Tin tức

Ăn khoai tây có giảm cân không? Những sai lầm khi ăn khoai tây giảm cân

28/03/2022

Ăn khoai tây có giảm cân không? Những sai lầm khi ăn khoai tây giảm cân

Khoai tây là một trong những thực phẩm rất giàu tinh bột thường xuyên có mặt trong bữa cơm hằng ngày của chúng ta. Có nhiều quan niệm cho rằng ăn khoai tây sẽ giảm cân, cũng có người nói khoai tây gây tăng cân. Vậy đâu mới là sự thật về khoai tây, chúng ta cùng nhau tìm ra câu trả lời với Organica nhé!

1/ Ăn khoai tây có giảm cân không?

Sự thực là khoai tây hoàn toàn có khả năng khiến người gầy béo lên nhưng sử dụng đúng cách thì cũng có thể giúp người béo có thể giảm cân hiệu quả. Điều quan trọng là bạn cần phải sử dụng khoai tây đúng liều lượng, cách chế biến cũng như kết hợp với các thực phẩm có khả năng giảm cân khác sao cho hài hòa, phù hợp.

Nói về khả năng giảm cân, khoai tây có thể đáp ứng được mục đích sử dụng này của bạn nhờ các đặc tính cơ bản của nó như:

  • Lượng calo tính được trong khoai tây ít hơn so với các loại thực phẩm khác. Cụ thể, trong 1kg khoai tây chỉ chứa khoảng 50% lượng calo cần cho người trưởng thành mỗi ngày.
  • Trong khoai tây có chứa nhiều hợp chất tốt cho việc giảm cân của bạn. Đáng kể như là chất ức chế proteinase giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế cơn thèm ăn của bạn.
  • Hàm lượng chất xơ có trong khoai tây cũng được ghi nhận là khá lớn. Nó cũng là một yếu tố giúp cho bạn cảm thấy no lâu hơn.

Chỉ với một số lý do trên cũng đủ để thấy rằng, nếu khoai tây được đưa vào sử dụng trong thực đơn giảm cân đúng cách, bạn sẽ sớm sở hữu cho mình cân nặng như mong muốn mà không tốn quá nhiều thời gian cũng như công sức với các nguyên liệu xa lạ, đắt đỏ.

2/ Những thành phần cơ bản trong khoai tây giúp giảm cân là gì?

Thành phần dinh dưỡng trong khoai tây gồm có:

  • Phần thịt khoai tây rất giàu tinh bột, được bao phủ bởi một lớp da mỏng.
  • Phần vỏ khoai tây thì chứa nhiều chất xơ cũng như một số thành phần dinh dưỡng khác. 

Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, những chất dinh dưỡng thiết yếu có trong một củ khoai tây nướng cỡ vừa (khoảng 100 gram) sẽ có chỉ số khoảng

Năng lượng

87 calo

Protein ( chất đạm)

1,9g

Carbs ( tinh bột)

20,1g

Đường

0,9g

Chất xơ

1.8g

Chất béo

0,1g

Bên cạnh đó thì thành phần dinh dưỡng ở trong khoai tây có thể chênh lệch, khác nhau đôi chút tùy vào từng loại khoai và cách chế biến của mỗi người.

Ngoài những thành phần dinh dưỡng chính, khoai tây cũng chứa một lượng vitamin và khoáng chất đặc biệt như kali và vitamin C.

  • Kali: Khoáng chất có nhiều trong khoai tây. Kali thường tập trung ở phần vỏ khoai và rất có lợi cho sức khỏe tim mạch. Vì thế khi chế biến bạn nên hạn chế gọt sạch vỏ khoai nhé!
  • Vitamin C: Đây được coi là loại vitamin chính có mặt trong khoai tây. Tuy nhiên trong quá trình nấu nướng thì lượng vitamin C này có thể bị giảm đi đáng kể.
  • Folate: Giống như kali, chất này tập trung chủ yếu ở vỏ khoai tây, đặc biệt là những củ khoai tây mà phần ruột có màu. Chất này giúp ngăn ngừa một số loại ung thư, hỗ trợ tăng cường lượng máu cho phụ nữ trước và sau khi mang thai.
  • Vitamin B6: Là loại vitamin B giữ một vai trò vô cùng quan trọng đối với sự hình thành của các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Vitamin B6 đồng thời cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa các chất béo, chất đạm và carbohydrate.

