Tin tức

Rau củ quả hữu cơ - Bí kíp “đánh bay” tình trạng lười ăn rau ở trẻ

26/10/2020

Rau củ quả hữu cơ - Bí kíp “đánh bay” tình trạng lười ăn rau ở trẻ

Bé không thích ăn rau, chống đối, la hét khi thấy rau trong chén bát là tình trạng không còn quá xa lạ hiện nay. Để khắc phục tình hình này, có mẹ đổi món, có mẹ chế biến món ăn thú vị, có mẹ lại tìm mua men tiêu hóa… Nhưng kết cục bé vẫn không thích ăn rau.

Vậy, mẹ đã áp dụng cách dưới đây chưa?

Bé không thích ăn rau, mẹ tuyệt đối đừng chủ quan!

Khi bé có dấu hiệu không thích ăn rau thì mẹ cần xử lý ngay, tránh để tình trạng kéo dài ngày này qua ngày khác. Đặc biệt đừng ép bé, điều này vô tình khiến bé mẫn cảm với rau và các thực phẩm màu xanh nói chung. Khi tình trạng ghét ăn rau kéo dài sẽ gây ra các hệ lụy nghiêm trọng cho sức khỏe của trẻ ở hiện tại và cả sau này, điển hình là 3 hệ lụy sau.

Hệ miễn dịch suy giảm dễ mắc các bệnh về đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn

Chất xơ cùng vitamin và khoáng chất dồi dào trong rau xanh giúp nâng cao hệ miễn dịch cho trẻ, giúp bé phát triển toàn diện. Nếu thiếu hụt cơ thể dễ bị tấn công bởi vi khuẩn, virus gây ra các bệnh về đường tiêu hóa, tim mạch… Khi lớn lên trẻ sẽ thường ốm vặt hơn do sức đề kháng yếu.

Trẻ thấp còi

Thiếu hụt chất xơ trong rau xanh làm tăng nguy cơ táo bón ở trẻ. Khi lượng phân lớn tích tụ trong ruột, gây ra độc tố, cản trở lưu thông máu là nguyên nhân khiến trẻ còi cọc, chậm lớn.

Trẻ chậm tư duy

Vitamin E, K, B6, Folate cùng các chất chống oxy hóa trong rau xanh có vai trò giúp não bộ bé phát triển, nâng cao khả năng ghi nhớ. Nếu thiếu hụt và không được bổ sung trong thời gian dài, khả năng cao trẻ sẽ chậm phát triển tư duy. 

Bé không thích ăn rau vì chúng thật “nhạt nhẽo”

Thực ra có nhiều nguyên nhân khiến một đứa trẻ không thích ăn rau. Một số bé do gặp phải các bệnh lý hoặc đang trong tình trạng ốm, sốt, biếng ăn. Tuy nhiên, phần lớn các nhà khoa học cho rằng, ở độ tuổi dưới 3 tuổi bé thường không thích ăn rau mà chỉ thích ăn đồ có vị ngọt. Với những đứa trẻ, rau củ lúc này thật “nhạt nhẽo”

Để khắc phục tình hình này, một số mẹ áp dụng cách bổ sung gia vị vào các món rau. Tuy nhiên việc lạm dụng gia vị không thực sự tốt cho sự phát triển của trẻ, nhất là trẻ nhỏ.

Cách xử lý hiệu quả là sử dụng các loại rau củ quả có hương vị ngọt tự nhiên cùng cách bố trí đẹp mắt để kích thích vị giác và thị giác của trẻ. Lúc này thực phẩm hữu cơ được xem là giải pháp hiệu quả nhất nhờ các lý do sau

Rau củ quả hữu cơ có vị ngọt tự nhiên

Vì được trồng theo phương pháp hữu cơ, không can thiệp hóa chất nên rau củ quả hữu cơ có hương vị tự nhiên. Đặc biệt vì không tích nước nhiều nên rau không bị loãng, nhạt mà sẽ có vị ngọt tự nhiên.

Với vị giác cực nhạy trẻ sẽ nhanh chóng phát hiện ra rau củ quả ăn có vị “lạ” hơn so với những loại rau củ quả khác và bắt đầu hứng thú. Đặc biệt vì vị ngọt tự nhiên nên mẹ không cần sơ chế rau củ quả hữu cơ cầu kỳ, chỉ cần luộc, hấp hoặc làm salad, hầm để bé ăn, điều này sẽ đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho bé phát triển toàn diện.

Mặt khác khi bé sử dụng thực phẩm hữu cơ từ nhỏ, vị giác của bé sẽ cực kỳ nhạy, bởi bé sẽ nhận diện được các hương vị đặc trưng của rau củ quả với hương vị nguyên bản của chúng.

Rau củ quả hữu cơ không chứa thuốc trừ sâu

Thuốc trừ sâu trên rau củ quả là nguyên nhân khiến một số trẻ rơi vào tình trạng rối loạn thị giác, thậm chí là mất vị giác, gây biếng ăn, chán ăn kéo dài và khó điều trị.

Với quy trình trồng trọt nghiêm ngặt, không can thiệp hóa chất, thuốc trừ sâu, mẹ hoàn toàn an tâm khi cho bé sử dụng rau củ quả hữu cơ. Thực phẩm giàu dinh dưỡng, đảm bảo an toàn sẽ là nền tảng để bé phát triển khỏe mạnh, ngừa bệnh tật.

Rau củ quả hữu cơ có màu sắc đẹp, hình thù thú vị

Có một điều chỉ những ai đã từng sử dụng rau củ quả hữu cơ mới biết đó là sự thú vị về màu sắc và hình thù. Vì được trồng theo phương pháp tự nhiên nên màu sắc rau củ quả bắt mắt, hấp dẫn, tươi ngon kích thích thị giác của trẻ.

Đặc biệt hầu như các loại củ quả hữu cơ thường có hình thù đặc biệt, không đồng đều, ví dụ như ớt chuông, cà chua, dưa chuột…  Đây cũng là điểm mạnh giúp rau củ quả hữu cơ thu hút trẻ nhiều hơn.

Thực đơn phong phú

Với rau củ quả hữu cơ, chỉ cần rửa sạch, mẹ có thể cho bé ăn sống mà không lo thuốc trừ sâu. Mẹ cũng có thể hấp, luộc để giữ vị ngon tự nhiên, sau đó cắt nhỏ, sắp thành nhiều hình thù thú vị hoặc chế biến thành các món salad để kích thích bé ăn hơn.

Trẻ không thích ăn rau không còn là câu chuyện mới, song nhiều mẹ lại chăm chăm đi tìm các bài thuốc, các loại men vi sinh...Nhưng thực chất vấn đề là vì bé không hứng thú với hương vị của rau củ quả, chỉ cần tạo cho bé sự hứng thú, chắc chắn cuộc chiến ăn rau của bé sẽ có hồi kết.

>>> Tham khảo: 50+ Loại rau củ quả hữu cơ có chứng nhận Organic của Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ (USDA) và Châu Âu (EU) an toàn cho trẻ nhỏ