Tin tức

15 tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo khiến bạn phải bất ngờ

13/03/2022

15 tác dụng của nấm đông trùng hạ thảo khiến bạn phải bất ngờ

Đông trùng hạ thảo được xem là thần dược thiên nhiên quý giá. Với mức giá khá cao thì hiện nay trên thị trường có loại nấm đông trùng hạ thảo cũng mang tác dụng tương đương nhưng chi phí vừa phải hơn. Vậy nấm đông trùng hạ thảo là gì ? Và công dụng của nấm đông trùng đối với sức khỏe có gì đặc biệt ?

 

Nấm đông trùng hạ thảo là gì?

Nấm đông trùng hạ thảo là trùng thảo được nuôi trồng trong phòng thí nghiệm, dưới sự giám sát chặt chẽ của kỹ thuật viên, được tạo điều kiện môi trường sống nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng,… tương tự như ở cao nguyên Tây Tạng. Mô phỏng trực tiếp điều kiện sống ở Tây Tạng, thúc ép trùng thảo sản sinh dược chất quý hiếm.

Nấm đông trùng hạ thảo nuôi tại Việt Nam có hai dạng chính là đông trùng hạ thảo sợi nấm và đông trùng hạ thảo nguyên con ký chủ nhộng tằm. Theo gió, trùng thảo sợi nấm được nuôi dưỡng trên nguồn cơ chất cung cấp dinh dưỡng như gạo nếp, cơm dừa, gạo lứt, đậu xanh,…còn trùng thảo nguyên con được cấy trên cá thể nhộng tằm sống – đây cũng là trùng thảo cho hàm lượng dược chất quý hiếm cao nhất hiện nay.

Những tác dụng vàng của nấm đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Mặc dù được nuôi cấy nhưng nấm đông trùng hạ thảo vẫn giữ nguyên chất dinh dưỡng cũng như là công dụng đối với sức khỏe chúng ta

1/ Cải thiện sức khỏe, giảm mệt mỏi và suy nhược

Bên trong thành phần của đông trùng hạ thảo có chứa nhiều các axit amin, vitamin, các nguyên tố vi lượng và khoáng chất lượng cần thiết cho cơ thể con người. Các loại chất này có tác dụng là kích thích cơ thể sản sinh ra nhiều oxy và ATP để nuôi dưỡng những tế bào và tăng cường hoạt động trao đổi chất trong cơ thể.

2/ Cải thiện chức năng não bộ

Các kết quả của các nhà khoa học cho thấy trên chuộc trùng thảo có tác động đến khả năng tiếp thu và ghi nhớ của rất tốt, làm giảm thiểu tỷ lệ mắc phải các hành động lỗi ở chuột già. Điều này đã đã mở ra nhiều cuộc nghiên cứu giúp các nhà khoa học chỉ ra rằng tác động của nấm đông trùng hạ thảo tốt với sức khỏe trí não, đặt biệt là người lớn tuổi.

3/ Ức chế các tế bào ung thư

Trong đông trùng hạ thảo có chứa hàm lượng các chất chống oxy hóa cao, loại nấm này có tác dụng làm giảm sự phát triển của các tế bào ung thư bằng cách tăng cường hệ miễn dịch và tạo ra các chất loại bỏ tế bào ung thư. Kết quả cho thấy các loại ung thư được ức chế và cải thiện tình trạng bệnh như: ung thư phổi, ung thư gan, ung thư đại tràng, ung thư da.

4/ Tăng cường sức đề kháng

Các nghiên cứu mới nhất đã chỉ ra rằng, hoạt chất selen có trong trùng thảo có tác dụng làm tăng cường hệ miễn dịch của cơ thể. Kết hợp với lượng lớn các hoạt chống oxy hóa có trong nấm, giúp cơ thể chống lại các tác nhân gây hại từ bên ngoài.

