Tin tức

Chế độ ăn 16/8 Là gì ? Những lợi ích và hạn chế của chế độ ăn 16/8

19/12/2022

Chế độ ăn 16/8 Là gì ? Những lợi ích và hạn chế của chế độ ăn 16/8

Sở hữu một body đẹp sẽ không còn là ao ước của bất cứ ai nếu bạn biết áp dụng chế độ ăn 16/8 phù hợp.

Để có được vóc dáng cân đối, nhiều người đã phải “buộc bụng” áp dụng nhiều chế độ ăn kiêng khác nhau như hạn chế các loại  thực phẩm có nhiều calo, chỉ ăn các loại hạt hay rau củ quả,...Thậm chí là dành hàng giờ đồng hồ bên phòng tập với hy vọng có thể kiểm soát tốt được cân nặng. Do đó, chế độ ăn 16/8 được biết đến như là sự lựa chọn hàng đầu cho những ai mong muốn kiểm soát được vóc dáng một cách hiệu quả ngay cả khi quỹ thời gian rảnh ít vì lịch trình bận rộn. 

Chế độ ăn 16/8 là gì? 

Chế độ ăn 16/8 là phương pháp nhịn ăn phổ biến nhất hiện nay bởi tính đơn giản, dễ thực hiện nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả giảm cân cao. Trong đó, bạn sẽ tiêu thụ một lượng thức ăn có chứa calo trong 8 tiếng đồng hồ mỗi ngày, và dành 16 giờ còn lại để nhịn ăn. Chế độ này còn có tên gọi khác là nhịn ăn gián đoạn. 

Chế độ ăn 16/8 là gì? 

Không chỉ giúp đốt cháy lượng chất béo có trong cơ thể, phương pháp nhịn ăn ngắt quãng 16/8 còn tương đối dễ thực hiện. Nguyên nhân là do việc không hạn chế loại thức ăn bạn có thể ăn trong khoảng thời gian 8 giờ. 

Bạn nên thực hiện chế độ ăn kiêng 16/8 1-2 lần một tuần cho đến khi quen dần và áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn vào mỗi ngày. 

2. Chế độ ăn 16/8 phù hợp với đối tượng nào? 

Mặc dù phương pháp nhịn ăn 16/8 được xem là giải pháp an toàn và dễ thực hiện nhằm kiểm soát cân nặng. Tuy nhiên, điều đó không đồng nghĩa rằng bất cứ ai cũng có thể áp dụng phương pháp này một cách hiệu quả. 

Đối với những người đang có vấn đề về sức khỏe, việc thực hiện chế độ ăn kiêng 16/8 sẽ gia tăng nguy cơ khiến cho thể trạng của bạn tệ hơn. Do đó, trước khi bắt đầu áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để hiểu rõ trình trạng sức khỏe của cơ thể. 

3. Lợi ích của chế độ ăn 16/8 

Chế độ ăn kiêng 16/8 được đánh giá cao là một trong những phương pháp nhịn ăn mang lại hiệu quả tốt nếu bạn kiên trì theo đuổi chúng. Việc lựa chọn chế độ ăn uống phù hợp sẽ rút ngắn thời gian giảm thiểu cân nặng và mang lại vóc dáng cân đối. Những lợi ích chủ yếu của phương pháp này bao gồm: 

  • Giảm cân hiệu quả: Hạn chế ăn uống trong một khoảng thời gian nhất định sẽ góp phần đốt cháy lượng calo mà bạn tiêu thụ trong một ngày. Theo các chuyên gia y tế, nhịn ăn có thể tác động đến quá trình giảm cân một cách rõ rệt nhất. 
  • Kiểm soát được lượng đường trong máu: Áp dụng phương pháp nhịn ăn ngắt quãng 16/8 sẽ giúp hạn chế lượng insulin lúc đói và giảm thiểu được lượng đường trong máu. Nhờ vậy mà giảm thiểu được khả năng mắc các bệnh về tim mạch cũng như nguy cơ mắc bệnh tiểu đường. 
  • Cải thiện hoạt động của não bộ: Chế độ ăn 16/8 có tác động đến hệ thần kinh một cách hiệu quả. Từ đó giúp cải thiện trí nhớ, tăng khả năng tập trung và làm hạn chế các căn bệnh tiềm ẩn gây ảnh hưởng đến não bộ. 
  • Kéo dài tuổi thọ: Theo nghiên cứu trên động vật, phương pháp nhịn ăn 16/8 giúp động vật sống lâu hơn do tác động đến quá trình trao đổi chất diễn ra trong cơ thể. 

