Tin tức

Dinh dưỡng tốt cho người mắc viêm phế quản và cách chữa trị đơn giản tại nhà

20/08/2021

Dinh dưỡng tốt cho người mắc viêm phế quản và cách chữa trị đơn giản tại nhà

Từ những nguyên nhân và triệu chứng, Organica mách bạn nguồn dinh dưỡng tốt cho người mắc viêm phế quản cùng nhiều cách chữa trị đơn giản mà hiệu quả tại nhà.

Bệnh viêm phế quản là gì?

Viêm phế quản là tình trạng ống phế quản mang khí đi từ phổi bị viêm nhiễm, nguyên nhân có thể từ những chứng cảm lạnh lâu ngày không khỏi, dị ứng phấn hoa hoặc hít khói thuốc, các khí độc,...

Triệu chứng của viêm phế quản là những cơn ho khan hoặc ho có đờm. Nếu các triệu chứng này kéo dài hơn 3 tuần, bạn hãy đến gặp bác sĩ ngay vì nguy cơ mắc khá cao. Một số trường hợp mắc viêm phế quản còn bị sốt và dịch nhầy có máu, khá nguy hiểm.

Có hai dạng viêm phế quản thường gặp gồm viêm phế quản cấp tính và viêm phế quản mãn tính.

  • Viêm phế quản cấp tính: là hiện tượng niêm mạc phế quản bị viêm trong thời gian ngắn, nguyên nhân 90% do virus gây ra.
  • Viêm phế quản mãn tính: là hiện tượng nhiễm trùng phế quản trong thời gian dài, lặp đi lặp lại nhưng không khỏi, nguyên nhân chủ yếu do hút thuốc lá, môi trường sống bị ô nhiễm hoặc di truyền,...

7 Nguyên nhân chính dẫn đến mắc viêm phế quản

  • Vi khuẩn;
  • Virus;
  • Hút thuốc lá;
  • Môi trường sống bị ô nhiễm;
  • Cơ thể bị dị ứng;
  • Nhiễm trùng đường hô hấp;
  • Trào ngược dạ dày, tiếp xúc với chất kích thích

6 Triệu chứng của bệnh viêm phế quản

  • Ho, ho nhiều khi về đêm;
  • Nhiều đờm ở cổ họng, thường có màu trắng, hơi xanh hoặc ngả vàng;
  • Tức ngực;
  • Hơi thở khò khè, khó thở;
  • Mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, hay buồn nôn;
  • Da dẻ xanh xao, tím tái;

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người viêm phế quản

Viêm phế quản cũng giống như nhiều bệnh khác, người mắc cần tránh những thói quen xấu gây bệnh và có chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người viêm phế quản gồm những nhóm thực phẩm bổ phổi, cải thiện tình trạng hô hấp và chức năng của phế quản.

Nhóm thực phẩm giàu tinh bột, đạm và chất béo thực vật dễ tiêu hóa

Chế độ dinh dưỡng tốt cho người viêm phế quản cần đầy đủ tinh bột như gạo, bột mì; các loại chất béo thực vật đến từ các loại đậu như đậu Hà Lan, đậu nành, đậu phụ; các thực phẩm giàu protein như sữa bò hoặc trứng gà,... Hạn chế ăn những thực phẩm khó tiêu, dễ gây đầy bụng, cản trở hô hấp.

Các loại rau xanh và trái cây

Nguồn dinh dưỡng cho người mắc viêm phế quản không thể thiếu các loại vitamin như A, C, E, các loại vitamin nhóm B và chất xơ từ rau củ. Ngoài ra, rau củ quả còn chứa nhiều khoáng chất quý như beta-carotene, kẽm, kali, photpho,...

Những dưỡng chất trên giúp duy trì hoạt động nhịp nhàng của phổi và làm lành các mô bị tổn thương. Trong khi đó, các vitamin kiềm chế tốt cơn ho và đánh tan đờm trong phổi.

Sữa và các sản phẩm từ sữa

Các loại sữa chua, pho mai chứa nhiều vitamin D, canxi và protein, hỗ trợ điều trị viêm phế quản rất tốt. Tuy nhiên nên tránh các loại sữa có lượng chất béo cao, hãy ưu tiên sữa hạt hữu cơ hoặc sữa chua. Chúng là những thực phẩm tốt cho người mắc viêm phế quản.

Người viêm phế quản cần tránh xa những món ăn nào?

Ngoài những nguồn thực phẩm tốt, giàu dinh dưỡng cho người mắc viêm phế quản, những món ăn và cách chế biến biến đây hoàn toàn không tốt cho người viêm phế quản:

  • Các món ăn chế biến cay nóng hoặc quá nhiều dầu mỡ, chúng sẽ kích thích niêm mạc khí quản, gây khó chịu dẫn đến những cơn ho không kiểm soát. Món ăn nhiều dầu mỡ sẽ tốn nhiều dưỡng khí hơn để tiêu hóa, từ đó tạo thêm gánh nặng cho thổi.
  • Hạn chế sử dụng các loại gia vị như hạt tiêu, hạt cải nghiền, các món ăn hun khói, nướng,... 
  • Không nên ăn những loại trái cây quá chát như mận, ổi còn xanh,... rất khó long đờm.
  • Hạn chế rượu bia và không nên uống rượu trước khi ngủ. Phổi của người viêm phế quản khá yếu. Nếu uống rượu trước khi ngủ có thể làm liệt trung khu hô hấp, dễ gây rối loạn nhịp thở.
  • Không ăn đồ lạnh, có thể làm viêm họng, gây ho và khiến chứng viêm phế quản nặng thêm.

Những cách chữa trị viêm phế quản theo dân gian từ mật ong

Ngoài sử dụng các liều thuốc tây theo chỉ định của bác sĩ, các phương pháp chữa trị dân gian bệnh viêm phế quản từ mật ong cũng khá phổ biến.

Mật ong và chuối chưng cách thủy

Pha lỏng mật ong với nước ấm, nghiền nát chuối và trộn đều chúng lại với nhau. Hấp cách thủy hỗn hợp mật ong và chuối trong khoảng 10 phút. Người mắc viêm phế quản ăn món này thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả chữa trị rất tốt.

Mật ong và lá hẹ chưng cách thủy

Pha lỏng mật ong với nước ấm, cắt nhỏ lá hẹ cho vào. Hấp cách thủy hỗn hợp trên đến khi lá hẹ chín. Uống nước mật ong lá hẹ khoảng 2-3 ngày bệnh tình sẽ thuyên giảm.

Cao đặc gừng và mật ong

Xay nhỏ gừng vắt lấy nước cốt, nấu chung nước cốt gừng và mật ong đến khi cao đặc lại. Mỗi lần uống, dùng một lượng nhỏ (thìa cafe) cao đặc gừng và mật ong hòa tan với nước ấm, nên uống 2 lần/ngày và thường xuyên.

Hy vọng những mách nhỏ trên sẽ giúp ích cho bạn trong việc phòng tránh và chữa trị bệnh viêm phế quản. Những kiến thức về dinh dưỡng cho người mắc viêm phế quản và thực phẩm nào cần tránh cũng sẽ giúp bạn linh hoạt hơn trong việc điều chỉnh thực đơn hằng ngày.

>>> Xem thêm: Mật ong hữu cơ giảm các triệu chứng viêm phế quản