Tin tức

Thực phẩm tăng sức đề kháng cực tốt không thể bỏ qua

01/11/2022

Thực phẩm tăng sức đề kháng cực tốt không thể bỏ qua

Trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, rất nhiều người đã bị mắc bệnh và dẫn tới tình trạng sức đề kháng trở nên yếu hơn.

Trong khoảng thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra, rất nhiều người đã bị mắc bệnh và dẫn tới tình trạng sức đề kháng trở nên yếu hơn. Việc sức đề kháng yếu đi gây nên nhiều biến chứng nghiêm trọng cũng như những vấn đề xoay quanh dù đã khỏi bệnh. Vậy ăn những thực phẩm tăng sức đề kháng nào là tốt nhất? Cùng theo dõi bài viết dưới đây của Organica để chăm sóc bản thân và gia đình tốt hơn nữa nhé!

Tìm hiểu chung về sức đề kháng và hệ miễn dịch

Sức đề kháng là khả năng tự phòng vệ của chính cơ thể để chống lại sự xâm nhập có gây hại đến từ các yếu tố bên ngoài, chẳng hạn như: virus, vi khuẩn hay ký sinh trùng. Sức đề kháng được tạo ra từ hệ thống miễn dịch với nhiều tế bào miễn dịch làm nhiệm vụ nhận biết và tiêu diệt các tác nhân lạ.

Hệ miễn dịch của cơ thể bình thường gồm 3 loại: 

  • Miễn dịch tự nhiên
  • Miễn dịch thu được
  • Miễn dịch thụ động

Trong cả 3 thì bất cứ loại miễn dịch nào cũng đều rất quan trọng với cơ thể bởi chúng đều có khả năng bảo vệ được cơ thể trước sự xâm nhập có gây hại từ những tác nhân gây bệnh đặc trưng.

Nếu hệ miễn dịch suy yếu, cùng lúc đó sức đề kháng giảm và cơ thể dễ bị tấn công chính bởi các tác nhân gây bệnh đến từ môi trường và sẽ gây ra nhiều biến chứng bệnh nghiêm trọng hơn.

Một số nguyên nhân gây suy giảm sức đề kháng

Suy giảm miễn dịch

Như đã nói ở trên, sức đề kháng và hệ miễn dịch có liên hệ trực tiếp với nhau. Suy giảm miễn dịch cũng chính là nguyên nhân khiến cơ thể con người dễ mắc những bệnh nghiêm trọng hơn. Một số nguyên nhân có thể gây suy giảm miễn dịch, chẳng hạn như:

  • Suy giảm miễn dịch tiên phát: có thể do khiếm khuyết từ di truyền và bệnh rối loạn tế bào mầm,...
  • Suy giảm miễn dịch thứ phát: có thể do điều trị kìm tế bào hay can thiệp phẫu thuật;  do tia bức xạ X hay chấn thương,...

 

Uống quá ít nước

Nước vốn đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì hoạt động sống của con người. Nước không chỉ làm mát mà còn giúp thận lọc bỏ được các độc tố ra ngoài cơ thể. Chính vì vậy, những người uống ít nước sẽ thường gặp các tình trạng sức khỏe rất yếu và cũng rất dễ mắc bệnh.

Thức quá khuya

Thời gian ngủ đêm là vô cùng quan trọng, bởi đó là khoảng thời gian cơ thể tái tạo lại nguồn năng lượng đã mất. Không chỉ vậy, trong khoảng thời gian đó, độc tố cùng các chất gây hại cũng sẽ được thải bỏ ra khỏi cơ thể. Như vậy, nếu bạn thức khuya quá thường xuyên sẽ khiến cho cơ thể của bạn không sản xuất đủ melatonin. Và điều này đồng nghĩa với việc hệ miễn dịch sẽ không tạo ra được nhiều tế bào vi khuẩn. Chính vì vậy, khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh cũng trở nên yếu đi.

Stress, căng thẳng kéo dài

Việc căng thẳng hay stress kéo dài, cũng sẽ gây nên tình trạng rối loạn nội tiết tố, nhất là đối với các hormone testosterone hay estrogen. Chính điều này đã gây mất thăng bằng cũng như làm suy giảm chính miễn dịch cơ thể.

Ô nhiễm bầu không khí

Do thường xuyên hít thở ở trong môi trường có nhiều khói bụi và hóa chất,... nên vô tình phổi của bạn sẽ bị nhiễm bẩn và chặn đứng sự tăng sinh của các tế bào lympho T và lympho B. Đây là hai tế bào có vai trò quan trọng đối với hệ miễn dịch. Sự thiếu hụt này có thể gây ra tình trạng suy giảm sức đề kháng.

