Tin tức

cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày tết

24/01/2022

cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày tết

Những ngày cuối cùng của năm cũ dần qua, mùa Tết Nguyên Đán đang dần đến. Những người con xa xứ đang rục rịch sắp xếp công việc chuẩn bị cho ngày trở về với gia đình đón một cái Tết đoàn viên mới. Không khí Tết càng ngập tràn trong tim khi nghĩ đến những món ăn ngon mang hương vị Tết truyền thống mà không một năm nào thiếu trong mâm cơm ngày Tết.

Trong những món ngon ngày Tết, không thể không nhắc đến món ăn từ thịt heo với miếng thịt thơm, ngọt tươi, màu sắc hồng hào có cả nạc lẫn mỡ, hương vị đậm đà kích thích vị giác. Đó chính là món thịt kho tàu.

Là một trong những món ngon truyền thống được người miền Nam ưa chuộng trong dịp Tết, nhưng làm sao để có được nồi thịt kho tàu chuẩn vị đúng điệu thì không phải ai cũng biết. Hôm nay, chúng ta cùng tìm hiểu cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết dễ thực hiện và thơm ngon đặc biệt.

Nguồn gốc và ý nghĩa của món thịt kho tàu

Nghe đến tên gọi thịt kho tàu, chúng ta thường lầm tưởng rằng đây là món ăn có xuất xứ từ Tàu, là nước Trung Quốc. Nhưng không phải vậy.

Nguồn gốc

Người xưa truyền tai nhau rằng, ngày xưa những ngư phủ đi đánh cá trên những con tàu ngoài khơi xa, để có thức ăn dự trữ trong thời gian dài, họ sẽ kho những nồi thịt thật to để có thể ăn trong thời gian dài đánh cá trên tàu ngoài khơi. Do đó, có tên gọi thịt kho tàu. 

Còn có lời giải thích khác cho rằng, chữ “tàu” trong văn hoá miền Tây là mặn ngọt lờ lợ. Món thịt kho tàu của người dân Nam Bộ chính là món thịt kho lạt có thể dùng lâu ngày trong những ngày Tết đầu năm mới.

Ý nghĩa

Món thịt kho tàu đối với người miền Nam đã vô cùng quen thuộc. Đặc biệt trong những ngày Tết, món thịt kho tàu gắn bó với các thành viên trong gia đình nhiều ngày liền với cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết. Do vậy, cảm nhận khi ăn món thịt kho tàu trong ngày tết đó là không khí hoà thuận, sum vầy của Tết đoàn viên. Hột vịt trong nồi thịt kho tàu được để nguyên mà không cắt ra làm đôi mang ý nghĩa một năm mới tròn đầy, trọn vẹn.

>>> Tham khảo: Mâm cơm ngày tết miền nam có những món gì

Cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết

Trước khi bắt đầu thực hiện món thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết, các bạn phải chuẩn bị đầy đủ những nguyên liệu cần thiết để có được thành phẩm hoàn hảo nhất.

Chuẩn bị nguyên liệu

Nguyên liệu làm món thịt kho tàu bao gồm:

  • 3kg thịt ba rọi heo (có thể dùng thịt thăn cho ít mỡ)
  • 15 quả trứng gà hoặc trứng vịt, hoặc thay bằng 50 quả trứng cút
  • 1,5 lít nước dừa tươi
  • 3 lít nước lọc
  • Hành tím, tỏi, ớt
  • 200g đường (đường vàng càng tốt)
  • Giấm ăn
  • Gia vị: 1 muỗng cà phê hạt nêm, ½ muỗng canh bột ngọt, 2 muỗng cà phê muối, ½ chén nước mắm ngon 

Sơ chế nguyên liệu

  • Thịt heo rửa sạch với nước muối, cắt miếng vừa ăn, khoảng 3x5cm. Chần sơ phần thịt heo với nước ấm pha chút giấm ăn giúp khử mùi tanh, và thịt kho có phần da trong đẹp mắt hơn.
  • Trứng luộc chín tất cả và lột vỏ sạch sẽ.
  • Hành tím, tỏi băm nhuyễn.

