Tin tức

Nông dân Pháp sống khỏe nhờ nuôi bò sữa hữu cơ

14/02/2019

Nông dân Pháp sống khỏe nhờ nuôi bò sữa hữu cơ

Một nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Organic Agriculture (Nông nghiệp hữu cơ) cho thấy một số nông dân chăn nuôi bò sữa của Pháp đang chuyển sang sản xuất hữu cơ để cải thiện sinh kế của họ.

Ngành công nghiệp sữa đã phải đối mặt với sự suy giảm trên thị trường toàn cầu. Hệ quả là các nhà sản xuất và bán lẻ đưa ra nhiều mức giá mua sữa quá thấp khiến nông dân không đủ bù cho chi phí sản xuất.

Trong nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu đã phỏng vấn 20 nông dân chăn nuôi bò sữa ở Pháp cho thấy rằng họ đang chuyển sang chăn nuôi hữu cơ. Nguyên nhân vì thị trường sữa thường quá biến động và có ít sự gia tăng về nhu cầu của người tiêu dùng đối với sữa này qua những năm qua.

Những người nông dân được khảo sát cảm thấy thị trường sữa bò hữu cơ ổn định hơn và có giá bán cao hơn cho, cho phép họ kiếm được nhiều tiền hơn với ít bò hơn.

Điều này làm giảm khối lượng công việc của nông dân, giúp cải thiện thu nhập cũng như mang đến một cuộc sống cân bằng hơn nói chung.

Ngoài khả năng tiếp cận thị trường tốt hơn, các hoạt động chăn nuôi hữu cơ giúp nông dân tự sản xuất thức ăn chăn nuôi, giảm phụ thuộc vào các nguồn thức ăn công nghiệp khác có thể tăng giá mà không cần cảnh báo.

Tất nhiên, việc chuyển đổi từ chăn nuôi thông thường sang chăn nuôi hữu cơ cũng có những thách thức, nhưng các nông dân trong nghiên cứu cho rằng những thách thức đó có thể giải quyết được.

Nhìn chung, các nông dân chăn nuôi bò sữa chuyển đổi hữu cơ cảm thấy sự thay đổi này là một lựa chọn tốt cho họ để duy trì khả năng tồn tại cho các trang trại quy mô gia đình.

Link nghiên cứu: https://link.springer.com/article/10.1007/s13165-018-0225-y