Tin tức

Hạt quinoa là gì? Tại sao ăn hạt qiunoa thay cơm để giảm cân?

10/08/2021

Hạt quinoa là gì? Tại sao ăn hạt qiunoa thay cơm để giảm cân?

Với hàm lượng dinh dưỡng cao mà ít một loại ngũ cốc nào có được, hạt quinoa mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Cùng Organica xem qua những đặc điểm cũng như cách chế biến hạt quinoa nhé!

Hạt quinoa là gì?

Hạt quinoa hay còn gọi là diêm mạch là một loài thực vật có hóa thuộc họ Dền, được khoa học hiện đại nghiên cứu khá muộn (từ 1798), quinoa được trồng như một cây ngũ cốc để lấy hạt. Thật ra chúng quinoa không phải là một loại ngũ cốc vì không thuộc họ Hòa thảo, các nhà khoa học gọi nó là cây “giả ngũ cốc”.

Cây diêm mạch có nguồn gốc từ vùng núi Andes của Peru, Bolivia, Ecuador, Colombia và Chile thuộc Nam Mỹ, chúng được con người sử dụng từ 3.000 - 4.000 năm trước.

Hình dang cây diêm mạch khá giống với cây củ cải đường, rau bina hoặc các loại giả ngũ cốc khác. Sau khi thu hoạch, hạt quinoa được xử lý để loại bỏ lớp vỏ bên ngoài có vị đắng do chứa saponin. 

Hạt quinoa được nấu chín như gạo và có thể sử dụng trong rất nhiều món ăn. Lá cây cũng thường được sử dụng giống như rau dền tuy nhiên ít được phổ biến hơn hạt.

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt quinoa

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt quinoa rất cao, chứa nhiều dưỡng chất quý mà ít có ở những loại ngũ cốc khác.

Hạt quinoa có hàm lượng protein cao nhất trong tất cả các loại hạt. Lượng protein cao hoàn hảo trong hạt quinoa giúp tăng cường sức khỏe, đặc biệt phù hợp với những người ăn chay để thay thế đạm động vật, những người bệnh gút,...

Hạt quinoa chứa lượng vitamin và khoáng chất phong phú: 70% glucid, 15% lipid (cụ thể là omega-3), các chất xơ và khoáng chất như magie, sắt, đồng, kẽm, photpho, canxi, vitamin B2, C, E và 9% nước.

Hạt quinoa chứa hàm lượng canxi và sắt cao hơn cả gạo và lúa mì. Là thực phẩm thích hợp cho những người có vấn đề sức khỏe về tim mạch, xương và răng.

Hàm lượng glucid có trong hạt quinoa có công thức gần giống với các loại ngũ cốc. Hơn thế, các acid amin thiết yếu trong hạt quinoa tương đương với sữa, giúp bổ sung dinh dưỡng hiệu quả.

Không giống như những loại ngũ cốc khác, hạt quinoa không chứa gluten nên rất dễ tiêu, có thể dùng cho mọi lứa tuổi, kể cả người già, trẻ nhỏ hay bà bầu.

Các loại acid amin có chứa trong hạt quinoa đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và tham gia vào cơ chế sinh năng lượng của các tế bào, có công dụng sửa chữa các mô hư tổn, sản xuất nội tiết và tái tạo hồng cầu,...

Hạt quinoa được sử dụng nhiều trong các thực đơn giảm cân của nhiều người nhờ hàm lượng calo thấp, dễ tiêu hóa. Đặc biệt hơn, hạt quinoa chứa chất chống oxy hóa flavonoid, rất tốt cho sức khỏe và phòng chống ung thư.

Hạt quinoa có công dụng gì?

Hạt quinoa chứa hợp chất thực vật quý quercetin và kaempferol

Trong hạt quinoa có chứa chất chống oxy hóa flavonoid, được chia thành quercetin và kaempferol, có tác dụng tích cực cho sức khỏe. 

Các hợp chất của quercetin và kaempferol có khả năng chống viêm, chống virus, ngừa ung thư và có khả năng chữa bệnh trầm cảm dựa trên nghiên cứu ở động vật. Sử dụng diêm mạch thường xuyên bạn sẽ có một sức khỏe dồi dào.

Giàu chất xơ hơn các loại ngũ cốc thông thường

Cung cấp lượng chất xơ dồi dào là một lợi ích không thể bỏ qua của hạt quinoa. Theo nhiều nghiên cứu thì cứ 100g quinoa có chứa từ 10 - 16g chất xơ. 

Khi luộc hạt quinoa, có khoảng 1,5g chất xơ bị nước hấp thụ. lượng chất xơ hòa tan này có thể giúp giảm lượng đường trong máu, giảm cholesterol và tạo cảm giác no lâu, rất tốt cho việc giảm cân.

Hạt quinoa không chứa gluten

Một chế độ dinh dưỡng không chứa gluten (tinh bột) là rất tốt và lành mạnh cho cơ thể. Từ bỏ thói quen nạp tinh bột từ các loại mì hoặc bột mì giúp kiểm soát tốt cân nặng, điều hòa đường huyết.