Ướp thịt

Cho phần thịt đã được cắt và để ráo nước vào nồi. Trộn toàn bộ gia vị đã chuẩn bị vào ướp cùng với toàn bộ hành tím và tỏi đã băm nhuyễn. Ướp trong khoảng 30 phút hoặc qua đêm mới đúng cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết.

Kho thịt

Sau khi đã ướp thịt đủ thời gian. Bạn cho nồi lên bếp đảo đều với lửa vừa, tới khi thấy miếng thịt săn lại và có màu cánh gián, thì cho lượng nước dừa vào đun sôi với lửa nhỏ. Lúc này cho tất cả phần trứng đã lột vỏ vào đun cùng để trứng có màu đẹp hơn. Đun tất cả cho đến khi nước dừa dần cạn. 

Sau đó bạn đun sôi 3 lít nước lọc, sau khi phần nước dừa đã cạn thì bạn cho phần nước đun sôi vào từ từ và tiếp tục ninh trong khoảng từ 2 đến 3 tiếng đồng hồ. Khi sôi bạn nêm thêm nước mắm, bột nêm, đường, muối sao cho phù hợp với khẩu vị gia đình bạn.

Những lưu ý trong cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết

Có một số lưu ý để thành phẩm nồi thịt kho tàu được hoàn hảo hơn:

  • Nên dùng nước sôi để kho thịt chứ không dùng nước lạnh trực tiếp để kho thịt.
  • Không nên kho thịt với lửa quá lớn, chỉ nên đun với lửa nhỏ liu riu.
  • Lúc kho không nên đậy kín nồi.
  • Để món ăn có màu sắc đẹp mắt hơn, bạn có thể ướp thêm một chút màu kho, hoặc caramen đường cháy.
  • Món thịt kho tàu sẽ ngon hơn khi dùng nếu được kho trước một ngày và hôm sau hâm lại để ăn, thịt sẽ được thấm gia vị đậm đà hơn.

Yêu cầu thành phẩm của món thịt kho tàu chuẩn vị

Món thịt kho tàu là một món ăn ngon miệng, đẹp mắt, thân quen với người dân Nam Bộ nói riêng và của người Việt nói chung. Theo đúng cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết, một nồi thịt kho tàu hoàn hảo phải đảm bảo các yêu cầu như:

  • Màu sắc nâu đỏ bắt mắt.
  • Nước kho xấp xỉ với phần thịt.
  • Hương vị thơm, ngọt nhẹ theo khẩu vị miền Nam.
  • Phần da và mỡ trong nhẹ, óng ánh.
  • Phần thịt mềm, thấm đều gia vị.

Thịt kho tàu sẽ ngon hơn khi dùng kèm với cơm trắng, bánh chưng và các món dưa muối, củ kiệu ngâm…

Nơi chọn mua nguyên liệu làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết uy tín

Để có được thành phẩm nồi thịt kho tàu ngon hoàn hảo theo cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết, bạn nên đầu tư cho phần chuẩn bị nguyên liệu. 

Organica là đơn vị cung cấp các nguyên liệu nông sản hữu cơ và các loại thịt sạch chuẩn chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Với nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi đảm bảo mang đến cho bạn nhiều sự lựa chọn nguyên liệu sạch, bổ dưỡng cho các món ăn ngày Tết cổ truyền đặc biệt là nguyên liệu chế biến món thịt kho tàu.

Đến với Organica, bạn không chỉ được cung cấp các sản phẩm hữu cơ chất lượng mà còn được tư vấn cách làm thịt kho tàu chuẩn vị ngày Tết. Organica hy vọng cùng gia đình bạn chuẩn bị các món ngon bổ dưỡng đón một cái Tết thật đong đầy.

>>> Tham khảo: Thực phẩm hữu cơ (organic) an toàn cho ngày tết