Tin tức

Làm sao để đạt chuẩn hữu cơ quốc tế USDA?

14/09/2022

Làm sao để đạt chuẩn hữu cơ quốc tế USDA?

Nếu là khách hàng thường xuyên của Organica, hẳn các bạn không còn xa lạ với cụm từ “chứng nhận hữu cơ quốc tế USDA”. Nhưng liệu quý khách hàng đã thực sự hiểu rõ về tiêu chuẩn hữu cơ nghiêm ngặt này hay chưa? Cũng như những người mới nghe đến khái niệm này lần đầu chắc chắn còn nhiều bỡ ngỡ chưa nắm rõ được giá trị của nó. Hôm nay, hãy cùng Organica tìm hiểu sâu hơn về chứng nhận organic USDA cũng như làm sao để một doanh nghiệp đạt được tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế USDA nhé!

Khái niệm về chứng nhận USDA - Bộ nông nghiệp Hoa Kỳ

USDA - United States Department of Agriculture -  là chứng nhận được chính Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ cấp. Đây là cơ quan có trách nhiệm quản lý phát triển và thực thi những chính sách được chính phủ Mỹ thông qua liên quan đến nông, lâm, ngư nghiệp.

Chứng nhận USDA được coi là chứng nhận có độ tin cậy cực kỳ cao. Quy trình đánh giá chứng nhận có nhiều yêu cầu cực nghiêm ngặt. Cụ thể, chỉ có những sản phẩm đạt trên 95% thành phần hữu cơ mới được cấp giấy chứng nhận USDA và được phép sử dụng logo của họ cho những sản phẩm đã được chứng nhận.

Hình thức canh tác hữu cơ được bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ yêu cầu rất nghiêm ngặt như sau: đơn vị phải sản xuất ra các sản phẩm nông nghiệp bằng các phương pháp bảo vệ môi trường và hầu như không được phép dùng thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại hay thuốc tăng trưởng,… Các nhà sản xuất được phép sử dụng một số sản phẩm hỗ trợ, tuy nhiên chúng phải nằm trong danh sách các chất đã được bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ phê duyệt.

Chi tiết hơn, bạn có thể đọc tại bài viết Chứng nhận hữu cơ USDA có ý nghĩa gì?

Nông nghiệp hữu cơ cần đảm bảo những gì để được đạt chuẩn USDA?

Thực hiện canh tác hữu cơ phải đảm bảo tuân thủ theo tiêu chuẩn bao quát toàn bộ dây chuyền sản xuất sản phẩm hữu cơ từ ở nông trại đến tay người tiêu dùng, gồm:

  • Chất lượng đất trồng
  • Nguồn nước tưới tiêu
  • Phương pháp kiểm soát sâu bệnh, cỏ,...
  • Tập quán chăn nuôi
  • Những quy tắc về phụ gia thực phẩm

Cùng với đó, một doanh nghiệp muốn đạt được chứng nhận hữu cơ quốc tế USDA cần phải đảm bảo những tiêu chí quan trọng sau trước khi chính thức tiến hành thủ tục đăng ký chứng nhận USDA organic:

  • Quá trình canh tác, sản xuất luôn đảm bảo an toàn, gìn giữ tài nguyên thiên nhiên và bảo tồn đa dạng sinh học
  • Đơn vị bắt buộc phải phân biệt được thực phẩm canh tác theo chuẩn organic với thực phẩm sạch thông thường.
  • Nuôi trồng, canh tác trong môi trường mở để sinh vật hoạt động và phát triển tự nhiên, đúng tập tính.
  • Tuyệt đối không sử dụng các thành phần biến đổi gen (GMO).
  • Được sử dụng một nguyên liệu nhân tạo đã được cấp phép với liều lượng quy định
  • Hàng năm đơn vị sẽ được kiểm tra, đánh lại trang trại bởi tổ chức chứng nhận.

Trên đây là những là những điều một doanh nghiệp cần tuân thủ để chuẩn bị cho công tác đăng ký chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ. Tiếp theo chúng ta sẽ đi sâu hơn vào từng tiêu chuẩn cụ thể, cũng như thủ tục để lấy được chứng nhận USDA organic. Bên cạnh đó, nếu bạn băn khoăn rằng ngoài chứng nhận USDA và EU còn có chứng nhận hữu cơ nào khác thì trên thế giới có rất nhiều dạng chứng nhận hữu cơ. Cụ thể là:

  • Chứng nhận hữu cơ Naturland - Đức
  • Chứng nhận Cosmebio - Pháp
  • Chứng nhận hữu cơ ACO - Úc

Ngoài USDA và EU, trên thế giới còn có rất nhiều chứng nhận hữu cơ khác nhưNgoài USDA và EU, trên thế giới còn có rất nhiều chứng nhận hữu cơ khác như

Các tiêu chí đánh giá chứng nhận hữu cơ USDA

Chứng nhận hữu cơ USDA được xem là một trong những loại chứng nhận hữu cơ có giá trị nhất hiện nay bởi nó mang lại sự đảm bảo cho người dùng gần như tuyệt đối.