Xem thêm: Khoai tây hữu cơ OOB 500g đạt Chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn AsureQuality của New Zealand

3/ Gợi ý món ăn giảm cân từ khoai tây

Sau khi nắm được bảng thành phần của khoai tây, tiếp theo sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về những món ăn từ khoai tây có thể hỗ trợ chúng ta giảm cân hiệu quả hơn nhé:

Khoai tây cuộn rong biển khô

Khoai tây cuộn rong biển là một trong những món ăn cực kỳ ngon mà bạn cần bổ sung sớm vào thực đơn giảm cân. Trong phương pháp giảm cân bằng chế độh ăn thì rong biển là món khó có thể bỏ qua, bởi vì nó chứa hàm lượng calories cực thấp và còn kèm theo các loại khoáng chất cũng như đạm, vitamin tốt cho cơ thể.

Cách chế biến cũng hết sức đơn giản thôi. Các bạn có thể tùy ý cho một số loại rau củ yêu thích và tốt cho sức khỏe khác như cà rốt, đậu hòa lan, su hào… Các nguyên liệu này bạn mang đi luộc hoặc hấp để giữ nguyên vị thanh ngọt và hạn chế gia vị dầu mỡ. Đối với khoai tây chúng ta hấp xong thì nghiền thật nhuyễn. Trộn đều các nguyên liệu cùng với nhau và gói hỗn hợp vào lá rong biển khô. Món này mà dùng kèm cơm nóng và nước tương là bắt cơm cực kỳ các bạn nhé.

Cách chế biến cũng hết sức đơn giản thôi. Các bạn có thể tùy ý cho một số loại rau củ yêu thích và tốt cho sức khỏe khác như cà rốt, đậu hòa lan, su hào… Các nguyên liệu này bạn mang đi luộc hoặc hấp để giữ nguyên vị thanh ngọt và hạn chế gia vị dầu mỡ. Đối với khoai tây chúng ta hấp xong thì nghiền thật nhuyễn. Trộn đều các nguyên liệu cùng với nhau và gói hỗn hợp vào lá rong biển khô. Món này mà dùng kèm cơm nóng và nước tương là bắt cơm cực kỳ các bạn nhé.

Món canh khoai tây hầm xương

Đối với những ai đang theo chế độ giảm cân thì canh khoai tây (hoặc rau củ) hầm xương sẽ là lựa chọn phù hợp, vì món ăn này vừa ngon, ít calo mà vẫn đầy đủ chất dinh dưỡng cho bạn học tập và làm việc. Đối với món canh khoai tây hầm xương thì bạn có thể chẳng cần dùng kèm cơm mà chỉ cần 1 tô canh nóng hổi là đủ dinh dưỡng rồi.

Bạn tham khảo cách chế biến đơn giản dưới đây nha.

Nguyên liệu: 

  • Khoai tây, cà rốt, su hào
  • Nửa ký xương heo
  • Gia vị cần có: hạt nêm, tiêu xay
  • 1 muỗng cà phê dầu ô liu, 0,5g hành tây

Cách thực hiện: 

  • Đối với rau củ, sau khi gọt vỏ, chúng ta rửa sạch và cắt hạt lựu hoặc miếng vừa ăn. Nhớ là khi gọt vỏ khoai tây cần nhẹ tay để không loại bỏ hết dưỡng chất có trong vỏ khoai. Xương heo cũng làm sạch và mang đi hầm cho chín mềm. Để canh thơm ngon hơn thì nhớ vớt bọt trong quá trình hầm để cho nước dùng được trong.
  • Xương chín mềm rồi các bạn cho rau củ đã sơ chế vào, nấu thêm khoảng 15 - 20p cho rau củ chín. Nêm nếm lại cho vừa ăn. Có thể cho thêm 1 muỗng cà phê dầu oliu vào tô canh của mình để canh dậy vị và hỗ trợ giảm cân. 

 

Salad khoai tây

Công thức cho món salad thông thường hay có sốt mayonnaise rất dễ gây béo. Vì vậy để thực hiện món salad khoai tây thơm ngon mà hiệu quả cho quá trình giảm cân của bạn, hãy thay thế mayonnaise bằng sốt mè rang, sốt dầu mè, sốt dầu giấm,...

