Tin tức

Chế độ ăn ít chất xơ là gì? Phù hợp với đối tượng nào?

10/10/2022

Chế độ ăn ít chất xơ là gì? Phù hợp với đối tượng nào?

Chế độ ăn ít chất xơ được bác sĩ yêu cầu dành cho những bệnh nhân có những bệnh lý riêng, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư.

Chế độ ăn ít chất xơ được bác sĩ yêu cầu dành cho những bệnh nhân có những bệnh lý riêng, chẳng hạn như bệnh nhân ung thư. Những thực phẩm có ít chất xơ giúp kiểm soát sức khỏe rất tốt. Tuy nhiên, để có thể tuân theo chế độ ăn uống đặc biệt, bạn cần tham khảo ý kiến từ nhân viên y tế và bác sĩ. Dưới đây là những chia sẻ từ A đến Z của Organica về chế độ ăn ít chất xơ. Theo dõi để tham khảo và chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhé!

Chế độ ăn ít chất xơ là gì?

Chế độ ăn ít chất xơ, còn được gọi là chế độ hạn chế chất xơ, là chế độ sẽ hạn chế các thực phẩm giàu chất xơ mà bạn ăn mỗi ngày để hệ tiêu hoá được nghỉ ngơi. Thực tế cũng có nhiều người nghĩ rằng chất xơ sẽ được tiêu hoá hết ở trong cơ thể. Tuy nhiên sự thật lại không phải vậy. Có 2 loại chất xơ thông thường, đó là:

  • Chất xơ hòa tan: đây là chất xơ có hấp thụ nước ở trong quá trình tiêu hóa và biến thành 1 chất mềm, dạng giống như gel. Các thực phẩm có chứa nhiều chất xơ hòa tan bao gồm: táo, đậu Hà Lan hoặc đậu. Đây là những thực phẩm ít gây kích ứng đối với đường tiêu hóa và có thể ăn được với số lượng nhỏ.
  • Chất xơ không hòa tan: có chứa nhiều trong các thực phẩm như lúa mì, rau sống và ngũ cốc nguyên hạt. Đây là chất không được tiêu hóa 1 cách hoàn toàn trong dạ dày. Những mẩu nhỏ còn lại chưa được tiêu hoá của thức ăn có thể gây nên tình trạng kích thích ruột.

 

Thực tế, chế độ ăn hạn chế chất xơ sẽ mang đến những công dụng như:

  • Giảm bớt được lượng thức ăn không thể tiêu hóa đã đi qua phần ruột già và ruột non
  • Giảm bớt công việc của hệ tiêu hóa
  • Giảm bớt lượng phân trong mỗi lần đi vệ sinh
  • Giảm chứng đau bụng, chứng tiêu chảy và nhiều triệu chứng khác.

Chế độ ăn ít chất xơ phù hợp với đối tượng nào?

Bác sĩ thường sẽ đưa ra chế độ ăn ít chất xơ dành cho một số người đang gặp những tình trạng về sức khoẻ như sau:

  • Những người đang bị chứng tiêu chảy dai dẳng, lâu ngày; đặc biệt là do bùng phát các bệnh viêm ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn hay viêm loét đại tràng.
  • Những người vừa phẫu thuật ruột xong
  • Những người bị hẹp ruột do những khối u
  • Người đang điều trị như bức xạ, hệ tiêu hoá bị tổn thương hay bị kích thích.

Đối với những trường hợp này, sau khi sức khoẻ trở nên tốt hơn, bạn có thể dần dần nạp lại chất xơ vào trong cơ thể.

>> Tham Khảo : Tác dụng thần thánh của thực phẩm hữu cơ trong điều trị bệnh

 

Các lưu ý khi xây dựng chế độ ăn ít chất xơ

Theo như nghiên cứu và nhận định, chế độ ăn ít chất xơ sẽ có thể hạn chế được lượng chất xơ đang hấp thụ vào cơ thể trong khoảng 10-15 grams mỗi ngày. Dưới đây là những lưu ý cần thiết khi xây dựng cho mình chế độ ăn ít chất xơ:

  • Bạn cũng cần hạn chế việc dùng sữa và những sản phẩm đến từ sữa. Mặc dù trong sữa không có chứa chất xơ nhưng lại góp phần gây ra tình trạng khó chịu trong bụng, thậm chí tiêu chảy, đặc biệt khi bạn không thể dung nạp được lactose.
  • Những thực phẩm nên có trong chế độ ăn ít chất xơ: Bánh mì, cơm, mì Ý, các loại ngũ cốc tinh chế, trứng, lượng nhỏ rau xanh, dầu oliu, sốt mayonnaise, đậu hũ, gà, cá, bơ đậu phộng, các loại nước ép trái cây, các loại quả như: bơ, chuối, dưa hấu, đu đủ, mận, đào, dưa lưới; các loại củ quả như: cà rốt, củ cải, củ khoai tây, măng tây,... Đối với dưa leo hay bí ngòi thì bạn có thể gọt vỏ và bỏ hạt để ăn.
  • Những thực phẩm cần tránh trong chế độ ăn ít chất xơ: Hành, tỏi, các loại hạt và đậu, các loại trái cây sấy khô, thịt đóng hộp, các món cay chiên, ngũ cốc nguyên hạt và các loại rau sống, chưa nấu chín.

Chính bởi khả năng tiêu hóa thức ăn của mỗi người là khác nhau nên sẽ tuỳ theo sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ đưa ra 1 chế độ ăn ít hay nhiều chất xơ. Đồng thời, mỗi người cũng sẽ áp dụng trong thời gian dài hay ngắn.

Chọn thực phẩm trong chế độ ăn ít chất xơ

Hiện nay, thực phẩm hữu cơ đang là thực phẩm được các bác sĩ khuyên dùng để tăng cường sức khỏe tốt nhất. Đối với chế độ ăn ít chất xơ, điều đầu tiên chính là phải ăn uống hợp vệ sinh và an toàn tối đa cho sức khỏe của mình.

Thực phẩm hữu cơ được canh tác và đóng gói chuẩn organic nên không chứa bất cứ chất gây hại, chất kích thích nào cho cơ thể. Ngoài ra, với chế độ ăn uống để hồi phục sức khoẻ thì sự an toàn và lành tính là hoàn toàn cần thiết. Những thực phẩm hữu cơ đều chứa chất dinh dưỡng cao và lượng chất xơ đảm bảo an toàn cho hệ tiêu hoá. Đặc biệt, đối với những người đang có bệnh, thực phẩm hữu cơ lại càng có giá trị cao hơn.

Việc lựa chọn thực phẩm hữu cơ cho chế độ ăn ít chất xơ là hoàn toàn cần thiết. Những chia sẻ đến từ Organica hi vọng có thể giúp bạn hiểu biết về chế độ ăn uống hạn chế chất xơ. Hiện Organica đã và đang phân phối rất nhiều các thực phẩm hữu cơ rất tốt cho sức khỏe của mọi người. Hãy ghé ngay gian hàng để có thể lựa chọn cho mình và gia đình sản phẩm ưng ý. Theo dõi Organica để nhận những chia sẻ hữu ích về cách chăm sóc sức khỏe tốt hơn nhé!