Tin tức

15 điều cần kiêng kỵ cho ngày đầu năm may mắn ai cũng phạm phải ít nhất 1 lần

03/02/2019

15 điều cần kiêng kỵ cho ngày đầu năm may mắn ai cũng phạm phải ít nhất 1 lần

Những ngày đầu năm, có tới 15 điều cần phải kiêng kỵ để năm mới may mắn hơn theo quan niệm của người Việt.

Những ngày đầu năm, có tới 15 điều cần phải kiêng kỵ để năm mới may mắn hơn theo quan niệm của người Việt. Tuy nhiên, điều đáng ngạc nhiên là hầu như ai cũng đã từng phạm phải ít nhất là 1 trong số 15 điều trên.

Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để biết bạn đã mắc phải bao nhiêu lỗi khiến cho những năm qua không được suôn sẻ rồi nhé.

1/ Quét nhà

Sáng mùng một Tết, mọi thứ gần như đã được toàn vẹn để cả gia đình cùng quay quần bên nhau đón một cái Tết thật đầm ấm. Tuy nhiên, đôi khi vài cánh hoa mai, hoa đào rơi vãi khắp sàn nhà cũng khiến cho không gian nhà trơ nên bừa bộn hơn một chút.

Một số người cẩn thận có thể do thói quen sẽ cầm chổi để quét dọn lại cho tươm tất, tuy nhiên đây lại là điều cấm kỵ tuyệt đối trong năm mới. Bởi theo quan niệm của người Việt, quét nhà vào đầu năm mới cũng đồng nghĩa với việc hất đi tài lộc của gia đình qua khỏi cửa nhà.

2/ Xông đất

Một tục lệ khá phổ biến vào ngày đầu năm của người Việt, đặc biệt là ở miền Bắc. Do quan niệm này mà một số người sẽ khá coi trọng việc ai sẽ là người đầu tiên đặt chân vào cửa nhà họ vào ngày đầu năm mới.

Do đó, đối với những ai có tuổi kỵ hoặc trong năm nhà có tang thì tốt nhất không nên đi “xông đất” ngày đầu năm. Thay vào đó, bạn có thể chọn giải trí tại gia hoặc đi chợ, lựa chọn những thực phẩm tươi ngon, an toàn nhất và chuẩn bị bữa cơm đầy sức khỏe và ngon miệng cho cả nhà dịp Tết.

3/ Ăn cháo ngày đầu năm

Có rất nhiều món ăn hấp dẫn, đa dạng khẩu vị cho chả gia đình. Tuy nhiên, người ta thường kiêng kỵ ăn món cháo trong ngày đầu năm mới vì cho rằng đây là biểu hiện của sự không no đủ cho cả năm. Tuy nhiên, do thường những ngày Tết người ta thường hay có cảm giác “ngấy” các món ăn thông thường, và phần cũng vì phải uống nhiều thức uống có cồn, mà nhiều người đã quên mất điều này.

4/ Uống thuốc

Thời tiết se lạnh ở một số nơi, đặc biệt là ở những vùng phía Bắc cũng dễ khiến cho người ta bị cảm, sốt hoặc nhức đầu tùy lúc. Song, dẫu có rơi vào trường hợp đó thì uống thuốc vào ngày đầu năm mới cũng không phải là một điều tốt.

Nhiều người quan niệm rằng uống thuốc ngày đầu năm sẽ mở đầu cho một năm đau ốm triền mien. Do Đó, nếu không phải là bệnh nặng, nguy hiểm, bạn cũng nên hạn chế uống thuốc, hoặc sử dụng các phương pháp dân gian như bổ sung vitamin C, hoặc xông lá thuốc để giải cảm tốt hơn.

5/ Giặt giũ

Tết cũng là dịp để mọi người mua thêm quần áo mới để “làm mới” bản thân trong những ngày Tết. Việc có quá nhiều quần áo mới để thay cũng khiến cho lượng đồ phải giặt nhiều hơn. Tuy nhiên, dù thế nào thì bạn cũng nên tránh giặt quần áo vào những ngày mùng một và mùng hai Tết, vì theo quan niệm, đây là ngày sinh của thần Thủy, cần tránh giặt giũ để đề phòng xui xẻo.

6/ Cho lửa, nước đầu năm

Lửa có màu đỏ vàng, là những màu may mắn, tượng trưng cho sự may mắn cho cả năm. Vì thế mà vào đầu năm, người ta cũng kiêng kỵ cho người khác xin lửa. Điều tối kỵ này rất dễ bị phạm phải do cánh đàn ông hay hút thuốc, thường hay xin nhau ít lửa để châm điếu thuốc đầu năm.

Nếu như đàn ông phạm phải điều tối kỵ với lửa thì phụ nữ cũng rất có thể bị phạm điều kiêng kỵ ngày đầu năm bằng việc “chia sẻ” với nhau một ít nước sinh hoạt nếu chẳng may bị cúp nước. Tuy nhiên, điều này cũng cần được cân nhắc bởi nước trong gia đình tượng trưng cho sự sinh sôi, nảy nở, được ví như là nguồn tài lộc của gia đình trong năm mới.  

7/ Rơi vỡ đồ dùng gia đình

Ngày Tết là thời gian mà mọi người tụ tập, quay quần lại bên nhau nên cũng sẽ không thể tránh khỏi những buổi tiệc tùng linh đình hay những buổi chiêu đãi khách quý đến nhà. Do đó, cánh chị em cũng sẽ vất vả hơn trong việc chuẩn bị nấu nướng, đặc biệt là chuyện rửa chén.

