Tin tức

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ? Tham khảo ngay các loại thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ?

10/10/2022

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ? Tham khảo ngay các loại thực phẩm ngăn ngừa đột quỵ?

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não gần đây là một loại bệnh hết sức phổ biến và thực sự nguy hiểm.

Đột quỵ hay còn gọi là tai biến mạch máu não gần đây là một loại bệnh hết sức phổ biến và thực sự nguy hiểm. Nếu không được cấp cứu kịp thời thì tỉ lệ người mắc bệnh phải sống thực vật hay tàn phế cả đời là rất cao. Đã có rất nhiều những cách được đưa ra để có thể giúp phòng ngừa và giảm thiểu tối đa tình trạng đột quỵ, trong đó có lời khuyên nên duy trì một chế độ ăn uống đủ dinh dưỡng và hợp lý. Bạn đã biết “ăn gì phòng ngừa đột quỵ” hay chưa? Cùng theo dõi ngay bài viết dưới đây của Organica để chăm sóc sức khoẻ của mình và gia đình tốt hơn nhé!

Ăn gì phòng ngừa đột quỵ?

Thực tế thì đột quỵ có liên quan từ những vấn đề đến từ các bộ phận cơ thể khác như: tim mạch hay cân nặng. Vì vậy, những thực phẩm được khuyến cáo sử dụng đó chính là những thực phẩm giúp duy trì cân nặng ở mức phù hợp và tốt cho tim mạch, tránh được nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường,... Tham khảo ngay list danh sách dưới đây của Organica nhé!

Cá hồi

Cá hồi là thực phẩm có hàm lượng axit béo omega-3 rất cao. Nó giúp kiểm soát rất tốt huyết áp và giảm lượng cholesterol xấu bên trong cơ thể. Việc duy trì chế độ ăn với cá hồi có thể tăng cường được sức khỏe tim mạch và giảm nguy cơ đột quỵ. Bên cạnh ăn cá hồi, bạn có thể dùng thêm với một số loại cá béo dạng lành tính khác như cá trích, cá ngừ hay cá thu,…

 

Các loại rau màu xanh đậm

Nhắc tới các loại thực phẩm giúp giảm nguy cơ đột quỵ không thể không nhắc đến rau xanh - một thứ không thể thiếu trong chế độ ăn uống hàng ngày. Rau xanh chứa ít chất béo và calo nhưng rất giàu chất xơ và các chất dinh dưỡng khác, chẳng hạn như: vitamin A, vitamin C, kai và folate.

Ăn rau màu xanh đậm giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả và duy trì sức khỏe tim mạch tốt nhất. Từ đó, giữ cho huyết áp duy trì ở mức ổn định và hạn chế được nguy cơ đột quỵ. Có những loại rau xanh mà bạn có thể lựa chọn như: cải xoăn, rau muống, rau bina,….

Các loại đậu

Các loại đậu cũng là một trong những thực phẩm được yêu thích và lựa chọn để phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Một số loại đậu như đậu đen hay đậu Hà Lan đều là nguồn cung cấp protein và chất xơ dồi dào mà lại có hàm lượng chất béo cực kỳ thấp. Bởi vậy, nếu duy trì chế độ ăn uống với các loại đậu sẽ giúp bạn kiểm soát được nguy cơ đột quỵ tốt hơn.

>> Tham Khảo :  Đậu gà hữu cơ Health Paradise 500g

 

Các loại hạt

Ngoài các loại đậu thì các loại hạt chẳng hạn như hạnh nhân, hạt điều hay hạt bí ngô,… đều giúp phòng ngừa đột quỵ hiệu quả. Đây cũng chính là một trong những thực phẩm đứng đầu danh sách cần ăn để phòng ngừa đột quỵ.

Bên trong các loại hạt sẽ có chứa hàm lượng protein, magie, chất béo và kali không bão hòa đa cao. Đồng thời, các loại hạt này chứa chất xơ và chất chống oxy hóa nên giúp cân bằng được lượng đường trong máu. Hạt cũng giúp giảm viêm và hạn chế tối đa các nguy cơ mắc bệnh tim, bệnh ung thư và đột quỵ.

Cà chua

Cà chua cũng là một thực phẩm có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ hiệu quả. Lycopene có trong cà chua vừa giúp chống ung thư vừa bảo vệ các tế bào não tránh khỏi sự tổn thương do quá trình oxy hóa. Hơn nữa, đối với những người thường xuyên bị huyết áp cao, cà chua giúp giảm huyết áp, tránh tình trạng đột quỵ.