5/ Trị mất ngủ

Một trong những tác dụng tuyệt vời của nấm đông trùng hạ thảo đối với người già đó là trị chứng mất ngủ lâu dài. Bởi vì hoạt chất cordycepin có trong loại nấm này có tác dụng loại bỏ axit lactic, lúc đó giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm chứng căng thẳng, giúp con ngủ ngủ ngon hơn và ngủ sâu hơn.

6/ Chống lão hóa

Đây là thực phẩm rất tốt cho người từ tuổi trung niên, người sử dụng nấm đông trùng hạ thảo thường xuyên có thể ngăn chặn các quá trình lão hóa của da, xương khớp, mạch máu, từ đó cải thiện sức khỏe tốt hơn, chất lượng cuộc sống được cải thiện.

7/ Dùng nấm đông trùng hạ thảo giúp cải thiện bệnh tiểu đường type 2

 

Các nguyên nhân gây ra đái tháo đường loại 2 đã được nghiên cứu rất kỹ. Sử dụng nấm đông trùng hạ thảo có thể giữ cho hàm lượng đường trong máu ở mức cân bằng nhất và khỏe mạnh bằng cách bắt chước hoạt động của insulin.

Chính vì vậy sử dụng nấm đông trùng mỗi ngày với hàm lượng vừa đủ là cách tự nhiên nhất để ổn định đường huyết.

8/ Cải thiện bệnh về tim mạch

Ở Trung Quốc nấm đông trùng hạ thảo sử dụng điều trị bệnh loạn nhịp tim, tình trạng gặp phải là nhịp tim quá chậm hoặc quá nhanh hay không đều. Nghiên cứu đã cho thấy đông trùng hạ thảo làm giảm đáng kể các chấn thương tim ở các bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tính. Tổn thương tim do bệnh thận mãn tính được cho là làm tăng nguy cơ suy tim cao hơn so với người bình thường, vì vậy việc giảm những tổn thương này có thể giúp tránh được kết quả này.

9/ Chống lại chứng viêm

Dùng nấm đông trùng hạ thảo được cho là giúp chống lại chứng viêm trong bên cơ thể. Mặc dù một số chống viêm tốt cho cơ thể, tuy nhiên không nên dùng lạm dụng nấm đông trùng hạ thảo, bạn phải tham khảo ý kiến bác sĩ về bệnh của mình sau đó dùng nấm đông trùng để hỗ trợ thêm.

10/ Cải thiện chức năng sinh lý

Thành phần dưỡng chất trong nấm đông trùng hạ thảo có tác dụng khắc phục các như: Tinh trùng loãng, rối loạn cương dương, xuất tinh sớm ở nam giới, đông trùng hạ thảo như một loại thực phẩm bổ sung hoàn toàn từ tự nhiên cho nam giới.

11/ Cải thiện hệ hô hấp giúp tập thể dục hiệu quả hơn

Nấm đông trùng hạ thảo có tác dụng trừ đờm trong họng và phòng chống rất tốt khí phế thũng. Sử dụng nấm đông trùng giúp các vận động viên có nhiều năng lượng, luyện tập hiệu quả hơn.

12/ Bồi bổ cơ thể cho người bệnh

Các món ăn bổ sung nấm đông trùng hạ thảo giúp người bệnh phục hồi nhanh chóng hơn, mau khỏe hơn, do thành phần có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe, cơ thể sau khi khỏi bệnh cần các chất để bổ sung, nấm đông trùng hạ thảo là một lựa chọn tuyệt vời cho người mới ốm dậy.

13/ Thúc đẩy tâm trạng và điều trị các triệu chứng trầm cảm

Mỗi sáng thức dậy với một ly trà đông trùng hạ thảo sẽ khiến bạn cảm thấy thoải mái và nhiều năng lượng tích cực để bắt đồng một ngày mới. Chiết xuất nấm đông trùng hạ thảo làm tăng nồng độ dopamine trong não (có kích thích cường giao cảm) mà không làm thay đổi mức độ của các hormone não khác.

