Tin tức

Hàu đại dương: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe và cách bảo quản tốt nhất

22/11/2021

Hàu đại dương: Giá trị dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe và cách bảo quản tốt nhất

Hàu là loại thực phẩm được nhắc đến với nhiều lợi ích cho nam giới, vì sao vậy? Ngoài nam giới, phụ nữ và trẻ em ăn hàu có tốt không? Cách sơ chế và bảo quản hàu sống như thế nào để được lâu mà không bị thối? Cùng Organica tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1/ Con hàu sống ở đâu?

Hàu là loại động vật nhuyễn thể hai mảnh vỏ, chúng sống ở môi trường biển sâu, các ghềnh đá hoặc cửa sông,... Loài hàu có thể được tìm thấy mọi nơi trên khắp thế giới, chất lượng ngon nhất nằm ở các vùng khí hậu lạnh.

Tại Việt Nam, những địa phương nổi tiếng với trong việc khai thác và nuôi hàu tự nhiên có thể kể tên như Quảng Ninh, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Thuận,...

Đây là một loại hải sản giàu dinh dưỡng, là món ăn yêu thích của nhiều người. Hàu có thể được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, từ ăn sống đến nấu chín.

2/ Hàu có những chất dinh dưỡng nào? Chúng mang lại lợi ích gì cho sức khỏe?

Hàu sữa có hàm lượng dinh dưỡng cao, nên thường được dùng làm nguyên liệu cho các món ăn thực dưỡng, bồi bổ sức khỏe.

Giá trị dinh dưỡng có trong hàu:

Lớp vỏ cứng bên ngoài giúp bảo vệ cơ thể mềm mại, đầy đặn bên trong. Đây là phần thịt hàu với giá trị dinh dưỡng rất cao.

Theo cao phân tích dinh dưỡng, trong 100g hàu sữa có:

  • 68 kcal
  • 7g protein
  • 3g chất béo
  • Các vitamin D, B1, B12,...
  • Các nguyên tố vi lượng như: sắt, magie, photpho, kẽm, đồng, mangan, selen, vitamin, niacin,...

Với lượng calo thấp và hàm lượng dinh dưỡng cao, hàu rất phù hợp cho những chế độ ăn kiêng, bồi bổ sức khỏe. Theo tính toán, một khẩu phần ăn (100g) hàu cung cấp khoảng 75% nhu câu vitamin B12, vitamin D và selen hằng ngày của chúng ta. Lượng chất béo trong hàu là những phân tử omega-3, là loại chất béo không bão hòa, tốt cho cơ thể.

Vai trò của một số chất dinh dưỡng có trong hàu đối với cơ thể

Với hàm lượng đạm cao, các vitamin và khoáng chất dồi dào, hàu mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe chúng ta.

  • Các vitamin nhóm B: chúng giúp cải thiện hoạt động của hệ thần kinh, tăng cường máu lưu thông lên não và duy trì sự minh mẫn của não bộ. Vì thế, hàu là thực phẩm rất phù hợp cho người già và trẻ em.
  • Selen: đây là khoáng chất tốt cho tuyến giáp và hoạt động trao đổi chất của cơ thể. Selan cũng có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ.
  • Kẽm: đây là khoáng chất có vai trò rất quan trọng đối với hệ miễn dịch của chúng ta. Lượng kẽm có trong hàu rất dồi dào, nên hãy ăn hàu khi sức khỏe của bạn không tốt.
  • Vitamin D: có vai trò quan trọng cho sức khỏe xương. Lượng vitamin D trong hàu giúp ngăn ngừa nguy cơ loãng xương ở người già, giúp xương phát triển chắc khỏe đối với trẻ nhỏ.
  • Protein: hàu là loại thực phẩm chứa lượng đạm cao, đều là những phân tử protein hoàn chỉnh, chứa đầy đủ các axit amin cần thiết cho cơ thể. Chế độ dinh dưỡng giàu protein giúp chúng ta  kiểm soát tốt lượng đường trong máu, đặc biệt ở những người bị tiểu đường. 

3/ Tại sau ăn hàu lại tốt cho nam giới?

Hàu từ xưa đến nay luôn được nói đến là loại thực phẩm tốt cho nam giới. Đơn giản vì khi ăn hàu, đàn ông thu lại rất nhiều lợi ích sức khỏe, đặc biệt trong vấn đề sinh lý nam.

Giúp tăng cường số lượng và chất lượng tinh trùng

Có được lợi ích này là nhờ vào lượng kẽm dồi dào có trong hàu, chúng có tác dụng to lớn trong việc tăng cường sức khỏe sinh lý cho nam giới. Kẽm giúp kích thích cơ thể đàn ông sản sinh hormone testosterone, thúc đẩy sản xuất và tăng chất lượng tinh trùng. 

