Tin tức

Các công dụng tuyệt vời của hạt sen cho mẹ và bé

02/07/2019

Các công dụng tuyệt vời của hạt sen cho mẹ và bé

Theo Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, hạt sen giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, magie, kali, photpho, trong khi hàm lượng chất béo bão hòa, natri và cholesterol lại thấp. 100g hạt sen chứa 350 calo, 63-68g carbohydrate, 17-18g protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5g chất béo, còn lại là nước (13%) và khoáng chất (natri, kali, canxi, phốt pho).

Theo Tạp chí Dinh dưỡng Mỹ, hạt sen giàu protein, chất xơ, chất chống oxy hóa, magie, kali, photpho, trong khi hàm lượng chất béo bão hòa, natri và cholesterol lại thấp. 100g hạt sen chứa 350 calo, 63-68g carbohydrate, 17-18g protein, nhưng chỉ có 1,9-2,5g chất béo, còn lại là nước (13%) và khoáng chất (natri, kali, canxi, phốt pho).

 

Công dụng của hạt sen

1. Tác dụng của hạt sen với bà bầu

  • Trị chứng mất ngủ ở phụ nữ mang thai: Mang thai là giai đoạn bạn dễ bị mất ngủ thường xuyên. Điều này chủ yếu xảy ra do sự thay đổi hormone, căng thẳng và thói quen ăn uống. Hạt sen được biết đến là rất tốt để điều trị chứng mất ngủ do có đặc tính an thần. Các vitamin và chất chống oxy hóa điều chỉnh hoạt động của cơ thể bạn theo cách mà cơn buồn ngủ được kích hoạt khi đến giờ đi ngủ.
  • Cung cấp dưỡng chất cho thai nhi. Nếu bạn dự định có bầu thì hãy tận dụng nguồn lợi ích từ hạt sen. Loại hạt này mang đến cần lượng protein khá dồi dào sự phát triển thích hợp của não và hệ thần kinh thai nhi. Hạt sen giàu khoáng chất như đạm, canxi, photpho,… nên có tác dụng ích tâm, bổ thận, kiện tỳ, an thần giúp phát triển trí não, tế bào cùng hệ thần kinh cho bé khi đang trong bụng mẹ.
  • Bảo vệ da trước nguy cơ bị rạn: Do sự giãn nở, mẹ bầu sẽ gặp phải tình trạng da bong tróc và khô khi mang thai. Tác dụng của hạt sen với bà bầu làm tăng độ đàn hồi của da và xóa các đường, đốm và nếp nhăn.
  • Giúp an thai, ngừa sảy thai: Đối với những phụ nữ có tiền sử sảy thai quen dạ hoặc dễ động thai, hạt sen thực sự là vị thuốc quý. Chị em có thể nấu cháo gạo tẻ cùng gà mái đen và hạt sen, hoặc nấu cháo gạo nếp với hạt sen và rễ cây gai (cây gai trồng lấy sợi). Nấu ăn mỗi tháng một lần sẽ giúp an thai tốt.
  • Cải thiện vòng một sau sinh: Vòng một chảy xệ là nỗi ám ảnh của nhiều chị em sau sinh hoặc giai đoạn cai sữa cho con. Tình trạng này có thể cải thiện nếu ăn hạt sen mỗi ngày. Theo Đông y, dùng 20g hạt sen khô, 5g nhân sâm, 10g táo đỏ và 200g đậu tương cho vào nồi hầm nhừ, thêm chút đường cho dễ ăn, sẽ giúp đôi gò bồng đảo săn chắc hơn.

