Tin tức

Top 9 Công dụng của đậu phộng cho sức khỏe chúng ta

29/11/2021

Top 9 Công dụng của đậu phộng cho sức khỏe chúng ta

Đậu phộng hay còn gọi là lạc, là một loại hạt quen thuộc, xuất hiện trong nhiều bữa ăn của người Việt Nam từ xưa đến nay. Chúng mang hương vị thơm ngon và công dụng của đậu phộng rất tốt cho sức khỏe.

Đậu phộng trong tháp dinh dưỡng 

Trong tháp dinh dưỡng, đậu phộng được xếp vào nhóm các loại hạt và ngũ cốc giàu dinh dưỡng.

Đặc điểm sinh học của hạt đậu phộng

Đậu phộng có tên khoa học là Arachis hypogaea, nguồn gốc từ Nam Mỹ. Đây là một loại cây thân thảo, hai lá mầm. Hạt được sinh ra ở phần rễ cây. 

Việt Nam có khí hậu phù hợp nên đậu phộng được trồng nhiều ở khắp mọi tỉnh thành. 

Đậu phộng được sử dụng như thế nào?

Chúng ta đang nói đến phần hạt đậu, bộ phận chứa nhiều chất dinh dưỡng và được dùng làm thức ăn.

Hạt đậu phộng có hàm lượng protein cao và lượng chất béo dồi dào. Chúng có vị béo ngậy, bùi và thơm khi được chế biến. 

Từ xa xưa, ông cho ta đã dùng đậu phộng kết hợp để thổi xôi, đậu phộng luộc,... Đến những cách chế biến hiện đại, đậu phộng xuất hiện trong các món hầm, đậu phộng rang, sữa đậu phộng, bơ đậu phộng, dầu đậu phộng,...

Trong tháp dinh dưỡng, đậu phộng được xếp vào nhóm các loại hạt và ngũ cốc. Chúng được biết đến là một nguyên liệu ngon, giàu dinh dưỡng và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đậu phộng - Nguồn chất béo tốt và nguồn đạm thực vật dồi dào nhất

Khác với các loại hạt hay đậu khác, đậu phộng là phần dự trữ dinh dưỡng ở rễ cây. Hạt đậu phộng có hàm lượng dinh dưỡng rất cao, đặc biệt là lượng calo, protein và chất béo.

Theo nhiều nghiên cứu dinh dưỡng, trong 100g đậu phộng chứa khoảng 550 kcal, 25,8g protein, 16g carb, hơn 49g chất béo, cùng các vitamin nhóm B, chất xơ, chất chống oxy hóa và nhiều khoáng chất.

Như chúng ta đã thấy, lượng chất béo chứa trong đậu phộng rất cao. Tuy nhiên, đây hoàn toàn là chất béo thực vật, rất tốt cho sức khỏe.

Hàm lượng chất béo chiếm khoảng 45 - 56% lượng calo, đa số là các chất béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa. Trong đó hầu hết là các axit oleic, axit linoleic, các omega-3, omega-6, các vitamin nhóm B,...

Về hàm lượng protein, chúng chiếm khoảng từ 20 - 30% lượng calo. Điều này khiến đậu phộng được xem là một trong những nguồn protein thực vật dồi dào nhất.

Top 9 Công dụng của đậu phộng cho sức khỏe chúng ta

Công dụng của đậu phộng rất tốt cho sức khỏe. Chúng mang lại nhiều lợi ích cho tim mạch, mỡ máu, chống lão hóa và cả giảm cân.

  •  Bảo vệ tim mạch

Công dụng của đậu phộng rất tốt cho hoạt động của hệ tim mạch. Có được lợi ích này là nhờ trong đậu phộng mang hàm lượng chất béo thực vật cao. Chúng tốt cho hoạt động của tim và các mạch máu.

Ngoài ra đậu phộng còn giàu chất chống oxy hóa axit oleic, một chất có khả năng ngừa các bệnh về tim mạch và mạch vành.

  • Hỗ trợ giảm cân

Xét về lượng calo, đậu phộng không phải là lựa chọn tốt cho những ai đang muốn cắt giảm năng lượng qua thức ăn. Tuy nhiên, đậu phộng lại mang nhiều lợi ích cho việc giảm cân.

