Tin tức

Mẹ thông thái nên chọn nuôi con bằng thực phẩm hữu cơ

12/09/2018

Mẹ thông thái nên chọn nuôi con bằng thực phẩm hữu cơ

Thực phẩm hữu cơ là gì? Chúng đóng vai trò và tác động đến trẻ em như thế nào mà được các mẹ ưu tiên sử dụng trong các khẩu phần ăn của con?

Ngày nay, dưới tác động của nhiều loại hóa chất độc hại đến thực phẩm, các mẹ chọn cách chăm và nuôi con bằng thực phẩm hữu cơ để đảm bảo lượng dưỡng chất cần thiết và an toàn cho các bé.

Vậy thực phẩm hữu cơ là gì? Chúng đóng vai trò và tác động đến trẻ em như thế nào mà được các mẹ ưu tiên sử dụng trong các khẩu phần ăn của con?

 

1/ Thực phẩm hữu cơ – Hiểu như thế nào là đúng?

Tại Việt Nam, khi nói đến thực phẩm hữu cơ, người ta nghĩ ngay rằng đây là dòng thực phẩm sạch, an toàn cho sức khỏe.

Trên thực tế, khái niệm về “thực phẩm sạch” và “thực phẩm hữu cơ” vẫn chưa được hiểu đầy đủ và đúng nghĩa.

Thực phẩm sạch, về cơ bản vẫn là những loại thực phẩm được thu hoạch thông qua nuôi trồng, vẫn được sử dụng các hóa chất hỗ trợ cho quá trình phát triển như phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, chất hóa học tổng hợp…như thông thường,

Nhưng được kiểm soát với hàm lượng và nồng độ theo đúng quy trình để hạn chế mức độ độc hại vượt quá mức cho phép, tránh gây ảnh hưởng lớn đến người tiêu dùng.

Do đó, các loại thực phẩm này được kiểm định “an toàn” với người sử dụng, và nên được hiểu đúng là “thực phẩm an toàn” hơn là “thực phẩm sạch”

 

Trong khi đó, thực phẩm hữu cơ cũng mang những đặc trưng cơ bản của thực phẩm sạch, được nuôi dưỡng theo quy trình, kiểm định nghiêm ngặt nhằm đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Điểm khác biệt lớn nhất của thực phẩm hữu cơ so với các dòng sản phẩm khác là không sử dụng bất kỳ hóa chất nào trong quá trình sản xuất, nuôi trồng.

Một hệ sinh thái đảm bảo đủ tiêu chuẩn để sản xuất thực phẩm hữu cơ cũng được kiểm nghiệm kỹ càng từ các khâu như: đất trồng, nguồn nước, vị trí khu vực và các tác nhân ảnh hưởng xung quanh…không gần các nhà máy, khu công nghiệp, quốc lộ, hoặc những nơi có nguồn nước bị nhiễm kim loại nặng, kể cả các nguồn nước tự nhiên như sông, suối…

Cơ thể của trẻ đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, sẽ rất dễ nhạy cảm bởi các chất không tốt. Do đó, thực phẩm đạt chuẩn Organic sẽ là sự lựa chọn tối ưu cho khẩu phần ăn của các bé.

2/ 4 tác động tích cực mà thực phẩm hữu cơ sẽ mang lại cho trẻ.

Hạn chế nguy cơ gây bệnh từ các chất độc hại

Các nghiên cứu của Học viện Nhi Khoa Mỹ (American Academy of Pediatrics) đã chỉ rõ, thuốc trừ sâu và các thành phần cấu tạo nên nó là nguyên nhân chính dẫn đến nhiều căn bệnh quái ác ở trẻ như: ung thư, tự kỷ, trầm cảm, rối loạn cơ thể và gây suy giảm trí nhớ.

 

 

May mắn thay, đối với thực phẩm hữu cơ, các nguy cơ gây bệnh của thuốc trừ sâu đã được loại bỏ do việc không sử dụng chất này trong quá trình canh tác.

Điều này cũng dẫn đến một kết quả khác từ trường Đại học Washington (Mỹ), rằng thực phẩm hữu cơ giúp giảm các nguy cơ tiềm tàng từ chất hóa học lên đến 94%.

