Tin tức

5 cách đơn giản nhận diện tinh bột nghệ giả chính xác nhất

25/03/2019

5 cách đơn giản nhận diện tinh bột nghệ giả chính xác nhất

5 cách đơn giản nhận diện tinh bột nghệ giả chính xác nhất,tránh gây ra các tác hại khôn lường không chỉ cho sức khỏe mà còn là nhan sắc khi được đưa vào cơ.

Tinh bột nghệ giả khi được đưa vào cơ thể sẽ gây ra các tác hại khôn lường không chỉ cho sức khỏe mà còn là nhan sắc. Chính vì vậy, nếu có ý định dùng bạn cần biết đâu là sản phẩm chất lượng.

Tác hại của tinh bột nghệ giả:

Không ít người cho rằng, sử dụng tinh bột nghệ giả chỉ không phát huy tác dụng của nó chứ không ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, với sự tinh vi của hiện nay, bạn không biết trong sản phẩm đó có chứa hóa chất gì, chứ không đơn thuần là bột mì hay bột năng.

Ví như đó là dầu, nhựa nghệ, chất tạo màu… sẽ làm nóng người, gây mụn nhọt, vàng da, tiêu chảy, đau bụng, đầy hơi, nôn mửa, thậm chí là nhiễm độc hóa học.

Thực phẩm hữu cơ Organica xin chia sẻ 5 cách đơn giản nhận diện tinh bột nghệ giả chính xác nhất :

1/ Tinh bột nghệ giả 99% có giá thành cực kỳ rẻ

Theo khảo sát, mức giá nghệ tươi hiện nay dao động từ 10-20 nghìn đồng/kg. Theo các chuyên gia, để sản xuất 1kg tinh bột nghệ phải mất 20-30kg nghệ tươi, đồng nghĩa với việc người tiêu dùng phải bỏ ra tối thiểu 400-600 nghìn đồng để sở hữu 1kg tinh bột nghệ nguyên chất, với loại nghệ hữu cơ (đảm bảo nghệ sạch) giá thành còn cao hơn.

Tuy nhiên, thực tế người tiêu dùng có thể dễ dàng mua được 1kg tinh bột nghệ chỉ với giá 140 nghìn đồng trên các trang bán hàng online. Như vậy, nếu tinh bột nghệ giá rẻ như trên là nguyên chất thì câu hỏi đặt ra là học sản xuất bằng cách nào để có lợi nhuận?

99% đáp án chính là trà trộn thêm bột mì, phẩm màu hoặc làm giả hoàn toàn bằng một hóa chất, chất phụ gia tạo mùi nào đó.

Do đó, trước các sản phẩm kém chất lượng, bạn cần đặt nghi vấn để cẩn trọng hơn tránh mua phải hàng kém chất lượng, rước họa vào thân.

2/ Nhận diện tinh bột nghệ giả bằng cảm quan

Tinh bột nghệ giả tuy có màu và mùi hương y hệt sản phẩm thật. Tuy nhiên, nếu để ý, bạn vẫn có thể nhận ra đâu là sản phẩm kém chất lượng bằng cảm quan.

  • Màu sắc

Tinh bột nghệ được làm từ 2 loại đó là nghệ vàng và nghệ đỏ, với nghệ vàng sẽ cho ra tinh bột nghệ có màu vàng tươi, bắt mắt còn nghệ đỏ sẽ cho ra tinh bột nghệ màu cam, khi trộn chung sẽ tạo ra màu vàng tươi nhẹ nhàng, thu hút.

Trong khi đó, tinh bột nghệ giả hoặc có trộn tạp chất thường sẽ có màu vàng đục hoặc màu vàng cam thay vì vàng tươi của tinh bột nghệ thật.

  • Mùi vị

Tinh bột nghệ thật có mùi thơm nhẹ, vị hơi chát, không có mùi hắc hay vị đắng của nghệ, nếu có sẽ khá nhẹ.

