Tin tức

Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp: Nên ăn gì và không nên ăn gì?

24/09/2021

Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp: Nên ăn gì và không nên ăn gì?

Người huyết áp thấp nên ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng và đặc biệt không bỏ bữa. Một số loại thực phẩm giúp tăng huyết áp lên cao như nho khô, hạnh nhân, cafe hoặc nước chanh,... tốt cho bạn.

Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp

Chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp cần đảm bảo đầy đủ các nhóm thực phẩm cần thiết. Song song với đó, người huyết áp thấp cần xây dựng thói quen ăn uống điều độ, không bỏ bữa,... thói quen này giúp tránh giảm lượng đường trong máu, tránh sự đàn hồi, dẻo dai của mạch máu dẫn đến tụt huyết áp.

Vậy người huyết áp thấp nên ăn gì để duy trì huyết áp bình thường? Ngoài những thực phẩm quan trọng thì người huyết áp thấp nên kiêng ăn gì? Cùng tham khảo những thông tin dưới đây.

Người huyết áp thấp nên ăn gì?

Người huyết áp thấp nên ăn gì để đảm bảo sức khỏe? Câu trả lời mấu chốt chính là không nên nhịn ăn, không nên bỏ bữa, quan trọng hơn cần ưu tiên một số thực phẩm giúp điều hòa đường huyết trong máu, nhanh chóng cân bằng huyết áp trở lại bình thường. Cùng xem qua những thực phẩm dưới đây:

  • Nho khô

Nho khô được xem là thực phẩm tuyệt vời, nên có trong chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp. Vị ngọt của nho giúp duy trì huyết áp của người bệnh ở mức ổn định bằng cách nhanh chóng hỗ trợ chức năng của tuyến thượng thận. 

Mỗi khi đói bụng, đặc biệt là vào buổi sáng, người huyết áp thấp nên ăn một ít nho khô, tất nhiên đây không phải là bữa ăn sáng.

  • Thực phẩm bổ máu

Thiếu máu là một trong những nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tụt huyết áp, huyết áp thấp. Vì thế, người bị huyết áp thấp nên ăn nhiều các loại thực phẩm bổ máu như tim, gan lợn, sữa, các loại hải sản, thịt nạc, các loại đậu, rau củ, quả lựu,...

>>> Rau củ quả hữu cơ nhà Organica giúp bổ máu, hạn chế tình trạng huyết áp thấp

  • Thức uống chứa cafein

Chất cafein có trong cà phê hoặc các loại nước trà xanh, trà đặc, rất tốt và cần có trong chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp, giúp làm tăng huyết áp lên nhanh chóng.

Ngoài ra chất cafein còn có trong các loại nước ngọt có ga, tuy nhiên người huyết áp cao nên tránh xa loại đồ uống này.

  • Hạt hạnh nhân

Nếu bạn có bệnh nền huyết áp thấp, hãy sử dụng bột hạnh nhân pha với sữa nóng, uống vào mỗi buổi sáng hằng ngày. Đây là cách điều hòa huyết áp hiệu quả cho bạn.

  • Nước chanh

Mất nước là một trong những nguyên nhân gây huyết áp thấp, vì thế uống nước chanh là phương án rất tốt cho người huyết áp thấp. Các chất chống oxy hóa trong nước chanh còn giúp lưu thông máu và duy trì huyết áp ở mức ổn định.

  • Muối chứa sodium

Hãy bổ sung một ít muối chứa sodium vào các bữa ăn hằng ngày có tác dụng tăng huyết áp cho người mắc bệnh huyết áp thấp.

  • Rễ cam thảo

Rễ cam thảo có khả năng bình thường hóa chỉ số huyết áp thấp gây ra bởi hàm lượng cortisol  trong máu thấp.

Người huyết áp thấp không nên ăn gì?

Ngoài tăng cường sử dụng các loại thực phẩm tốt cho huyết áp, người mắc huyết áp thấp cũng nên tránh xa những loại thực phẩm dưới đây:

  • Táo mèo: loại quả này chỉ tốt cho những người huyết áp cao, giúp hạ huyết áp, nếu bạn sử dụng, chứng huyết áp thấp sẽ càng thêm nghiêm trọng.
  • Hạt dẻ: loại hạt này làm giảm huyết áp nếu ăn nhiều.
  • Cà rốt: chứa nhiều muối succinic, chất này làm lượng kali trong nước tiểu tăng lên, dẫn đến huyết áp bị giảm.
  • Sữa ong chúa: đây cũng là loại thực phẩm là giảm huyết áp.
  • Cà chua: người huyết áp thấp ăn nhiều cà chua càng khiến huyết áp giảm thêm.
  • Các loại rau củ có tính lạnh như cần tây, dưa hấu, đậu đỏ, tảo bẹ, hành tây, khổ qua, hạt hướng dương,... đều có tác dụng hạ huyết áp, vì thế không nên xuất hiện nhiều trong chế độ dinh dưỡng cho người huyết áp thấp.
  • Rượu bia: người uống rượu bia sẽ làm cơ thể mất nước và gây giãn tĩnh mạch, dễ dẫn tới tụt huyết áp.

Bạn hãy chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách chọn thực phẩm hữu cơ, có nguồn gốc rõ ràng cho bữa ăn hằng ngày, đặc biệt nếu mang bệnh nền huyết áp thấp. 

Các loại thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe nói chung và sức khỏe đường huyết - huyết áp nói riêng.

Tại sao nên chọn thực phẩm nhà Organica?

Tại Organica, các cửa hàng dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước.

20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.