Tin tức

Công dụng của gừng tươi gia vị dùng để chữa bệnh

28/03/2022

Công dụng của gừng tươi gia vị dùng để chữa bệnh

Gừng là một trong những nguyên liệu quen thuộc nhưng chứa nhiều công dụng “thần thánh” đối với sức khỏe chúng ta. Ngoài việc khử mùi cho một số thực phẩm thì gừng tươi còn có những công dụng rất hữu ích đối với sức khỏe mà chúng ta thường ít biết đến. Cùng Organica tìm hiểu thêm về gừng và những công dụng hay ho của nó qua bài viết dưới đây nhé!

1/ Tác dụng của gừng tươi?

Củ gừng không chỉ là một loại gia vị ngon và phổ biến trong bữa ăn mà còn là vị thuốc dân gian dùng để chữa được bệnh. Vậy gừng tươi có những công dụng và cách sử dụng như thế nào cho đúng? Để Organica hướng dẫn cho bạn.

Giảm đau nhức xương khớp

Trong thành phần của gừng có chất hoạt tính sinh học có khả năng chặn đứng sự hình thành của leukotrienes - nguyên nhân gây ra đau nhức. Gừng chứa gingerol có tác dụng chống viêm, ức chế hoạt động của các chất chemokine, cytokine và các yếu tố gây viêm khác. Nhờ đó gừng được biết tới với công dụng giảm đau, cải thiện khả năng vận động do viêm khớp gây ra.

Bệnh tiêu hóa

Củ gừng tươi còn có tác dụng hỗ trợ điều trị một số bệnh về đường tiêu hóa thường gặp như ợ chua, trào ngược dạ dày, buồn nôn,.... Đưa vào sử dụng gừng tươi đúng cách có thể thúc đẩy quá trình tiêu hóa, đồng thời tăng khả năng hấp thụ các khoáng chất, giúp cơ thể duy trì hệ tiêu hóa luôn khỏe mạnh.

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Theo nhiều chuyên gia thì 1 số thành phần có trong gừng có thể làm giảm hoạt động của tế bào gây thay đổi DNA, làm hình thành khối u và tăng độ nhạy của khối u với các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị. Vì vậy bổ sung gừng thường xuyên trong bữa ăn có thể coi là một cách ngăn ngừa ung thư.

Trị đau đầu, giảm stress

Một cách để giảm cơn đau đầu một bên là dùng nước gừng nóng xoa bóp quanh đầu trong khoảng 15 phút. Để giải tỏa tinh thần, loại bỏ trạng thái căng thẳng, bồn chồn bạn có thể nhai một miếng gừng tươi nhỏ. Nói về tác dụng lâu dài gừng còn có thể giúp tăng tuổi thọ của các tế bào não, cung cấp chất chống oxy hóa cho não, góp phần chống lại các bệnh suy giảm trí nhớ, Alzheimer.

Đau lưng, đau vai gáy

Những người ít vận động, ngồi nhiều dễ bị đau vai gáy, bạn nên thường xuyên sử dụng khăn thấm nước gừng nóng thêm chút muối hoặc mật ong để bôi lên khu vực đau nhức. Cách này có công dụng giúp cho cơ bắp được lưu thông, giãn cơ thoải mái hơn. Rượu gừng còn có công dụng làm thuốc xoa bóp, massage cơ để cơ bắp được thả lỏng hơn.

Chống viêm

Nhờ tác dụng chống viêm tự nhiên và an toàn mà nhiều loại thuốc xương khớp hiện nay hay có các thành phần chiết xuất từ gừng. Tác dụng chống viêm của gừng còn được đánh giá là an toàn, lành tính, không gây tác dụng phụ làm viêm loét dạ dày như các loại thuốc khác.

Giảm cholesterol, cao huyết áp

Củ gừng tươi còn có tác dụng kiểm soát lượng đường trong máu giúp giảm cholesterol. Những người bổ sung gừng vào thực đơn hàng ngày có thể giảm nồng độ cholesterol cũng như giảm đáng kể tình trạng cao huyết áp. Nếu huyết áp đột ngột tăng bạn có thể ngâm chân với nước gừng nóng trong khoảng 15 - 20 phút. Nước gừng nóng sẽ thông qua các huyệt đạo ở lòng bàn chân giúp huyết quản giãn nở, huyết áp bạn sẽ từ từ hạ xuống.

Giải rượu bia

Đối với người say rượu bia có thể ăn hoặc uống gừng nóng, cách này không chỉ giúp tiêu lượng cồn trong máu mà còn thúc đẩy quá trình lưu thông máu, giảm cơn say xỉn hiệu nghiệm. Để dễ uống hơn và cũng tăng thêm phần hiệu quả, bạn có thể pha thêm mật ong cùng nước gừng.

2/ Cách dùng gừng tươi phổ biến

Ở phần tiếp theo, Organica sẽ gợi ý cho bạn vài cách sử dụng gừng tươi phổ biến, dễ làm ai cũng thực hiện được nha.

Nhai trực tiếp

Một cách sử dụng cực đơn giản và hiệu quả là bạn nhai gừng sống và trực tiếp. Hãy rửa sạch, cạo vỏ rồi thái lát mỏng, sử dụng bằng cách nhai hoặc ngậm trực tiếp. Gừng tươi sẽ trợ giải bia rượu, giảm đau bụng, ợ chua hiệu quả.