Do lạm dụng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh là thuốc có tác dụng trong việc điều trị bệnh do nhiễm khuẩn. Tuy nhiên, nó sẽ làm cho cơ thể của bạn yếu hơn, thậm chí có thể làm rối loạn miễn dịch và gây ra tình trạng suy giảm sức đề kháng. 

Bởi vậy, việc lạm dụng thuốc kháng sinh là hoàn toàn gây hại vì nó không chỉ khiến cơ thể yếu hơn mà khả năng chống chịu bệnh hay vi khuẩn cũng sẽ giảm sút.

Theo chuyên gia dinh dưỡng: Nên ăn thực phẩm tăng sức đề kháng nào?

Theo các chuyên gia nghiên cứu và tư vấn, để có thể tự bảo vệ bản thân tránh khỏi các tác nhân gây bệnh truyền nhiễm có nguy hiểm, cần tăng cường hệ miễn dịch. Muốn làm được điều đó, bạn cần phải thiết lập chế độ dinh dưỡng thật giàu Vitamin và các khoáng chất tốt như sau:

Ăn thực phẩm có chứa vitamin A

Vitamin A có vai trò đặc biệt quan trọng đối với hệ miễn dịch và việc bổ sung đầy đủ Vitamin A sẽ làm giảm tỷ lệ tử vong ở trẻ nhỏ. Chính do thiếu hụt Vitamin A nên gây rối loạn khả năng tự bảo vệ của chính hệ miễn dịch. Đồng thời cũng làm giảm bài tiết và khiến vi khuẩn dễ dàng xâm nhập gây bệnh hơn.

Các thực phẩm có bổ sung Vitamin A, đó là: gan gà, quả gấc, rau ngót, rau dền,...

Ăn thực phẩm có chứa vitamin E

Vitamin E là vitamin có tác dụng bảo vệ hoàn hảo tế bào, giúp hạn chế sự tấn công của virus và vi khuẩn. Đồng thời, vitamin E cũng duy trì tốt hơn sự tồn tại cũng như hoạt động của nhiều những khu vực thần kinh có trong não bộ. Không chỉ vậy, vitamin E còn chống oxy hóa, tham gia cả vào quá trình chuyển hóa tế bào và ngăn ngừa các hoạt động gây hại của gốc tự do.

Những thực phẩm tăng sức đề kháng chứa nhiều vitamin E có thể kể tới: dầu hướng dương, dầu ô liu, các mầm lúa mạch, vừng lạc, các loại rau có màu xanh lá đậm và giá đỗ.

Ăn thực phẩm có chứa vitamin D

Nhắc tới vitamin D, người ta sẽ nghĩ ngay tới thành phần có tác dụng giúp xương phát triển một cách khỏe mạnh. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, vitamin D này còn liên quan tới nhiều các chức năng khác của hệ miễn dịch, của tuần hoàn, tiêu hóa và cả hệ thần kinh,... Ở cơ thể người, việc sử dụng Vitamin D chủ yếu được đến từ chính quá trình cơ thể tiến hành tự tổng hợp ở dưới tia bức xạ cực tím của mặt trời. Ngoài ra, con người có thể hấp thu đầy đủ vitamin D để đáp ứng nhu cầu sử dụng.

Các thực phẩm giàu Vitamin D có thể kể đến như: hải sản, lòng đỏ trứng hay gan cá,...

Ăn thực phẩm có chứa vitamin C

Nhắc tới những thực phẩm tăng sức đề kháng, người ta không thể bỏ qua các thực phẩm giàu Vitamin C. Cơ thể có bổ sung đầy đủ lượng vitamin C cần thiết chắc chắn sẽ giúp các globulin miễn dịch tăng lên và bạch cầu cũng sẽ hoạt động cũng tốt hơn. Nhưng ngược lại, nếu cơ thể thiếu hụt vitamin C sẽ khiến nguy cơ mắc các bệnh truyền nhiễm dần tăng lên, da trở nên sạm, xấu và dễ nứt hơn.

Các thực phẩm rất giàu vitamin C mà bạn có thể bổ sung trong thực đơn đó là: 

  • Các loại rau như: rau dền, rau ngót, rau mồng tơi, rau đay,... 
  • Các loại trái cây như: trái bưởi, quýt, trái cam, chanh, trái đu đủ,...

Ngoài các thực phẩm bổ sung vitamin trên, để tăng sức đề kháng, cần bổ sung thêm các khoáng chất như: sắt, kẽm, selen,...

Hi vọng những chia sẻ từ Organica về thực phẩm tăng sức đề kháng có thể mang tới cho quý khách hàng đầy đủ kiến thức, từ đó lựa chọn được thực phẩm an toàn cho sức khỏe. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm sản phẩm hữu cơ lành tính cho mình và gia đình, hãy liên hệ ngay tới Organica để chuyên viên tư vấn chi tiết giúp bạn nhé!