Tin tức

Mách bà nội trợ nấu bữa cơm gia đình buổi tối tốt cho sức khỏe

03/12/2018

Mách bà nội trợ nấu bữa cơm gia đình buổi tối tốt cho sức khỏe

4 Bí Kíp chế biến một bữa cơm gia đình buổi tối vừa ngon vừa bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe dành các bà nội trợ hiện đại.

Với 4 bí kíp sau, để chế biến một bữa cơm gia đình buổi tối vừa ngon vừa bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe không còn là vấn đề quá khó khăn đối với các bà nội trợ hiện đại.

1/ Bữa cơm gia đình buổi tối đơn giản nhưng đủ chất

Người ta thường nói vui với nhau về phương châm của một chế độ ăn khoa học là “Ăn sáng như vua, ăn trưa như hoàng tử và ăn tối như ăn mày”. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và áp dụng “công thức” này một cách hiệu quả.

Thực tế, các nghiên cứu cho rằng, rất nhiều bệnh tật đều bắt nguồn từ thói quen “ăn vô tội vạ” vào buổi tối.

Cụ thể, 90% bệnh nhân béo phì đều xuất phát từ nguyên nhân ăn tối quá nhiều và lười vận động.

Ăn tối quá no làm tăng nguy cơ gây tiểu đường, ung thư, sỏi thận… Đặc biệt khi dung nạp quá nhiều chất không tốt cho sức khỏe như đường, dầu mỡ, tinh bột…

Không thể phủ nhận trong xã hội hiện đại, thời gian để các thành viên trong gia đình ngồi lại với nhau cùng ăn một bữa cơm ngày càng hạn hẹp. Hầu hết các bữa trưa  đều là “ai tự lo lấy”, cũng vì lẽ đó, bữa cơm gia đình buổi tối càng trở nên ý nghĩa và phần nào được các chị em nội trợ chăm chút hơn.

Để khoảnh khắc sum vầy thêm hoàn hảo, không ít bà nội trợ đã “đầu tư” cho mâm cơm tối thêm thịnh soạn, với vô vàn những món ăn ngon. Điều này dễ dẫn đến hệ lụy ăn quá nhiều với các món ăn quá “bổ dưỡng” vào buổi tối -thời điểm cơ thể cần được nghỉ ngơi, dẫn đến việc hấp thụ kém, gây béo phì, thừa cân….

Chính vì thế, một bữa cơm gia đình buổi tối lành mạnh nên được đơn giản hóa, ưu tiên các món nhẹ bụng, ít dầu mỡ, vừa đủ chất để cơ thể hoạt động vào thời gian buổi tối.

Bên cạnh các chị em ở nhà nội trợ thì một thực tế khá rõ hiện nay, đó là phụ nữ ngày nay càng ít có thời gian vào bếp, nhiều gia đình lựa chọn ăn tiệm hoặc ăn gì cũng được gọi là qua bữa. Tuy nhiên, nếu tình trạng này kéo dài chẳng những ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình bạn mà còn khiến khoảng cách giữa con cái với bố mẹ, giữa vợ và chồng… ngày càng xa dần.

Đó là lý do mà Organica khuyên chị em, bữa cơm gia đình buổi tối nên đơn giản nhưng không đồng nghĩa là ăn gì cũng được và ăn như thế nào cũng xong.

2/ Biết thực phẩm nào nên và không nên có mặt trong bữa cơm gia đình buổi tối

Bí kíp thứ 2 cực kỳ quan trọng để có những bữa cơm gia đình buổi tối thật lành mạnh đó là chị em nên lên sẵn danh sách những thực phẩm tốt và thực phẩm cần hạn chế có mặt vào buổi tối.