Giàu protein và cung cấp các acid amin thiết yếu

Hạt quinoa là nguồn cung cấp protein tuyệt vời cho cơ thể. Lượng đạm thực vật có trong hạt quinoa rất tốt cho những người ăn chay, giúp thay thế lượng đạm động vật thiếu hụt. Các loại acid amin thiết yếu cũng giúp tổng hợp nhiều dưỡng chất khác cho cơ thể.

Giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Hạt quinoa rất có lợi cho những người thừa cân béo phì hoặc ngăn ngừa bệnh tiểu đường. Chỉ số đường huyết trong loại hạt này rất thấp, rất tốt cho những người mắc bệnh đái tháo đường type 2 và bệnh tim mạch.

Một lưu ý nhỏ khi sử dụng hạt quinoa là chúng có hàm lượng carb khá cao, những người ăn kiêng theo chế độ giảm carb thì nên chú ý.

Hạt quinoa chứa nhiều nguyên tố vi lượng quan trọng

Các nguyên tố vi lượng xuất hiện rất ít trong những loại thực phẩm và cơ thể cũng rất khó khăn để hấp thụ được chúng. Tuy nhiên, hạt quinoa chứa nhiều nguyên tố vi lượng như sắt, kẽm, magie, kali,... đủ cho cơ thể hấp thụ được, đặc biệt là đối tượng phụ nữ mang thai.

Tuy nhiên trong hạt quinoa còn chứa acid phytic, có thể khiến các dưỡng chất liên kết với nhau làm hoạt động hấp thụ kém đi. Tuy nhiên, cách chế biến thông thường đã làm giảm lượng acid phytic này.

Tăng cường quá trình trao đổi chất cho sức khỏe

Nhờ có hàm lượng chất dinh dưỡng cao nên hạt quinoa giúp cải thiện sức khỏe và tăng cường quá trình trao đổi chất rất hiệu quả. Thay thế loại hạt này bằng gạo thường sẽ giảm tối đa đường huyết, insulin và các chất béo trung tính.

Theo nghiên cứu, khi bổ sung hạt quinoa vào khẩu phần ăn, các fructose sẽ bị ức chế và giảm tối đa những tác dụng tiêu cực. Tuy nhiên, còn nhiều công dụng của hạt quinoa vẫn chưa được khoa học lý giải chính xác, vì thế cần được tìm hiểu thêm để đảm bảo an toàn cho sức khỏe cũng như quá trình trao đổi chất.

Các chất chống oxy hóa ngăn ngừa nguy cơ mắc ung thư

Hạt quinoa được xem là siêu thực phẩm giàu chất chống oxy hóa nhất, giúp trung hòa các gốc tự do bảo vệ cơ thể khỏi lão hóa và bệnh tật. 

Đã có nghiên cứu về mức độ chống oxy hóa trong các loại ngũ cốc đối với cơ thể, hạt quinoa là thực phẩm chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao nhất, hơn cả các loại đậu.

Hỗ trợ giảm cân rất tốt

Giảm lượng calo nạp vào cơ thể và tích cực tiêu thụ năng lượng là cách giảm cân được nhiều người sử dụng. Ngoài ra, giảm bớt cảm giác thèm ăn cũng là cách giảm cân hữu hiệu. Hạt quinoa đều có đầy đủ những công dụng trên.

Hàm lượng protein và chất xơ dồi dào trong hạt quinoa sẽ giúp bạn no lâu và chỉ cung cấp một lượng calo nhỏ, chỉ cần một vài vận động để tiêu thụ hết năng lượng này.

Có nên ăn hạt quinoa thay cơm?

Hàm lượng dinh dưỡng của hạt quinoa nhiều hơn gạo cũng như các loại ngũ cốc khác, vì thế chúng hoàn toàn có thể được sử dụng thay cơm trắng hằng ngày. Ngoài hỗ trợ tiêu hóa và không sợ tăng cân, ăn hạt quinoa hằng ngày còn giúp cơ thể phòng được một số bệnh về tim mạch và ung thư.

Không những thay thế các món cơm, hạt quinoa còn được sử dụng nhiều trong các món salad, các món hầm hoặc dùng chế chiến thành sữa hạt quinoa hữu cơ, rất tốt cho sức khỏe.

Ai nên ăn hạt quinoa?

Hạt quinoa không chứa gluten nên rất dễ tiêu, có thể dùng cho mọi lứa tuổi, kể cả người già, trẻ nhỏ hay bà bầu.

Lượng đạm thực vật dồi dào có trong loại hạt này phù hợp cho những người có sức khỏe yếu, những người đang điều trị bệnh, những người mới ốm dậy hoặc vừa trải qua phẫu thuật,...

Và tất nhiên, hạt quinoa được nhiều đối tượng chị em phụ nữ sử dụng trong các chế độ ăn kiêng, giảm cân giữ dáng.

Cách chế biến hạt quinoa?

Cách chế biến hạt quinoa cũng tương tự như nấu cơm hằng ngày. Trước khi nấu hãy rửa thật sạch chúng với nước lạnh, bên ngoài hạt quinoa có một vị đắng, rửa sạch giúp hương vị món ăn được ngon hơn.

