Tin tức

3-1: NGÀY ỐNG HÚT THẾ GIỚI NÓI KHÔNG VỚI ỐNG HÚT NHỰA

03/01/2019

3-1: NGÀY ỐNG HÚT THẾ GIỚI NÓI KHÔNG VỚI ỐNG HÚT NHỰA

Từ chỗ là ngày kỷ niệm của một trong những đồ vật nhỏ thay đổi toàn bộ cách thưởng thức đồ uống của thế giới, ngày Ống hút thế giới năm nay đánh dấu mức độ quan ngại lớn trên quy mô toàn cầu về ô nhiệm nhựa mà ống hút là một trong những nguyên nhân chính.

Ngày 3-1-1888 Marvin C. Stone là người đầu tiên trên thế giới đăng ký bản quyền cho loại ống hút bằng giấy. Ống hút này được Marvin C. Stone phát minh bằng cách cuốn giấy quanh một cây bút chì và dán bằng keo. Stone làm ống hút vì trước đó khi ông uống một loại rượu bạc hà bằng ống rơm lúa mạch và rượu có lẫn hương lúa mạch làm ông thất vọng.

Sau khi làm ống hút giấy, Stone cải tiến bằng cách tạo ra một cỗ máy phủ lên bề mặt giấy một chất phủ chống nước. Kể từ đó đến nay, có đến hàng ngàn loại đồ uống khác nhau mà chúng ta phải dúng đến ống hút từ rượu, nước cam, chanh, coca hay sinh tố. Thật khó có thể tưởng tượng không có ống hút trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

Nhưng ống hút cũng có mặt trái của nó, khi mà ngày nay gần như 100% ống hút tiêu thụ trên thế giới được chế tạo bằng nhựa.

Mỗi ngày người Mỹ tiêu thụ đến 400 triệu ống hút nhựa, con số này của Anh là 4,4 tỉ ống hút nhựa/năm bị thải ra môi trường. VN là một trong 5 quốc gia có lượng rác thải nhựa ra môi trường nhiều nhất, trong đó ống hút nhựa chưa có thống kê nhưng cũng đóng góp một vai trò quan trọng.

Ống hút nhựa đứng thứ 11 trong số rác thải được tìm thấy ngoài đại dương và phải mất 200 năm  để một ống nhựa có thể phân hủy hoàn toàn ngoài tự nhiên.

Hẳn nhiều người trong số chúng ta đã thấy hình ảnh một con cá voi chết dạt vào bờ với cái bụng đầy chất thải nhựa, hay video người ra phải dùng kìm và rất vất vả rút ra từ mũi một con rùa chiếc ống nhựa cứng.

Việc sử dụng ống hút bằng tự nhiên đã được người Summerians sử dụng hàng ngàn năm trước để thưởng thức các loại bia của họ. Ngày đó, ống hút thường được dùng bằng rơm từ cây lúa mì (straw) để tránh uống phải cặn bia dưới đáy cốc. Nhiều bằng chứng khảo cổ cũng cho thấy một số dân tộc khác cũng dùng các loại ống hút tự nhiên làm từ cỏ cây để thưởng thức đồ uống, hoặc ống hút làm bằng kim loại.

Và thật bất ngờ, những ống hút này không hề mới mẻ, và thực tế đó chỉ là cách mà chúng ta quay lại với cách làm của tổ tiên loài người đã dùng hàng ngàn năm qua. Nhiều mô hình phát triển và kinh doanh ống hút thân thiện với môi trường đang được người tiêu dùng ủng hộ.

Vì vậy, thay vì 3-1 là ngày để kỷ niệm một trong những phát minh hữu ích với nền ẩm thực của thế giới, năm nay chúng ta hãy dùng ngày này để nghĩ đến việc hạn chế sử dụng ống hút nhựa, chuyển sang dùng các loại ống hút thân thiện với môi trường như ống hút làm từ tre hay cỏ.