Tin tức

Rau cải ngọt có tác dụng gì? Chế biến ra sao?

20/09/2022

Rau cải ngọt có tác dụng gì? Chế biến ra sao?

Rất nhiều người thường xuyên sử dụng cải ngọt để nấu canh vì đây là món ăn ngon, dễ ăn, phù hợp với mọi người. Song không phải ai cũng biết những công dụng tuyệt vời đến từ loại rau quen thuộc này. Với bài viết hôm nay, Organica sẽ giải đáp cho các bạn đọc thân thương về chủ đề rau cải ngọt có tác dụng gì và cách chế biến loại rau này ra sao nhé!

Rau cải ngọt là gì? Rau cải ngọt có nguồn gốc từ đâu?

Theo ghi nhận thì rau cải ngọt có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc và Ấn Độ. Cải ngọt là loại rau thân thảo, chiều cao trung bình rơi vào khoảng 16 – 20cm. Thân trắng tròn, mập mạp, ăn vào cảm giác khá mọng nước.

Cải ngọt là loại rau vô cùng quen thuộc với người Việt. Chúng được chế biến đa dạng thành nhiều món ngon khác nhau từ cơ bản đến phức tạp, từ luộc, xào đến nấu canh đều rất ngon lành thanh mát.

Không những dễ trồng, dễ ăn, dễ chế biến mà cải ngọt còn là loại rau có tính ôn hòa, chứa nhiều chất dinh dưỡng như vitamin, canxi, lipit, protein,… Không chỉ ở Việt Nam mà ở nhiều nước khác cũng ưa chuộng dùng rau cải ngọt chế biến thành món ăn.

Rau cải ngọt là gì

Rau cải ngọt là gì

Mua rau cải ngọt canh tác hữu cơ tại Organica

Thay vì chọn mua rau cải bán tràn lan không rõ nguồn gốc tại các chợ hay điểm bán tự phát, hãy chủ động chọn nơi cung cấp uy tín để đảm bảo sức khỏe cho chính mình và người thân yêu.

Hiện nay hệ thống Organica đang có các loại rau cải ngọt tươi ngon, xanh mướt, được canh tác hoàn toàn theo hướng hữu cơ an toàn cho sức khỏe. Mời các bạn tham khảo:

  • Cải ngọt: Canh tác theo hướng hữu cơ, hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng. Được trồng tại trang trại Cổ Loa, Hà Nội.
  • Cải ngọt hữu cơ: Canh tác theo hướng hữu cơ, tuyệt đối không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng. Đạt chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ và EU của châu Âu. Được trồng tại trang trại hữu cơ Organica tại Long Thành, Đồng Nai.
  • Cải ngọt hữu cơ (trang trại Hà Nội): Canh tác theo hướng hữu cơ, quá trình trồng trọt không sử dụng những hóa chất độc hại như phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật hay chất kích thích tăng trưởng. Đạt chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ và EU của châu Âu. Được trồng tại trang trại hữu cơ Organica tại Ba Vì, Hà Nội.

Bạn có thể ghé mua rau cải ngọt trực tiếp tại các cửa hàng của Organica hoặc mua online qua website/app.

Lợi ích của rau cải ngọt đối với sức khỏe

Như đã đề cập ở trên, cải ngọt là loại rau có chứa nhiều vitamin cùng các dưỡng chất có lợi cho sức khỏe.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, trung bình trong 100g cải ngọt sẽ chứa hàm lượng dinh dưỡng sau:

  • Protein: 1,1g
  • Cacbohidrat: 2,1g
  • Canxi: 61mg
  • Photpho: 37mg
  • Sắt: 0,5mg
  • Carotene: 0,01mg
  • Vitamin B1 (thiamin): 0,02mg 
  • Vitamin B2 (Riboflavin): 0,04mg
  • Vitamin B3 (Niacin): 0,3mg
  • 20 mg Axit ascorbic C: 20mg

Với hàm lượng dinh dưỡng như trên rau cải ngọt có tác dụng gì? Cùng tìm hiểu với Organica nhé!

