Tin tức

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 3 miền đầy đủ nhất

13/01/2023

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo 3 miền đầy đủ nhất

Hãy cùng Organica điểm qua mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở 3 miền đặc biệt như thế nào nhé!

Theo truyền thuyết dân gian, 23 tháng chạp hằng năm là ngày ông Táo về trời để báo cáo với Ngọc Hoàng những gì xảy ra trong năm và xin phước lộc cho gia chủ vào năm mới. Vì vậy vào dịp này là mọi người Việt đều nhiều gia đình cũng chuẩn bị lễ vật và mâm cỗ cúng ông Công ông Táo sao cho thật tươm tất với mong mỏi được thần phật phù hộ để năm mới ăn nên làm ra, gia đình sung túc. 

Các lễ vật cúng ngày ông Táo về trời thường bao gồm vàng mã, cá chép sống hoặc cá chép giấy, bộ mũ áo, xôi đậu, chè trôi nước… cùng mâm cỗ đủ đầy để đưa ông Táo về trời. Sau đây hãy cùng Organica điểm qua những món ăn có trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo nhé!

Mâm cỗ cúng ông Táo ở miền Bắc 

Thông thường, mâm cơm dâng cúng ông Táo ở miền Bắc rất chú trọng đến việc chuẩn bị món ăn và cách bày biện sao cho thật bắt mắt, tỉ mỉ và trang trọng. Organica xin giới thiệu bạn những món ăn cơ bản thường góp mặt trong mâm cỗ là:

Gà luộc

Là món ăn không mấy xa lạ trong các gia đình Việt, hầu hết mọi nhà đều chuẩn bị những con gà luộc vàng ươm dâng cúng ông Công, ông Táo. Gà được chọn thường là gà trống, da căng, chân vàng, đem luộc chín với vài lát gừng hay lá chanh để dậy  mùi thơm.

Dâng lên thánh thần gà luộc với màu da vàng óng ả tượng trưng cho giàu sang, phúc đức đầy nhà. 

Bánh chưng 

Được xem là món ăn “quốc hồn quốc túy” của mảnh đất hình chữ S, bánh chưng luôn nằm trong tâm tưởng của bất cứ người con đất Việt vào mỗi dịp xuân về. Phần nhân bánh được làm từ thịt và đậu xanh béo ngậy, bao bọc bên ngoài là lớp vỏ mềm dẻo, thơm thơm của nếp. 

Vị đã ngon là thế, bánh chưng còn tượng trưng cho lòng biết ơn, niềm thành kính của con cháu với đất trời, tổ tiên.

 

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở miền Bắc

Thịt đông 

Trong tiết trời se se lạnh vào những ngày xuân ở vùng đất Bắc Bộ, nhâm nhi miếng thịt đông thơm ngon cùng quây quần bên gia đình cũng đủ ấm áp ngày đầu năm mới. Thưởng thức từng thớ thịt dai giòn sừng sực tan trong miệng, hòa trộn nhiều hương vị từ nấm mèo, nấm hương, ăn kèm với nước mắm là chuẩn vị. 

Nằm trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, thịt đông mang ý nghĩa gia đình ấm no, sung túc, “trong ấm, ngoài êm”. 

Canh măng khô giò heo 

Giò heo mềm mềm hầm chung với măng khô trong khoảng thời gian lâu để nước dùng thêm ngon ngọt. Dâng lên ông bà, tổ tiên bát canh nóng hổi với nước hầm ngọt thanh sẽ khiến cho mâm cơm cúng mùng 2 thêm hấp dẫn. 

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo miền Trung

Người miền Trung chịu thương chịu khó, 23 tháng chạp đến dù thế nào cũng phải bày biện mâm cơm thật tươm tất với đủ đầy các món ăn mang hương vị đậm đà, mặn mà thơm ngon. 

Xôi gấc

Xôi gấc được làm từ nếp dẻo thơm mang màu đỏ đặc trưng từ quả gấc. Cách chế biến cũng cực kỳ đơn giản không tài nào làm khó được hội chị em nội trợ. Với hy vọng mang lại một năm mới rực rỡ, công việc được thuận buồm xuôi gió, người miền Trung thường chọn xôi gấc làm món ăn góp mặt vào thực đơn mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. 

Giò chả 

Miếng giò chả đậm đà hương vị ăn chung với chút muối tiêu chanh the cay đầu lưỡi. Khách tới nhà chỉ cần cắt vài miếng chả, bày biện thêm một ít dưa hành cũng đủ góp vị vào những cuộc vui xuân. 

Có mặt trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, giò chả mang  ý nghĩa vạn sự bình an, mong muốn tình cảm gia đình, bạn bè luôn khăng khít, bền chặt. 

