Tin tức

Thịt lợn (heo) hữu cơ là gì? Cách chọn thịt heo tươi ngon, tốt cho sức khỏe

08/04/2019

Thịt lợn (heo) hữu cơ là gì? Cách chọn thịt heo tươi ngon, tốt cho sức khỏe

Thịt lợn (heo) hữu cơ là gì? Vì sao đây là loại thịt được đánh giá là sạch nhất hiện nay? Lựa chọn thịt như thế nào tốt cho sức khỏe? Cùng Organica tìm hiểu nhé!

Thịt lợn (heo) hữu cơ là gì? Vì sao đây là loại thịt được đánh giá là sạch nhất hiện nay? Lựa chọn thịt như thế nào tốt cho sức khỏe? Cùng Organica tìm hiểu nhé!

1/ Thịt lợn (heo) hữu cơ là gì? Vì sao chúng được đánh giá là loại thịt sạch nhất hiện nay?

Thực tế, thịt lợn hữu cơ đã xuất hiện tại thị trường Việt Nam từ những năm 2012- 2013, thế nhưng phải đến khi thực trạng thực phẩm bẩn lên ngôi, thịt lợn lạm dụng chất cấm trong chăn nuôi, lợn bẩn “hô biến” thành lợn sạch, thịt bò… thì người tiêu dùng mới tá hỏa tìm kiếm các nguồn thịt sạch, trong đó thịt lợn hữu cơ là một trong những lựa chọn hàng đầu.

Mặc dù đã và đang trở thành người bạn tin cậy của nhiều gia đình, thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về khái niệm thịt lợn hữu cơ một cách chính xác, thậm chí không ít người vẫn có cái nhìn sai lệch về thịt lợn hữu cơ nói riêng và thực phẩm hữu cơ nói chung.

Vậy thì thịt lợn hữu cơ là gì? Tại sao đây lại là loại thịt lợn sạch nhất hiện nay?

 Thịt lợn hữu cơ là loại thịt lấy từ lợn được chọn giống theo tiêu chuẩn hữu cơ của bộ Nông nghiệp, được nuôi theo phương pháp hữu cơ, trong môi trường hoàn toàn tự nhiên, thức ăn tự nhiên, KHÔNG SỬ DỤNG:

  • Hormone tăng trưởng, tăng trọng
  • Chất tạo nạc
  • Kháng sinh tăng trưởng tổng hợp
  • Các sản phẩm biến đổi gen

Trang trại nuôi lợn hữu cơ được đầu tư công nghệ tiên tiến, chi phí chăn nuôi tốn kém, đầu tư công sức chăm sóc.

Cụ thể:

Lợn được nuôi trong khu nhà riêng biệt, hỗ trợ quạt gió công suất cao, được nằm trên nền đệm lót sinh học đã xử lý bằng vi sinh vật. Do đó, khi lợn thải phân vi sinh vật sẽ tự phân hủy, hạn chế nhiễm khuẩn, đồng thời không tạo ra chất thải, mùi hôi khó chịu.

Thức ăn của lợn được chứng nhận hữu cơ, không phụ phẩm, không cám công nghiệp, không thuốc trừ sâu, không thuốc diệt cỏ, không kháng sinh tăng trưởng tổng hợp hoặc các chất kích thích sinh dục khác.

 Cám sử dụng cho lợn là cám hữu cơ, được lên men từ cám gạo, đậu tương, có độ ẩm cao hơn cám thường. Đồng thời nhờ các men vi sinh có trong cám, kích thích hệ tiêu hóa của lợn phát triển, nhằm tăng các lợi khuẩn, giúp lợn có sức đề kháng cao hơn, hạn chế các dịch bệnh trong chăn nuôi mà không sử dụng chất kháng sinh.

Mặt khác, nhằm tránh sử dụng kháng sinh, những con lợn còi cọc, bệnh tật, ốm yếu sẽ được tách khu riêng để tiêu hủy. Quy trình chăn nuôi được kiểm định thường xuyên, quy trình giết mổ hoàn toàn khép kín khoa học. Điều này giúp người tiêu dùng không mắc các bệnh truyền nhiễm.

Vì thịt ngon, giàu chất dinh dưỡng và an toàn hơn nên thịt hữu cơ có giá bán cao gấp 2-3 lần thịt thông thường. Thế nhưng, thịt lợn hữu cơ vẫn được nhiều người ủng hộ và luôn trong tình trạng “cháy hàng” phần vì mô hình trang trại nuôi lợn hữu cơ vẫn chưa thật sự phổ biến, phần vì để có được trang trại nuôi lợn hữu cơ đạt chuẩn không phải là điều dễ dàng.

2/ Hướng dẫn cách chọn thịt lợn (heo) hữu cơ vừa ngon, vừa tốt cho sức khỏe

Các nghiên cứu cho thấy, thịt lợn (heo) hữu cơ không chỉ sạch, an toàn mà còn giàu protein, tươi ngon hơn gấp nhiều lần thịt thông thường.

Khi lựa chọn thịt lợn (heo) hữu cơ người tiêu dùng cũng không cần quá kỹ lưỡng vì gần như mức độ tiêu thụ loại thịt này luôn ở mức “cháy hàng” nghĩa là khó có thể tồn dư, chưa kể thịt được cấp đông ngay sau khi mổ nên vẫn giữ được độ tươi ngon vốn có gấp nhiều lần thịt thường.