Tốt cho người bị bệnh gout

Cùng với sự phát triển không ngừng của xã hội, nhiều chứng bệnh cũng đang có chiều hướng gia tăng và gout là một ví dụ.

Nhiều năm trước gout (hay gút) là một chứng bệnh chỉ xuất hiện ở người trung niên, người cao tuổi. Tuy nhiên những năm gần đây, kể cả những người ở độ tuổi 25 - 30 cũng có nguy cơ bị gout.

Gout là bệnh có nhiều nguyên nhân, từ di truyền, độ tuổi cho đến chế độ ăn uống và lối sinh hoạt thường ngày. Đặc biệt những người thường xuyên uống rượu bia, ăn quá nhiều thực phẩm giàu protein mà lại ít chất xơ, gluxit sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh. Những người đã tiềm ẩn nhiều nguy cơ mắc bệnh hoặc đang điều trị gout thì tuyệt đối không nên ăn quá nhiều thực phẩm như thịt bò, heo, gà, vịt, hải sản, nội tạng động vật,... Thay vào đó, các chuyên gia khuyên bạn nên ăn nhiều rau xanh, đặc biệt là cải ngọt.

Nguyên do là vì các bệnh nhân gout có nồng độ axit uric rất lớn nên dẫn tới việc thường xuyên thấy đau đớn. Các món ăn làm từ rau cải ngọt như rau luộc, hấp,... sẽ giúp loại bỏ cơn đau hiệu quả.

Bổ sung canxi phòng ngừa bệnh loãng xương

Thành phần canxi trong rau cải ngọt rất dồi dào nên các chuyên gia khuyên bạn nên thường xuyên bổ sung cải ngọt vào bữa ăn hàng ngày. Nó sẽ giúp bạn tránh xa các loại bệnh liên quan đến xương như loãng xương, nhuyễn xương,... Đặc biệt nên ăn các món làm từ rau cải ngọt như luộc, hấp, không nên ăn quá nhiều món rau xào vì sẽ tăng lượng dầu mỡ nạp vào cơ thể.

Người cao tuổi và trẻ nhỏ là 2 đối tượng cần nạp nhiều canxi tự nhiên để hệ thống xương được chắc khỏe hơn. Vì vậy nhà có trẻ em, người lớn tuổi thì nên thường xuyên đưa cải ngọt vào bữa ăn.

Hỗ trợ phòng chống ung thư

Ung thư là bệnh không chừa bất kỳ ai, bất kỳ độ tuổi hay giới tính nào. Đặc biệt không chỉ do yếu tố di truyền mà ung thư hoàn toàn có thể đến từ những tác nhân mà bản thân con người có khả năng chủ động tránh như:

  • Lối sống - nếp sinh hoạt: việc tiêu thụ quá nhiều thức ăn nhanh, đồ ăn chiên xào nhiều dầu mỡ vừa không cung cấp đủ dinh dưỡng vừa tăng nguy cơ ung thư.
  • Thực phẩm tiêu thụ thường ngày không đảm bảo: thực phẩm bẩn, nhiễm hóa chất độc hại chính là nguyên nhân khiến con người dễ bị ung thư. Những chất độc xâm nhập vào cơ thể, đi sâu vào các tế bào, làm hoạt hóa chức năng miễn dịch, làm số lượng các tế bào được sản sinh một cách không thể kiểm soát dẫn đến hình thành khối u.

Các chất có trong rau cải ngọt có khả năng khống chế được lượng nước trong cơ thể, đào thải chất độc ra bên ngoài, giúp cơ thể được thanh lọc, ngăn ngừa sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh. Nhờ đó, ăn rau cải ngọt thường xuyên có thể giúp chúng ta phòng chống một số loại ung thư như ung thư ruột, ung thư bàng quang, kết tràng,...