Chanh

Không quá bất ngờ vì chanh là thực phẩm chống đột quỵ hiệu quả mà bạn nên ưu tiên lựa chọn. Chanh có tính kháng viêm, khả năng sát khuẩn cao và chứa nhiều vitamin C nên giúp tăng cường sức đề kháng, giúp hạ mỡ máu, đào thải độc tố và phòng tránh đột quỵ rất tốt.

Mỗi buổi sáng có thể uống một cốc nước chanh ấm vừa giúp duy trì vóc dáng lại vừa tốt cho tim mạch. Tuy nhiên, bởi chanh có hàm lượng axit cao nên với những người bị đau dạ dày cần sử dụng ở mức cho phép để tránh những vấn đề liên quan. 

Khoai lang

Khoai lang được biết tới như một “thực phẩm vàng” bởi rất nhiều những công dụng tốt cho sức khỏe của con người. Và thần kỳ, khoai lang cũng có tác dụng trong việc phòng chống và ngăn ngừa đột quỵ. Trong khoai lang có chứa hàm lượng chất xơ cao cùng nhiều những hợp chất chống oxy hoá nên có tác dụng chống ung thư, góp phần hỗ trợ quá trình giảm cân và giảm hình thành lượng cholesterol xấu trong lòng mạch. Nhờ vậy mà có thể ngăn ngừa đột quỵ.

Đậu nành

Chất đạm có trong đậu nành giúp tăng lượng cholesterol tốt trong máu và đồng thời giản cholesterol xấu. Từ đó mà người dùng có thể cải thiện được tình trạng rối loạn mỡ máu. Trong vòng 1 tháng, mỗi ngày sử dụng 40g đậu nành hay các chế phẩm từ đậu nành có thể giúp lượng cholesterol giảm tới khoảng 93% và hạn chế được nguy cơ đột quỵ.

Cũng theo đó, mỗi ly sữa đậu nành có thể cung cấp 20mg isoflavones, nó giúp ức chế sự tăng trưởng của những tế bào có gây ra mảng bám ở trên thành động mạch. Từ đó có thể ngăn ngừa được chứng xơ vữa động mạch. Chứng xơ vữa động mạch cũng chính là nguyên nhân chính của chứng nhồi máu cơ tim và tai biến mạch máu não.

Đậu tương lên men

Đậu tương lên men cũng là một gợi ý tuyệt vời cho những ai đang tìm kiếm những thực phẩm đề phòng ngừa đột quỵ. Đây là một món ăn có nguồn gốc từ Nhật Bản và được ăn cùng với cơm trắng. Món ăn có thể làm nhân sushi cuộn và nấu thành súp hay tiến hành nấu chung cùng với nước dùng của mì Soba. Đây cũng có thể được xem là món ăn vặt rất tốt cho sức khoẻ của bạn.

Trong đậu tương lên men có chứa các thành phần, như: acid amin, enzyme Nattokinase và vitamin K2 có tác dụng giúp kéo dài tuổi thọ. Người Nhật vẫn thường áp dụng chính bí quyết này để sống lâu hơn. Không chỉ vậy, trong đậu tương lên men còn có hoạt chất tên là nattokinase rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa sự hình thành các cục máu đông và phòng chống đột quỵ.

Tỏi

Tỏi là một loại gia vị quen thuộc giúp tăng thêm hương vị thơm ngon cho các món ăn của bạn. Tỏi còn có khả năng hạ huyết áp và lượng cholesterol, có thể giảm độ cứng động mạch và làm chậm tốc độ vôi hóa của động mạch vành. Từ đó giúp cải thiện tình trạng sức khỏe tim mạch và ngăn ngừa tối đa nguy cơ bị đột quỵ.

Bưởi

Một trong những loại trái cây được đánh giá là tốt nhất cho hệ tim mạch và chống đột quỵ thì không thể bỏ qua bưởi. Đây là loại trái cây vốn rất giàu hoạt chất chống oxy hóa - naringin và có khả năng loại bỏ lượng mỡ dư thừa trong cơ thể. Nhờ vậy mà giúp hạn chế được những nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng như bệnh đột quỵ.

Chuối 

Chuối cũng không ngoại lệ. Chuối xanh được đánh giá là sản phẩm có rất nhiều công dụng. Chuối xanh với những dưỡng chất tốt nhất giúp cải thiện độ nhạy của insulin và giảm huyết áp. Đồng thời, chuối cũng duy trì lượng đường huyết ở mức ổn định, giúp hỗ trợ lưu thông máu và phòng ngừa đột quỵ hiệu quả.