Tinh bột nghệ giả mùi vị sẽ tùy vào loại tạp chất pha, nếu pha bột nghệ sẽ có vị đắng, bột sắn dây thì có mùi của bột sắn dây, bột năng thì rất khó để phát hiện.

  • Trạng thái

Tinh bột nghệ giả thường bị vón cục, có xơ, cặn bã khác với sự tơi xốp, mềm mịn, không vón cục của tinh bột nghệ thật.

3/ Nhận diện tinh bột nghệ giả bằng hóa chất

Nhận diện tinh bột nghệ giả bằng cảm quan khó có thể phát hiện, nhất là khi thủ đoạn làm giả càng ngày càng tinh vi. Chính vì thế, để an tâm, bạn có thể sử dụng hóa chất.

  • Kiểm tra chất vàng metanil

Chất này tạo màu vàng đánh lừa người tiêu dùng, thường được sử dụng để thêm màu trong món ăn, có thể gây buồn nôn, rối loạn dạ dày, thậm chí là ngộ độc thực phẩm.

Để kiểm tra tinh bột nghệ có chất này không, bạn chỉ cần cho một lượng HCl vào một ít tinh bột nghệ và khuấy đều, nếu là nghệ thật sẽ chuyển sang màu hồng và khi pha loãng với nước thì màu hồng sẽ biến mất, nếu không đó là tinh bột nghệ có chứa metanil.

  • Kiểm tra có bột phấn hay không

Cho một ít tinh bột nghệ vào ống nghiệm hoặc bình thủy tinh, nhỏ vài giọt HCl và nước vào, nếu nổi bong bóng thì sản phẩm chứa bột phấn hoặc bột đá vàng.

  • Kiểm tra lượng curcumin trong tinh bột nghệ

Bạn chỉ cần cho một tí xà phòng (nước bột giặt) vào tinh bột nghệ, nếu tinh bột nghệ chuyển màu đỏ thì đó là tinh bột nghệ thật vì curcumin phản ứng với kiềm. Tuy nhiên, cách này không dành cho trường hợp tinh bột nghệ thật pha thêm tạp chất.

4/ Nhận diện tinh bột nghệ giả bằng nước

Đây là một trong những cách phổ biến và dễ làm nhất được nhiều người áp dụng. Cụ thể, bạn chỉ cần cho 1 thìa tinh bột nghệ vào 1 ly nước ấm, không khuấy, để trong 20 phút, nếu tinh bột nghệ vàng lắng xuống đáy ly và phần nước trên trong suốt thì đó là tinh bột nghệ nguyên chất.

Nếu nước tên đục, khả năng đó là tinh bột nghệ giả. Cách này cần dùng 2 loại tinh bột nghệ trở lên để so sánh.

5/ Nhận diện tinh bột nghệ giả bằng lòng đỏ trứng gà và chanh

Cuối cùng bạn có thể phân biệt tinh bột nghệ giả bằng hỗn hợp lòng đỏ trứng gà và nước cốt chanh.

Bạn chỉ cần cho một thìa tinh bột nghệ vào bát có lòng đỏ trứng gà, đánh đều, sẽ ra hỗn hợp màu vàng cam, sau đó vắt ít chanh, nếu hỗn hợp trở lại màu vàng ban đầu thì đó là nghệ thật.

Tinh bột nghệ giả bao gồm cả nghệ kém chất lượng, do đó, khi kiểm tra, bạn cần hết sức tỉ mỉ, có thể dùng nhiều cách để tăng tính hiệu quả. Ngoài ra việc lựa chọn một đơn vị uy tín cũng sẽ giúp bạn an tâm hơn.

>>> Để có thể lựa chọn được Tinh bột nghệ chất lượng an toàn cho sức khỏe, bạn nên tham khảo ngay : Tinh bột nghệ vàng hữu cơ sản phẩm của organica đạt tiêu chuẩn hữu cơ của USDA và EU chống oxy hóa, kháng khuẩn, kháng vi-rút, chống đột biến và chống nấm mạnh mẽ