Chính sự dồi dào protein và chất béo nên đậu phộng luôn mang lại cảm giác no, thậm chí no rất lâu. Từ đó, chúng ta tránh được những cảm giác thèm ăn, ăn ít hơn, giảm cân cũng nhanh hơn.

Theo một số nghiên cứu y khoa, ăn đậu phộng thường xuyên giúp duy trì cân nặng ở mức hợp lý và giảm nguy cơ béo phì.

  • Giảm lượng cholesterol xấu trong cơ thể

Lượng chất xơ và chất béo trong đậu phộng có khả năng kiểm soát lượng cholesterol trong máu. Chúng có thể đào thải lượng cholesterol xấu và tăng lượng cholesterol tốt trong cơ thể. Từ đó, ăn đậu phộng thường xuyên giúp chúng ra tránh khỏi các bệnh về máu, mỡ máu. tai biến mạch máu.

  • Tốt cho sức khỏe của bị em phụ nữ

Cũng giống như đậu nành, công dụng của đậu phộng cũng mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho phụ nữ. 

Trong đậu phộng có lượng axit folic cao, tốt cho khả năng sinh sản của phụ nữ, nhất là phụ nữ mang thai. Đậu phộng còn là thực phẩm tốt cho thai nhi, giúp e bé phát triển trí não và chống dị tật thai nhi.

  • Tốt cho xương và răng

Công dụng của đậu phộng tốt cho sự phát triển của hệ xương và răng. Trong đậu phộng chứa nhiều vi chất như phốt pho, magiê, đặc biệt là lượng canxi cao. Chúng tốt cho xương và răng.

Ngoài ra, những vi chất này còn tốt cho hệ thần kinh, giúp trí não linh hoạt và minh mẫn.

  • Hỗ trợ tuần hoàn máu

Hàm lượng mangan cao trong đậu phộng giúp hỗ trợ tuần hoàn máu tốt hơn. Vì vậy đậu phộng là thực phẩm rất tốt cho người lớn tuổi.

  • Làm giảm căng thẳng mệt mỏi

Công dụng của đậu phộng giúp giảm lo lắng, căng thẳng, suy nhược cơ thể. Làm được điều này là nhờ chúng có lượng đạm thực vật cao, các vitamin nhóm B và E cũng cơ thể giảm stress, đầu óc thư thái, loại bỏ lo âu.

  • Tốt cho hoạt động trí não

Công dụng của đậu phộng rất tốt cho não bộ chúng ta. Nhờ lượng chất béo dồi dào, đậu phộng giúp tăng cường lưu thông máu lên nào, giúp trí nào hoạt động minh mẫn, tăng cường trí nhớ.

  • Làm đẹp da

Với lượng chất béo omega cùng vitamin E dồi dào, đậu phộng có thể làm tăng độ đàn hồi, làm giảm các nếp nhăn trên da. 

Ăn nhiều đậu phộng giúp bảo vệ các gốc tự do, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây lão hóa.

Tuy nhiên khi da gặp các vấn đề về mụn nhọt, viêm nhiễm hay vết thương, chúng ta nên hạn chế ăn đậu phộng. Chúng sẽ khiến tình trạng trở nên nghiêm trọng và lâu khỏi hơn.

Những lưu ý khi ăn đậu phộng

Trên là những công dụng của đậu phộng cho sức khỏe chúng ta. Đến nay vẫn chưa có nghiên cứu khoa học nào chỉ ra những tác hại của loại hạt này cho sức khỏe. Tuy nhiên, chúng ta cũng cần lưu ý một vài điểm nhỏ:

  • Không nên ăn đậu phộng khi bị viêm họng, ho. Lượng chất béo trong chúng sẽ khiến tình trạng này nghiêm trọng hơn.
  • Không nên ăn đậu phộng khi cơ thể có vết thương, bị mụn hoặc da đang bị viêm nhiễm.
  • Trong các chế độ ăn kiêng, bạn nên xem đậu phộng như là một loại thực phẩm kéo dài cơn no. Lượng calo trong đậu phộng khá cao, nếu áp dụng không khoa học, bạn sẽ không giảm được cân.

Trên là tất cả những điều thú vị về hạt đậu phộng cũng như công dụng của đậu phộng cho sức khỏe chúng ta. Organica hy vọng những kiến thức này sẽ giúp bạn hiểu thêm về loại hạt giàu dinh dưỡng này!

>>> Mua ngay: Đậu phộng đỏ canh tác theo hướng hữu cơ