Tin tức

Nấm hương và những tác dụng vàng đối với sức khỏe mà bạn chưa biết

18/03/2022

Nấm hương và những tác dụng vàng đối với sức khỏe mà bạn chưa biết

Nấm hương (nấm đông cô) là loại nấm đã phổ biến trên toàn thế giới và Việt Nam. Những tác dụng của nấm hương đối với sức khỏe của chúng thực sự rất nhiều nhưng không phải người nội trợ nào cũng biết đến. Hôm nay, Organica sẽ bàn về những tác dụng của nấm hương và đem đến cho bạn một vài gợi ý vài món ăn ngon từ nấm hương nha. Chúng ta cùng nhau tham khảo về nấm hương qua bài viết dưới đây nào!

1/ Nấm hương là loại nấm gì?

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô là một loại nấm ăn có nguồn gốc bản địa ở Đông Á.

Nấm hương có dạng như cái ô, đường kính 4–10cm, màu nâu nhạt, khi chín chuyển thành nâu sậm. Nấm hương có một chân đính vào giữa tai nấm. Mặt trên tai nấm màu nâu, mặt dưới có nhiều bản mỏng xếp lại.Trên mặt nấm có những vảy nhỏ màu trắng. Thịt nấm màu trắng, cuống hình trụ

2/ Thành phần dinh dưỡng có trong nấm hương

Nấm hương hay còn gọi là nấm đông cô là một loại nấm ăn có có xuất xứ từ Đông Á.

Hình dạng nấm hương giống như cái ô, cuống hình trụ, đường kính mặt nấm khoảng 4 – 10cm, có màu nâu nhạt và khi chín chuyển thành nâu sậm. Một chân nấm hương đính vào giữa tai nấm. Mặt dưới tai nấm có nhiều bản mỏng xếp lại. Phía trên mặt nấm thường có những vảy nhỏ màu trắng.

Bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g nấm hương tươi

Nấm hương có thể coi là một nguồn dinh dưỡng vô cùng dồi dào. Những loại vitamin, khoáng chất từ rau củ có lợi cho cơ thể hầu hết đều có thể tìm thấy trong nấm hương. 

Bạn có thể tham khảo bảng thành phần dinh dưỡng có trong 100g nấm hương tươi.

Năng lượng: 33,7 calo

Đạm (protein)

5,5g

Béo (lipid)

0,5g

Đường

3,1g

Chất xơ

3,0g

Canxi

27,0mg

Sắt

5,2mg

Vitamin C

2,0mg

3/ Những tác dụng của nấm hương đối với sức khỏe

Sau khi tìm hiểu về thành phần, chúng ta hãy cùng nhau đi sâu vào những lợi ích vàng của nấm hương mang lại cho sức khỏe con người nhé!

Tốt cho tim mạch

Chất dinh dưỡng có trong nấm hương khả năng giữ cho tế bào không dính vào thành mạch máu tạo thành mảng bám, giúp duy trì huyết áp ổn định và cải thiện tuần hoàn. Các hợp chất giúp làm giảm hàm lượng cholesterol có trong nấm hương gồm có:

  • Eritadenine: giúp ức chế các enzyme đóng vai trò sản sinh ra cholesterol
  • Sterol: hỗ trợ ngăn chặn ruột hấp thu cholesterol
  • Beta-glucan: chất xơ góp phần hạ thấp nồng độ cholesterol.

Ngừa ung thư

Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng nấm hương có tác dụng hỗ trợ ngăn ngừa sự phát triển của khối u. Thí nghiệm này được thực hiện trên động vật còn với người cần được nghiên cứu nhiều hơn. 

Sở dĩ nấm hương có tác dụng này là nhờ khả năng tăng cường hệ miễn dịch sẵn có của chúng. Chất lentinan có trong nấm hương có công dụng làm chậm quá trình phát triển của ung thư mà không gây ra bất kỳ tác dụng phụ nào. Do đó, loại thực phẩm này đang được coi là một liệu pháp có hiệu quả cao cho các bệnh nhân ung thư.

Chống oxy hóa

Nấm hương có chứa L-ergothioneine – một chất có tác dụng chống oxy hóa cực mạnh. Nghiên cứu cho rằng nấm hương chứa chất này nhiều nhất so với các loại nấm khác.

Giúp xương chắc khỏe

Dưới tác dụng của tia cực tím, chất ergosterol có trong nấm hương sẽ chuyển hóa thành vitamin D2 – loại vitamin góp phần quan trọng giúp xương chắc khỏe hơn. Chất dinh dưỡng trong nấm hương còn có thể phòng và chống lại bệnh còi xương.

Việc cung cấp đủ lượng vitamin D ngoài điều chỉnh và hỗ trợ hệ thống miễn dịch, thì còn duy trì trọng lượng cơ thể cũng như chức năng não khi về già, giảm độ nặng của các triệu chứng hen, làm giảm nguy cơ viêm khớp ở phụ nữ và hạn chế nguy cơ phát triển đa xơ cứng.

Tăng sức khỏe cho làn da

Người ta đã chứng minh 100g nấm đông cô chứa 5,7 miligam selen. Mà selen thì có hiệu quả trong việc điều trị mụn trứng cá, vì thế nấm hương cũng giống như một phương pháp trị mụn trứng cá tự nhiên.

