Tin tức

Ăn đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng nhiều có giảm cân không?

27/11/2021

Ăn đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng nhiều có giảm cân không?

Ăn đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng nhiều có giảm cân hay không? Đây là thắc mắc của nhiều người, đặc biệt là các chị em đang lên thực đơn giảm cân hay muốn lấy lại vóc dáng thon gọn.

Cùng Organica xem qua bài viết dưới đây để biết rõ hơn về giá trị dinh dưỡng và lợi ích giảm cân của các loại đậu.

Ăn đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng nhiều có giảm cân không?

Để trả lời câu hỏi này, ta cần biết rõ giá trị dinh dưỡng chung của các loại đậu, từ đó biết được tác dụng của chúng đối với cân nặng như thế nào!

Hàm lượng dinh dưỡng tốt cho việc giảm cân

Các loại đậu được biết đến là nguồn protein thực vật tốt, chúng chứa nhiều chất xơ, các chất chống oxy hóa, giàu khoáng chất và các vitamin khác, rất có lợi cho sức khỏe. Quan trọng nhất, lượng calories trong các loại đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu phộng,... khá thấp. Tất cả giúp chúng trở thành nguồn thực phẩm rất tốt để giảm cân.

Khi ăn các loại đậu, chúng sẽ giúp cơ thể bạn no lâu hơn, giảm cảm giác thèm ăn, nhất là cảm giác thèm đồ ngọt. Từ đó bạn có thể kiểm soát lượng calo nạp vào cơ thể một cách khoa học hơn, dần dần kiểm soát và giảm cân.

Nhiều hợp chất đặc biệt với tác dụng đốt mỡ thừa

Ăn đậu xanh giảm cân, ăn đậu đỏ giảm cân, ăn đậu phộng giảm cân,... những quan niệm này là hoàn toàn có thể. Vì trong các loại đậu này, chúng chứa nhiều hợp chất hóa học đặc biệt, nhạy cảm với lượng mỡ thừa trong cơ thể:

  • Anthocyanin - một hợp chất chống oxy hóa trong đậu giúp hạn chế việc cơ thể tích trữ mỡ thừa.
  • Những hợp chất arginine và isoflavone (có trong đậu đen, đậu đỏ,...) có tác dụng thúc đẩy cơ thể chuyển hóa năng lượng, kích thích đốt cháy mỡ thừa. Tác dụng của chúng sẽ thêm hiệu quả khi cơ thể được vận động thường xuyên.
  • Glutamine - một chất béo thực vật có trong các loại đậu giúp bổ sung 50% năng lượng cho cơ sau mỗi bữa ăn, làm giảm cảm giác thèm ăn vào buổi tối.
  • Các loại đậu luôn mang hàm lượng chất xơ dồi dào, chúng giúp cơ thể tránh các cơn đói bụng, kéo dài cơn no, tránh cảm giác thèm ăn, nhất là thèm đồ ngọt.

Từ hàm lượng dinh dưỡng giàu chất xơ và nhiều hợp chất đặc biệt, các loại đậu giúp cơ thể kiểm soát cân nặng rất tốt. Câu hỏi Ăn đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng nhiều có giảm cân không? Hoàn toàn có thể trả lời: Có!

Ăn đậu xanh giảm cân, ăn đậu đỏ giảm cân, ăn đậu phộng giảm cân,...?

Dưới đây, Organica chia sẻ cho bạn một số loại đậu phổ biến, lợi ích của chúng cho sức khỏe cũng như tác dụng giảm cân.

Ăn đậu đỏ giảm cân

Đậu đỏ được biết đến với lượng calo thấp, thường xuyên xuất hiện trong các thực đơn eat clean của nhiều người. 

Lượng chất xơ trong đậu đỏ có khả năng đốt mỡ thừa rất hiệu quả. Ngoài ra chúng còn mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe như ngăn ngừa đái tháo đường, tốt cho tim mạch và trí não, giúp phát triển cơ bắp và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Nhai một vài hạt đậu đỏ luộc giúp bạn kiểm soát được cơn thèm ăn, nhất là cơn thèm đồ ngọt.

Ăn đậu đen giảm cân

Đậu đen được biết đến là nguồn thực phẩm giàu đạm, giàu chất xơ, các vitamin nhóm B và đặc biệt là ít calo. Chúng rất tốt cho tim mạch và hoạt động của não bộ.

Ăn đậu đen giúp kéo dài cơn no, giúp bạn tránh khỏi cảm giác thèm ăn.

