâm mụn hiệu quả. Đây cũng là lý do, sau khi sử dụng, nhiều chị em thấy da mặt mình mịn màng và trắng sáng hơn trước.

2/ Hướng dẫn trị mụn bằng giấm táo an toàn và hiệu quả?

Do sở hữu tính axit mạnh. Do đó, khi sử dụng giấm táo để uống hay thoa lên mặt, bạn đều cần pha loãng chúng. Tránh thoa trực tiếp giấm táo lên da có thể làm da kích ứng, ngứa rát khó chịu, nhất là với làn da có vết thương hở, mụn mủ…

Để trị mụn bằng giấm táo, bạn có thể áp dụng các bước sau:

Bước 1: Trộn 1 thìa giấm táo và 3 thìa nước (với da nhạy cảm có thể tăng thêm lượng nước cho loãng)

Bước 2: Rửa mặt bằng sữa rửa mặt dịu nhẹ và lau khô da

Bước 3: Dùng bông tăm thấm dung dịch giấm táo pha loãng thấm đều lên da. Hoặc bạn có thể cho dung dịch vào bình xịt như dạng xịt khoáng cũng được.

Đợi 5-10 phút để các dưỡng chất trong giấm táo thẩm thấu vào da mặt. Sau đó bạn có thể tiếp tục các bước skincare hoặc rửa sạch với nước và lau khô.

Các bước này nên lặp lại 1-2 lần/ngày, nếu chưa quen bạn có thể cách 2-3 ngày áp dụng một lần, sau đó tăng dần. Nếu cảm thấy da khô hơn thì nên ngưng dùng, bởi không phải cơ địa da nào cũng hợp với giấm táo.

Bên cạnh đó, chị em cũng có thể áp dụng phương pháp xông hơi bằng giấm táo kết hợp với ít tinh dầu trà. Hơi nước sẽ giúp làm giãn nở lỗ chân lông, loại bỏ bụi bẩn và bã nhờn ra ngoài, giúp cho da hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất từ giấm táo và tinh dầu trà.

Để tăng độ hiệu quả khi sử dụng giấm táo trị mụn, bạn nên chọn các sản phẩm có nhãn “with the Mother” nghĩa là sản phẩm vẫn còn giấm cái, thứ làm tăng lượng dưỡng chất có trong giấm táo, chưa qua tiệt trùng.

Thường các sản phẩm này sẽ thuộc dòng Organic, chính vì thế, để mua được sản phẩm này bạn nên tìm đến các cửa hàng phân phối các sản phẩm hữu cơ để tránh mua phải hàng kém chất lượng “tiền mất, tật mang”.

Ngoài ra, đối với các chị em da khô hay da nhạy cảm cần test thử ở cổ trước khi dùng cho da mặt để tránh gây kích ứng.

Sử dụng giấm táo trị mụn cần sự cẩn thận và khéo léo, bởi với nguyên liệu có tính axit mạnh này, không phải làn da nào cũng thật sự phù hợp.