Tin tức

Hướng dẫn nấu nồi xông hơi tại nhà với các nguyên liệu đơn giản

12/08/2021

Hướng dẫn nấu nồi xông hơi tại nhà với các nguyên liệu đơn giản

Xông hơi tại nhà có rất nhiều lợi ích tốt cho sức khoẻ, Organica sẽ hướng dẫn chi tiết nguyên liệu và cách nấu nồi xông hơi tại nhà vừa an toàn vừa hiệu quả

Xông hơi tại nhà là một phương pháp chăm sóc sức khỏe hiệu quả xưa đến nay. Kết hợp cùng các loại lá xông thảo dược, đây là cách giải độc cơ thể và chăm sóc da rất tốt. Tuy nhiên, quá lạm dụng xông hơi hoặc xông hơi không đúng cách cũng mang lại nhiều tác đấy!

Xông hơi là gì?

Xông hơi tại nhà là một phương pháp thanh lọc cơ thể, giải bỏ độc tố bên trong và làm đẹp da bằng hơi nước. Đây là phương pháp được lan truyền trong dân gian từ xưa đến nay đi cùng những bài thuốc xông hơi từ các loại dược liệu tự nhiên.

Phương pháp này được nhiều người áp dụng tại nhà, bằng cách kết hợp nhiều loại thảo được, đun sôi và xông hơi bằng hơi nước của chúng. Nhiều người thường xông hơi mỗi khi ốm, cơ thể mệt mỏi hoặc muốn làm đẹp da. Cách xông hơi tại nhà tuy vô cùng đơn giản nhưng lại lại rất nhiều lợi ích.

Hướng dẫn nấu nồi xông hơi tại nhà

Nguyên liệu nồi xông hơi

Sản phẩm lá xông thảo dược Organica gồm: lá hương thảo, lá ngải cứu, gừng cây, lá bưởi, lá chanh, sả, củ gừng, bạc hà,... Đây hoàn toàn là những thảo dược tự nhiên, được chứng nhận hữu cơ USDA và EU.

>>> Combo nguyên liệu lá xông hơi thảo dược với 8 nguyên liệu tự nhiên

Cách nấu nồi xông

Rửa sạch tất cả các loại thảo dược và cho vào nồi (trừ bạc hà), cho xâm xấp nước và đun nhỏ lửa đến khi sôi khoảng 10 phút. Cho bạc hà vào đun tiếp 1-2 phút khi bắt đầu xông hơi. Bạn nên rót riêng 1 ly nước xông để uống sau khi xông hơi xong. 

Khi xông hơi tại nhà cần lưu ý gì?

Chọn nơi thật kín gió, cởi quần áo, trùm chăn kín đầu, từ từ mở nồi nước lá để cơ thể thích nghi, xông hơi trong 5 - 10 phút. Sau đó mở chăn chút một cho cơ thể thích nghi, tiếp đó lấy nước xông đã nguội tắm nhanh rồi lau khô, mặc quần áo, uống ly nước xông đã để lại trước đó, đắp chăn nằm nghỉ.

Tác dụng của xông hơi tại nhà:

  • Tiêu diệt vi khuẩn và các tế bào độc hại: việc xông hơi làm giãn nở lỗ chân lông, giúp giải phóng nhiều tế bào chết, độc hại bên trong cơ thể, các vi khuẩn và nhiều tạp chất.
  • Chữa bệnh viêm xoang: nhờ làm giảm tắc nghẽn xoang và đau đầu.
  • Tốt cho hệ tuần hoàn: nhờ hơi ấm và tăng tiết mồ hôi giúp làm giãn mạch máu, tăng tuần hoàn, cung cấp oxy cho các cơ quan trong cơ thể.
  • Thư giãn: xông hơi tại nhà mang đến cảm giác thoải mái tinh thần nhờ hệ thần kinh được kích thích từ mùi các loại thảo dược, tinh dầu tự nhiên.
  • Chữa một số bệnh: bằng cách kết hợp các loại thảo dược khác nhau, phương pháp xông hơi cơ thể chữa một số bệnh như cảm lạnh, cảm nóng, cảm hàn, người mắc các bệnh về da, tuyến mồ hôi, hệ bài tiết,...
  • Tác dụng làm đẹp: xông hơi là một phương pháp làm đẹp hiệu quả vì rất tốt cho da.

Tác dụng gì cho làn da?

Như đã nói, xong hơi là một phương pháp làm đẹp hiệu quả, rất được nhiều chị em phụ nữ ưa chuộng vì rất tốt cho da.

Bằng cách xông hơi mặt kết hợp cùng một số tinh dầu, là thảo dược, phương pháp này mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da:

  • Làm sạch da mặt: xông hơi giúp lỗ chân lông nở rộng, từ đó làm sạch bụi bẩn trên da và làm sạch sâu.
  • Tiêu diệt các tế bào gây mụn: việc lỗ chân lông nở rộng giúp giải phóng các tế bào chết, các vi khuẩn và các tạp chất. Đây là những nguyên nhân làm tắc nghẽn và gây ra mụn tại lỗ chân lông.
  • Giúp giải phóng bã nhờn: tuyến bã nhờn hoạt động dưới da liên tục tạo ra dầu và mắc kẹt dưới lỗ chân lông. Khi bã nhờn tích tụ lâu là môi trường thuận lợi cho các tác nhân gây mụn trứng cá, mụn đầu đen phát sinh.
  • Dưỡng ẩm cho da: xông hơi giúp cung cấp nước cho da bằng cách tăng sản xuất dầu, giữ ẩm tự nhiên cho da.
  • Giúp da hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất: xông hơi làm tăng khả năng thẩm thấu của da, từ đó giúp da hấp thụ tốt các sản phẩm dưỡng da.
  • Thúc đẩy sản sinh collagen và elastin: lượng máu đến da tăng lên cũng thúc đẩy quá trình sản xuất collagen và elastin, hai chất giúp da khỏe mạnh và chống lão hóa da.

Những lưu ý khi xông hơi tại nhà 

Xông hơi tại nhà không đúng cách có thể bị phỏng mặt, tổn thương da. Để tránh nguy cơ này, bạn không nên để mặt quá gần với hơi nước, dùng nước xông hơi ấm vừa phải, không quá nóng.

Sau khi xông hơi xong nên đợi cho cơ thể về lại trạng thái bình thường, các lỗ chân lông co lại rồi mới nên tắm gội. Đối với việc xông mặt, nên rửa sạch mặt bằng nước ấm và lau khô sau khi xông hơi xong.

Có thể thoa một ít kem dưỡng da hoặc serum lên da mặt sau khi xông hơi xong.

Xông hơi tại nhà mỗi tuần một lần sẽ cho kết quả tốt nhất. Thời gian một lần xông hơi chỉ nên kéo dài từ 5 - 10 phút. Hãy duy trì thói quen này để có một làn da khỏe mạnh và một cơ thể sạch sẽ từ trong ra ngoài bạn nhé!