Ăn đậu xanh giảm cân

Đậu xanh chứa lượng protein thực vật cao, hàm lượng chất xơ, chất chống oxy hóa dồi dào và nhiều vitamin C, B, E,... được mệnh danh là nguyên liệu “vàng” cho các chế độ ăn eat clean, giảm cân giữ dáng.

Đậu xanh giúp giảm cảm giác thèm ăn rất hiệu quả, các chất xơ có tác dụng đốt mỡ thừa rất tốt. Ngoài ra, đậu xanh còn có tính mát, có khả năng giải nhiệt và giải độc cơ thể rất tốt.

Ăn đậu nành giảm cân

Đậu nành được xem là thực phẩm không thể thiếu của phụ nữ. Chúng có nhiều lợi ích cho sức khỏe chị em như đẹp da, mượt tóc, đặc biệt kích thích tuyến giáp sản xuất estrogen, giúp phụ nữ điều hòa kinh nguyệt, giảm stress, giảm bốc hỏa,...

Về tác dụng giảm cân, đậu nành chứa lượng calo thấp, uống sữa đậu nành giúp no lâu, tránh cảm giác thèm ăn bất chợt.

Ăn đậu phộng giảm cân

So với các loại đậu trên, đậu phộng khác với các loại đậu trên. Về bản chất, đậu phộng (hay lạc) là phần dự trữ dinh dưỡng nằm ở rễ cây đậu phộng. Hàm lượng dinh dưỡng trong chúng rất cao, về lượng protein, lượng chất béo và đặc biệt là lượng calo.

Trong 100g đậu phộng chứa gần 600 kcal, con số này rất cao so với các loại đậu bên trên (đậu đen - 300 kcal, đậu đỏ - 60 kcal, đậu xanh 100 kcal, đậu nành 350 kcal). Dù mang lượng calories cao nhưng đậu phộng cũng là một loại thực phẩm giúp giảm cân rất tốt.

Chính sự dồi dào protein và chất béo nên đậu phộng luôn mang lại cảm giác no, thậm chí no rất lâu. Từ đó, chúng ta tránh được những cảm giác thèm ăn, ăn ít hơn, giảm cân cũng nhanh hơn.

Một số cách kết hợp bơ đậu phộng vào thực đơn eat clean có thể giúp bạn giảm cân. Bạn có thể ăn kèm bơ đậu phộng với bánh mì, kèm với chuối hoặc táo. Cách kết hợp này rất phù hợp cho bữa sáng, vừa cung cấp đủ năng lượng cho cơ thể làm việc, lại vừa no lâu, tránh được cảm giác thèm ăn.

Những cách ăn đậu để giảm cân tốt nhất

Từ các loại đậu quen thuộc: đậu đen, đậu đỏ, đậu xanh, đậu nành, đậu phộng,... chúng ta có thể chế biến ra nhiều loại thực phẩm hỗ trợ giảm cân.

Những cách chế biến đậu để giảm cân tốt nhất:

  • Đậu luộc ăn liền: chỉ đơn giản là luộc chín chúng lên, ta có thể ăn ½ nắm đậu trong mỗi bữa xế chiều, khi cơ thể cảm thấy thèm ăn.
  • Sữa đậu giảm cân: các loại đậu nành, đậu xanh hay đậu phộng có thể làm thành món sữa rất thơm ngon, dùng chúng uống trước mỗi bữa ăn. Lưu ý nên kiểm soát lượng đường khi chế biến, tốt nhất nên làm sữa không đường.
  • Nước đậu rang giảm cân: tác dụng giảm cân của các loại nước đậu rang rất tốt. Bạn có thể dùng chúng như trà, uống trước mỗi bữa ăn. Khi chế biến cũng nên tránh dùng đường.
  • Bột đậu giảm cân: bằng cách rang và xay nhuyễn, bột đậu giảm cân là thực phẩm bổ sung protein rất tốt, khá quen thuộc với những người hay tập thể hình. Chúng có tác dụng tăng cơ giảm mỡ rất tốt.

Như vậy, bạn không cần phải thắc mắc rằng “Ăn đậu xanh, đậu đỏ, đậu phộng nhiều có giảm cân không?” Chúng hoàn toàn có tác dụng giảm cân và rất có lợi cho sức khỏe. 

Hãy bổ sung các loại đậu vào thực đơn dinh dưỡng hằng ngày một cách thật thông minh và khoa học nhé!