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở miền Trung

Nem rán

Người miền Trung thường rất ưa chuộng những món ăn có hương vị mặn mà, chính vì vậy mà không thể chối từ món nem rán trong mâm cơm ngày mùng 2. Thịt heo, miến và mộc nhĩ ở phần nhân được hòa trộn hài hòa kết hợp với lớp vỏ giòn rụm bên ngoài khiến bất cứ ai cũng khó lòng bỏ lỡ. 

Rau xào 

Món ăn tưởng chừng như đơn giản nhưng với cách chế biến của các gia đình miền Trung lại trở nên thơm ngon, mặn mà hơn bao giờ hết. Đĩa rau vun đầy được phân ra thành từng đĩa nhỏ bày biện trên mâm cỗ nhằm thể hiện sự chắt chiu, sẻ chia từng chút một. 

>> Tham Khảo : Hướng dẫn cúng ông Công ông Táo: Bài khấn, mâm cỗ, ngày giờ chuẩn nhất 2022

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở miền Nam 

Các món ăn trong mâm cơm dâng cúng ông bà, tổ tiên của người miền Nam thường dân dã và dễ thực hiện. Tuy nhiên, mùi vị mang lại đều rất đậm đà trong từng thớ thịt, bát canh. 

Thịt kho hột vịt 

Ghé thăm bất kỳ gia đình miền Nam nào đều có ngay nồi thịt kho thơm phức bày biện ngay ngắn trên bàn ăn, mâm cỗ tết hay trong nhà bếp. Từng thớ thịt ba rọi được kho mềm rịu trong nước dừa tươi, trứng vịt tròn đầy, béo ngậy đã tạo nên hương vị tuyệt hảo.

Theo quan niệm của người xưa, thịt kho mang ý nghĩa đủ đầy, gia đình ấm no và gặp nhiều may mắn. Vì vậy mà tết năm nào, dù gia đình có bận rộn đến đâu cũng phải kho được nồi thịt thơm ngon dâng lên tổ tiên, ông bà. 

Gỏi ngó sen

Góp mặt vào mâm cỗ cúng ông Công ông Táo, gỏi ngó sen được xem là món ăn quen thuộc trong những buổi tiệc tùng ngày đầu năm. Ngó sen thường được trộn với thịt tôm săn chắc hoặc tai heo dai dai sừng sực có pha chút chua chua, mằn mặn đặc trưng của vị gỏi.

Bánh tét 

Không chỉ được làm từ nhân đậu xanh hay thịt nạc, bánh tét miền Nam được “biến tấu” với nhân chuối ngon ngọt có lớp vỏ ngoài mềm dẻo. Ngồi bên cạnh gia đình dịp cuối năm, nghe tiếng bánh tét sôi sùng sục, khói tỏa nghi ngút mới thấy tết trọn tình yêu thương. 

Mâm cỗ cúng ông Công ông Táo ở miền Nam

Dưa hấu 

Tưởng chừng như món tráng miệng đơn giản, thế nhưng dưa hấu lại rất được ưa chuộng trong mâm cỗ cúng ông Công ông Táo. Dưa được chọn lựa phải to tròn, mọng nước bên ngoài vỏ xanh thẫm, bên trong có màu đỏ bắt mắt, thơm ngon. Chính vì vậy mà nhiều gia đình thường dâng lên tổ tiên đĩa dưa hấu tươi mát với hy vọng mang lại nhiều may mắn, bình an trong năm mới.   

Để có thể chế biến nên những món ngon cho ngày tết thêm rộn ràng, ý nghĩa đòi hỏi các chị em nội trợ phải khôn khéo lựa chọn nguồn nguyên liệu thật sạch, tươi ngon. Hơn nữa, xu hướng tết khỏe, tết an toàn cũng ngày càng được ưa chuộng bởi tết là dịp được ăn uống “thả ga” nhưng vẫn phải đảm bảo lượng thức ăn luôn tốt cho cơ thể. 

Organica sẽ giúp bạn chuẩn bị cho mâm cỗ cúng ông Công ông Táo thật ý nghĩa nhưng vẫn đảm bảo mang lại sức khỏe cho cả gia đình bằng những nguồn nguyên liệu tươi mới. Không còn phải lo lắng vì sợ mua nhầm thực phẩm kém chất lượng, các loại rau củ quả, thực phẩm tại nhà O luôn đảm bảo quy trình sản xuất thiên nhiên, chuẩn chất lượng châu Âu, giá cả lại cực kỳ phải chăng ngay cả trong mùa Tết.

Hy vọng với những chia sẻ về mâm cỗ cúng ông Công ông Táo trên đây có thể cung cấp đến bạn nhiều nguồn thông tin bổ ích. Và đừng quên liên hệ ngay với Organica để có ngay nguyên liệu tươi ngon cho mâm cỗ ngày Tết nhé!