Tin tức

Tập yoga lại trẻ lâu? - 6 động tác Yoga làm chậm quá trình lão hóa

09/06/2022

Tập yoga lại trẻ lâu? - 6 động tác Yoga làm chậm quá trình lão hóa

Chúng ta đều biết rằng không có một phép màu nào giúp kéo dài tuổi xuân mãi mãi. Tuy nhiên ngày càng có nhiều phương pháp giúp bạn làm chậm quá trình lão hóa đáng kể. Và yoga đã được cộng đồng công nhận là có những ảnh hưởng tích cực đến việc ngăn ngừa lão hóa. Vậy thì hãy cùng Organica tìm hiểu nguyên nhân tại sao tập yoga lại trẻ lâu, cũng như tham khảo các bài tập yoga giúp chị em chúng mình trẻ lâu hơn nhé!

Tại sao tập yoga lại trẻ lâu?

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe của yoga có tác động đến việc trẻ lâu đã được các chuyên gia lẫn những người tập yoga lâu năm công nhận:

Yoga tăng cường khả năng trao đổi chất

Tập yoga đều đặn, đặc biệt là tập vào buổi sáng sớm sẽ khiến quá trình trao đổi chất bên trong cơ thể bạn diễn ra tốt hơn. Đây cũng là một trong các yếu tố quan trọng giúp cho cơ thể bạn kiểm soát cân nặng hiệu quả.

Yoga tăng cường khả năng trao đổi chất hiệu quả

Yoga tăng cường khả năng trao đổi chất hiệu quả

Bên cạnh đó, việc trao đổi chất được tăng cường thì hệ tiêu hóa cũng sẽ được cải thiện tốt, tăng khả năng đốt cháy calo cao hơn so với việc bạn ngủ nướng hoặc không làm gì vào buổi sáng. Cơ thể đốt cháy năng lượng nhiều hơn cũng đồng thời thúc đẩy khả năng hấp thu chất dinh dưỡng hiệu quả. Vì những điều kể trên, sau mỗi buổi tập yoga bạn đều sẽ cảm thấy cơ thể mình tràn đầy năng lượng, đặc biệt việc tập luyện vào buổi sáng sẽ giúp bạn chuẩn bị sẵn sàng cho một ngày mới. 

Một điều quan trọng nữa là, khả năng trao đổi chất thông qua duy trì tập yoga đều đặn còn hỗ trợ lưu thông máu và tăng cường hệ miễn dịch. Những yếu tố này chính là phương thuốc tự nhiên giúp cơ thể bạn chống lại lão hóa và bệnh tật.

Xem thêm các bài viết hay về bộ môn Yoga khác tại mục Thiền và Yoga - Organica

Yoga giúp cân bằng nội tiết

Khi bạn duy trì việc tập yoga vào buổi sáng, đồng hồ sinh học của bạn sẽ hoạt động trong trạng thái ổn định, giúp bạn dậy sớm và sinh hoạt đều đặn. 

Các bài tập yoga được thực hiện đúng cách sẽ tác động sâu vào bên trong hệ thống nội tiết. Điều này có tác dụng tăng khả năng cân bằng của các tuyến nội tiết một cách tốt nhất. Và đây chính là yếu tố vô cùng quan trọng giúp bạn duy trì sự trẻ trung và khỏe khoắn dài lâu cho cơ thể.

Bên cạnh đó, đối với phụ nữ, khi hormone được điều tiết ổn định sẽ giúp giảm thiểu tình trạng hay cáu gắt, khó chịu và nhạy cảm thái quá. Tập yoga đều đặn bạn sẽ thường xuyên ở trong trạng thái lạc quan, vui vẻ và tĩnh tại trong các sinh hoạt hằng ngày. Việc này cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự trẻ trung của cơ thể và làn da.

Thêm một lợi ích quan trọng nữa mà các chị em phụ nữ hẳn sẽ rất quan tâm, cân bằng nội tiết tố còn giúp cho cơ thể bạn tránh gặp tình trạng tăng cân bất thình lình và mất kiểm soát.

Yoga kích thích sản sinh các hormone hạnh phúc

Như đã đề cập bên trên, tập yoga giúp tăng khả năng trao đổi chất hỗ trợ chống lão hóa khiến bạn trẻ lâu hơn, đồng thời tập yoga đều đặn vào mỗi buổi sáng sẽ khiến tinh thần của bạn luôn tràn đầy sức sống và năng lượng. 

