News

Tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen mang lại lợi ích gì cho sức khỏe

27/03/2022

Tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen mang lại lợi ích gì cho sức khỏe

Tỏi từ xưa đến nay được biết đến như một loại gia vị  giúp làm ấm cơ thể. Ngoài công dụng đó ra thì tỏi còn có lợi ích gì đối với sức khỏe ? Hôm nay, Organica sẽ cùng các bạn tìm về tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen đối với sức khỏe. 

1/ Tác dụng của tỏi tươi

Ngoài là gia vị trong các món ăn thì tỏi tươi còn được dùng để ăn sống, chúng ta cùng tìm hiểu những công dụng của tỏi tươi đối với sức khỏe nha 

Phòng và điều trị cảm cúm

Hợp chất sulfur có trong tỏi có tác dụng kháng khuẩn, tiêu viêm cực mạnh. Sử dụng tỏi hằng ngày giúp dự phòng cảm cúm và các bệnh do vi khuẩn, virus gây ra. Việc ăn tỏi sống mỗi ngày giúp giảm 63% nguy cơ bị cảm cúm. Bên cạnh đó, việc ăn tỏi còn giúp rút ngắn 70% thời gian bị cảm, cho phép người bệnh phục hồi sức khỏe nhanh hơn.

Hạ huyết áp

Nói đến tác dụng khi ăn tỏi sống với sức khỏe chúng ta không thể quên vai trò giúp hạ huyết áp của loại của này. Các loại hoạt chất trong tỏi có có khả năng làm giảm huyết áp gần giống như các loại thuốc chuyên dùng được dùng điều trị cao huyết áp. Đặc biệt, Allicin có trong tỏi là đảm nhận tốt nhất vai trò ấy. Vì thế muốn trị cao huyết áp thì ăn tỏi sống mỗi ngày cũng là một cách rất hiệu quả. 

Phòng ngừa bệnh tim

Khi cơ thể tăng cholesterol xấu không những làm tăng nguy cơ với bệnh tim mà còn tạo cơ hội cho chất béo phát triển và lắng đọng trong mạch máu. Hậu quả của nó chính là sự suy giảm lưu lượng máu và đột quỵ. Tỏi có khả năng giảm cholesterol xấu khoảng 10 - 15% nên nó cũng sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, đặc tính chống đông của tỏi còn giúp giảm đau tim và nguy cơ xuất huyết não.

Xương thêm chắc khỏe

Trong tỏi có chứa vitamin C, B6, mangan, kẽm,... đều là các chất dinh dưỡng tốt cho sự phát triển của hệ xương. Đặc biệt, các enzyme, lượng mangan cao và chất chống oxy hóa trong tỏi còn giúp ích cho sự hình thành, hấp thụ canxi và chuyển hóa xương. Đặc biệt, đối với người bị bệnh xương khớp gây đau nhức thì giảm đau bằng cách ăn tỏi sống sẽ rất tốt.

Ngoài ra, tác dụng khi ăn tỏi sống mỗi ngày còn là tăng nội tiết tố estrogen nhờ đó làm chậm đi quá trình loãng xương ở phụ nữ. Khi nồng độ estrogen thấp thì cũng có nghĩa là mật độ xương giảm và nguy cơ loãng xương tăng nên không thể chối cãi các lợi ích mà củ tỏi sống mang lại.

Phòng ngừa ung thư

Điều đặc biệt về tác dụng khi ăn tỏi sống đối với sức khỏe mà chúng ta không thể bỏ qua đó là nó có thể giúp ngăn chặn sự tổng hợp chất gây ung thư và ức chế sự phát triển tế bào ung thư. Hợp chất allicin của củ tỏi có thể giúp làm chậm hoặc dừng sự phát triển của tế bào ung thư. 

2/ So sánh tác dụng của tỏi đen và tỏi thường

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy, hàm lượng vitamin và các chất trong tỏi đen cao hơn so với tỏi thường Chính vì thế những công dụng của tỏi đen sẽ cao hơn tỏi thường từ 2 đến 3 lần.