Bên cạnh đó, thực phẩm hữu cơ còn làm giảm đáng kể các nguyên nhân dị ứng ở trẻ nhỏ, nhất là trong 2 năm đầu đời.

Giá trị dinh dưỡng cao cho cơ thể trẻ.

Một nghiên cứu của Journal of Alternative and Complementary Medicine trên 41 mẫu thử bao gồm rau, trái cây, ngũ cốc… đã cho kết quả tối ưu về giá trinh dinh dưỡng cao ở nhóm thực phẩm hữu cơ.

Nghiên cứu cho thấy, với 5 phần rau hữu cơ gồm (rau diếp, rau bina, cà rốt, khoai tây, bắp cải) đã cung cấp đủ lượng vitamin C, trong khi sản phẩm rau được trồng thông thường không có được.

Tính trung bình, các loại thực phẩm hữu cơ cung cấp cao hơn thực phẩm trồng thông thường như sau: hơn 21,1% sắt; hơn 27% vitamin C; hơn 29,3% magiê và hơn 13,6% phốt pho.

Như vậy, nếu đem các khẩu phần rau thực phẩm hữu cơ trên cho vào khẩu phần ăn hàng ngày của bé, rõ ràng hàm lượng dưỡng chất mà các bé nhận được sẽ cao hơn rất nhiều, từ đó giúp trẻ phát triển tốt hơn.

Nuôi trẻ khỏe mạnh ngay từ khi còn trong bụng mẹ

Việc không sử dụng đến hóa chất và các chất gây hại khác cũng khiến cho các sản phẩm thực phẩm hữu cơ được tin tưởng rằng các chất độc hại sẽ không có điều kiện tiếp xúc gây biến đổi gen và thay đổi các hormone của thai nhi.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ cũng có nghĩa là sức đề kháng của bé cũng sẽ được phát triển tốt hơn trong suốt thai kỳ, không gặp phải tình trạng kháng thuốc nguy hiểm do chất kích thích hay các chất độc mà mẹ nạp vào cơ thể qua đường ăn uống.

 

Bằng việc theo dõi những bà mẹ tiếp xúc với thuốc trừ sau trong khi mang thai, các nhà khoa học từ Đại học Columbia, Đại học California, Berkeley, và Bệnh viện Mount Sinai đã cho ra kết quả rằng thai nhi của các bà mẹ này khi phát triển trong tử cung rất dễ bị tổn thương.

Không chỉ có vậy, những em bé này khi đến tuổi đi học cũng có chỉ số IQ thấp hơn so với trẻ bình thường.

Giúp mẹ nuôi dưỡng con phát triển tốt hơn.

Đối với trẻ nhỏ, dinh dưỡng trong 2 năm đầu đời sẽ quyết định thể chất, sức khỏe lẫn trí tuệ của trẻ.

Vì đây sẽ là giai đoạn mà trẻ sẽ rất dễ mắc phải các bệnh mãn tính liên quan đến dinh dưỡng nếu không được chăm sóc đúng cách như: thừa cân, béo phì, còi xương, suy dinh dưỡng, rối loạn chuyển hóa, các bệnh về tim mạch, huyết áp…

 

Do đó, việc chăm sóc và cân bằng chế độ dinh dưỡng thích hợp cho con với những loại thực phẩm cần thiết sẽ giúp trẻ quyết định chiều cao, cân nặng, trí tuệ và phòng tránh bệnh tật một cách hiệu quả.

Chính vì vậy, ngoài sữa mẹ, các loại thực phẩm hữu cơ trong giai đoạn này cũng sẽ đóng vai trò là “trợ thủ” đắc lực cho các mẹ trong quá trình chăm sóc và nuôi dưỡng con trẻ, giúp bổ sung dưỡng chất đầy đủ chho trẻ một cách an toàn hơn.

Trao đổi về vấn đề này, Chuyên gia, bác sĩ, tiến sĩ Trần Thị Minh Hạnh (Phó giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP.HCM) chia sẻ: “thực phẩm hữu cơ hiện nay được biết đến là những sản phẩm được sản xuất nghiêm ngặt, đáp ứng mọi điều kiện đảm bảo an toàn sạch, sẽ giúp đảm bảo chất lượng tốt nhất, giàu dinh dưỡng tự nhiên, an toàn cho sức khoẻ người tiêu dùng và quan trọng là an toàn cho bé”.