4/ Nấm hương nấu món gì ngon?

Organica hôm nay sẽ mách nước cho bạn một vài món ngon từ nấm hương, chúng ta cùng đổi vị cho những bữa cơm gia đình nha, bắt đầu thôi!

Nấm hương xào dầu hào

Món xào từ lâu đã là món đặc trưng ít khi thiếu của nhiều gia đình Việt. Nấm hương xào chung với dầu hào, mang hương thơm ngon bùi béo đặc trưng của nấm hương, vị đậm đà không lẫn vào đâu được của dầu hào giúp bữa ăn của chúng ta thêm tròn vị.

Canh gà hầm nấm hương

Đây là món canh cực bổ dưỡng, hỗ trợ tăng cường sức đề kháng, hồi phục sức cho những người vừa khỏi bệnh hoặc người cao tuổi cần bồi bổ. Món canh là sự kết hợp của nhiều nguyên liệu quen thuộc mà bổ dưỡng như gà, nấm hương, cà rốt,... Tất cả tạo nên món canh mang hương vị thanh ngọt tự nhiên, thơm ngon khó cưỡng.

Đậu hũ thịt băm nhồi nấm hương

Đổi vị cho bé và gia đình bằng món đậu hũ thịt băm nhồi nấm hương bạn nhé! Món này giúp hạn chế dầu mỡ, bé và gia đình được bổ sung thêm chất xơ. Vị nấm giòn dai kết hợp hài hòa với vị ngọt từ thịt băm nhuyễn. Đây sẽ là món ăn yêu thích không chỉ cho bé mà còn cho cả nhà.

Nấm hương kho thập cẩm chay

Một trong những món chay quen thuộc với chúng ta vào những ngày rằm đó chính là rau củ kho chay thập cẩm, trong đó không thể thiếu nấm hương. Món ăn kết hợp nhiều nguyên liệu rau củ quen thuộc mà giàu dinh dưỡng như cà rốt, củ cải, đậu hũ… cùng với nấm hương vừa bổ vừa béo, làm tăng hương vị đặc trưng riêng cho món chay thanh đạm. Món ăn đơn giản, dễ làm nhưng vẫn cung cấp đủ chất cho ngày chay của chúng ta.

Nấm hương kho thịt và trứng

Nếu bạn đã ngán món thịt kho trứng bình thường thì thử đổi vị bằng cách bổ sung thêm nấm hương vào món ăn truyền thống này nhé! Vẫn với công thức thịt kho trứng cũ nhưng có thêm nấm hương sẽ tạo ra một hương vị hoàn toàn mới lạ, đảm bảo rất bắt cơm khiến bạn không thể dừng đũa.

5/ Lưu ý khi ăn nấm hương để đảm bảo sức khỏe

Nấm là thực vật lành tính, giàu chất xơ, vitamin nhưng nếu sử dụng không đúng cách, quá liều lượng thì nấm hương cũng có thể gây ra nhiều tổn hại cho sức khỏe.

Nấm hương có tính hàn, khi ăn quá nhiều sẽ gây ra tình trạng đầy bụng, tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn.

Nên tìm mua nấm hương ở những địa chỉ uy tín, nhất là những cửa hàng bán thực phẩm hữu cơ. Bởi vì nấm hương tươi không chất lượng rất dễ nhiễm các vi khuẩn như salmonella và E. coli, các vi khuẩn này gây ra hiện tượng buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng cho người nào ăn phải.

Trong nấm hương có chứa chất lentinan dễ gây kích ứng cho những người có cơ địa nhạy cảm. Vì vậy những người có tiền sử dễ dị ứng cũng nên cẩn trọng khi ăn nấm hương.

Theo các chuyên gia, mỗi tuần bạn chỉ nên ăn nấm hương tươi hoặc khô 2 - 3 lần.

Nấm mua về không chế biến ngay mà cần sơ chế, bỏ gốc sạch sẽ.

6/ Nấm hương bán giá bao nhiêu và nên mua nấm hương ở đâu cho an toàn?

Nhà Organica có bán loại nấm hương hữu cơ với loại khô và loại tươi. Loại tươi sẽ có giá 215.000vnd/500g và hoặc khô sẽ có giá 260.000vnd/150g. Sản phẩm nhà Organica là nấm hương hữu cơ được Chứng nhận hữu cơ USDA, chứng nhận hữu cơ EU nên đảm bảo an toàn cho chất lượng với quá trình sản xuất đảm bảo không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại, không dùng chất kích thích tăng trưởng hay chất bảo quản, không sử dụng giống hay thành phần biến đổi gen (GMO).

Nấm hương hữu cơ (organic) dạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU

Nấm hương hữu cơ (organic) dạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!

Vậy là Organica vừa chia sẻ đến các bạn những thông tin về nấm hương và gợi ý vài công thức món ngon hay ho để thay đổi khẩu vị bữa ăn gia đinh. Hi vọng với những chia sẻ trên sẽ giúp các bạn có thể tìm mua nấm hương an toàn để cùng gia đình thưởng thức những món ăn ngon từ nấm hương nhé.