Nguyên liệu: 

  • 200g khoai tây, nửa củ cà rốt, 100g su hào, 50g bắp cải tím thái sợi. Các loại rau củ khác ngoài khoai tây có thể gia giảm theo sở thích.
  • 10g mùi tây
  • 2 muỗng dầu olive

Cách thực hiện: 

Khoai tây, cà rốt, su hào mang đi gọt vỏ, rửa sạch và cắt thành hạt lựu hoặc miếng vừa ăn. Bạn cũng mang tất cả nguyên liệu này đi luộc hoặc hấp chín. Sau đó bạn vớt hết ra ngâm chúng qua nước lạnh trong khoảng 5 phút.

Sau đó sắp xếp các nguyên liệu vào tô hoặc đĩa trũng to, cho 1 - 2 muỗng dầu olive vào trộn đều lên. Thêm nước sốt mè rang, sốt dầu mè hoặc sốt dầu giấm… tùy điều kiện và sở thích.

4/ Tại sao không nên ăn khoai tây mọc mầm?

Không chỉ là lời đồn, việc ngộ độc khoai tây rất dễ xảy ra nếu bạn ăn phần vỏ xanh trên củ hoặc các mầm khoai. Nếu chỉ ăn một lượng ít, solanine và alpha-chaconine có trong khoai tây sẽ gây ra cho bạn một số vấn đề nhẹ nhưng khó chịu ở đường tiêu hóa như đau bụng, nôn mửa và tiêu chảy.

Sử dụng một lượng lớn sẽ dẫn tới các triệu chứng nặng hơn, nghiêm trọng và nguy hiểm hơn. Các triệu chứng đó bao gồm vấn đề nghiêm trọng về thần kinh, đi kèm với các trục trặc đáng kể về tiêu hóa như tiêu chảy, mê sảng, giãn đồng tử, đau đầu, sốt cao từng cơn, gặp ảo giác, sốc, hạ thân nhiệt, tê liệt, chậm chạp, giảm nhịp thở, đau bụng, nhìn kém, nôn mửa,...

5/ Sai lầm khi ăn khoai tây giảm cân?

Dù sở hữu bao nhiêu dưỡng chất và ưu điểm trong việc giảm cân, các bạn vẫn cần phải sử dụng khoai tây đúng liều lượng và có sự kết hợp với các loại thực phẩm khác. Việc chỉ sử dụng thuần khoai tây, cắt giảm hoàn toàn tinh bột như cơm, bún, phở… hoặc không phối hợp với các loại rau củ, chất đạm khác đôi khi có thể phản tác dụng và ảnh hưởng tới sức khỏe các bạn nhé. 

Bởi vì nếu chỉ ăn một loại khoai tây, hàm lượng dinh dưỡng bạn dung nạp vào cơ thể sẽ rất hạn chế. Cơ thể sẽ thiếu đi những dưỡng chất quan trọng như vitamin A, E, K hoặc canxi, selen.

6/ Có nên mua khoai tây tại Organica không?

Các bạn có thể dễ dàng tìm thấy khoai tây tại các chợ truyền thống, siêu thị…tuy nhiên để lựa được những củ khoai tây mới, chất lượng thì các bạn cần tìm và chọn lọc kỹ. Tránh mua những củ khoai tây đã mọc mầm, vỏ chuyển dần sang màu xanh…

Ghé nhà Organica các bạn sẽ hoàn toàn yên tâm, bởi vì khoai tây được Canh tác theo hướng hữu cơ và quá trình canh tác hoàn toàn không sử dụng phân bón hóa học, thuốc diệt cỏ, thuốc bảo vệ thực vật và chất kích thích tăng trưởng. Khoai tây được canh tác tại trang trại tại Hà Nội, Việt Nam, chính vì thế các bạn không còn mất thời gian để lựa chọn những củ mới, tươi. Organica cam kết cung cấp cho các bạn những củ khoai tây và các rau củ quả khác đảm bảo chất lượng và an toàn. 

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!

Xem thêm: 50+ loại rau củ quả hữu cơ (organic) đạt chứng nhận hữu cơ của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Liên Minh Châu Âu (EU)

Vậy là chúng ta vừa cùng nhau trả lời cho câu hỏi được nhiều bạn thắc mắc là ăn khoai tây có mập không ? Hi vọng với những thông tin chia sẻ trên các bạn sẽ lưu ý đến chế độ ăn uống của mình hơn để chúng cùng nhau cải thiện sức khỏe và vóc dáng nhé.