Tin tức

Thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết đầy đủ nhất

16/01/2023

Thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết đầy đủ nhất

Vào những ngày cuối năm, nhiều gia đình lại tất bật chuẩn bị thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết.

Ông bà ta thường có câu “Mùng 1 tết cha, mùng 2 tết mẹ, mùng 3 tết thầy” ý chỉ đến lòng biết ơn, luôn hướng về nguồn cội vào mỗi dịp xuân về. Chính vì vậy mà ngày đầu tiên trong năm mới, hầu hết các gia đình Việt đều chuẩn bị tươm tất mâm cơm dâng cúng ông bà, tổ tiên. Dù là giàu hay nghèo, ai cũng cố gắng bày biện cho mâm cỗ luôn được đầy đủ, long trọng với mong ước năm mới được bình an, gặp nhiều may mắn. 

Tùy theo mỗi vùng miền mà thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết cũng khác nhau nhằm  phù hợp với khẩu vị và văn hóa 3 miền Bắc, Trung Nam. 

Mâm cỗ cúng mùng 1 ở miền Bắc 

Thông thường, mâm cơm ngày mùng 1 ở miền Bắc phải có đầy đủ 4 đĩa và 4 bát tượng trưng cho bốn mùa trong năm ngụ ý cả năm phát lộc, vạn điều đều như ý. Tuy nhiên, bạn có thể bày biện 6 hoặc 8 đĩa nếu muốn mâm cỗ thêm trang trọng, cầu kỳ hơn. 

Mâm cỗ cúng mùng 1 ở miền Bắc cơ bản không thể thiếu những món ăn như: 

  • Gà luộc: Gà luộc luôn là món ăn xuất hiện vào những ngày đầu năm không chỉ ở miền Bắc mà còn ở các vùng miền khác. Màu vàng óng ánh của thịt gà sau khi luộc chín ngụ ý cả năm luôn đủ đầy, ấm cúng. 
  • Đĩa nem rán: Góp mặt trong thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết, người miền Bắc thường bày biện nem rán với mong muốn năm mới cả nhà luôn sum vầy, khắng khít. 
  • Bát canh măng hầm với chân giò: Chân giò được chọn lựa phải có thịt lẫn mỡ, khéo khéo ninh với măng khô để canh có vị ngọt, thơm ngon. 
  • Xôi gấc: Xôi có màu đỏ bắt mắt tượng trưng cho những điều may mắn để cả năm luôn rực rỡ, thành công. Vì vậy mà món xôi gấc chắc hẳn phải có mặt trong mâm cơm dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày mùng 1 tết ở miền Bắc. 
  • Bánh chưng: Không thể thiếu trong thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết, bánh chưng được xem là món ăn “quốc hồn quốc túy” của người Việt vào mỗi dịp xuân về.

Hơn nữa, nhiều món ăn đặc trưng mang tinh hoa ẩm thực miền Bắc như giò lụa, dưa hành, canh bóng thả, miến xào hay rau nộm đều không thể vắng mặt trong mâm cơm cúng tết.

 

Thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết ở miền Bắc

Mâm cơm cúng mùng 1 ở miền Trung 

Không giống như mâm cỗ ngày đầu năm ở miền Bắc hay Nam, người miền Trung thường ưa chuộng những món ăn có hương vị đậm đà, gia vị mặn mà hơn trong thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết. 