Thực phẩm sạch với dư lượng hóa chất trong phạm vi cho phép khi được sử dụng sau thời gian dài, sẽ vẫn có khả năng tích tụ lượng chất độc nhất định trong cơ thể và gây hại cho người sử dụng. Điều này sẽ không xảy ra ở thực phẩm organic đạt chuẩn vì quá trình canh tác đã hoàn toàn nói “không” với các hóa chất độc hại, đảm bảo an toàn tuyệt đối từ nguồn đất và nước cho đến quy trình canh tác.

Vì lẽ đó, chứng nhận hữu cơ USDA không phải là một chiến lược kinh doanh hay hình thức marketing của doanh nghiệp, mà đó thực sự là tiếng nói, là hành động thiết thực để cam kết với người tiêu dùng về một môi trường sống an toàn, lành mạnh, thân thiện với tự nhiên và có tính bền vững.

Dưới đây là những tiêu chí để tổ chức chứng nhận xem xét đánh giá và cấp chứng nhận hữu cơ USDA cho doanh nghiệp!

Doanh nghiệp nào đủ điều kiện để đăng ký chứng nhận USDA?

Nếu bạn đang thuộc một trong những đối tượng doanh nghiệp dưới đây, hãy bắt đầu cân nhắc và bắt tay vào làm thủ tục đăng ký chứng nhận hữu cơ USDA sớm nhất có thể:

  • Đơn vị sản xuất, kinh doanh cây trồng hữu cơ, chăn nuôi hữu cơ.
  • Đơn vị kinh doanh lẻ chuyên cung cấp các sản phẩm, thực phẩm hữu cơ.
  • Đơn vị tiếp thị các dòng sản phẩm hữu cơ.
  • Doanh nghiệp là thương hiệu đang phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ.
  • Đơn vị thuộc bộ phận xử lý các sản phẩm, thực phẩm hữu cơ.
  • Người xử lý các sản phẩm hữu cơ, bao gồm người môi giới, đơn vị đóng gói, nhà phân phối các sản phẩm hữu cơ.

Doanh nghiệp nào đủ điều kiện để đăng ký chứng nhận USDA?Doanh nghiệp nào đủ điều kiện để đăng ký chứng nhận USDA?

Điều kiện để đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế USDA

Chứng nhận USDA organic sẽ có 3 dạng con dấu khác nhau tương ứng với từng lĩnh vực nông nghiệp nhất định với những tiêu chuẩn khác nhau. Cụ thể như sau:

Chứng nhận USDA trong chăn nuôi

Đơn vị xin cấp chứng nhận USDA phải đáp ứng đầy đủ những tiêu chí về sức khỏe và an toàn của động vật theo tiêu chuẩn organic hoàn toàn. Để đạt chứng nhận hữu cơ USDA, nguồn thịt cung ứng ra thị trường và đến tay người tiêu dùng bắt buộc phải tuân theo tiêu chuẩn:

  • Không sử dụng thức ăn tăng trưởng, thuốc kháng sinh, tăng trọng
  • Sử dụng nguồn thức ăn hữu cơ 100% cho vật nuôi
  • Cho động vật hoạt động ngoài trời để vật nuôi giữ đúng tập tính và khỏe mạnh

Chứng nhận USDA trong chăn nuôiChứng nhận hữu cơ organic USDA trong chăn nuôi

Mời bạn xem thêm các sản phẩm thịt hữu cơ từ Organica:

Chứng nhận USDA trong trồng trọt

Con dấu chứng nhận cây trồng hữu cơ muốn có được sẽ cần xác nhận những yếu tố như sau:

  • Tia bức xạ chiếu tới trang trại
  • Lượng bùn thải ra môi trường
  • Sử dụng phân bón như thế nào
  • Thuốc trừ sâu (nếu có) đã được cấp phép sử dụng hay chưa, hay có trong danh sách bị cấm
  • Nguồn gốc cây trồng có bị biến đổi gen (GMO) hay không

Mời bạn xem ngay các sản phẩm rau củ quả hữu cơ từ Organica:

Chứng nhận USDA cho thực phẩm đa thành phần hữu cơ

Ở trường hợp này, những sản phẩm có được giấy chứng nhận hữu cơ USDA cần phải được xác minh có thành phần chất hữu cơ đạt tiêu chuẩn từ 95% trở lên.

Chứng nhận USDA cho thực phẩm đa thành phần hữu cơChứng nhận USDA cho thực phẩm đa thành phần hữu cơ

Ngoài ra còn một lưu ý về thời gian chuyển đổi canh tác đối với các trang trại như sau:

  • Trang trại sản xuất thông thường (có sử dụng qua phân bón, thuốc hóa học) bắt buộc phải trải qua thời gian chuyển đổi thì mới ể được chứng nhận là trang trại hữu cơ đạt chuẩn.
  • Những mảnh đất hoang hóa, nguyên sơ hoặc có bằng chứng cụ thể chứng minh đất đã canh tác hữu cơ được 3 năm trở lên thì có thể đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế từ năm đầu tiên.

