Tin tức

Cẩm nang kiến thức hữu ích về thực phẩm mồng tơi thường dùng

28/11/2022

Cẩm nang kiến thức hữu ích về thực phẩm mồng tơi thường dùng

Mồng tơi là thực vật dạng thân leo, thực phẩm dùng để chế biến các món rau, canh rất có lợi đối với sức khỏe con người.

Thực phẩm mồng tơi ăn hàng ngày chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Bạn có muốn tìm hiểu chi tiết về cây thực vật này không, hãy cùng theo dõi thông qua bài viết dưới đây nhé.

Mồng tơi là gì, nguồn gốc ở đâu?

Mồng tơi là một loại rau, cây thực vật dạng thân leo có lá, hoa và quả. Nguồn gốc ban đầu được xác định ở các nước nhiệt đới thuộc khu vực châu Á và châu Phi. Thân, lá, quả mọng nước, bên ngoài có màu xanh sẫm hoặc tím tùy theo từng loại. Bên trong thân cây, hoa, lá và cả quả đều chứa nhiều chất nhớt. Hiện nay, mồng tơi có 2 loại phổ biến đó là mồng tơi tím và mồng tơi xanh trắng.

Giá trị dinh dưỡng của rau mồng tơi

Trong lá và thân đặc biệt là ngọn mùng tơi chứa rất nhiều giá trị dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe con người. Điển hình phải nói đến vitamin A, vitamin B1, B2, vitamin C, vitamin PP. Ngoài ra còn có các chất dinh dưỡng như Pectin, saponin, tinh bột, Polysaccharide, chất đạm và chất béo. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra bên trong cũng chứa các chất Folate, nước sắt và canxi.

Rau mồng tơi chứa rất nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe

Thế nhưng, các nhà khoa học đã chỉ ra mồng tơi không nên ăn quá nhiều, một tuần chỉ ăn tối đa 500gram còn tươi hoặc 2 lít nước canh. Bởi vì bên trong thành phần của rau mùng tơi chứa khá nhiều axit oxalic. Khi vào cơ thể, axit oxalic sẽ liên kết với canxi và sắt. Tạo thành một lớp rào ngăn cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng khác dẫn đến tình trạng suy nhược.

Mồng tơi có lợi ích với sức khoẻ như thế nào?

Sức khỏe của con người cây mồng tơi mang đến vô vàn các lợi ích khác nhau.

Tăng lượng sữa nhiều hơn cho phụ nữ

Đối với phụ nữ sau sinh, rau mồng tơi sẽ giúp tăng cường lượng sữa và kích thích cơ thể sản sinh nhiều sữa hơn. Vì trong thành phần có rất nhiều vitamin, chất saponin cũng như sắt, cực kỳ tốt cho sức khỏe sản phụ. Bên cạnh đó, axit folic cũng hỗ trợ ngăn ngừa các khuyết tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi. Từ đó giúp cho phụ nữ mang thai và thai nhi có một trái tim khỏe mạnh, hạn chế tối đa nguy cơ bị ung thư.

Thanh nhiệt giải độc, chữa táo bón, tươi trẻ làn da

Điều này sẽ thấy rõ khi bạn thường xuyên sử dụng rau mồng tơi một cách điều độ. Cơ thể không còn hiện tượng nóng trong người đồng thời tình trạng táo bón cũng giảm sau khoảng 2 tuần ăn uống. Đối với phụ nữ có thể sử dụng lá mồng tơi để đắp bên ngoài da. Các tính chất quý hiếm, có lợi bên trong lá sẽ giúp da trở nên tươi trẻ và mịn màng hơn rất nhiều. 

Trị thương, giảm đau nhức, cải thiện sinh lý

Rau mồng tơi tác dụng trị thương, giảm đau nhức nhanh chóng

Sử dụng nước cốt mồng tơi sẽ là một cách lý tưởng để trị các vết bỏng. Bạn cũng có thể hầm rau với chân giò để trị đau nhức xương khớp. Ngoài ra, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng rau mồng tơi sẽ giúp cho nam giới điều trị các bệnh yếu sinh lý và mộng tinh nhanh chóng. Kéo dài thời gian quan hệ, không còn đi tiểu đêm, tiểu dắt, tiểu buốt.

Tốt cho trẻ em, nâng cao hệ miễn dịch

Nếu nhà bạn có trẻ em biếng ăn hoặc chậm lớn thì nên chế biến rau mồng tơi cho trẻ ăn 3 bữa/tuần. Rau sẽ bổ sung chất xơ và vitamin, canxi cần thiết để trẻ phát triển một cách toàn diện. Cứ 100gram lá mồng tơi sẽ chứa 102mg Vitamin C. Vitamin C cực kỳ thiết thực đối với hệ miễn dịch của con người. Tăng cường sức khỏe miễn dịch để chống lại các tác nhân gây bệnh bên ngoài hiệu quả.

Giảm cholesterol, chất béo, chống oxy hóa

Có thể bạn chưa biết, chất nhầy ở trong rau mồng tơi có khả năng hấp thu cholesterol nhanh. Vì thế sẽ khiến cho chất béo khi vào cơ thể không thể ngấm qua màng ruột và bị thải ra ngoài. Bên cạnh đó, rau cũng chống lại được tình trạng oxy hóa, ung thư do chứa nhiều carotenoid. Trung hòa các gốc tự do nguy hại, hạn chế tối đa nguy cơ bị ung thư.

Hướng dẫn chọn mua mồng tơi tươi ngon

  • Chọn rau có phần ngọn nhỏ, không bị cụt, màu xanh đậm không nhạt.
  • Chọn rau có lá nhỏ, thân nhỏ, mềm không nên chọn lá to, già, thân cứng.
  • Không chọn các lá mồng tơi có nhiều đốm hoặc bị héo, úa.

Nên chọn rau mồng tơi hữu cơ và còn tươi, xanh đậm, không bị héo, úa

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cũng giữ nguyên các chất dinh dưỡng, bạn nên lựa chọn rau mồng tơi đạt chuẩn hữu cơ. Khi đã đạt chuẩn hữu cơ đồng nghĩa rau không chứa chất bảo quản, không sử dụng hóa chất bảo vệ thực vật. Tuyệt đối an toàn và cực kỳ có lợi với sức khỏe của con người khi sử dụng. Hiện tại, Organica.vn là trang trại hữu cơ của Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế. Cung cấp rau mồng tơi và thực phẩm hữu cơ chất lượng vì lợi ích sức khỏe của khách hàng.