Tin tức

Làm gì để giữ bữa cơm gia đình truyền thống trong thời đại 4.0

29/11/2018

Làm gì để giữ bữa cơm gia đình truyền thống trong thời đại 4.0

Sự thờ ơ của giới trẻ, hay những tiếc nuối với bữa cơm gia đình truyền thống trong cái thời đại mà người ta vẫn gọi nôm na là 4.0.

Chúng ta thường nghe quá nhiều về sự mai một của các bữa cơm gia đình truyền thống, sự thờ ơ của giới trẻ, hay những tiếc nuối với mâm cơm gia đình trong cái thời đại mà người ta vẫn gọi nôm na là 4.0.

Thế nhưng, nguyên do bắt nguồn từ thời đại, cái cốt lõi nằm ở cách chúng ta gìn giữ. Thực phẩm hữu cơ Organica xin chia sẻ đến các bạn 3 bí quyết nhằm giữ gìn bữa cơm truyền thống cũng là bảo vệ hạnh phúc gia đình.

1/ Phụ nữ không phải là người duy nhất “giữ lửa” bữa cơm gia đình

Chẳng biết từ khi nào, khi nhắc đến bữa cơm gia đình truyền thống, “bất di bất dịch” không thể thiếu hình bóng của người phụ nữ trong căn bếp, lục đục với con cá, mớ rau, đống chén bát….

Rồi vô hình chung xã hội “áp đặt” cho phái yếu một vai trò vô cùng thiêng liêng mà người ta vẫn ví von là “ người giữ lửa”. Để rồi khi tan vỡ, khi căn bếp trở nên “lạnh lẽo” âu cũng bắt nguồn từ người đàn bà “giữ lửa” trong gia đình.

Thế nhưng, trớ trêu thay một người phụ nữ biết “giữ lửa”, biết nấu nướng, ngày ngày nấu những món ăn ngon đợi chồng con về, để đổi lại là những cuộc họp bên bàn nhậu, những chuyến công tác xa hay chỉ là những đợt hội hè với bạn bè quên vợ con…

Thế mới nói, phụ nữ “giữ lửa” thôi chưa đủ, để gìn giữ một gia đình hạnh phúc, một bữa cơm gia đình truyền thống ấm áp thì mỗi thành viên trong gia đình cần có trách nhiệm.

Hơn nữa, ở cái thời đại mà phụ nữ ra đường kiếm tiền chẳng khác gì cánh mày râu, chắc chắn họ sẽ cảm thấy hạnh phúc, sau một ngày làm việc mệt mỏi, khi về nhà được thưởng thức những bữa cơm do chính tay chồng mình nấu, hoặc ít nhất khi vào bếp nấu nướng có ông xã ở bên phụ giúp, có con cái nhặt rau… đó mới là gia đình.

2/ Rời xa smartphone vài chục phút, có chết ai?

 Bố mẹ check mail, con cái lướt facebook, xem phim, chẳng ai nói với ai lời nào, đó là thực trạng chung của không ít bữa cơm gia đình truyền thống hiện nay.

Có thể thấy sự len lỏi của internet, của mạng xã hội vào cuộc sống chính là “con dao” 2 lưỡi, vô tình giết chết từng cá thể, sự gắn kết của các thành viên trong gia đình.

Bỏ điện thoại xuống, nhặt rau phụ mẹ, lau bát dĩa cùng bà, dẫu chỉ vài chục phút cũng đủ để bạn thấy được nụ cười hạnh phúc của mẹ, để nhìn thấy những nếp nhăn trên gương mặt của bà, để thấy em mình đang lớn lên từng ngày và cha cũng đang già đi…

Để bạn thêm trân quý những bữa cơm gia đình, những phút giây quây quần bên nhau như lúc này.

3/ Hãy kể cho “bọn trẻ” về những bữa cơm gia đình truyền thống

Chỉ khi hiểu rõ về những giá trị thiêng liêng của bữa cơm gia đình truyền thống, khi đó chẳng cần ai nhắc, “bọn trẻ” cũng tự giác ngồi vào mâm cơm, bỏ điện thoại xuống và thưởng thức những món ăn ngon.

Hãy dành thời gian để kể cho “bọn trẻ” nghe về những khoảnh khắc có thể là bình dị nhưng vô cùng ý nghĩa ấy.

Đó có thể là tiếng cười thích thú của thằng em khi mẹ nấu món thịt kho tàu nó thích, là tiếng giòn giòn của cọng rau muống xào tỏi, của con cá chiên hồi chiều ba bắt, hay chỉ đơn giản là cảm giác ấm lòng khi cùng nhau ăn một bữa cơm nóng hổi vào những ngày đông giá rét.

“Bọn trẻ” có thể là bạn, là tôi là những ai đang bị cuốn vào cái vòng quay của xã hội hiện đại, để rồi nhanh như một cái chớp mắt, khi nhìn lại ta chẳng thể ăn cùng nhau một bữa cơm với gia đình, với những người thân yêu.

Không thể phủ nhận, mỗi thời mỗi khác, thế nhưng dù là sơn hào hải vị hay mắm kho, rau luộc thì những bữa cơm gia đình truyền thống vẫn còn vẹn nguyên những giá trị thiêng liêng để hun đúc, nuôi dưỡng tâm hồn của mỗi con người.

Chỉ cần ăn cùng nhau, cùng nói chuyện ấy đã là một gia đình !

>>> Tham khảo thêm :  những món ăn có trong bữa cơm gia đình truyền thống của người Việt Nam từ cổ xưa.