Tin tức

BẠN ĐANG ĂN TÁO TƯƠI HAY TÁO ĐÃ ĐỂ HƠN 1 NĂM RỒI?

29/04/2019

BẠN ĐANG ĂN TÁO TƯƠI HAY TÁO ĐÃ ĐỂ HƠN 1 NĂM RỒI?

Nếu nghĩ rằng nhìn trái táo trong siêu thị hay cửa hàng căng mọng như vừa hái trên cây đem tới thì bạn đã nhầm to. Rất có thể trái táo đó đã được hái từ 6-12 tháng trước đó rồi.

Nhân địp táo Fuji hữu cơ từ New Zealand mới về đến các cửa hàng Organica, mình muốn chia sẻ với mọi người một số thông tin liên quan đến trái cây nhập khẩu.

Không chỉ người Việt Nam mà người nước ngoài nếu có cơ hội được đến vườn táo và ăn táo chín trực tiếp sẽ cảm nhận sự khác biệt về hương vị và độ thơm ngon của trái táo vườn so với trái táo cùng loại mà họ mua ở siêu thị hay các cửa hàng thực phẩm. Ngoài cảm xúc được ăn tại vườn thì chủ yếu là do độ tươi của trái táo.

Nếu nghĩ rằng nhìn trái táo trong siêu thị hay cửa hàng căng mọng như vừa hái trên cây đem tới thì bạn đã nhầm to. Rất có thể trái táo đó đã được hái từ 6-12 tháng trước đó rồi. Do táo là cây vùng ôn đới nên chúng chỉ có mùa vụ kéo dài khoảng 3-4 tháng trong năm. Vậy làm thế nào để táo tươi được bán quanh năm suốt sáng tại các cửa hàng. Bí quyết nằm ở khâu bảo quản.

 

Để táo giữ được lâu hơn, người ta sẽ phải hái táo từ khi còn xanh, sau đó đưa về nhà máy sơ chế, làm sạch, phân loại, dùng chất bảo quản như sáp bôi bên ngoài rồi đưa vào kho lạnh để trữ. Với công nghệ bảo quản này cùng với kho có nhiệt độ 0-5 độ C và rút bớt oxy trong kho xuống để trái táo ngủ đông và hạn chế sự phát triển của các vi sinh vật thì trái táo có thể để hơn một năm mà vẫn trông như mới.

Điều này đã được nhiều nghiên cứu thực tế tại các nước tiến hành. Ví dụ một bài báo trên tờ Dailymail của Anh nói rằng một nửa số táo bán tại các siêu thị đã 1 năm tuổi (tức là từ khi hái đến khi bán đã trải qua 1 năm bảo quản). Các bạn có thể xem link ở đây https://bitly.vn/2m21.

Một bài báo khác trên tờ Huffpost của Mỹ cũng chỉ ra rằng những tráo táo mà người tiêu dùng mua ở siêu thị về ăn thông thường đã được cấp đông 10 tháng trước đó (Link bài viết: https://bitly.vn/2m2j)  

Việc táo bảo quản lâu như vậy có an toàn hay không còn tùy thuộc vào công nghệ và hóa chất bảo quản. Nhưng chắc chắn việc thu hái khi còn xanh và để quá lâu trong kho lạnh sẽ làm chất lượng trái táo giảm đi.

Để một trái táo từ trang trại ở Úc, New Zeland hay Mỹ đến Việt Nam mất bao lâu? Chỉ riêng thời gian vận chuyển nếu đi bằng tàu thì ít nhất phải 1 tháng. Cộng với thời gian lưu kho như ở các nước nói trên nữa thì trái táo mua ở siêu thị hôm nay nhiều khả năng đã được thu hoạch cách đây cả năm rồi.

Vậy táo Fuji hữu cơ đang bán tại Organica có gì đặc biệt?

Đầu tiên nó là loại táo hữu cơ có chứng nhận quốc tế nên trong quá trình canh tác và đóng gói không sử dụng phân bón hóa học hay các loại hóa chất.

Thứ hai đó là táo Fuji giòn và ngọt. Mùa táo này ở New Zeland bắt đầu vào tháng tư và kết thúc vào tháng 8 hàng năm. Nay đang là cuối tháng tư mà bạn ở Việt Nam đã có táo Fuji New Zealand để ăn là đang thưởng thức những trái táo đầu mùa đấy.

Và thứ ba là quan trọng nhất, toàn bộ thời gian kể từ khi trái táo được hái tại trang trại ở New Zealand về đến Organica chưa đến 1 tuần đâu. Bởi vì sau khi hái tại farm đưa vào sơ chế, phân loại và đóng gói, táo được đưa ngay ra sân bay để về VN.

Chính vì vậy, những loại táo hái chín và đưa ngay tới tay người tiêu dùng trong vòng dưới 1 tuần lễ (gọi là trái cây tươi) thường có giá cao hơn khá nhiều so với táo đông lạnh. Hàng trái cây của Việt Nam xuất khẩu đi Mỹ cũng tương tự, có loại đi bằng đường máy bay thì giá bán lẻ cũng cao hơn nhiều (ngoài chất lượng còn thêm chi phí vận chuyển bằng máy bay cao hơn đi tàu).

Bạn có thể yên tâm ăn táo hữu cơ tại Organica chưa?

Bài này hơi dài rồi, ngày mai mình sẽ viết thêm về cách làm thế nào chọn được táo hữu cơ (hay trái cây hữu cơ nói chung) đúng chuẩn và thơm ngon nữa nhé.