Trà gừng tươi

Món này rất đơn giản: Pha trà nóng, cho vài lát gừng thái mỏng vào, đậy nắp và hãm trà trong 5 phút. Có thể cho thêm ít mật ong hoặc đường để có vị ngon và dễ uống hơn.

Xem thêm: Nước cốt gừng hữu cơ, tiện lợi khi pha cùng nước ấm giúp tăng cường hệ miễn dịch

Xông hơi với gừng tươi

Bạn có thể nấu nước xông bằng các nguyên liệu tự nhiên như gừng tươi, sả tươi,... Cách xông này giúp giải cảm rất tốt được phần lớn người châu Á áp dụng hiệu quả.

Nấu cháo

Thêm một cách hiệu quả để giải cảm là cho ít gừng vào cháo. Khi cháo vừa chín, bạn cho thêm hành, gừng cắt sợi, đun sôi thêm 5 phút là dùng được.

3/ Những lưu ý khi sử dụng gừng tươi

  • Gừng tươi quả là một loại gia vị mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe nhưng gừng có nhiệt lượng cao nên nếu sử dụng quá nhiều và sai cách dễ bị phản tác dụng.
  • Không nên tự ý sử dụng gừng chung với bất kỳ loại thuốc nào, nếu có cần tham khảo trước với bác sĩ.
  • Không nên sử dụng lượng gừng quá 5 gram mỗi ngày. Với những người đang điều trị tiểu đường, huyết áp cao, đang sử dụng thuốc hoặc phụ nữ mang thai thì phải tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Bệnh nhân trước và ngay sau khi mổ xong không dùng gừng.
  • Các trường hợp chảy máu cam, chảy máu răng, băng huyết, ho ra máu,... cũng không nên sử dụng gừng.
  • Hạn chế dùng gừng cho người bị đổ mồ hôi nhiều, cảm nắng,...
  • Trước khi thoa gừng lên da nên sử dụng thử ở một diện tích nhỏ xem có bị kích ứng không. Chỉ bôi gừng trên da trong một thời gian ngắn.
  • Vỏ gừng cũng có nhiều công dụng nên bạn có thể không cần gọt sạch.

4/ Chọn gừng tươi và bảo quản như thế nào?

Organica chia sẻ đến các bạn vài cách chọn và bảo gừng tươi được lâu nhất nha

Cách chọn gừng tươi

Củ gừng càng xấu, càng nên mua

Các bạn đừng để bị vẻ ngoài đánh lừa mà mua những củ gừng có phần vỏ quá sạch, trắng mịn. Mặc dù ngon mắt nhưng những củ gừng này thường đã bị ngâm trong hóa chất, có hại cho sức khỏe. Hãy chọn những củ gừng có lớp vỏ còn bám đất, sần sùi một chút.

Kiểm tra thịt gừng

Nếu có thể, trước khi mua bạn nên thử bẻ đôi củ gừng. Gừng tươi mới và chứa nhiều chất dinh dưỡng thường bên trong sẽ có những đường vân tròn rất rõ.

Ngoài ra, còn một mẹo nhỏ để kiểm tra chất lượng gừng là quan sát các nếp gấp ở vỏ gừng. Gừng càng tươi ngon nhiều dưỡng chất thì nếp gấp càng rõ, khoảng cách giữa các nếp gấp càng rộng.

Cách bảo quản

Ở nhiệt độ bình thường 

Khi bảo quản gừng ở nhiệt độ bình thường bạn nhớ cho chúng vào túi nhựa và để nơi khô ráo. Như vậy gừng sẽ giữ được mùi vị thơm ngon trong khoảng hơn một tháng. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng giấy bạc quấn chặt củ gừng thay cho túi nhựa và cũng để ở nơi thoáng mát. Với biện pháp này, bạn sẽ bảo quản gừng củ tươi ngon được khoảng 2 tuần.

Trong tủ lạnh 

Để tủ lạnh là cách bảo quản gừng tươi lâu.Trước khi cho gừng tươi vào tủ lạnh, bạn cần bọc kín củ gừng trong giấy bạc/ miếng bọc thực phẩm hoặc quấn khăn vải xung quanh, sau đó cho vào túi nilon buộc kín lại rồi đặt vào ngăn mát tủ lạnh.

5/ Vì sao nên mua gừng tươi tại Organica?

Gừng ở Organica là gừng hữu cơ có chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ và của EU được trồng từ trang trại Ba Vì - Hà Nội. Organica một trong những thương hiệu tiên phong về phát triển thực phẩm hữu cơ tại Việt Nam. Bạn sẽ yên tâm, không còn phải lo lắng về bữa ăn của gia đình mình nữa khi chọn mua các sản phẩm hữu cơ của Organica vì quá trình sản xuất đảm bảo không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại, không dùng chất kích thích tăng trưởng hay chất bảo quản,

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về những công dụng mà gừng tươi mang lại cho sức khỏe chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta nên chọn nơi bán thực phẩm an toàn để đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi sạch, không phân bón, trừ sâu nhằm tốt cho sức khỏe của mình và gia đình nhé.