Tin tức

5 điều nhất định phải biết trước khi dùng tinh bột nghệ đen chữa bệnh

18/03/2019

5 điều nhất định phải biết trước khi dùng tinh bột nghệ đen chữa bệnh

Tinh bột nghệ đen không phổ biến như nghệ vàng, do đó những thông tin về chúng còn khá mập mờ. Thậm chí nhiều người còn “hô biến” công dụng khi chưa có kết luận hay thử nghiệm nào.

Tinh bột nghệ đen không phổ biến như nghệ vàng, do đó những thông tin về chúng còn khá mập mờ. Thậm chí nhiều người còn “hô biến” công dụng khi chưa có kết luận hay thử nghiệm nào.

1/ Tinh bột nghệ đen khác với bột nghệ đen

Nghệ đen hay còn gọi là nghệ xanh, vốn là một thảo dược lâu năm có nguồn gốc từ Đông Bắc và Trung Ấn Độ. Vỏ có màu nâu sâm, đen hơi xanh hoặc màu da bò. Ruột có màu trắng xanh, chứa nhiều tinh dầu, khi thử có vị đắng, cay nồng.

Vì không quá phổ biến, do đó một số người vẫn nghĩ tinh bột nghệ đen là nghệ đen được nghiền mịn, song thực tế tinh bột nghệ đen và bột nghệ đen là 2 loại khác nhau, bao gồm cả công đoạn chế biến và công dụng.

- Cụ thể:

Tinh bột nghệ đen là sản phẩm được điều chế để tách dầu, loại bỏ hoàn toàn chất xơ và tạp chất, có màu trắng đục, rất mịn và thơm.

Bột nghệ đen là củ nghệ đen mang đi phơi khô rồi nghiền nát, không loại bỏ được tinh dầu, chất xơ và vẫn còn dư tạp chất.

Chính vì thế, bột nghệ đen thường không mịn, màu xám, khó sử dụng vì có vị đắng và mùi hắc.

2/ Tinh bột nghệ đen không chữa bệnh đau dạ dày

Không ít thông tin cho rằng, tinh bột nghệ hay bột nghệ đen có tác dụng “thần kỳ” trong việc chữa trị bệnh đau dạ dày gấp nhiều lần tinh bột nghệ vàng, nhất là bệnh viêm loét dạ dày.

Thực tế, chỉ có tinh bột nghệ vàng mới có tác dụng hỗ trợ chữa các bệnh về dạ dạ dày, còn tinh bột nghệ đen thì không.

Thạc sĩ - Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Lan - Nguyên Trưởng khoa Nội, Trưởng khoa Khám bệnh Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương, Giám đốc Chuyên môn Trung tâm nghiên cứu & Ứng dụng Thuốc dân tộc cho biết : Để chữa dạ dày nghệ đen không thể thay thế nghệ vàng vì nghệ đen không những không giúp điều trị bệnh mà còn làm cho bệnh đau dạ dày diễn biến nặng hơn vì chúng có tính phá huyết, vô tình làm vết loét dạ dày khó lành hơn.

3/ Công dụng thực sự của tinh bột nghệ đen

Mặc dù không phổ biến như tinh bột nghệ vàng, song tinh bột nghệ đen cũng mang đến những lợi ích cho sức khỏe như:

- Ngăn ngừa ung thư

Cũng giống như nghệ vàng, hoạt chất curcumin trong tinh bột nghệ đen có khả năng ngăn ngừa tế bào ung thư cũng như hỗ trợ điều trị căn bệnh này hiệu quả. Một số nghiên cứu con cho rằng, tinh bột nghệ đen còn có tác dụng làm giảm tác dụng phụ của hóa trị.

- Cải thiện, điều trị các bệnh về phổi

Tinh bột nghệ đen có khả năng cải thiện và điều trị các bệnh về phổi như viêm phổi, hen, viêm phế quản… Đặc biệt, khác với các biện pháp hóa trị liệu hay sử dụng thuốc, tinh bột nghệ đen không làm ảnh hưởng đến các tế bào có ích cũng như không cản trở hoạt động của thuốc.

- Giảm đau

Tinh bột nghệ đen có tác dụng làm giảm đau như đau răng, phát ban, viêm xương khớp hay dạ dày hiệu quả.

- Kháng viêm

Tinh bột nghệ đen có tác dụng ngăn chặn các phân tử kích hoạt gen viêm, gây ra các chứng viêm như viêm xương khớp, cứng khớp, viêm đại tràng…

- Chất chống oxy hóa

Cũng như tinh bột nghệ vàng, tinh bột nghệ đen giàu chất chống oxy hóa, có tác dụng trung hòa các gốc tự do.

Mặc dù tinh bột nghệ đen có không ít tác dụng cho sức khỏe, tuy nhiên người tiêu dùng cần tránh lạm dụng 

4/ Tinh bột nghệ đen không thể thay thế hoàn toàn tinh bột nghệ vàng

Lầm tưởng những công dụng của tinh bột nghệ đen cũng giống với tinh bột nghệ vàng, không ít người đã dùng chung hoặc thậm chí là thay thế.

Tuy nhiên, thực tế theo Dược sĩ Lê Kim Phụng, nghệ đen không thể thay thế nghệ vàng, tùy trường hợp mà có thể dùng riêng hoặc phối hợp hai loại nghệ với nhau để tăng tác dụng.

5/ Tinh bột nghệ đen không dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc bị rong kinh

Cũng giống với tinh bột nghệ vàng, tinh bột nghệ đen không dùng cho phụ nữ có thai hoặc đang trong thời gian hành kinh, bị rong kinh.

Đặc biệt, vì có tác dụng hoạt huyết phá ứ mạnh nên những ảnh hưởng mà tinh bột nghệ đen gây ra trong trường hợp này còn nghiêm trọng hơn gấp nhiều lần so với tinh bột nghệ vàng, tiềm ẩn nguy cơ sảy thai cao.

Tinh bột nghệ đen đúng là một loại thảo dược quý, mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe chẳng kém gì tinh bột nghệ vàng.

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định sử dụng, tốt nhất cần nắm rõ các đặc trưng của loại thảo dược này, đồng thời cần kiểm tra chất lượng sản phẩm, tránh nhầm lẫn, đặc biệt là cần có ý kiến của bác sĩ trước khi dùng.