Các động tác yoga được thực hiện đúng cách sẽ giúp làm chậm quá trình lão hóa của các cơ quan như tim, gan, thận,... Và một điều vô cùng quan trọng đó là yoga kích thích cơ thể sản sinh các loại hormone hạnh phúc như: endorphin, serotonin,… Các hormone này tác động lên tâm trạng và tinh thần của bạn, khi tinh thần bạn tốt lên sẽ ảnh hưởng tích cực lên làn da một cách rõ rệt. Điều này thể hiện rất rõ qua việc ngăn ngừa và giảm các loại mụn, hạn chế quầng thâm, nám, đem tới cho bạn làn da mịn, sáng, hồng hào hơn. Bạn có thể thấy rằng vào những giai đoạn mà bạn bị stress, lo âu và thường xuyên buồn bã thì da mặt của bạn dễ trở nên xấu đi, mắt xuất hiện quầng thâm và da mặt dễ nổi mụn hơn.

Tất nhiên một điều lưu ý là để có được hiệu quả như trên bạn cần phải trải qua quá trình tập luyện điều độ kết hợp chế độ ăn hợp lý, lành mạnh. 

Yoga giúp cơ thể dẻo dai

Các chuyên gia đã chỉ ra rằng, phần lớn nguyên nhân gây ra tình trạng đau nhức xương khớp là do chúng ta ít vận động. 

Các bài tập yoga được thực hiện vào buổi sáng được coi là liệu pháp tuyệt vời nhất giúp cho cơ thể bạn tránh được sự lão hóa xương khớp theo thời gian.

Yoga giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn

Các động tác yoga giúp cơ thể dẻo dai, linh hoạt hơn

Bạn càng lớn tuổi thì cơ bắp càng mất đi sự đàn hồi (tình trạng này có tên khoa học là Sarcopenia). Đây là một hiện tượng hoàn toàn tự nhiên khó tránh khỏi. Và đây chính là biểu hiện của việc thoái hóa xương khớp, thoái hóa cơ. Vì vậy, bạn nên duy trì thói quen tập yoga nhất là vào buổi sáng ngay từ hôm nay. Tập càng sớm bạn càng có thêm nhiều thời gian để giảm thiểu khả năng lão hóa xương ở mức thấp nhất. Bên cạnh đó, tập yoga đều đặn sẽ giúp cho cơ thể bạn dẻo dai, nhanh nhẹn và linh hoạt dù bạn đã bắt đầu có tuổi. 

Các động tác yoga giúp trẻ lâu

Chúng ta vừa tìm hiểu xong những nguyên do tại sao tập yoga lại trẻ lâu. Nhưng lý thuyết sẽ là vô nghĩa nếu ta không thực hành, và quan trọng là thực hành đúng bài tập tác động lên quá trình lão hóa của cơ thể. Dưới đây Organica sẽ tổng hợp 6 động tác yoga có khả năng làm chậm quá trình lão hóa mà chị em nào cũng nên tập.

Tư thế đứng thẳng (Mountain Pose hay Equal Standing Pose - Tadasana)

Mountain pose hay Equal Standing pose được coi là tư thế khởi nguồn cho các động tác yoga khác. Tầm quan trọng của tư thế này chính là sự gắn kết với toàn bộ bài tập, đồng thời đại diện cho sự cân bằng và hài hòa trong cơ thể bạn.

Tư thế đứng thẳng (Mountain Pose hay Equal Standing Pose - Tadasana)

Tư thế đứng thẳng (Mountain Pose hay Equal Standing Pose - Tadasana)

Cách thực hiện:

  • Đứng thẳng trên sàn hoặc thảm tập, 2 bàn chân đặt cạnh nhau, 2 tay buông thoải mái ở 2 bên, giữ cho lưng thẳng, từ từ di chuyển phần thân về phía trước
  • Tập trung lực vào đôi chân, tự di chuyển trọng lượng cơ thể để cảm nhận được sự cân bằng
  • Với tư thế này bạn có thể giơ 2 tay lên cao, lưu ý càng sử dụng ít năng lượng cơ bắp để đứng càng tốt

Tư thế ngồi xổm (Garland Pose - Malasana)

Tư thế Malasana có rất nhiều tác động tích cực lên cơ thể người tập. Đặc biệt liên quan đến việc ngăn ngừa lão hóa có thể kể đến:

  • Kích thích trao đổi chất, đốt cháy calo, tăng lưu lượng máu 
  • Tăng tính linh hoạt ở cơ lưng, đầu gối, bàn chân,...
  • Kéo căng phần lưng dưới, xương, hông,...