 

Chống oxy hóa, chống viêm, chống dị ứng: Các nghiên cứu của Hàn Quốc đã chỉ ra tỏi đen có tác dụng chống oxy hóa, chống viêm và chống dị ứng rất tốt

Tăng cường miễn dịch tốt hơn: Tỏi đen có tác dụng chống oxy hóa mạnh, tăng cường hoạt động của các yếu tố miễn dịch, các đại thực bào, các tế bào giết tự nhiên và các cytokine.

Bảo vệ gan: Tỏi đen có tác dụng cải thiện chỉ số GGT và ALT huyết tương trong vòng 12 tuần mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào

Giảm khả năng béo phì, mỡ máu, cholesterol và giảm xơ vữa động mạch tốt hơn: Những nghiên cứu gần đây cho thấy tỏi đen có tác dụng giảm mỡ máu, giảm béo.

Phòng chống, làm giảm và ức chế tế bào ung thư tốt hơn: So sánh giữa tỏi đen và tỏi thường trong phòng và điều trị ung thư, tỏi đen không chỉ giúp phòng chống ung thư mà còn giúp hỗ trợ điều trị.  Một số loại tế bào ung thư đã được nghiên chứng minh hiệu quả tỏi đen cô đơn như: ung thư máu, ung thư phổi, ung thư vú, ung thư gan, ung thư dạ dày, ung thư đại tràng,…

Ngoài ra tỏi đen còn có các tác dụng khác như: Ổn định tiêu hóa, làm đẹp da, giảm gãy rụng tóc, xơ tóc, giúp giảm mệt mỏi, tăng cường sức khỏe.

3/ Tác dụng của tỏi ngâm mật ong và cách làm đơn giản

Nếu các bạn không thể sử dụng tỏi tươi thì có thể tham khảo cách ngâm tỏi cùng mật ong giúp tăng cường sức đề kháng và những công dụng khác như:

Chữa bệnh dạ dày

Tỏi ngâm mật ong được coi là một trong những bài thuốc có thể điều trị bệnh dạ dày hiệu quả. Khi đó để có thể giảm thiểu được tần suất của những cơn đau dạ dày dai dẳng thì mọi người có thể sử dụng hỗn hợp này vào trước mỗi bữa ăn và cần có một chế độ ăn hợp lý hạn chế các loại thực phẩm cay nóng….

Chữa bệnh viêm xoang, viêm mũi

Trong mật ong và tỏi có tính chống oxy hóa cực mạnh và có thể tiêu diệt một số loại vi khuẩn, virus gây hại vì thế khi uống hỗn hợp dung dịch này có thể chữa một số bệnh về viêm mũi, viêm xoang…

Điều trị cho người bị cao huyết áp

Cao huyết áp chính là tác nhân hàng đầu dẫn đến một số vấn đề sức khỏe như đau đầu, mệt mỏi và đôi khi còn nguy hiểm đến tính mạng như các bệnh tim mạch hay đột quỵ,…Vì vậy các chuyên gia y tế hàng đầu hiện nay cũng khuyến cáo rằng bệnh nhân thường xuyên bị huyết áp cao nên sử dụng hỗn hợp dung dịch tỏi và mật ong hàng ngày giúp huyết áp ổn định hơn và quá trình lưu thông máu dễ dàng hơn.

Hướng dẫn cách ngâm tỏi với mật ong

Để có thể làm được hỗn hợp tỏi ngâm mật ong chất lượng thì khâu chọn nguyên liệu vô cùng quan trọng. Các tép tỏi được dùng để ngâm mật ong phải là tỏi già, khô, không thối hoặc lép hoặc mọc mầm…. Và mật ong cũng phải nguyên chất, không pha tạp chất.