Cách đăng ký chứng nhận hữu cơ USDA

Tiêu chuẩn để cấp giấy chứng nhận USDA cho hàng hóa thuộc lĩnh vực nông nghiệp không hề dễ dàng. Nó đòi hỏi người nông dân, doanh nghiệp phải cam kết áp dụng tiêu chuẩn trong chứng nhận suốt quá trình trồng trọt, chăn nuôi.

Để có được giấy chứng nhận hữu cơ USDA, cơ quan chức năng sẽ tiến hành kiểm tra, xem xét nghiêm ngặt tất cả công đoạn trong quá trình hoạt động của đơn vị chứ không đơn thuần chỉ đánh giá thành phẩm sau cùng.

Cách đăng ký chứng nhận hữu cơ USDACách đăng ký chứng nhận hữu cơ USDA

Quy trình đăng ký chứng nhận USDA organic sẽ trải qua 3 giai đoạn sau:

Giai đoạn 1: Chọn điểm đăng ký và nộp giấy chứng nhận USDA

Ở bước này, đơn vị sẽ cần hoàn thiện mẫu đơn đăng ký, sau đó nộp giấy chứng nhận tại điểm đăng ký rồi chờ cơ quan thẩm quyền xem xét và phản hồi.

Giai đoạn 2: Cơ quan thẩm quyền tiến hành xem xét, kiểm tra

Tại bước này, cơ quan có thẩm quyền sẽ bắt tay vào tiến hành xem xét, kiểm tra toàn bộ mô hình chăn nuôi, trồng trọt của đơn vị đã nêu trong bản đăng ký.

Việc kiểm tra là để xác nhận tính chính xác của thông tin bạn cung cấp trong đơn đăng ký. Quan trọng nhất là thanh tra viên sẽ kiểm tra chặt chẽ việc bạn có sử dụng bất kỳ chất cấm nào trong quá trình canh tác, nuôi trồng hay không.

Sau khi cuộc kiểm tra tổng thể hoàn tất, đại diện đơn vị kiểm tra sẽ phỏng vấn bạn một lần nữa, rồi mới đưa ra thông báo về những điểm cần sửa đổi nếu có bất kỳ điểm gì chưa đạt yêu cầu.

Giai đoạn 3: Hoàn tất quá trình kiểm tra

Dựa trên những thông tin thực tế thu hoạch được sau quá trình kiểm tra, thanh tra viên sẽ viết báo cáo thể hiện rõ mô hình đầu tư chăn nuôi, trồng trọt của doanh nghiệp đã đạt đầy đủ các tiêu chí cần thiết để cấp giấy chứng nhận hữu cơ USDA hay chưa.

Nếu các tiêu chí đều được đáp ứng đủ, cơ quan thẩm quyền sẽ chấp thuận việc cấp giấy chứng nhận hữu cơ quốc tế cho bạn và các sản phẩm bạn cung cấp sẽ được dán nhãn chứng nhận USDA organic.

Chọn Organica - chọn thực phẩm hữu cơ từ trang trại đạt chứng nhận USDA

Đứng trước hàng trăm sự lựa chọn giữa siêu thị, chợ truyền thống với rất nhiều thực phẩm được dán nhãn là sạch - an toàn, người tiêu dùng có rất nhiều nỗi băn khoăn. Vậy thì tại sao không trực tiếp lựa chọn sản phẩm hữu cơ đến từ đơn vị đã đạt chuẩn hữu cơ quốc tế USDA để có được sự an toàn tuyệt đối cho sức khỏe cả gia đình?

Organica thấu hiểu sâu sắc rằng sản phẩm tốt phải có xuất xứ từ trang trại tốt, vì vậy đã đầu tư hệ thống trang trại canh tác theo hướng chuẩn organic đồng thời hợp tác với những nhà cung cấp tốt nhất, mang đến cho bạn những sản phẩm hữu cơ có chứng nhận quốc tế.

Thông tin đến các bạn về hệ thống trang trại của Organica:

  • Trang trại rau nhiệt đới hữu cơ Long Thành, Đồng Nai: được phát triển từ năm 2013, chỉ sau hơn 2 năm hoạt động đã hoàn thành cải tạo đất và ổn định sản xuất, đạt chứng nhận hữu cơ quốc tế USDA. Liên tục các năm sau đó trang trại đều hoàn thành tái đánh giá chứng nhận hàng năm thành công.
  • Vườn hữu cơ Ba Vì, Hà Nội: với diện tích khiêm tốn hơn nhưng vẫn tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn canh tác hữu cơ và đạt chứng nhận organic của USDA từ năm 2017 đến nay.

Ngoài ra Organica còn hợp tác, liên kết với nhiều trang trại khác trên khắp đất nước để phát triển những vườn rau củ quả tuân thủ nghiêm ngặt tiêu chuẩn, chỉ chờ ổn định sản lượng sản xuất là có thể yên tâm hoàn tất lấy chứng nhận hữu cơ USDA.

Trên đây Organica vừa chia sẻ một cách vô cùng chi tiết về những thông tin liên quan đến tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế USDA và làm sao để đăng ký chứng nhận USDA. Nếu các bạn còn thắc mắc về chủ đề này, đừng ngại liên hệ với Organica để được tư vấn miễn phí nhé!