News

ĐƯỜNG THỐT NỐT THAY THẾ ĐƯỜNG TINH LUYỆN ĐƯỢC KHÔNG? MUA ĐƯỜNG THỐT NỐT Ở ĐÂU?

04/11/2023

ĐƯỜNG THỐT NỐT THAY THẾ ĐƯỜNG TINH LUYỆN ĐƯỢC KHÔNG? MUA ĐƯỜNG THỐT NỐT Ở ĐÂU?

Quy trình sản xuất đường thốt nốt tương đối đơn giản và không liên quan đến bất kỳ chất phụ gia hóa học hoặc thành phần nhân tạo nào, khiến nó trở thành lựa chọn phổ biến của những người tìm kiếm chất làm ngọt tự nhiên

Quy trình sản xuất đường thốt nốt Osoil mang tính bền vững

Nông dân ở vùng đất An Giang với quy mô nhỏ áp dụng các phương pháp thủ công truyền thống và trồng cây thốt nốt hài hòa với môi trường, không bị ảnh hưởng bởi hóa chất tiện lợi ngày nay, điều này đóng vai trò quan trọng trong sản xuất đường thốt nốt bền vững. 

Những cây thốt nốt phát triển tự nhiên và thường phải chờ đến khoảng 30 năm mới cho nước hoa ngon và chất lượng để nấu mật và cuộc sống của người dân địa phương gắn liền với cây này. Mặc dù hoa thốt nốt có quanh năm, nhưng mùa lấy nước ngon nhất là mùa khô từ tháng 11 đến tháng 5 âm lịch vì mùa mưa có thể ảnh hưởng chất lượng nước hoa bị loãng và cả vấn đề nguy hiểm cho người thu hoạch. Cuối mùa mưa, trước khi thu hoạch khoảng 1 tuần, nông dân sẽ leo cây rửa hoa, kẹp hoa thẳng bằng ống tre và mát xa cho hoa để hoa cho nhiều mật. Vào sáng sớm mỗi ngày, người nông dân mang theo dụng cụ bên hông và leo cây lấy mật hoa. Vì nước hoa thốt nốt dễ bị lên men, họ dùng lát gỗ sến bỏ vào thùng nước hoa để hạn chế quá trình này, sau đó nhanh chóng mang những thùng nước hoa thốt nốt về lọc và nấu để có mật ngon nhất.

Đường thốt nốt Osoil, không chỉ tự nhiên, thơm ngon, còn lưu giữ những phương pháp thủ công lâu đời, không bị ảnh hưởng bởi hóa chất tiện lợi ngày nay. Giúp đời sống bà con Khmer ổn định và bền vững.

Thay thế đường tinh luyện bằng đường thốt nốt được không? 

Sẽ có một bước ngoặt thú vị khi nói đến việc thay thế đường tinh luyện bằng đường thốt nốt trong cuộc phiêu lưu ẩm thực đầy ngọt ngào. Trong khi cả hai loại đều có một số điểm tương đồng, thì đường thốt nốt lại mang đến hương vị độc đáo của riêng nó.

Đường thốt nốt có hương vị đậm đà giống như caramel và không quá nồng, đồng thời hòa tan dễ dàng khi đun nóng, khiến nó trở thành sự lựa chọn linh hoạt cho các công thức nấu ăn khác nhau. Cho dù bạn đang làm bánh quy, bánh ngọt hay thậm chí là nước sốt thơm ngon, thì đường thốt nốt có thể tạo ra hương vị mới mẻ và kết cấu độc đáo để nâng tầm món ăn của bạn.

Ngoài tác dụng tạo thêm hương vị mới lạ cho món ăn, đường thốt nốt còn có những lợi ích gì?

Một khía cạnh quan trọng cần xem xét khi chọn loại đường phù hợp là chỉ số đường huyết và tác động của chúng đến lượng đường trong máu. Chỉ số đường huyết (GI) là thang đo mức độ tăng lượng đường trong máu của một loại thực phẩm so với glucose nguyên chất.

Chỉ số đường huyết (giá trị GI) của đường thốt nốt nằm trong khoảng 35-40, chỉ bằng 1/3 chỉ số đường huyết của đường tinh luyện là 100-110. Điều này có nghĩa là đường thốt nốt khiến lượng đường trong máu tăng một cách từ từ và chậm rãi hơn so với đường trắng. Theo nghiên cứu từ Hiệp hội Đái tháo đường Mỹ – ADA, sử dụng đường thốt nốt làm chất thay thế cho đường tinh luyện phù hợp cho người có vấn đề về kiểm soát lượng đường trong máu và có thể dùng nó để làm hương liệu trong các món ăn. Hơn nữa, đường thốt nốt có khoảng 3,8 calo/gram, lượng calo thấp hơn đường tinh luyện nên thích hợp cho những người cần kiểm soát chế độ ăn uống và giảm cân, hoặc những người mắc hội chứng chuyển hóa để thay thế các loại đường khác như đường, fructose, mật ong,…

Thêm vào đó, đường thốt nốt còn chứa nhiều khoáng chất như kẽm, magie, sắt, kali,… giúp bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho hoạt động của cơ thể. 

Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là đường thốt nốt, giống như bất kỳ chất làm ngọt nào, nên được tiêu thụ ở mức độ vừa phải. Mặc dù nó mang lại một số lợi ích tiềm năng cho sức khỏe nhưng nó vẫn là nguồn cung cấp calo và carbohydrate. Việc kết hợp đường thốt nốt vào chế độ ăn uống cân bằng cùng với các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng khác là chìa khóa để thu được những lợi ích tiềm năng của nó.

Đường thốt nốt có mắc (đắt) không? Nên mua đường thốt nốt ở đâu để đảm bảo các yếu tố an toàn thực phẩm?

Xét về giá thành, đường thốt nốt nhìn chung đắt hơn so với đường tinh luyện thông thường. Giá cao hơn được cho là do các yếu tố như quy trình sản xuất sử dụng lao động thủ công, nguồn cung hạn chế vì vùng nguyên liệu thốt nốt tự nhiên tập trung ở một số vùng miền sông nước. Và một yếu tố quan trọng về giá thành là nhu cầu ngày càng tăng về chất làm ngọt tự nhiên của người tiêu dùng.

Đường thốt nốt đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây và hiện được bán rộng rãi ở nhiều cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thực phẩm hoặc các nhà bán lẻ trực tuyến. Tuy nhiên để lựa chọn được đường thốt nốt nguyên chất và đảm bảo các yếu tố an toàn thực phẩm, bạn hãy đến các cửa hàng uy tín.

Tại Organica, bạn có thể tìm thấy đường thốt nốt nguyên chất Osoil ở cả 3 dạng: hạt, bột, sệt, mang đến nhiều lựa chọn phù hợp với sở thích của mỗi cá nhân. 

Bằng cách lựa chọn đường thốt nốt có nguồn gốc bền vững, người tiêu dùng có thể góp phần bảo tồn hệ sinh thái và sinh kế của cộng đồng địa phương nơi đây.