Nguyên liệu cần thiết để ngâm tỏi với mật ong

  • 15g tỏi
  • 100ml mật ong nguyên chất
  • 1 hũ thủy tinh

Cách làm tỏi ngâm mật ong

  • Tỏi lột bỏ vỏ thật sạch ( có thể rửa lại bằng nước sạch rồi để ráo nước ) sau đó cắt lát nhỏ hoặc đập dập. 
  • Lọ thủy tinh rửa sạch để khô rồi rót mật ong và tỏi vào với tỷ lệ tương ứng là 100ml mật / 15g tỏi
  • Đóng kín nắp lọ thủy tinh và ngâm trong khoảng 14-20 ngày là có thể sử dụng hỗn hợp dung dịch này. Muốn bảo quản được lâu hơn thì có thể cho bình tỏi ngâm mật ong vào tủ lạnh để dùng dần.

Những người hạn chế hoặc không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong?

Tỏi ngâm mật ong nguyên chất có thể là hỗn hợp vàng nâng cao sức đề kháng và chữa trị một số bệnh để bạn và gia đình có một sức khỏe tốt. Nhưng không phải tất cả mọi người đều có thể dụng hỗn hợp dung dịch này. Vậy những người không nên sử dụng tỏi ngâm mật ong là:

  • Trẻ nhỏ dưới 12 tháng tuổi
  • Người bụng yếu (thường xuyên bị sôi bụng, đầy bụng...)
  • Phụ nữ có thai
  • Người bị dị ứng với mật ong hoặc bị dị ứng với tỏi…

4/ Cách dùng tỏi như thế nào là đủ liều lượng

Ngoài những công dụng có lợi cho sức khỏe thì việc lạm dụng loại gia vị này cũng sẽ gây ra những tác dụng phụ không mong muốn như:

Cần thận trọng sử khi có thai và cho con bú, trẻ em chỉ sử dụng liều thấp.

Đừng bôi đắp ngoài da: nếu để tỏi tiếp xúc trực tiếp trên da trong thời gian dài có thể gây bỏng.

Có thể gây chảy máu nếu người sử dụng có rối loạn yếu tố đông máu hay đang uống các loại thuốc chống ngưng kết tiểu cầu.

Không uống cùng một lúc tỏi với thuốc chống lao isoniazid, thuốc điều trị HIV, vì gây cản trở hấp thu các thuốc này vào cơ thể.

Thuốc ngừa thai: tỏi làm giảm hiệu quả của viên thuốc chứa estrogen.

5/ Mua tỏi ở đâu để đảm bảo an toàn?

Tỏi là gia vị quen thuộc và dễ dàng tìm thấy ở các chợ truyền thống, siêu thị…..Tuy nhiên, với nhu cầu tìm và sử dụng tỏi đen ngày càng tăng cao thì việc tỏi kém chất lượng cũng được bày bán rộng rãi.

Tỏi tươi và tỏi đen bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng thực phẩm hữu cơ để đảm bảo an toàn cho sức khỏe bản thân và gia đình. Tỏi tươi nhà Organica được được canh tác theo phương thức hữu cơ tại trang trại liên kết của Organica tại Cổ Loa, Hà Nội. Tỏi tươi được trồng hoàn toàn không dùng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu hóa học, thuốc diệt cỏ và các hóa chất kích thích tăng trưởng.

Ngoài ra, nhà Organica còn có bán bột tỏi đen có chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn USDA của Mỹ, tiêu chuẩn EU của châu Âu và tiêu chuẩn JAS của Nhật và thanh phần là 100% là tỏi hữu cơ. Các bạn có thể dùng bột tỏi để ướp gia vị cho các món ăn, tiện dụng và gây nhiều khó chịu trong quá trình sơ chế.

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!

Chúng ta vừa cùng nhau tìm hiểu qua về tác dụng của tỏi tươi và tỏi đen đối với sức khỏe. Tùy theo nhu cầu và sự tiện lợi các bạn có thể lựa chọn tỏi tươi hoặc là tỏi đen thêm vào món ăn làm tăng khẩu vị và giúp cải thiện tình trạng sức khỏe cho mình và các thành viên trong gia đình nhé.