Giúp tăng cường tuần hoàn máu

Hàm lượng vi lượng sắt lớn giúp tăng cường tuần hoàn máu. Giúp nam giới duy trì trạng thái minh mẫn, làm việc hiệu quả, tránh xa các cơn đau đầu. Tuần hoàn máu tốt cũng có tác dụng giúp nam giới giảm chứng rối loạn cương dương, giúp bơm máu vào thể hang đều đặn.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Lượng chất béo không bão hòa trong hàu khá dồi dào, chúng giúp cải thiện hoạt động của tim mạch, giảm lượng cholesterol xấu.

Tăng cường thể lực nam giới

Với lượng đạm lớn và calo thấp, ăn hàu giúp nam giới duy trì thể lực và tăng cường hoạt động cơ bắp. 

4/ Hàu có tốt cho phụ nữ hay không?

Không chỉ đối với nam giới, hàu cũng mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe tình dục cho phụ nữ. Chị em phụ nữ có thể tránh khỏi chứng suy giảm ham muốn khi ăn hàu.

Đối với phụ nữ đang trong chu kỳ kinh nguyệt, ăn hàu giúp khắc phục tình trạng thiếu máu, giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa các hiện tượng viêm nhiễm.

Với lượng calories thấp, hàu còn là thực phẩm tuyệt vời, giúp chị em phụ nữ thực hiện các chế độ ăn kiêng, giảm cân một cách dễ dàng hơn.

Các lợi ích về tim mạch, chắc khỏe xương hay tăng cường thể lực của chị em phụ nữ cũng được bổ sung khi ăn hàu.

5/ Trẻ em mấy tuổi có thể ăn được hàu?

Như ta đã thấy, với hàm lượng dinh dưỡng cao, hàu là loại thực phẩm rất thích hợp cho trẻ em. Đối với các loại hải sản nói chung, trẻ em từ 3 tuổi là có thể ăn được. Đối với hàu, bố mẹ nên chế biến thành các món cháo dinh dưỡng, nấu chín kỹ cho bé ăn. Không nên cho trẻ thử các món hàu tái, sống vì ở độ tuổi này, hệ tiêu hóa của trẻ còn rất yếu.

Ăn hàu có thể giúp trẻ em phát triển đồng đều về chiều cao và cân nặng, tăng cường hoạt động trí não.

6/ Làm sao để có thể tách được vỏ hàu?

Cách sơ chế hàu vừa đơn giản vừa an toàn:

  • Ngâm hàu với nước trong khoảng 2-3 tiếng, rửa sạch vỏ.
  • Dùng mũi dao tách vỏ, thật khéo léo sao cho hàu không bị dập. 
  • Rửa hàu với nước sạch cho hết những mảnh vỡ li ti của vỏ.

Cách ăn hàu sống: Nên ăn liền sau khi sơ chế, ta đặt hàu lên vỏ, chườm đá lạnh để đảm bảo độ tươi. Có thể ăn cùng nước tương + sasimi, muối ớt chanh hoặc sa tế chanh,...

Cách ăn hàu chín: Có thể dùng hàu làm nguyên liệu cho món cháo hải sản, trứng hấp, các món nướng với mỡ hành, nướng phô mai,...

7/ Hàu để được bao lâu, cách bảo quản hàu sống không bị thối?

tùy theo từng loại hàu đã được sơ chế vỏ hay chưa mà chúng ta có những cách bảo quản khác nhau.

Đối với hàu sống chưa được sơ chế vỏ

Ta bảo quản bằng cách gấp các con hàu vào khay với phần miệng hướng xuống, phủ lên trên một lớp vải ướt, cho vào ngăn mát tủ lạnh hoặc thùng xốp ướp đá.

Đối với hàu sống đã được tách vỏ

Bằng việc sửa sạch và cho vào ngăn mát tủ lạnh, ta có thể bảo quản hàu tư 1 - 2 ngày. Bạn cũng có thể cho vào ngăn đông, cách này có thể bảo quản được ruột hàu lên đến vài tuần.

8/ Mua hàu ở đâu tươi ngon nhất?

Đối với sản phẩm hàu sữa đại dương tách vỏ thì Organica là một trong những địa chỉ cung cấp chất lượng tươi ngon nhất.

Sản phẩm hàu đại dương tách vỏ được Organica chọn lọc và sơ chế kỹ lưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Hơn thế, xuất xứ hàu được khai thác từ vùng biển lạnh thuộc vịnh Hạ Long, cho ra chất lượng con hàu sữa tốt nhất.

Sản phẩm hàu nhà Organica vẫn rất tươi ngon khi rã đông để chế biến. Hàu có mùi vị béo, ngọt, hơi mặn và mang hương muối từ biển, dễ dàng chế biến nhiều món ngon như: món cháo hàu nóng rắc tiêu, bát canh hàu rau muống hoặc rau cải, hào xào, hàu nấu canh chua, hay hào đổ phô mai,...

Từ những thông tin cơ bản về hàm lượng dinh dưỡng, lợi ích sức khỏe cũng như cách sơ chế, bảo quản bên trên. Hãy ghé qua cửa hàng Organica, mua và chế biến ngay những món ăn bổ dưỡng cho gia đình từ hàu nhé!