Tư thế ngồi xổm (Garland Pose - Malasana)

Tư thế ngồi xổm (Garland Pose - Malasana)

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu ở tư thế ngọn núi, đưa 2 chân lại gần sao cho chúng tương đối song song nhau. Giữ gót chân trên sàn nhà nếu có thể
  • Di chuyển đùi sao cho rộng hơn một chút so với vai. Khi thở ra, nghiêng về phía trước để thân người bạn vừa khít giữa 2 chân
  • Thư giãn mắt cá chân, ấn khuỷu tay vào đầu gối bên trong của bạn, đưa 2 lòng bàn tay chắp lại như đang cầu nguyện 
  • Giữ trọng lượng cơ thể của bạn về phía trước. Tiếp tục ấn đùi trong vào 2 bên thân mình. Giữ cho vai thư giãn và cột sống thẳng 
  • Với người mới tập thì giữ yên tư thế này trong 30 giây, người tập quen giữ trong khoảng 5 phút
  • Kết thúc tư thế bằng cách hít vào, duỗi thẳng đầu gối ra

Lưu ý nếu bạn đang gặp vấn đề về đầu gối hoặc lưng, cần nên thực hiện tư thế này dưới sự cho phép của huấn luyện viên yoga.

Tư thế cái cây (Tree Pose - Vrksasana)

Tư thế cái cây giúp cơ thể có được sự cân bằng, vững chãi cũng như đón nhận nhiều lợi ích khác như:

  • Tăng cường sức mạnh cho cơ thể
  • Giúp toàn bộ cơ thể được kéo căng ra, đặc biệt giúp giảm đau thần kinh tọa và đau nhức xương khớp
  • Cải thiện tư thế, tạo nên sự tự tin khi bạn có một cơ thể linh hoạt, dẻo dai và giữ thăng bằng tốt
  • Thư giãn và xoa dịu cơ thể, giúp tâm trí bạn thoải mái và bình tĩnh
  • Tiếp thêm năng lượng nhờ việc hít thở sâu

Tất cả những tác dụng này đều sẽ giúp ích cho việc ngăn ngừa, làm chậm quá trình lão hóa.

Tư thế cái cây (Tree Pose - Vrksasana)

Tư thế cái cây (Tree Pose - Vrksasana)

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu với tư thế ngọn núi với 2 chân chụm vào nhau, 2 bàn tay thả lỏng buông dọc theo cơ thể
  • Dồn trọng lượng của cơ thể lên chân trái, chân phải gập cong lại sao cho bàn chân đặt lên đùi trong của chân trái
  • 2 lòng bàn tay úp vào nhau, đặt phía trước ngực giống như tư thế cầu nguyện, hoặc nhẹ nhàng nâng 2 tay lên phía trên đầu rồi chắp tay lại ở trước ngực
  • Chọn 1 điểm ở phía trước để nhìn thẳng nhằm giữ thăng bằng
  • Giữ cho lưng thẳng, duy trì tư thế khoảng 30 - 60 giây
  • Hạ chân xuống sàn, lặp lại tư thế rồi đổi chân

Lưu ý: khi tập động tác này bàn chân phải đặt lên đùi trong của chân kia chứ không đặt lên đầu gối.

Tư thế tấm ván (Plank Pose - Kumbhakasana)

Tư thế tấm ván là một động tác trong yoga có khả năng làm săn chắc tất cả các cơ chính trên cơ thể, bao gồm: bụng, ngực, lưng dưới. Không chỉ thế, tư thế tấm ván còn giúp tăng sức mạnh cho cánh tay, cổ tay và phần vai. Tập tư thế này đều đặn sẽ làm hạn chế ảnh hưởng của thời gian lên cơ thể.