Táo

Thêm một loại trái cây khác có tác dụng trong việc hỗ trợ phòng ngừa chứng tai biến mạch máu não, đó chính là táo. Trong táo rất giàu pectin – 1 loại chất xơ có hòa tan và có khả năng làm giảm lượng cholesterol có trong cơ thể. Nhờ đó mà có thể hạn chế tích tụ mảng bám ở trong mạch máu và giúp tăng cường quá trình lưu thông máu cũng như oxy. Việc thường xuyên ăn táo sẽ giúp ngăn ngừa nguy cơ đột quỵ và tăng tỷ lệ phục hồi sau khi đột quỵ.

Nguồn gốc thực phẩm có quan trọng trong việc tránh đột quỵ không?

Thực tế, nguồn gốc thực phẩm rất quan trọng đối với những tác động tới cơ thể và sức khoẻ của con người. Chính bởi vậy, nó cũng sẽ có tác động tới chứng đột quỵ nếu không cẩn thận. Những thực phẩm có nguồn gốc không rõ ràng có thể được sản xuất từ những trang trại hay nuôi trồng không vệ sinh. Từ đó, rất dễ nhiễm chất độc hại hay không tốt cho sức khoẻ. Đây là một trong những điều khiến nhiều người phân vân và suy nghĩ về những gì mình đang nạp vào cơ thể mỗi ngày.

Thực phẩm vốn được nuôi trồng đúng cách và sản xuất đúng quy trình mới có thể tạo ra được chất lượng cũng như phát huy được hiệu quả của mình. Chúng cần được chăm sóc, nuôi trồng trên những thửa ruộng màu mỡ, vệ sinh an toàn và thu nạp dưỡng chất. Chỉ khi nạp vào cơ thể những sản phẩm an toàn, phòng bệnh mới có ý nghĩa và bệnh đột quỵ cũng vậy.

Vì sao nên chọn thực phẩm hữu cơ trong bữa ăn hằng ngày?

Phòng bệnh

Trong một số nghiên cứu khoa học, các nhà nghiên cứu đã chỉ ra rằng: trong hoa quả và rau hữu cơ có chứa chất chống oxy hoá nhiều hơn tới 40% so với những sản phẩm không hữu cơ. Bởi vậy, thực phẩm hữu cơ cực kỳ hiệu quả trong việc làm giảm nguy cơ bệnh tim, bệnh ung thư và đường huyết cao.

Nhiều chất dinh dưỡng hơn

Chính bởi thực phẩm hữu cơ không chứa chất gây hại nên dưỡng chất gần như được bảo toàn. Vì thế, khi được nạp vào cơ thể, dưỡng chất sẽ đi nuôi cơ thể đều và lượng dinh dưỡng cũng nhiều hơn hẳn, chất lượng hơn hẳn so với những thực phẩm thường khác.

Hương vị tuyệt vời

Thực phẩm hữu cơ được nuôi trồng theo hướng hữu cơ tự nhiên và an toàn, do vậy, chúng có mùi vị rất tự nhiên, giòn thơm và ngon ngọt. Mùi vị và hương thơm tự nhiên được duy trì ngay trong các thực phẩm hữu cơ được xem là ưu điểm lớn của dòng thực phẩm này.

Không chứa sinh vật biến đổi gen

Sự pha trộn gen động vật với thực vật vốn là đi trái với quy luật tự nhiên và điều này có thể gây ra những kết quả không tốt. Việc sử dụng gen công nghệ sinh học trong sản xuất năng suất hơn sẽ mang tới những đột biến gen hoàn toàn không cần thiết. Đồng thời, tình trạng sức khoẻ cũng sẽ không được cải thiện. Tuy nhiên, trong các thực phẩm hữu cơ thì sinh vật biến đổi gen sẽ không được sử dụng nên những kết quả không tốt sẽ hoàn toàn không xảy tới.

Trên đây là những chia sẻ từ Organica về thắc mắc “ăn gì phòng ngừa đột quỵ" của quý khách hàng. Hi vọng những thông tin trên hoàn toàn có ích và giúp bạn có thể lựa chọn được sản phẩm ưng ý và tốt nhất cho gia đình của mình. Theo dõi Organica để nhận thêm các thông tin về sức khoẻ và thực phẩm nhé!

>> Tham Khảo :  Chứng nhận thực phẩm hữu cơ