Điều này giúp chị em chủ động hơn trong việc lên thực đơn vừa tránh sử dụng những thực phẩm gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Cụ thể những thực phẩm nên có trong bữa cơm gia đình buổi tối gồm:

  • Thực phẩm chứa nhiều khoáng: Cơm, bánh bao (tuy nhiên lại không thích hợp cho người có ý định giảm cân)
  • Thực phẩm chứa tryptophan trong ngũ cốc, rong biển giúp cải thiện trí não
  • Thực phẩm giàu vitamin nhóm B như trứng, sữa bò, gan động vật, bắp cải...
  • Một số món ăn giúp cho giấc ngủ ngon hơn như rau nhút (có thể ăn sống hoặc nấu canh), canh hoa thiên lý, cơm nếp hạt sen, long nhãn…

Những thực phẩm không nên ăn, cần hạn chế trong bữa cơm gia đình buổi tối gồm :

  • Ngô, khoai lang sinh ra nhiều khí trong quá trình tiêu hóa
  • Socola, thực phẩm nhiều kem, phô mai, pho mát, pizza… dễ gây khó tiêu, tăng nguy cơ mắc bệnh tim
  • Thịt, thức ăn nhiều dầu mỡ, cay, nóng như gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, hamburger… dễ kích thích chứng ợ nóng, rối loạn dạ dày, gây khó ngủ, béo phì.
  • Trái cây chứa vitamin C làm tăng hàm lượng acid, chuối (gây niêm dịch dạ dày)
  • Thực phẩm chế biến sẵn như mì gói, nước có ga, cồn, bánh kẹo...

 

3/ Ưu tiên các món luộc, hấp ít dầu mỡ

Không chỉ dừng lại ở việc lựa chọn thực phẩm, không chỉ riêng bữa cơm gia đình buổi tối mà bí kíp này các chị em nội trợ nên áp dụng cho tất cả các bữa ăn hằng ngày.

Việc sử dụng quá nhiều dầu mỡ, chất bảo quản gây ra những ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe đặc biệt là các bệnh về tim mạch. Chính vì thế, cho dù là bữa cơm gia đình buổi tối hay bữa sáng, trưa chị em cũng cần hạn chế các món dầu mỡ, chiên xào thay vào đó là thực đơn healthy với các món luộc hấp, nộm, cuốn...

Ngoài ra một số lời khuyên chị em cũng cần để ý để bữa cơm gia đình buổi tối tốt cho sức khỏe như:

  • Nên ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều, quá no
  • Nên ăn đúng giờ (trước 7h) để các cơ quan có thời gian tiêu hóa thức ăn thay vì ăn quá muộn

4/ Lựa chọn các địa chỉ mua thực phẩm hữu cơ đạt chuẩn

Trong bối cảnh khi mà vấn đề an toàn thực phẩm được nhà nhà, người người quan tâm. Ai cũng muốn ăn “sạch” nhưng lại khá khó khăn trong việc lựa chọn thực phẩm sạch, tìm kiếm địa chỉ mua hàng uy tín.

Với phương thức canh tác, nuôi trồng, thu hoạch, bảo quản đạt chuẩn, trải qua quá trình kiểm duyệt gắt gao về độ an toàn từ các tổ chức hữu cơ hàng đầu thế giới, thực phẩm hữu cơ được đánh giá là xu hướng tiêu dùng mới, an toàn và tốt cho sức khỏe, đang được nhiều chị em tin dùng.

Tuy nhiên, hầu hết các dòng thực phẩm hữu cơ đều có giá thành khá cao (bắt nguồn từ khâu sản xuất, nuôi trồng, nhân công lớn) khiến nhiều gia đình, chị em dù muốn vẫn còn e ngại việc sử dụng thực phẩm hữu cơ trong chế độ ăn uống hằng ngày.

Đây cũng là cơ hội để một số cửa hàng thực phẩm “gắn mác” hữu cơ xuất hiện tràn lan trên thị trường hiện nay, những người thiếu hiểu biết sẽ nhầm tưởng đây là hàng hữu cơ thật.

Chính vì thế, để mua được hàng hữu cơ đúng chuẩn, chị em nội trợ cần tìm hiểu, đọc kỹ bao bì, các chứng nhận hữu cơ tránh tình trạng mua phải hàng kém chất lượng. Tốt nhất là nên lựa chọn các cửa hàng thực phẩm hữu cơ uy tín, nguồn gốc rõ ràng.

Bữa cơm gia đình buổi tối gần như là dịp để các thành viên sum vầy sau một ngày làm việc mệt mỏi, chính vì thế bà nội trợ nào cũng muốn chế biến những món ăn thật ngon, thật bổ dưỡng để nạp lại năng lượng. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho những người thân yêu các mẹ đừng quên một chế độ ăn uống khoa học và đặc biệt là note ngay những lưu ý trên vào sổ tay nội trợ nhé!

Chúc các mẹ thành công!