Cách tốt nhất, chúng ta nên ngâm hạt với nước, đến khi hạt nở ra thì các chất đắng bên ngoài cũng bị mất đi. 

Đối với những cách chế biến thông thường, bạn nên ngâm hạt quinoa trong nước từ 3 - 4 tiếng, nếu dùng hạt quinoa để chế biến sữa hạt, bạn cần ngâm hạt ít nhất 4 tiếng đồng hồ.

Cách nấu hạt quinoa bằng nồi cơm điện

Nấu hạt quinoa bằng nồi cơm điện rất đơn giản. Sau khi ngâm rửa sạch, chúng ta cho hạt quinoa vào nồi cơm với tỷ lệ 1,5:1, tương ứng 1,5 lượng nước và 1 lượng hạt.

Cách nấu hạt quinoa bằng bếp thông thường

Chuẩn bị 1,5 cốc nước và 1 cốc hạt quinoa. Mang hạt quinoa đi ngâm và rửa thật sạch như hướng dẫn bên trên. Cho hạt và nước vào nồi, đun lửa lớn đến khi sôi già thì giảm nhỏ lửa, đậy nắp và đun tiếp tục khoảng 20 phút. Đến khi nước cạn và các hạt quinoa mềm ra, khô ráo tức là đã chín tới.

Cách chế biến hạt quinoa thành cháo dinh dưỡng

Sử dụng hạt quinoa cho các loại cháo dinh dưỡng là cực kỳ tốt, đặc biệt dành cho trẻ nhỏ. Chỉ với 100g hạt quinoa bạn có thể nấu thành 2 bát cháo lớn.

Tỷ lệ nấu cháo quinoa là 1 cốc hạt tương đương 4 cốc nước. Ban đầu đun sôi già hạt quinoa rồi bắt đầu hạ nhỏ lửa, đun tiếp tục khoảng 10 phút. Sau đó hãy cho các nguyên liệu khác vào như thịt băm, tôm, thịt cá, rau củ,... tiếp tục ninh khoảng 15 phút.

Chế biến hạt quinoa cùng các món salad

Rất nhiều chị em sử dụng hạt quinoa trong các món trộn rau củ, salad thay thế các loại hạt hay ngũ cốc. 

Vừa đơn giản vừa nhanh chóng, chỉ cần trộn hạt quinoa đã nấu chín với rau củ, thêm một ít muối và dầu olive hoặc sốt béo là đã có một đĩa salad rau quinoa bổ dưỡng. Bạn có thể thêm một ít thịt tôm, ức gà hoặc phô mai tùy thích.

Hy vọng những chia sẻ trên đã cho bạn thêm nhiều kiến thức về loại ngũ cốc bổ dưỡng - hạt quinoa. Đây là một nguyên liệu mới tại Việt Nam nhưng được rất nhiều người đón nhận. Tại sao bạn không thử?

Mua hạt quinoa hữu cơ ở đâu cho đảm bảo chất lượng?

Quinoa hiện đang là loại ngũ cốc được ưa chuộng khắp thế giới. Xuất hiện tại Việt Nam không lâu nhưng hạt quinoa đã trở thành nguyên liệu quen thuộc đối với nhiều người. 

Hạt quinoa hữu cơ Health Paradise có xuất xứ từ Malaysia đang được bán tại các hệ thống cửa hàng của Organica. Sản phẩm được chứng nhận hữu cơ tiêu chuẩn EU của Châu Âu và NASSA của Úc với thành phần 100% hạt quinoa hữu cơ.

Sản phẩm hạt quinoa hữu cơ Health Paradise của Organica rất được khách hàng ưa chuộng nhờ chất lượng thơm ngon và hàm lượng dinh dưỡng tuyệt đối.

Tại sao nên chọn thực phẩm hữu cơ tại Organica?

Tại Organica, các cửa hàng dành 80% diện tích trưng bày và chủng loại sản phẩm thực phẩm hữu cơ có chứng nhận trong và ngoài nước. 

20% còn lại dành cho các sản phẩm đang trong quá trình chuyển đổi sang canh tác hữu cơ, sản phẩm tự nhiên có chứng nhận thân thiện với môi trường (như MSC- Khai thác thủy sản bền vững; hay UTZ- chứng nhận phát triển bền vững cho ca cao, cà phê và trà), và một phần nhỏ trong đó là sản phẩm đặc sản địa phương. Tất cả các sản phẩm này đều có các chứng nhận về vệ sinh an toàn thực phẩm và nguồn gốc rõ ràng.

  • KHÔNG sử dụng thuốc trừ sâu
  • KHÔNG sử dụng phân bón hóa học
  • KHÔNG sử dụng chất kích thích tăng trưởng
  • KHÔNG sử dụng giống biến đổi gen
  • KHÔNG sử dụng chất bảo quản, phẩm màu, hương liệu tổng hợp,...

Sứ mệnh của Organica là mong muốn mang đến những thực phẩm hữu cơ an toàn nhất, góp xây dựng một cuộc sống khỏe mạnh hơn cho người tiêu dùng Việt Nam.