  • Thịt heo ngâm nước mắm: Thịt heo được ngâm trong nước mắm có vị đậm đà, cắt từng lát mỏng ăn kèm với rau sống. 
  • Bánh tổ: Là loại bánh đặc trưng trong dịp tết cổ truyền miền Trung, bánh tổ được làm gạo nếp, phủ thêm một lớp đường, gừng tươi và vừng ở phía trên.  
  • Bánh tét: Bánh tét trong mâm cỗ cúng ngày đầu năm thường có nhiều nhân và vỏ bánh dày hơn so với cách gói của người miền Nam. Dâng lên ông bà, tổ tiên đĩa bánh tét vun đầy với hy vọng cả năm “ăn nên làm ra”, gia đình sum vầy, hạnh phúc. 
  • Chả bò: Những lát chả bò đỏ hồng thơm ngon tượng trưng cho mối quan hệ khăng khít, đoàn viên. 
  • Dưa hành: Khác với hai miền còn lại, dưa hành được các chị em nội trợ biến tấu, chủ yếu thiên về vị mặn để phù hợp với khẩu vị người miền Trung. Thay vì dùng củ kiệu hay dưa cải, các món dưa hành có mặt trong thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết thường được làm từ đu đủ, hành khô, cà rốt,...

Các món có vị mặn gia vị đậm đà như gà quay, ram cuốn, măng trộn,...cũng thường góp mặt trong mâm cỗ ngày đầu năm. 

Thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết ở miền Trung

Mâm cỗ cúng ngày đầu năm ở miền Nam 

Hầu hết các món ăn trong mâm cơm dâng cúng ông bà, tổ tiên ngày đầu năm mới ở miền Nam thường giản dị và dân dã. Không cầu kì trong cách chế biến nhưng vẫn đảm bảo mang lại nhiều món ngon đậm đà hương vị ngày tết. 

  • Bánh tét: Ăn tết ở miền Nam phải thức đến khuya canh chừng nồi bánh tét, thưởng thức khoanh bánh mềm dẻo, béo ngậy mới thú vị. Nếu miền Bắc có bánh chưng vuông vức thì miền Nam không thể thiếu đòn bánh tét tròn đầy trong thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết. 
  • Thịt kho tàu: Những miếng thịt đầy đặn tượng trưng cho sự sung túc, gia đình trong ấm ngoài êm. 
  • Canh khổ qua: Với mong muốn nhận lại nhiều may mắn, canh khổ qua được người miền Nam lựa chọn bày biện trên mâm cỗ ngày đầu năm. 
  • Củ kiệu: Thường xuyên có mặt trong thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết, củ kiệu được ngâm có vị giòn ngọt, the cay. 
  • Gà luộc: Với ý nghĩa mang lại phú quý, giàu sang, gà luộc hoặc món gà xé phay luôn là lựa chọn của nhiều gia đình Việt để mâm cỗ thêm phần trang trọng, bắt mắt. 

Thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết ở miền Nam

Dâng lên ông bà, tổ tiên mâm cơm đủ đầy, chu đáo là dâng lên cả tấm lòng thành kính, lòng biết ơn của cả gia đình. Vì vậy, các chị em nội trợ nên chăm chút cho mâm cỗ ngày đầu năm thêm phần bắt mắt, tươm tất hơn. Hơn nữa, vào những ngày cận Tết, các nguyên liệu như thịt, rau củ dễ bị tăng giá hoặc kém chất lượng do cung thấp hơn cầu.

Vì vậy nhằm bảo vệ sức khỏe cho cả gia đình và đảm bảo món ăn được chế biến thơm ngon, hãy chọn thực phẩm sạch tại các địa điểm uy tín để có được mâm cơm dinh dưỡng vẹn tròn bạn nhé. Organica tự hào là địa chỉ cung cấp nguồn rau củ quả hữu cơ, nhiều loại thực phẩm tươi mới mỗi ngày với quy trình sản xuất sạch chuẩn châu Âu. Giá cả lại rất phải chăng, phù hợp với mọi gia đình. Bên cạnh đó bạn còn có thể mua qua app, đến của hàng hoặc mua qua website cực kỳ tiện lợi!

>>> Tham khảo website https://www.organica.vn/ để chuẩn bị thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết thêm ngon ngay từ khâu chọn nguyên liệu. 

Hy vọng với thực đơn mâm cỗ cúng mùng 1 Tết được nhà O chia sẻ trên đây sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Nếu bạn đang lựa chọn nguyên liệu nấu ăn cho ngày tết đừng quên liên hệ ngay cho Organica để được hỗ trợ nhanh chóng bạn nhé!