Glucosinolates trong thành phần rau cải ngọt hỗ trợ hạn chế nguy cơ ung thư

Glucosinolates trong thành phần rau cải ngọt hỗ trợ hạn chế nguy cơ ung thư

Tăng cường hệ miễn dịch

Từ các nghiên cứu của những bác sĩ tại đại học Y Hà Nội cho thấy, rau cải ngọt với thành phần dưỡng chất nhiều vitamin hoàn toàn có thể thay thế các loại thuốc bổ thông dụng.

Việc tiêu thụ rau cải ngọt thường xuyên sẽ giúp hệ miễn dịch của cơ thể tốt hơn hẳn. Từ đó tránh được nhiều bệnh tật thông thường như cảm, sốt, ho, sổ mũi, đau họng,...

Bảo vệ hệ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ và chất nhầy cao trong rau cải ngọt đóng vai trò như chất bôi trơn, giúp hệ tiêu hóa hoạt động trơn tru hơn, giúp cho việc hình thành và đào thải phân ra bên ngoài dễ dàng hơn. Vì vậy cải ngọt được đánh giá là rất tốt cho người thường xuyên bị táo bón như trẻ em, người già, phụ nữ có thai, người bị béo phì,...

Táo bón lâu năm không xử lý có thể chuyển thành những bệnh nghiêm trọng hơn như trĩ, tắc ruột, ung thư đại tràng,... Vì vậy, những đối tượng vốn đã bị táo bón cần sớm thay đổi chế độ sinh hoạt, làm việc, đặc biệt là thói quen ăn uống. Không chỉ cần tăng cường vận động, tập thể dục, mà còn nên bổ sung rau xanh thường xuyên vào mỗi bữa ăn hàng ngày, nhất là rau cải ngọt.

Rau cải ngọt giàu chất xơ giúp hạn chế, hỗ trợ trị các triệu chứng tiêu hoá hiệu quả

Rau cải ngọt giàu chất xơ giúp hạn chế, hỗ trợ trị các triệu chứng tiêu hoá hiệu quả

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Những người tiêu thụ quá nhiều chất béo, cholesterol xấu sẽ có nguy cơ cao bị bệnh tim mạch. Vì khi những chất này không được đào thải ra bên ngoài thì những tế bào mỡ sẽ tích tụ, bám trong nội tạng như tim, phổi, gan,... hình thành nên bệnh theo thời gian.

Đặc biệt các đối tượng thường ăn đồ ăn nhanh, uống rượu bia rất dễ mắc phải các bệnh liên quan đến tim mạch như cao huyết áp, nhồi máu cơ tim, gan nhiễm mỡ, máu nhiễm mỡ,… cực kỳ nguy hiểm có thể dẫn tới nhiều biến chứng.

Chính các chuyên gia, bác sĩ đầu ngành đã khuyên chúng ta nên cố gắng bổ sung các món liên quan đến rau cải ngọt. Tiêu thụ cải ngọt thường xuyên sẽ giúp cơ thể hoạt động tốt hơn, giảm áp lực lên các cơ quan, từ đó tăng cường sức khỏe và tuổi thọ.

Các món phổ biến với rau cải ngọt

Rau cải ngọt không chỉ nấu canh mà còn làm được nhiều món ăn thơm ngon khác. Cùng khám phá với Organica nhé!

Cải ngọt xào tỏi

Đây là một món ngon rất dễ làm cho những ai thích ăn rau cải ngọt. Cách thực hiện chỉ chưa tới 15 phút nhưng hương vị món ăn được đánh giá là thơm ngon, dễ ăn, rất đưa cơm và lâu ngán.

Bạn chỉ cần chuẩn bị khoảng một bó rau cải ngọt và lượng tỏi tương đương. Xào qua mấy phút là rau cải đã chín mềm, nêm nếm thêm một ít gia vị thông dụng như đường, muối, tiêu,... cho vừa ăn là đã hoàn thành món rau xào thơm lừng ăn kèm cơm nóng.

Cải ngọt xào tỏi

Cải ngọt xào tỏi

Cải ngọt xào nấm hương

Món rau cải ngọt xào sẽ được “nâng cấp” hơn khi chúng ta mang đi xào với nấm hương.

