Tin tức

Ăn ớt chuông có tác dụng gì cho sức khỏe?

20/07/2023

Ăn ớt chuông có tác dụng gì cho sức khỏe?

Ớt chuông đỏ là loại rau quả rất được yêu thích vì tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại cho sức khỏe. Đặc biệt, việc sở hữu nhiều màu sắc sặc sỡ như vàng, đỏ, cam...

Ớt chuông đỏ là loại rau quả rất được yêu thích vì tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại cho sức khỏe. Đặc biệt, việc sở hữu nhiều màu sắc sặc sỡ như vàng, đỏ, cam... giúp ớt chuông tạo nên độ hấp dẫn, đẹp mắt cho món ăn. Trong bài viết này, hãy cùng Organica tìm hiểu xem ăn ớt chuông có tác dụng gì và ăn như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất nhé!

Công dụng của ớt chuông

Trước khi đi vào tìm hiểu về công dụng của ớt chuông, bạn cần nắm qua về thành phần dinh dưỡng của thực phẩm này. Ớt chuông tươi có thành phần chủ yếu là nước, phần còn lại là carbs cùng một lượng nhỏ gồm protein, chất béo, khoáng chất, vitamin. Cụ thể, trong 100g ớt chuông tươi có:

  • Calo: 31
  • Nước: 92%
  • Đạm: 1 gam
  • Tinh bột: 6 gam
  • Đường: 4,2 gam
  • Chất xơ: 2,1 gam
  • Chất béo: 0,3 gam
  • Vitamin A, B, C, E, K1
  • Folate
  • Kali

 

Thành phần dinh dưỡng có trong ớt chuông rất dồi dào

Đặc biệt, hàm lượng vitamin A có trong ớt chuông đỏ nhiều hơn ớt chuông xanh và rất tốt cho sự phát triển của thị lực. Bên cạnh đó, vitamin C trong ớt chuông cũng có tác dụng giúp cơ thể chống lại tác nhân của quá trình oxy hóa, hỗ trợ sức khỏe các mô, nâng cao khả năng miễn dịch. 

Tác dụng của ớt chuông với sức khỏe

Với thành phần dinh dưỡng kể trên, ớt chuông có tác dụng tuyệt vời đối với sức khỏe và là thực phẩm được chọn nhiều cho thực đơn bữa ăn gia đình. Những tác dụng đó chính là:

Tăng cường thị lực

Theo chuyên gia dinh dưỡng, zeaxanthin có trong ớt chuông đỏ, cam và xanh là sắc tố giúp bảo vệ điểm vàng của mắt khỏi tác hại của ánh sáng xanh. Từ đó, giúp cải thiện thị lực cũng như chống lại phản ứng oxy hóa có thể gây tổn thương võng mạc mắt. 

Như vậy, trung bình mỗi ngày một người nên hấp thụ 2mg zeaxanthin để tăng cường thị lực, giúp mắt nhìn rõ hơn vào ban đêm, ngăn ngừa chứng quáng gà.

 

 Ớt chuông rất tốt cho thị lực

Ngăn ngừa bệnh thiếu máu

Ớt chuông được biết đến là thực phẩm có chứa lượng sắt dồi dào, có thể cải thiện tình trạng thiếu máu, thiếu sắt. Chưa hết, ớt chuông còn cung cấp đến 300% lượng vitamin C cần thiết cho cơ thể. Trong khi đó, vitamin C là chất chống oxy hóa mạnh mẽ, tăng khả năng hấp thụ sắt. 

Không chỉ nấu chín, ớt chuông có thể ăn sống, làm salad như một loại trái cây để bổ sung những dưỡng chất cho cơ thể. 

Tốt cho tim mạch

Vì có nhiều chất chống oxy hóa mạnh nên ăn ớt chuông có thể giúp trung hòa, ngăn chặn các tác động của gốc tự do làm tổn thương tế bào của cơ thể. Bên cạnh đó, ớt chuông còn có tác dụng giảm cholesterol xấu trong máu, tránh nguy cơ mắc bệnh mãn tính như tim mạch, tiểu đường, đột quỵ, ung thư. Cũng như nghiên cứu, phenol và flavonoid có trong ớt chuông cũng có khả năng khử các gốc hydro peroxide tự do. Phytonutrients có nhiều trong ớt ngọt cũng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, tốt cho bệnh nhân cao huyết áp, tăng khả năng miễn dịch, giúp trao đổi chất của hormone, giảm viêm, thải độc. Đặc biệt, chất này còn có khả năng giúp thư giãn đường hô hấp, giảm thở gấp ở người mắc bệnh hen suyễn.

Giúp ngủ ngon, cân bằng tâm trạng

Cũng theo các chuyên gia dinh dưỡng, sự kết hợp của magie và vitamin B6 có trong ớt chuông có tác dụng giảm lo lắng, căng thẳng thần kinh và tăng cường hệ miễn dịch. Vitamin B6 còn góp phần vào quá trình sản sinh melatonin - hoạt chất giúp cho bạn có được giấc ngủ ngon và chất lượng hơn. Với phụ nữ, ăn ớt chuông sẽ giảm các triệu chứng tiền kinh nguyệt như đau đầu, mệt mỏi hay chứng thất thường về tâm trạng. 