Chính vì vậy, các chị em cũng cần phải thật cẩn thận để tránh làm rơi vỡ chén bát, bởi đây là điềm báo thể hiện sự chia ly, tan vỡ - một trong những điều xui xẻo mà không ai muốn phải nhận lấy trong năm mới.

8/ Gây gỗ, bất hòa

Những kèo nhậu nhẹt ngày Tết với sẵn hơi men trong người đôi khi sẽ làm cho bạn có những lời nó khiếm nhã với những người xung quanh, dẫn đến cãi vả, xô xát không đáng có trong những ngày đầu năm mới.

Do đó, nếu có lỡ hơi quá chén thì cũng cần chú ý đến lời ăn tiếng nói của mình để tránh một năm mới “mất vui” bạn nhé.

9/ Nợ nần năm mới

Dù là làm ăn buôn bán hay có lỡ mượn ai một khoản tài chính lúc kẹt tiền thì cũng nên trả hết trước đêm Giao Thừa bạn nhé. Vì những món nợ về tiền bạc ở năm cũ sẽ biến thành những điều xui xẻo trong năm mới đấy, trừ khi bạn là người thích “thử thách bản thân” với vận xui.

10/ Mặc quần áo cũ

Sẽ không có vấn đề gì nếu bạn vẫn thích mặc những bộ đồ cũ của mình vì chúng còn tốt và đơn giản là bạn thích chúng. Tuy nhiên, tốt hơn hết thì những ngày đầu năm bạn nên mặc những bộ quần áo mới, bởi theo quan niệm, quần áo cũ cũng sẽ chứa đựng cả những điều xui xẻo ở năm cũ, và sẽ kéo dài sang năm mới nếu bạn vẫn còn mặc chúng.

11/ Thùng gạo trống không

Gạo và muối từ lâu đã được xem là hai vật tương trưng cho sự no đủ của gia đình Việt. Cũng chính vì thế mà trong các buổi hành lễ cúng kiếng, người ta cũng thường dâng lên hai vật này để thể hiện thành ý với thánh thần. Trong những ngày Tết, nếu thùng gạo nhà bạn không được đủ đầy, thì năm mới của bạn sẽ phải sống với nhiều âu lo, chật vật.

12/ Hạn chế vật sắc nhọn

Đây là những vật được cho là xui xẻo và chẳng lành trong ngày đầu năm. Bên cạnh đó, để tránh mắc phải những tai nạn sơ ý gây mất vui ngày đầu năm, người ta cũng hạn chế sử dụng các vật dụng sắc nhọn như: dao, kéo, kim khí.

Kể cả là trong bếp, nếu dùng trong nấu ăn, các chị em cũng chỉ nên để lại một vài con dao hay dùng và cất bớt đi những vật dụng như thế để tránh mắc phải lỗi này.

13/ Tránh đóng cửa, hao khí tài lộc

Theo tín ngưỡng dân gian, cứ vào đầu năm, Ngọc Hoàng cùng chư tiên sẽ đi du ngoạn trần gian, vào thăm từng nhà. Do đó, nếu đóng kín cổng, chư vị sẽ cho rằng đây là sự abats kình mà giận dỗi bỏ đi khiến cho cả năm gia đình không được hưởng tài lộc, thậm chí rơi vào đói nghèo.

Nói một cách dân dã hơn, ngày đầu năm là ngày mà nhà bạn sẽ có nhiều khách khứa đến chơi hơn. Nếu cứ “kín cổng cao tường” như thế, há chẳng phải con cháu trong nhà sẽ không nhận được lì xì, là một điềm báo “thất thu” đầu năm rồi sao?

14/ Không nên bỏ thừa đồ ăn

Tết đến, người ta sẽ có ê hề các món thịt cá để thưởng thức. Chưa kể đi đến đâu cũng được mời mọc ăn uống, rồi nhậu nhẹt. Nhưng dù cho thế nào đi nữa thì bạn cũng hãy cố gắng ăn hết phần ăn của mình và đừng để thức ăn thừa vào ngày đầu năm mới nhé để tránh một năm mới mất mùa, thất thu, ảnh hưởng đến tài chính.

Nếu bạn là gia chủ, hãy tinh ý nhận ra rằng đôi khi thực khách bỏ dở đồ ăn cả bạn là do…những thực phẩm của bạn không được tươi mới hoặc đơn giản là không sạch.

Do đó, để tránh lãng phí cũng như những vấn đề về sức khỏe trong năm mới, bạn cũng nên lựa chọn thật kỹ thực phẩm chế biến ngày Tết, tốt nhất là nên chọn các loại thực phẩm hữu cơ được chăm bón cẩn thận để không phải lo ngại nhé.

15/ Đừng đánh thức người khác đầu năm

Không ít trường hợp khi khách khứa đến chơi sáng mùng 1 nhưng gia chủ chưa kịp thức dậy vì còn mải bận bịu ở đêm 30 trước đó. Song, đôi khi vì còn tranh thủ thời gian đi chúc những nhà khác và cũng để đỡ tốn công đi lại mà nhiều người đã vô tình đánh thức gia chủ dậy.

Trên thực tế, đây là điều cấm kỵ, bởi hành động đánh thức của bạn vô tình sẽ khiến cho gia chủ hoặc người bị đánh thức phải chịu sự thúc giục của người khác trong công việc quanh năm.

Năm mới đã sắp về đến cửa rồi. Bạn đã nghiệm ra mình đã phạm phải mấy điều trong danh sách trên đây? Nếu có, hãy cố gắng thay đổi nó trong năm mới này để đón một năm thật thành công với nhiều may mắn, tài lộc và sức khỏe hơn nữa bạn nhé.