Chỉ cần chuẩn bị 2 nguyên liệu chính là rau cải ngọt và nấm hương, xào chung với nhau trong vài phút là bạn đã có ngay một món ăn mà chay mặn đều có thể dùng được.

Cải ngọt thì xanh mướt, có độ giòn nhẹ, nấm hương thơm mềm kết hợp với nhau tạo nên một món xào ngon ngọt, bổ dưỡng phù hợp với mọi thành viên trong gia đình.

Cải ngọt xào thịt bò

Tiếp tục là một món ăn thơm ngon rất hợp để xuất hiện trong bữa cơm thường ngày của gia đình.

Cải ngọt mềm ngon, thanh mát, kết hợp với thịt bò được tẩm ướp đậm đà, dậy vị, trông đơn giản nhưng lại rất hao cơm.

Bí quyết để thịt bò mềm hơn sau khi chế biến, khi ướp thịt bạn cho thêm một chút dầu ăn, giấm hoặc rượu.

Cải ngọt xào thịt bò

Cải ngọt xào thịt bò

Cải ngọt xào lòng gà

Nếu những món xào trên quá đỗi quen thuộc, bạn có thể “đổi gió” cho cả nhà với cách xào cải ngọt cùng lòng gà.

Món ăn là sự kết hợp giữa vị ngọt thanh, mềm mại của cải ngọt và sự giòn giòn sựt sựt của lòng gà, tạo nên một cảm giác kích thích vị giác khó tả, không chỉ phù hợp cho bữa cơm nhà mà dùng để nhâm nhi trong những buổi tụ tập cũng rất lý tưởng.

Cải ngọt xào mì

Cho những ngày chán cơm, đổi món với mì xào thơm thơm dai dai sẽ vô cùng thích hợp. Mà món mì xào muốn ngon thì không thể thiếu đi cải ngọt!

Mì xào cải ngọt vô cùng dễ làm, dùng mì gói hay mì trứng đều được tùy sở thích của bạn. Thêm thịt bò vào món ăn sẽ càng thêm đậm đà hấp dẫn. Nêm nếm thêm chút nước tương, dầu hào, hạt tiêu,... là món mì xào thịt bò cải ngọt đã hoàn thành, vừa ngon mắt vừa ngon miệng.

Canh cải ngọt thịt bằm

Đây là món canh mà hẳn ai cũng từng hoặc nên thử qua vì hương vị thơm ngon, dễ ăn cũng như vô cùng dễ nấu.

Cải ngọt khi nấu canh sẽ rất mềm, kết hợp với thịt bằm tạo nên hương vị nước canh thơm ngọt, đậm đà mà không cần phải nêm nếm quá nhiều, lại cung cấp đầy đủ dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

Canh cải ngọt nấu tôm

Nếu cảm thấy canh cải ngọt thịt bằm quá quen thuộc, thỉnh thoảng hãy thay thế bằng tôm. Nấu canh cải ngọt với tôm sẽ mang đến nước dùng ngọt thanh đặc trưng, không những thơm ngon, bắt cơm mà còn có tác dụng giải nhiệt rất hữu hiệu. Nấu canh cải ngọt bạn sử dụng tôm tươi hoặc tôm khô đều được, mỗi loại mang tới một hương vị độc đáo riêng biệt không thể thay thế.

Canh cải ngọt nấu tôm

Canh cải ngọt nấu tôm

Trên đây Organica đã giới thiệu đến bạn nhiều thông tin hữu ích liên quan đến rau cải ngọt. Nếu còn thắc mắc về việc rau cải ngọt có tác dụng gì và chế biến ra sao, hãy liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm. Bên cạnh đó, đừng quên chọn mua rau cải ngọt hữu cơ để đảm bảo an toàn sức khỏe cho cả nhà nhé! Chúc các bạn chế biến được nhiều món ăn ngon từ loại rau giàu dinh dưỡng này!