Hỗ trợ giảm cân, kích thích tiêu hóa

Một tác dụng đáng kể của ớt chuông đó chính là hỗ trợ giảm cân, tốt cho hệ tiêu hóa. Bởi, trong ớt chuông có nhiều chất xơ, ít calorie, chất béo và hầu như là không có cholesterol. Khi ăn ớt chuông, cơ thể bạn sẽ đốt cháy calorie. 

Thêm vào đó, ớt chuông đỏ không chứa capsaicin gây nóng trong người như những loại ớt khác. Ngược lại, chất xơ trong ớt chuông còn giúp kích thích tiêu hóa, thúc đẩy nhu động ruột, bảo vệ ruột khỏi những vi khuẩn có hại, điều trị táo bón và hội chứng ruột kích thích. 

Đẹp da, tăng độ đàn hồi da

Vì có lượng vitamin, khoáng chất dồi dào, ớt chuông có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ, giúp da tránh được tình trạng lão hóa da. Vitamin C có trong ớt huông cũng giúp thúc đẩy quá trình hình thành collagen, giúp bạn có được làn da săn chắc, khỏe mạnh. Phytonutrients trong thực phẩm này cũng giúp điều trị chứng phát ban, vết thâm, mụn trứng cá hay các bệnh nhiễm trùng da. 

Ớt chuông là thực phẩm giúp đẹp da

Tác hại của ớt chuông khi ăn chín và sống

Không thể phủ nhận rằng ớt chuông là thực phẩm có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe. Thế nhưng ít ai biết rằng, ớt chuông nếu không sử dụng đúng cách hay định lượng phù hợp có thể sẽ gây nên một vài tác hại. 

 

 Ăn quá nhiều ớt chuông có thể dẫn đến một vài tác hại 

Những tác hại của ớt chuông phải kể đến đó là:

Gây chướng bụng, đầy hơi: Mặc dù thực phẩm chứa nhiều chất xơ nhưng nếu nạp quá nhiều từ ớt chuông, cơ thể sẽ gặp tình trạng dư thừa chất xơ, dẫn đến chướng bụng, ợ hơi. 

Không tốt cho chức năng thận: Hàm lượng vitamin C có trong ớt chuông cao hơn gấp 2-3 lần vitamin C mà chanh hay cam cung cấp. Nếu không kết hợp đa dạng cùng các rau quả khác sẽ tiềm ẩn nguy cơ dư thừa vitamin C, làm tăng nồng độ Oxalat và Axit Uric trong nước tiểu. Điều này sẽ tác động không tốt đến chức năng thận.

Ảnh hưởng đến giấc ngủ: Một tác hại tiềm ẩn khi sử dụng ớt chuông quá nhiều đó là gây gián đoạn giấc ngủ. Nhất là khi bạn sử dụng thực phẩm này vào bữa tối, vitamin C có trong loại quả này sẽ kích thích, làm gia tăng cảm giác hưng phấn, khiến trằn trọc mất ngủ. 

Tăng nguy cơ vàng da: Trong ớt chuông có chứa lượng lớn chất Beta-Carotene - thành phần cần thiết cho thị lực. Tuy nhiên nếu hấp thụ quá nhiều sẽ khiến nồng độ bên trong máu tăng cao, gia tăng tỷ lệ mắc chứng vàng da. 

Gây dị ứng: Một tác hại của việc ăn nhiều ớt chuông đó là gây dị ứng. Tuy nhiên, tình trạng này chỉ xảy ra ở những trường hợp dị ứng phấn hoa. Phản ứng có thể gặp là nổi mẩn đỏ, phát ban, khó thở. 

Mỗi ngày nên ăn bao nhiều ớt chuông?

Như đã nói, việc ăn quá nhiều ớt chuông sẽ dẫn đến một vài tác hại đến sức khỏe. Vì thế, mỗi ngày ăn bao nhiêu ớt chuông là vấn đề được nhiều người quan tâm. Theo khuyến cáo từ chuyên gia dinh dưỡng, chỉ nên dùng 1-2 quả ớt chuông mỗi bữa ăn, mỗi tuần chỉ nên dùng từ 2-3 lần là hợp lý nhất.

Đây là định lượng vừa đủ giúp cơ thể có được khả năng hấp thụ trọn vẹn dinh dưỡng, cải thiện sức khỏe hiệu quả. 

 Cần ăn ớt chuông với liều lượng vừa phải

Những ai nên ăn ớt chuông?

Ngoài định lượng sử dụng, bạn cũng cần nắm được đối tượng nên ăn ớt chuông cũng như những ai không nên dùng thực phẩm này. Vì ớt chuông chứa nhiều thành phần dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nên thực phẩm này phù hợp cho tất cả mọi người. Tuy nhiên, cũng có một số đối tượng không nên ăn ớt chuông đó là:

  • Người thường xuyên bị rối loạn tiêu hóa
  • Người có tiền sử bị dị ứng với ớt
  • Người hay nổi mề đay, viêm da dị ứng

Trên đây là toàn bộ thông tin giúp bạn có thể biết được ăn ớt chuông có tác dụng gì, những ai không nên ăn và định lượng ăn như thế nào phù hợp. Hy vọng rằng, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn về thực phẩm rất bổ dưỡng cho sức khỏe này và có cách sử dụng hiệu quả nhất.