Tin tức

Ngày 24: Gợi ý mâm cơm gia đình miền Bắc

18/10/2018

Ngày 24: Gợi ý mâm cơm gia đình miền Bắc

Thực đơn mâm cơm gia đình miền Bắc hôm nay gồm có các món sau: Bò hầm rau củ, Mực xào gừng, Rau lang luộc chấm mắm nêm.

Thời tiết miền Bắc đang bắt đầu có những đợt gió se lạnh, bên cạnh việc nhắc nhở các thành viên trong gia đình giữ ấm cơ thể khi ra đường thì các bà nội trợ cũng đừng quên những món ăn tốt cho tiết trời gió lạnh nhé !

Thực đơn mâm cơm gia đình miền Bắc hôm nay gồm có:

  • Bò hầm rau củ
  • Mực xào gừng
  • Rau lang luộc chấm mắm nêm

Lưu ý: Trên đây là thực đơn 3 món ăn mà Thảo đã lên sẵn cho khẩu phần ăn từ 2-3 người, do đó các chị em có thể linh hoạt gia giảm các nguyên liệu sao cho phù hợp với gia đình của mình nhé !

1/ Hướng dẫn chế biến món bò hầm rau củ

 Bò hầm rau củ là sự lựa chọn hoàn hảo cho tiết trời se se lạnh, vừa giàu dinh dưỡng vừa thơm ngon. Cùng Thảo thực hiện món này ngay thôi !

Chuẩn bị:

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

Khoai tây, củ dền, cà rốt chị em gọt vỏ, rửa sạch thái miếng vuông vừa ăn, có thể dùng dao có răng cưa thái hoặc tỉa hoa để món ăn thêm đẹp mắt.

Hành lá, rau mùi nhặt sạch, thái nhỏ

Bắp bò chị em chần qua nươc sôi cho sạch, cho ít muối để bò đỡ mùi, sau đó thái miếng vừa ăn, rửa lại với nước sạch.

Bước 2: Bắc nồi lên bếp, thêm ít dầu ăn, phi thơm với hành tím, sau đó cho thêm bắp bò vào, nêm nếm ít hạt nêm và bột ngọt để bò thấm gia vị, đảo từ 2-3 phút thì cho tầm 1.5 lít nước vào hầm đến khi bắp bò mềm.

Bước 3: Sau khi bò mềm thì cho củ dền vào, sau đó là cà rốt, khoai tây, nếm nếm lại gia vị vừa ăn.

Bước 4: Sau khi rau củ chín, cho thêm ít hành lá, rau mùi, tiêu và tắt bếp. Món này ăn nóng sẽ vô cùng ngon cho mùa lạnh.

 2/ Hướng dẫn chế biến món mực xào gừng

 Gừng là một trong những nguyên liệu giúp ấm bụng cực kỳ hiệu quả, kết hợp với vị ngọt giòn dai của mực chắc chắn sẽ là món ăn vô cùng hấp dẫn vào mùa gió se lạnh này nhé !

Chuẩn bị:

Cách làm:

Bước 1: Gừng chị em cạo vỏ, thái mỏng và băm nhuyễn. Hành lá cắt bỏ rễ, rửa sạch và cắt khúc. Ớt xanh thái lát xéo.

Bước 2: Mực làm sạch, khía vảy rồng rồi cắt thành từng miếng chữ nhật cỡ 3x4

Bước 3: Chuẩn bị một bát nhỏ, cho rượu, muối, đường, xì dầu vào khuấy đều cho đến khi đường và muối tan hoàn toàn. Thêm ít nước vào, khuấy đều rồi để sang một bên.

Bước 4: Chị em đun sôi nước, trút mực vào và luộc sơ đến khi mực săn lại, các khía mức nở ra thì vớt ra dĩa

Bước 5: Cho dầu ăn vào chảo, cho đầu hành đập giập và ớt vào xào thơm 30s, kế đó cho mực vào xào nhanh tay trên lửa vừa, rưới hỗn hợn gia vị đã trộn sẵn vào đảo đều, tiếp tục xào trong 2-3 phút đến khi nước hơi cạn thì tắt bếp, cho thêm ít hành lá vào để món ăn thêm hấp dẫn.

3/ Hướng dẫn chế biến món rau lang luộc chấm mắm nêm

 Bổ sung chất xơ trong thực đơn bữa cơm gia đình miền Bắc 3 món ngày hôm nay cùng Thảo sẽ là rau lang luộc chấm mắm nếm. Món ăn gắn liền với tuổi thơ của không ít người, Thảo cũng vậy.

Chuẩn bị:

Cách làm:

Bước 1: Rau lang chị em nhặt lấy phần ngọn và lá, bỏ cọng, sau đó rửa sạch với nước muối loãng, vớt ra để ráo.

Ớt, tỏi, dứa (thơm) băm nhỏ.

Bước 2: Cho nước vào nồi thêm ít muối để khi luộc rau lang vẫn tươi xanh và giữ được vị ngọt. Sau khi rau vừa chín tới ( đừng để rau quá chín sẽ không ngon) tắt bếp và vớt ra để ráo.

Bước 3: Chị em chó ít dầu phi thơm tỏi, ớt cho dứa vào cùng ⅓ bát mắm nêm, nêm ít bột ngọt vừa ăn thì tắt bếp, cho mắm nêm ra bát sạch để chấm.

Vị thơm của mắm nêm cùng hít hà với vị cay của ớt, vị chua của dứa, ngọt của khoai lang, chắc chắn sẽ khiến bạn nhớ mãi không quên cho một bữa cơm gia đình ngày đông ấm áp.

Hy vọng với những chia sẽ trên có thể giúp chị em có thêm ý tưởng cho tiết trời gió lạnh bên mâm cơm cùng những người thân yêu của mình nhé !!