Tin tức

5 Món ăn truyền thống trong bữa cơm gia đình người Việt

21/11/2018

5 Món ăn truyền thống trong bữa cơm gia đình người Việt

Nhà bạn thường có những món ăn truyền thống nào trong bữa cơm gia đình, với thảo đó là các món thân thuộc mẹ hay nấu như : Kho quẹt, cá kho tộ, rau muống luộc, canh chua, dưa cà.

Những món ăn trong bữa cơm gia đình chính là đại diện cho nét văn hóa, phong tục tập quán của mỗi vùng miền, mỗi quốc gia. 5 trong số những món ăn truyền thống thường xuất hiện trong mâm cơm của người Việt dưới đây, mặc dù không quá cầu kỳ nhưng lại là minh chứng điển hình cho nét ẩm thực độc đáo của người Việt, để khi nhìn thấy cũng đủ để xoa dịu nỗi nhớ của những người con xa xứ.

Dưới đây là 5 món ăn truyền thống thường xuất hiện trong bữa cơm gia đình người Việt

 

1. Kho quẹt

 Kho quet

Kho quẹt hay còn gọi là mắm kho quẹt, nước mắm kho quẹt, là một trong những món ăn dân giã thường xuất hiện trong bữa cơm gia đình của người Việt, đặc biệt là người dân Nam Bộ.

Kho quẹt là món ăn có từ thời xa xưa với các nguyên liệu rẻ tiền, dễ làm nhưng lại cực kỳ bắt cơm, và luôn là món ăn “cứu cánh” cho những gia đình nghèo.

Cụm từ kho quẹt được nhiều người giải thích dựa vào cách chế biến món này là “kho” và “quẹt” để ám chỉ cách dùng đũa để quẹt khi ăn.

Nếu như trước đây, kho quẹt đơn giản chỉ được làm từ nước mắm, thêm một chút đường, tiêu, hành phi cho vào chảo, đảo qua đảo lại đến khi nước mắm cô đặc thành một hỗn hợp màu vàng nâu, thơm thơm… đã vô cùng ngon và hấp dẫn, gắn liền với tuổi thơ của bao nhiêu người.

Thì ngày nay kho quẹt có thêm tóp mỡ, tôm khô, tỏi khô…được dùng làm nước chấm rau củ, chấm cơm cháy hay ăn kèm với bún… vừa giữ được nét xưa cũ vừa không mất đi sức hấp dẫn, đặc biệt đây là món ăn truyền thống của thế hệ thời trước mà mỗi lần nhìn thấy vẫn chẳng thể quên hình ảnh vừa quẹt vừa ăn một cách ngon lành ngày nào.

 2. Canh chua

 Canh chua là món ăn phổ biến trong bữa cơm gia đình của người Việt, đặc biệt thích hợp để giải nhiệt vào những ngày hè oi bức.

Thường canh chua sẽ là canh cá nấu với các nguyên liệu như dứa, cà chua, me… Ngoài ra canh chua còn có thể kể đến như tôm nấu khế, gà lá giang...

Mỗi vùng miền sẽ có những cách biến tấu trong nguyên liệu, cách chế biến canh chua khác nhau mang đậm đặc trưng của vùng đất đó.

Chẳng hạn, canh chua miền Bắc thường không quá cầu kỳ, sử dụng mẻ khi chế biến và thường sẽ chiên qua cá (nếu là canh chua nấu cá) trước khi cho vào nồi canh.

Đối với miền Trung lại ưu tiên vị cay, đậm đà, bên cạnh các món canh chua cá lóc thì các món canh chua thường thấy như canh khế nấu tôm, canh gà lá giang…

Đối với miền Nam, món canh chua được chế biến khá cầu kỳ với nhiều nguyên liệu đi kèm và hương vị thường sẽ thiên về vị ngọt.

 3. Cá kho tộ

 Thường thì menu các món ăn trong bữa cơm gia đình sẽ bao gồm món mặn, món canh và món rau. Trong số đó tần suất xuất hiện của món các món cá kho luôn áp đảo trong list món ăn chính của mâm cơm. Và cá kho tộ là một trong những món ăn đặc trưng không thể bỏ qua.

Nguyên liệu chính của món cá kho tộ thường sẽ là cá lóc, thịt ba chỉ và nước hàng để làm món ăn thêm hấp dẫn.

Vị bùi bùi của cá, vị béo của thịt ba rọi, ngọt của đường, cá kho tộ là món ăn “bắt” cơm và cực kỳ “lôi cuốn” các thành viên trong gia đình vào những ngày thời tiết se lạnh.

 4. Rau muống luộc

 Nói đến món rau đại diện cho ẩm thực bữa cơm gia đình Việt Nam thì tuyệt đối không thể bỏ qua rau muống luộc.

Được chế biến đơn giản, nguyên liệu dân giã, nhưng rau muống luộc dường như là món ăn không thể thiếu trong bất cứ bữa cơm của gia đình nào.

Vị giòn giòn của những cọng rau muống non nuột, chấm với nước dùng ăn kèm với cơm, thêm chút nước luộc rau pha chút vị chua của sấu hay chanh cũng đủ để bữa cơm gia đình hấp dẫn.

 5. Dưa cà

 Dưa cà là món ăn kèm vô cùng hấp dẫn trong bữa cơm gia đình người Việt, chúng được làm từ những quả cà pháo hay dưa leo được gọt sạch, phơi khô và ngâm với giấm, đường, muối, ớt, tỏi… sau đó được nén lại trong các hũ thủy tinh trong thời gian dài đến khi cà lên men.

Dưa cà là món ăn kèm hấp dẫn dùng chung với rau muống luộc hay các món canh chua tạo nên hương vị hấp dẫn cho mâm cơm gia đình.

Mỗi vùng quê, mỗi quốc gia sẽ có những món ăn đặc trưng riêng, không quan trọng là cầu kỳ hay đắt đỏ, điều quan trọng là khi nhắc đến quê hương, bên cạnh những hình ảnh thân thuộc thì bạn chợt thèm quay quắt những món ăn dân giã ấy, đó mới là điều thành công nhất của ẩm thực truyền thống.

 >>> Xem thêm thực 100+ thực đơn bữa cơm gia đình  truyền thống 3 miền Bắc Trung Nam để có thêm nhiều món ăn ngon bổ sung vào bưa cơm gia đình hằng ngày của bạn nha