Tin tức

Vì sao mẹ nội trợ cần phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn?

06/04/2019

Vì sao mẹ nội trợ cần phân biệt rau hữu cơ và rau an toàn?

Xu hướng lựa chọn thực phẩm Organic, đặc biệt là mặt hàng rau củ quả đang phát triển rộng ở nhiều đô thị và cộng đồng người tiêu dùng lành mạnh. Nhưng đến ngày nay, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn và không phân biệt được sự khác nhau của rau hữu cơ và rau an toàn.

Xu hướng lựa chọn thực phẩm Organic, đặc biệt là mặt hàng rau củ quả đang phát triển rộng ở nhiều đô thị và cộng đồng người tiêu dùng lành mạnh. Nhưng đến ngày nay, nhiều người vẫn còn nhầm lẫn và không phân biệt được sự khác nhau của rau hữu cơ và rau an toàn.

Rau hữu cơ có được xem là rau sạch nhất hiện nay?

Hiện trên thế giới có nhiều tiêu chuẩn hữu cơ phổ biến như USDA( Mỹ), EU (châu Âu). JAS (Nhật Bản), ACO (chính phủ Úc)…. nhưng có uy tín nhất phải kể đến tiêu chuẩn USDA của bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ và tiêu chuẩn EU của Liên minh Châu Âu. Qua nhiều năm cải tạo đất với nhiều công đoạn, quy tắc về canh tác, ghi chép, truy xuất nguồn gốc và tái đánh giá định kì hằng năm thì những sản phẩm này mớii được gắn tem chứng nhận hữu cơ. 

Qua nhiều nghiên cứu và định lượng về hàm lựơng dinh dưỡng rau hữu cơ luôn được cho là lựa chọn rất an toàn cho người sử dụng, với chứa hàm lượng chất dinh dưỡng đa dạng và cao hơn các loại rau thông thường:

+ Tỷ lệ hợp chất chống oxi hoá trong trái cây và rau quả hữu cơ ≥ 40% so với loại bình thường (theo các nhà khoa học thuộc Đại học Newcastle Anh quốc).

+ Chứa nhiều khoáng chất có ích cho cơ thể hơn (sắt, kẽm…)

Từ loại đất trồng đến quy trình, phương thức canh tác cũng phải đảm bảo “hữu cơ”

Rau an toàn có phải là rau hữu cơ?

Rau an toàn cũng được xem là một loại rau sạch, nhưng hoàn toàn không phải là rau hữu cơ, rau an toàn gồm các loại rau tươi được phép sử dụng một lượng nhất định thuốc trừ sâu và phân bón vô cơ trong quá trình trồng nhưng phải hợp lý và nằm trong tiêu chuẩn, mức độ đảm bảo an toàn cho người sử dụng và người sản xuất. Ở Việt Nam, hiện nay có hai loại rau an toàn là rau sạch trồng theo tiêu chuẩn GAP và rau thủy canh.

Rau sạch trồng theo GAP

Về lý thuyết, nếu các nhà sản xuất tuân thủ đúng tiêu chuẩn VietGAP thì rau được trồng vẫn an toàn cho người sử dụng. Tuy nhiên thực tế hiện nay, VietGAP vẫn chưa tạo được sự tin tưởng cho người tiêu dùng bởi sản xuất rau an toàn theo tiêu chuẩn này còn thiếu sự liên kết giữa kiểm tra và giám sát chất lượng. Đã xảy ra những trường hợp rau an toàn của VietGAP lẫn với rau thông thường có chứa hàm lượng thuốc trừ sâu cao làm ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người sử dụng.

Mô hình trồng rau theo tiêu chuẩn VietGAP

Hơn nữa, thuốc trừ sâu mất rất nhiều thời gian để phân hủy và biến mất hoàn toàn nên gây ảnh hưởng lớn không chỉ sức khỏe của người sử dụng mà còn cả môi trường sống của chúng ta và thế hệ sau này.

Rau thủy canh

Rau thủy canh là loại rau không dùng đất mà được trồng trực tiếp vào môi trường dinh dưỡng, giá thể không phải là đất. Rau thủy canh cũng được xem là rau sạch nếu chọn đúng giá thể sạch và các loại chất dinh dưỡng đúng nguồn gốc và liệu lượng cho phép. Tuy nhiên nếu không đúng cách các loại dung dịch dinh dưỡng sẽ làm cho rau bị thừa nitrat ảnh hưởng đến sức khỏe.

Mô hình trồng rau thủy canh

 

Tuy đều đảm bảo vệ sinh thực phẩm nhưng giữa rau hữu cơ và rau an toàn vẫn cần được người tiêu dùng hiểu và phân biệt rõ để có sự lựa chọn tốt nhất cho sức khỏe bản thân và gia đình. Tốt nhất là bạn nên tìm hiểu về logo, nhãn chứng nhận trên sản phẩm và tìm đến các cửa hàng uy tín để chọn được sản phẩm tốt nhất cho bản thân và gia đình

Tại Việt Nam, để chọn lựa thực phẩm hữu cơ và hướng một lối sống cân bằng dưỡng chất cho bản thân và gia đình, các bạn có thể tìm đến chuỗi cửa hàng Organica. Những giá trị tinh túy nhất của thiên nhiên đang chờ bạn thưởng thức.

>>> Tham khảo thêm: Hướng dẫn quy trình trồng rau sách, an toàn cho người mới bắt đầu

                                                                                                                                                                 Phụng Lê

Ảnh: sưu tầm