14/ Giảm triệu chứng của hội chứng tiền mãn kinh

Nấm đông trùng hạ thảo cũng có thể giúp giảm các triệu chứng của hội chứng tiền mãn kinh ở phụ nữ lớn tuổi. 

15/ Làm đẹp

Một trong những công dụng của nấm đông trùng hạ thảo khiến các chị em rất yêu thích, đó là thảo dược này giúp làm đẹp da và làm chậm quá trình lão hóa. Sử dụng nấm đông trùng hạ thảo sẽ làm cho da trắng, mịn và hồng hào.

Những lưu ý khi dùng nấm đông trùng hạ thảo

Trẻ em dưới 5 tuổi thể trạng còn yếu, nhiều vị thuốc bổ không thể tiếp nhận nên không được nấm đông trùng hạ thảo.

Phụ nữ mang thai mà đặc biệt là ở những tháng đầu tiên cũng thuốc nhóm đối tượng hạn chế sử dụng nấm đông trùng hạ thảo. Những tháng sau của thai kỳ nếu sức khỏe ổn định thì có thể sử dụng nhưng phải thông qua ý kiến bác sĩ.

Với những người bị rối loạn đông máu, đây là loại dược liệu không nên sử dụng do hoạt chất Cordyceps có trong sản phẩm sẽ làm tăng nguy cơ chảy máu không thể kiểm soát. Đặc biệt, bạn không nên dùng nấm đông trùng hạ thảo trước khi trải qua một cuộc phẫu thuật nào đó để ngăn ngừa nguy cơ không thể cầm máu trong quá trình phẫu thuật.

Vì sao nên mua nấm đông trùng hạ thảo tại Organica?

Nấm đông trùng hạ thảo nhà Organica là gừng hữu cơ có chứng nhận hữu cơ USDA của Mỹ và của EU đến từ thương hiệu Nấm Phú Gia. Nấm Phú Gia là thương hiệu hàng đầu Việt Nam, là cơ sở duy nhất đạt Chứng nhận Hữu Cơ Quốc tế USDA từ Hoa Kỳ và EU (Liên minh Châu Âu) trên thị trường hiện nay. Bạn sẽ yên tâm, không còn phải lo lắng về bữa ăn của gia đình mình nữa khi chọn mua các sản phẩm hữu cơ của Organica vì quá trình sản xuất đảm bảo không sử dụng phân bón hoá học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại, không dùng chất kích thích tăng trưởng hay chất bảo quản.

***Lưu ý: giá sản phẩm có thể thay đổi tùy vào mùa vụ và phí vận chuyển

Tại Organica, chúng tôi cung cấp các thực phẩm hữu cơ như rau xanh, hoa quả, hạt ngũ cốc, các loại đậu, cá béo là 80% sản phẩm đạt chứng nhận hữu cơ, 20% là sản phẩm canh tác theo hướng hữu cơ hoặc đặc sản vùng miền (ở organica, không phải 100% sản phẩm đều có chứng nhận hữu cơ)có chứng nhận hữu cơ trong và ngoài nước như USDA, EU, … rõ ràng xuất xứ. Ngoài ra, với nguồn sản phẩm đa dạng đến từ các trang trại hữu cơ của chính Organica, chúng tôi mong muốn hỗ trợ khách hàng duy trì một chế độ sống xanh, sống khỏe, an toàn và mang lại giá trị thiết thực nhất!

Vậy là chúng ta vừa tìm hiểu về những công dụng mà nấm đông trùng hạ thảo mang lại cho sức khỏe chúng ta. Bên cạnh đó, chúng ta nên chọn nơi bán thực phẩm an toàn để đảm bảo nguồn nguyên liệu tươi sạch, không phân bón, trừ sâu nhằm tốt cho sức khỏe của mình và gia đình nhé.