News

Trà ô long có các công dụng gì? Uống trà ô lông mỗi ngày được không?

02/12/2023

Trà ô long có các công dụng gì? Uống trà ô lông mỗi ngày được không?

Trà ô long là một loại trà đã rất được ưa chuộng từ xa xưa, trà ô long có vị thơm, có thể pha trực tiếp với nước sôi hoặc nấu trong trà đạo. Ngày nay, uống trà ô long còn được ưa chuộng hơn bao giờ hết vì mang lại lợi ích rất lớn cho cơ thể, nó như một cách để đốt cháy chất béo, giúp cơ thể giảm cân và ngăn ngừa béo phì, sử dụng lâu dài sẽ giúp tim và mạch máu khỏe mạnh hơn, ngăn ngừa và điều trị các bệnh về tim mạch.

Đặc tính độc đáo của trà ô long nằm ở quá trình bán lên men tạo nên màu sắc và hương vị đặc biệt. Quá trình lên men diễn ra thông qua khả năng tiếp cận oxy tự nhiên của lá trà, kích hoạt các phản ứng enzyme trong lá trà. Trong giai đoạn này, lá được luân chuyển dần dần để đảm bảo quá trình oxy hóa được phân bổ đều. Khi đạt đến mức phù hợp, lá sẽ được đun nóng để dừng toàn bộ quá trình lên men.

Cụ thể quy trình sản xuất trà ô long sẽ như thế nào?

  1. Làm héo: Sau khi lá trà được thu hoạch, các enzyme bên trong lá ngay lập tức bắt đầu các phản ứng hóa học tạo ra hương vị và mùi thơm của trà. Lá bắt đầu héo ở giai đoạn này vì độ ẩm bị mất. Người làm trà có thể kiểm soát việc này bằng cách kiểm soát độ ẩm của lá trà bị mất trong một quy trình được gọi là làm héo. Làm héo sẽ bao gồm 2 cách: làm héo từ ánh sáng mặt trời (phơi nắng) và làm héo trong nhà (để khô tự nhiên trong nhà). Tuy nhiên, với cách phơi nắng sẽ giúp phát triển tự nhiên hương vị độc đáo của trà Ô long hơn, đồng thời không phá hủy các loại dầu tự nhiên và chất thơm có trong lá.
  1. Lắc: là chìa khóa để làm cho trà ô long có màu xanh. Sau khi lá trà héo được lắc từ 4 đến 5 lần, lá sẽ trải qua một loạt các biến đổi sinh hóa, tạo ra hương thơm độc đáo của trà ô long.
  1. Cán và sấy khô: Trong công đoạn này, lá trà ô long trải qua quá trình cán máy hiện đại mang hình dạng quả bóng hoặc hình dải đặc trưng. Trong quá trình cuộn và sấy khô, lá được cho vào bao tải vải được buộc chặt. Gói này sau đó được đặt vào một máy cán cuộn nó theo chuyển động tròn, làm cho những chiếc lá bóng lên. Sau đó, chúng được đưa vào các máy băng tải nhiệt độ thấp, làm khô lá từ từ.
  1. Nướng: Sau giai đoạn cán và sấy khô, tuỳ thuộc vào loại trà cũng như hương vị mà người sản xuất muốn hướng tới, họ sẽ tiến hành quy trình rang. Đây là một quy trình đòi hỏi người làm phải dày dặn kinh nghiệm về kỹ thuật rang. Nó được ví von như ” một nghệ thuật” mà người làm phải trải qua nhiều năm đúc kết kinh nghiệm. Ngoài ra, những nghệ nhân rang trà còn phải tính toán đến các yếu tố tác động khác của môi trường như việc chăm sóc cây trà, thời gian và điều kiện thu hoạch cũng như quy trình sản xuất đến khi trà được sấy khô. Và cuối cùng là quy trình rang để đạt được hương vị tốt nhất cho trà.

 

Trà ô long có các công dụng gì? Uống trà ô lông mỗi ngày được không?

1. Trà ô long có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch

Một nghiên cứu trên Tạp chí Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (JAHA) cho thấy uống trà ô lông có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Nghiên cứu đã phân tích mối quan hệ giữa sự thay đổi nồng độ cholesterol lipoprotein mật độ cao (HDL-C) trong máu của hơn 80.000 người Trung Quốc và việc uống trà, và được theo dõi trong 6 năm.

Kết quả cho thấy những người uống trà trong thời gian dài có mức độ HDL-C giảm chậm hơn và nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn 8%. HDL-C là “cholesterol tốt” trái ngược với “cholesterol xấu” LDL-C. LDL-C dễ dàng lắng đọng trên thành mạch máu và gây xơ vữa động mạch, trong khi HDL-C thì ngược lại và có tác dụng bảo vệ mạch máu.

Trên thực tế, đây là chức năng của polyphenol trong trà ô long. Polyphenol trong trà là một loại chất bảo quản, có thể chống oxy hóa và chống viêm, nó cũng có thể thay đổi độ nhớt của máu, hạ lipid máu, làm cho mạch máu đàn hồi hơn.