 

2. Tác dụng của hạt sen với trẻ nhỏ

  • Cung cấp protein và canxi: Hạt sen cung cấp năng lượng kèm theo một lượng canxi khá dồi dào cần  thiết cho sự phát triển của xương và răng ở trẻ em, thúc đẩy quá trình phát triển sinh lý bình thường.
  • Hạt sen an toàn cho trẻ: Hạt sen được nghiên cứu an toàn vì không chứa gluten nên ít gây dị ứng ở trẻ sơ sinh.
  • Thúc đẩy tiêu hóa tốt: Bạn có biết loại hạt này còn chứa lượng chất xơ dồi dào và do đó giúp duy trì hệ tiêu hóa cho bé, dễ dàng trong quá trình tạo chất thải và đi ngoài.

 

3. Các công dụng khác

  • Làm đẹp da, chống lão hóa: Các chất chống oxy hóa trong hạt sen giúp ngăn ngừa sự hủy hoại của gốc tự do, bảo vệ tế bào và mô cơ thể. Loại hạt nay còn chứa một enzyme đặc biệt có tác dụng hàn gắn, phục hồi protein bị tổn thương, chống lại lão hóa, cho làn da trẻ trung và tươi sáng. Thường xuyên ăn hạt sen không chỉ khiến da đẹp, mà còn làm móng khỏe, tóc mượt, ít rụng gãy và lâu bạc.
  • Điều trị chứng mất ngủ: Thành phần có trong hạt sen giúp bạn cải thiện mất ngủ. Điều này khỏi cần bàn luận khi từ lâu trong Đông y, hạt sen được dùng như một vị thuốc. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết trong hạt sen có chất kiềm, glucose thơm có tác dụng an thần. Khi ăn hạt sen, tuyến tụy tiết ra insulin làm dễ ngủ và ngủ ngon hơn. Chúng chữa lành chứng căng thẳng và hạn chế sự bồn chồn một cách hiệu quả.
  • Hỗ trợ điều trị bệnh tiểu đường: Các nhà dinh dưỡng chỉ ra rằng hạt sen có hàm lượng calo thấp và chất xơ cao. Chất xơ có khả năng làm giảm lượng đường ở mức cao trong máu của bạn. Đây là lý do tại sao những người mắc bệnh tiểu đường nên dùng hạt sen ít nhất 3 lần/tuần. Các khoáng chất có trong hạt như sắt, mangan, magie được cho là giúp giảm bớt các yếu tố góp phần gây ra bệnh tiểu đường loại II.

 

Các món ngon từ hạt sen

1. Chè vải thiều hạt sen

Nguyên liệu: 500g hạt sen, 1kg vải thiều, 500g đường

Các bước: Vải thiều tách vỏ, tách phần hạt. Hạt sen đã lột tim, hấp cho đến khi mềm. Cho phần hạt sen đã hấp vào vải thiều. Tất cả cho vào nồi nước đường đã nấu sẵn, để phần vải thiều và ít hạt sen còn dư tầm 5 phút cho thấm và tắt bếp. Chè sẽ ngon hơn nếu để tủ mát.



2. Cháo thịt bò khoai tây hạt sen

Nguyên liệu: 30g thịt bò thăn, 1 nắm gạo nhỏ, 30g khoai tây, 15 hạt sen tươi bỏ tim, 1 muỗng cà phê oliu

Các bước: Thịt bò bằm hoặc xay nhuyễn. Khoai tây hấp rây nhuyễn. Gạo và hạt sen nấu nhuyễn, cho thịt bò vào nấu thêm 10ph, tắt bếp cho 1 muỗng cà phê oliu. Trộn hai hỗn hợp lại với nhau là xong.

 

3. Mứt hạt sen

Nguyên liệu: 200g hạt sen khô, 100g đường, 1 gói đường vanilla.

Các bước: Ngâm hạt sen trong 3 tiếng sau đó đem ninh nhừ. Ướp hạt sen với đường và Vanilla trong 1h cho thấm ngọt. Sau đó mang hạt sen đi sên với lửa nhỏ cho đến khi đường keo lại rồi kết tinh trắng là xong. Chú ý khi nước đường rút, chảo sen khô dần thì mình chịu khó đảo để đáy không bị cháy.