Tư thế tấm ván (Plank Pose - Kumbhakasana)

Tư thế tấm ván (Plank Pose - Kumbhakasana)

Cách thực hiện:

  • Bắt đầu bằng tư thế bò 2 tay 2 chân, cổ tay đặt  thẳng hàng với vai. Thở đều và nhẹ nhàng bằng mũi
  • Xòe các ngón tay ra ấn mạnh xuống sàn/thảm tập, cẳng tay duỗi thẳng, mắt nhìn xuống phía dưới 2 bàn tay
  • Nhón chân và duỗi thẳng ra phía sau, cơ thể và đầu tạo thành một đường thẳng
  • Nâng đùi lên, chú ý không để cho hông quá thấp. Nếu mông nhô lên thì điều chỉnh vai thẳng hàng với cổ tay
  • Hướng cơ đùi trước về phía trần nhà, giữ cho cổ thẳng, mắt nhìn xuống sàn tập
  • Giữ trong 5 nhịp thở, để nâng cao thì giữ trong 5 phút
  • Kết thúc động tác bằng cách khuỵu gối xuống từ từ, trở lại tư thế đứa trẻ và thả lỏng cơ thể

Tư thế chó úp mặt (Downward Facing Dog - Adho Mukha Svanasana)

Tư thế chó úp mặt tương đối đơn giản và quen thuộc nhưng những lợi ích nó đem lại thực sự diệu kỳ, nhất là đối với phái nữ. Lợi ích của tư thế này có thể kể đến:

  • Làm săn chắc các bộ phận như cơ vai, cánh tay, lưng, bụng, đùi, bắp chân,...
  • Kéo dài lưng nhằm hạn chế một số vấn đề đau nhức 
  • Tăng tuần hoàn máu 
  • Tăng lượng oxy giúp não hoạt động tích cực và hiệu quả hơn
  • Thải bớt chất độc ra khỏi cơ thể 
  • Giúp bạn ngủ ngon và tràn đầy sức sống

Tư thế chó úp mặt (Downward Facing Dog - Adho Mukha Svanasana)

Tư thế chó úp mặt (Downward Facing Dog - Adho Mukha Svanasana)

Cách thực hiện:

  • Quỳ trên cả 2 chân và 2 tay, đầu gối mở ra rộng bằng hông. 2 tay mở rộng bằng vai và xòe rộng các ngón tay ra
  • Hít sâu, dồn lực đều vào bàn tay, ép chặt xuống sàn rồi nâng đầu gối ra khỏi mặt đất
  • Liên tục nâng hông lên rồi hạ xuống nhằm căng giãn cột sống
  • Thở ra đồng thời duỗi thẳng chân hết mức có thể, gót chân hướng xuống sàn
  • Nhấc người để vai vượt ra khỏi tay. Xoay cánh tay hướng xuống dưới đất, giữ vững hông sao cho hướng về phía trung tâm
  • Giữ tư thế trong khi hít vào và thở ra 
  • Giữ yên trong khoảng 1 - 3 phút

Tư thế vặn xoắn (Twisting Pose)

Vặn xoắn là một trong những tư thế yoga cơ bản, tương đối dễ tập và đem lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho cả người mới tập và người đã theo con đường yoga lâu năm. Đặc biệt động tác này có tác động lớn trong việc hỗ trợ ngăn ngừa lão hóa cho cơ thể:

  • Tăng linh hoạt cho cơ lưng và giảm đau lưng
  • Tăng cường sức khỏe, tăng linh hoạt cho cột sống
  • Giải độc cơ thể, hỗ trợ bài tiết và trao đổi chất
  • Cải thiện chức năng tiêu hóa
  • Loại bỏ căng thẳng, giúp cơ thể thư giãn, thoải mái

Tập tư thế vặn xoắn thường xuyên, đều đặn và đúng cách bạn sẽ rất ít nhận thấy sự ảnh hưởng của thời gian lên cơ thể mình.

Tư thế vặn xoắn (Twisting Pose)

Tư thế vặn xoắn (Twisting Pose)

Cách thực hiện:

  • Ngồi ở vị trí bắt chéo chân sao cho thoải mái, giữ lưng thẳng. Nếu không chịu được, bạn có thể đặt một tấm chăn hoặc nệm mỏng phía dưới hông
  • Ngồi thẳng, hít sâu vào, khi thở ra bạn nhẹ nhàng xoay người sang phải. Trong lúc di chuyển, đặt bàn tay trái lên trên đầu gối phải, còn tay phải đặt ra phía sau. Giữ thăng bằng đến khi 2 vai tạo thành một đường thẳng
  • Hít vào, trở về tư thế ban đầu và thở ra, lặp lại với phía bên trái.

Với những lợi ích tuyệt vời mà yoga mang lại, Organica tin rằng bạn đã hiểu được tại sao tập yoga lại trẻ lâu. Hãy thực hiện các bài tập yoga giúp trẻ lâu mà Organica gợi ý ngay từ hôm nay để thấy hiệu quả sớm nhất bạn nhé!