Trà ô long có tác dụng giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch và mạch máu não ở nam giới hiệu quả hơn, những người cao tuổi kiên trì uống trà quả thực có thể giảm nguy cơ tử vong do bệnh tim mạch xuống một tỷ lệ lớn.

Để phòng ngừa các bệnh về tim mạch và mạch máu não, bạn nên uống ít nhất 3 đến 4 cốc mỗi ngày, mỗi cốc từ 220ml đến 230ml, ít nhất 4 đến 5 lần một tuần. Đừng tham lam mà hãy uống một lượng nhỏ mỗi ngày.

Lưu ý: Uống trà không thể thay thế được tác dụng của thuốc mà chỉ là cách giúp cơ thể chúng ta khỏe mạnh hơn, nếu mắc các bệnh về tim mạch, mạch máu não vẫn cần đến bệnh viện để được bác sĩ chuyên khoa điều trị.

2. Cải thiện thính giác: Trà ô long có tác dụng làm đẹp, giải độc, tiện lợi, có tác dụng chống oxy hóa, đào thải các phân tử oxi phản ứng trong tế bào. Người trung niên và người cao tuổi thường uống trà ô long để giúp duy trì thính giác. Tác dụng bảo vệ thính giác của nam giới lớn hơn đáng kể so với phụ nữ. Mặc dù uống trà ô long có tác dụng bồi bổ thính lực nhưng bạn không nên uống quá nhiều. Lượng trà thích hợp uống mỗi ngày là 1 đến 2 cốc.

3. Tác dụng giảm cân: Trà ô long có tác dụng giảm cân làm tan mỡ, đốt cháy chất béo. Bởi vì axit tannic, thành phần chính trong trà, có liên quan mật thiết đến quá trình chuyển hóa chất béo. Trà ô long có thể làm giảm mức cholesterol trong máu. So với trà đen và trà xanh, trà ô long không chỉ có thể kích thích hoạt động của các enzyme phân giải mỡ tuyến tụy và làm giảm quá trình hấp thụ đường và thức ăn béo mà còn đẩy nhanh quá trình sinh nhiệt của cơ thể, thúc đẩy quá trình đốt cháy chất béo và giảm sự tích tụ mỡ bụng.

4. Hạ lipid máu: Trà ô long có thể ngăn ngừa và làm giảm lipid máu trong chứng xơ vữa động mạch chủ. Uống trà ô long cũng có thể làm giảm độ nhớt của máu, ngăn chặn các tế bào hồng cầu tập hợp, cải thiện khả năng đông máu, tăng tính lưu động của máu và cải thiện vi tuần hoàn. 

5. Giảm huyết áp: Một nghiên cứu năm 2004 lưu ý rằng uống trà ô long có thể giúp hạ huyết áp. Những người uống một tách trà mỗi ngày có khả năng giảm huyết áp cao hơn 45% so với những người khác và nếu họ uống hai tách, tỷ lệ này có thể tăng lên 65%. Các nghiên cứu khác nhau cho thấy trà ô long có thể tăng cường trao đổi chất và đốt cháy chất béo, đồng thời cải thiện sự hấp thụ chất béo trong chế độ ăn uống. Nó chứa polyphenol catechin đốt cháy calo, khi kết hợp với tập thể dục và chế độ ăn uống cân bằng, có thể thúc đẩy giảm cân.

Uống trà ô long có cần lưu ý gì không? 

Trà ô long là một loại trà độc đáo, trên thế giới đã có hàng trăm tài liệu nghiên cứu về tác dụng của trà ô long, trong đó còn đề cập đến có tác dụng sảng khoái mạnh mẽ và rất phù hợp với những người thường xuyên thức khuya.

Tuy nhiên, đối với những có lượng đường trong máu thấp, uống trà ô long trước bữa ăn dễ gây ra các triệu chứng như chóng mặt, hồi hộp, yếu tay chân. Thứ hai, đối với những người dễ bị mất ngủ, nếu uống trà ô long trước khi đi ngủ sẽ dễ gây hưng phấn, khó ngủ và khó nghỉ ngơi trong thời gian làm việc và nghỉ ngơi bình thường. Vì vậy, việc uống trà ô long nên được phân tích theo từng trường hợp cụ thể và có thể điều chỉnh tương ứng theo thể chất cá nhân. Khi pha trà, nhiệt độ nước nên được kiểm soát ở khoảng 80°C - 90°C, khi trà đã pha, nên uống trong vòng 30-60 phút, nếu không chất dinh dưỡng trong trà sẽ bị oxy hóa. Bên cạnh đó, trà ô long có thể kết hợp với nhiều thành phần khác để tăng thêm giá trị dinh dưỡng, tuy nhiên, Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) khuyến nghị không nên dùng trà ô long với tỏi, bạch quả, đinh hương và gừng.

Nói tóm lại, trà ô long sẽ mang lại nét độc đáo trong văn hóa thưởng trà của bạn đồng thời là món quà quý giá cho sức khỏe mà bạn không nên bỏ qua!