Tin tức

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG HIỆU NƯỚC ÉP HỮU CƠ RABENHORST

02/06/2018

LỊCH SỬ PHÁT TRIỂN CỦA THƯƠNG HIỆU NƯỚC ÉP HỮU CƠ RABENHORST

RABENHORST – THE VERY BEST FOR YOU
Năm 2014 khi tham gia một khóa học về quản trị kinh doanh ngắn tại Đức, tôi đã rất bất ngờ khi được biết quốc gia này có rất nhiều những công ty hàng đầu thế giới nhưng thuộc sở hữu của gia đình và có lịch sử hàng trăm năm.

Khi tôi đến thăm công ty nước ép hữu cơ Rabenhorst tại trụ sở mà ông nội của vị giám đốc điều hành hiện tại dời về hàng trăm năm trước tôi càng hiểu rõ hơn vì sao “Made in Germany” đã trở thành biểu tượng chất lượng toàn cầu.

Rabenhorst thành lập từ năm 1805 với việc sản xuất rượu. Nhưng sau đó gần 100 năm (1898), khi ứng dụng phương pháp thanh trùng của nhà khoa học lừng danh Luis Pasteur phát minh, Rabenhorst sáng tạo ra loại “bia không cồn” đặt nền móng đầu tiên cho thương hiệu nước ép trái cây nổi danh toàn cầu ngày nay.

Ngay từ đầu thế kỷ 20, các thế hệ tiếp theo của gia đình Lauffs đã quán triệt tư tưởng “thuận tự nhiên” với việc ủng hộ các dòng sản phẩm dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe. Các sản phẩm nước ép trái cây Rabenhorst được phát triển và mở rộng, được yêu thích cho đến tận ngày nay.

Rabenhorst cũng là một trong những thương hiệu đầu tiên ủng hộ phong trào canh tác hữu cơ. Từ năm 1969, công ty đã hợp tác với đại học Kassel nghiên cứu về nông nghiệp hữu cơ, triển khai các hợp đồng canh tác hữu cơ có kiểm soát để đảm bảo đầu vào chất lượng cao cho các sản phẩm nước ép rất lâu khái niệm “Bio-hữu cơ” được người tiêu dùng biết đến rộng rãi.

Khái niệm “bền vững” trong phát triển của Rabenhorst không chỉ là các khái niệm trên các banner treo ở phòng tiếp khách mà thấm nhuần trong từng hoạt động của công ty. Công ty này chỉ mua điện từ các nhà sản xuất có chứng chỉ xanh, chỉ sản xuất nước ép nguyên chất chứ không làm nước ép cô đặc rồi hoàn nguyên. Ngay cả vỏ chai nước ép Rabenhorst cũng đặc trưng là chai thủy tinh màu nâu đen để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Trải qua hơn 200 năm hoạt động, Rabenhorst vẫn trung thành với các dòng nước ép hữu cơ, nước ép dinh dưỡng chất lượng cao và công ty vẫn thuộc sở hữu của gia đình. Cũng như hàng ngàn thương hiệu gia đình nổi tiếng của Đức, việc không bị sức ép chạy theo lợi nhuận ngắn hạn của các cổ đông trong các công ty đại chúng đã giúp cho các thế hệ doanh nhân gia đình Rabenhorst có thời gian nghiên cứu và truyển tải kinh nghiệm và kiến thức quý báu qua các đời vào trong sản phẩm. Không dùng hóa chất, không phụ gia, không đường nhưng với việc thử nghiệm qua hàng ngàn lần với đủ các công thức phối hợp các loại trái cây khác nhau, Rabenhorst đã tạo ra các sản phẩm nước trái cây hữu cơ vừa thơm ngon lại bảo quản được trong thời gian khá dài.

Càng nghiên cứu về lịch sử phát triển công nghiệp và chế tạo sản phẩm càng thấy khâm phục ý chí của con người Đức, triết lý kinh doanh của Đức và truyền thống gia đình Đức trong các doanh nghiệp được coi như “những nhà vô địch ẩn danh” của thế giới.

Năm 2017, các thương hiệu của Đức được người tiêu dùng toàn cầu đánh giá số 1 về chất lượng. Chỉ hơn 80 triệu dân mà Đức có trên 2.300 nhãn hiệu nổi tiếng thế giới, 30% trong số đó không có đối thủ trên thị trường.

Ít ai biết rằng cụm từ “Made in Germany” được người Anh áp đặt dùng cho hàng Đức với mục đích hạn chế và ngăn cản hàng kém chất lượng, hàng giả từ Đức tràn vào nước Anh. Từ một đất nước làm hàng “kém chất lượng”, nước Đức vươn lên trở thành biểu tượng chất lượng toàn cầu là cả một sự thay đổi cực kỳ lớn về triết lý kinh doanh và sự kỷ luật trong thực thi. Không rõ “cú hích” nào khiến cho người Đức có sự thay đổi mạnh mẽ đến như vậy nhưng hàng trăm năm qua, người Đức coi trọng danh tiếng hơn lợi nhuận trước mắt, tuân thủ đạo đức nghề nghiệp.
“Không có hàng chất lượng mà giá rẻ” là câu nói tôi đã được nghe nhiều lần ở Rabenhorst cũng như nơi tôi học, hay từ những doanh nhân Đức nơi tôi có dịp tiếp xúc.

Sau chuyến đi Đức, tôi cực kỳ vui vì đã mang được nước ép hữu cơ Rabenhorst về VN nhưng vui hơn vì học được nhiều điều từ triết lý kinh doanh của Đức. Cái gì nhanh quá cũng không bền vững, và chất lượng thực sự nằm ở lòng tự trọng của người sản xuất, nhất quán trong hành động, và ở sự tích lũy qua thời gian chứ không đơn thuần chỉ là lời hứa.

Tôi tự hỏi cần gì, và mất bao lâu nữa để cụm từ “Made in Vietnam” lọt vào Top 20 sản phẩm chất lượng tốt nhất toàn cầu? Không ai biết trước được khi nào điều đó sẽ đến nhưng chắc chắn sẽ phải bắt đầu từ bây giờ.

 

Pham Phuong Thao- CEO của Organica