Một vài đặc điểm của một miếng thịt tươi ngon chị em có thể tham khảo:

  • Thớ thịt săn, màng thịt khô, không dính, màu đỏ tươi, bề mặt hơi se lại
  • Khi cắt thịt, mặt cắt sẽ có màu sáng hồng, mềm mại
  • Khi nhấn tay vào thịt, thịt có độ đàn hồi tốt
  • Phần mỡ sáng màu, bám chắc, có mùi thơm
  • Khớp xương thường láng và trong

Phần nào của thịt heo thì ngon nhất?

Tùy vào mục đích sử dụng, nhu cầu mà mỗi người sẽ chọn những miếng thịt, xương heo khác nhau. Tuy nhiên, theo khảo sát cho thấy, những vị trí sau được nhiều người lựa chọn vì chúng thường ngon hơn.

  • Thịt áp sườn (vùng mông)

Đây được đánh giá là miếng thịt ngon nhất vì chất thịt mềm, thơm, ngọt. Tuy nhiên, vì thịt bám vào xương sườn, xương sống nên khi sơ chế, người ta thường để thịt kèm xương hoặc sườn.

Điều này giải thích vì sao, khi ăn thịt áp sườn sẽ không “sướng” miệng như các loại thịt khác. Tuy nhiên, với loại thịt này chị em có thể chế biến thành nhiều món ngon khác nhau.

  • Thịt thăn (nạc thăn lưng)

Thịt thăn là thịt gần với thịt vai ở trên lưng lợn, mỗi con chỉ có 1 miếng thăn dài và cũng được xem là miếng thịt đắt nhất về chất lượng.

Thịt nạc, thớ nhỏ, đặc thịt, có độ kết dính cao, mùi thơm và đặc biệt là khô ráo. Với miếng thịt này bạn có thể chế biến thành nhiều kiểu từ hấp, luộc, xào, nấu ninh nhừ, cắt lát mỏng để cuốn hoặc nấu dưới dạng bỏ lò nguyên miếng, rán, băm nhỏ nấu canh.

  • Thịt bắp chân trước/ sau

Thường thì thịt bắp chân trước sẽ ngon hơn phần chân sau, nạc nhiều, chắc, sẫm màu và có độ giòn, mềm dẻo, thơm hơn. Với loại thịt này, ngon nhất vẫn là kho, hầm, luộc hoặc hấp.

Đối với phần thịt bắp chân sau sát với thịt mông thường nạc đặc, nhiều nước, có vị đậm, mềm. Cách chế biến ngon nhất vẫn là nhúng lẩu, luộc hoặc cắt thành miếng mỏng để xào.

  • Thịt vai

Thịt vai được đánh giá là loại thịt ngon thứ 4 sau thịt bắp chân trước, nằm ở gần sống lưng chân trước, ngay sát miếng thịt thủ.

Thịt bao gồm nạc và mỡ, phần nạc nhiều hơn, thớ thịt chua thành từng mảng nhỏ. Chất thịt mềm, không ngán mặc dù có mỡ.

Với thịt này thích hợp nhất vẫn là băm nhỏ thành viên rồi hấp hoặc chiên rán…

Mỗi phần thịt sẽ có những mức giá khác nhau. Do đó, khi mua, bạn cũng nên nhìn bảng giá trước để thuận mua vừa bán.

>> Tham Khảo : Cách chế biến các món ngon từ thịt heo 

3/ Nên mua thịt lợn (heo) hữu cơ ở đâu?

Hiện nay các cửa hàng phân phối thịt lợn (heo) hữu cơ tập trung chủ yếu ở các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Hồ Chí Minh.

Bạn có thể tham khảo một số cửa hàng của Organica như:

Hồ Chí Minh

- Cửa hàng Organica Nguyễn Thái Học

117 Nguyễn Thái Học, Phường Cầu Ông Lãnh, Quận 1

Tel: 028 2253 0602 | 088 677 6116

- Cửa hàng Organica Nguyễn Đình Chiểu

130 Nguyễn Đình Chiểu, Phường 6, Quận 3

Tel: 028 6673 3350 | 0902 686 292

- Cửa hàng Organica Phú Nhuận

54 Hoàng Văn Thụ, Phường 9, Quận Phú Nhuận

Tel: 028 6685 0532 | 0901 81 81 84

Đà Nẵng

- Cửa hàng Organica Hải Châu

90 Hải Phòng, Thạch Thang, Quận Hải Châu

Tel: 0236 366 4646

Hà Nội

- Cửa hàng Organica Đống Đa

5A1 Ngõ 192 Thái Thịnh, Quận Đống Đa

Tel: 0243 687 8899 | 0996 211 899

>> Ngoài ra bạn cũng có thể đặt mua online ngay những sản phẩm thịt heo hữu cơ đang được bán tại Organica nhé !

Thịt lợn (heo) hữu cơ là gì? Vì sao chúng lại được đánh giá là loại thịt sạch nhất hiện nay? Hy vọng với những chia sẻ trên, phần nào đã giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về thịt lợn hữu cơ, cũng như biết cách chọn những miếng thịt ngon nhất.