3. Hạn chế của chế độ ăn 16/8 

Chế độ ăn kiêng 16/8 tuy có tác động tích cực đến nhiều mặt trên cơ thể, song cũng không tránh khỏi những hạn chế gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và thói quen ăn uống của nhiều người. Những tác dụng phụ mà phương pháp nhịn ăn ngắt quãng có thể gây ra như: 

  • Gây suy nhược cơ thể: Trong khoản thời gian đầu khi thực hiện phương pháp 16/8, nhiều người sẽ có tình trạng mệt mỏi kéo dài, suy nhược cơ thể do nhịn đói quá lâu hay không quen với chế độ ăn kiêng vẫn còn khá mới mẻ.  
  • Ăn quá nhiều dẫn đến khả năng tăng cân: Nhiều người sẽ có xu hướng bổ sung một lượng lớn thực phẩm trong 8 giờ đầu tiên để bù đắp khoảng thời gian phải nhịn ăn trong 16 giờ kế tiếp. Điều đó dẫn đến sự mất kiểm soát lượng thức ăn cho vào cơ thể, thậm chí ăn nhiều thực phẩm không lành mạnh hoặc quá nhiều calo vì quá đói. 
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa: Bạn có thể bị rối loạn đường tiêu hóa do ăn một lúc quá nhiều thức ăn. Chế độ ăn kiêng 16/8 cũng gây ra tình trạng ợ nóng, trào ngược dạ dày gây ảnh hưởng đến sức khỏe. 
  • Ảnh hưởng đến khả năng sinh sản: Nhịn ăn gián đoạn dẫn đến thay đổi nội tiết tố trong cơ thể. Từ đó, gây tác động đến chu kỳ kinh nguyệt và có khả năng ảnh hưởng đến quá trình thụ thai ở phụ nữ. Đối với phụ nữ đang mang thai, trong quá trình thụ thai hoặc đang cho con bú, chế độ ăn 16/8 không được xem là lựa chọn phù hợp. 

Do những ảnh hưởng tiêu cực trên, trước khi chọn lựa phương pháp nhịn ăn gián đoạn, bạn cần tham khảo ý kiến của bác sĩ để tránh mắc phải những hạn chế tiềm ẩn. Từ đó mang lại hiệu quả cao trong quá trình kiểm soát cân nặng và quản lý tốt chế độ ăn uống cho cơ thể. 

 5. Chế độ ăn 16/8 nên ăn các thực phẩm loại nào? 

Để thực hiện phương pháp nhịn ăn gián đoạn đạt được kết quả cao, việc kết hợp một chế độ ăn uống cân bằng sẽ góp phần đẩy nhanh tốc độ giảm cân nhưng vẫn đảm bảo mang lại hiệu quả tốt nhất cho cơ thể. 

 Chế độ ăn 16/8 nên ăn các thực phẩm loại nào?

Một số loại thực phẩm hỗ trợ việc nhịn ăn gián đoạn 16/8 gồm: 

  • Các loại ngũ cốc nguyên hạt: Các sản phẩm yến mạch, gạo lứt sẽ là sự lựa chọn thích hợp cho những ai muốn áp dụng phương pháp nhịn ăn gián đoạn 16/8 hiệu quả. 
  • Chất béo lành mạnh: Bạn có thể sử dụng các loại dầu làm từ thực vật như dầu ô liu, dừa hay bơ,...
  • Ăn nhiều trái cây và rau củ quả: Hầu hết các loại trái ăn, rau củ quả đều chứa hàm lượng vitamin cao gây giảm thiểu cảm giác đói bụng đặc biệt với những người  đang trong quá trình giảm cân. Bạn nên ưu tiên ăn nhiều loại trái mọng nước như bưởi, dưa hấu, bơ và ăn rau củ có nhiều chất xơ như bông cải, cà chua, dưa leo. 
  • Các nguồn cung cấp  protein: Tiêu biểu như thịt cá, thịt gia cầm, đậu phụ, trứng và các loại hạt. 

Hy vọng bài viết trên đây sẽ giúp bạn có cái nhìn bao quát hơn về chế độ ăn 16/8 và những điểm cần lưu ý. Organica hiện đang cung cấp nhiều loại trái cây, thực phẩm hỗ trợ chế độ ăn kiêng thêm hiệu quả. Hãy bắt đầu phương pháp ăn kiêng ngay hôm nay để sở hữu một thân hình đẹp cùng một cơ thể khỏe mạnh. Và đừng quên liên hệ với Organica để mua thực phẩm sạch, nguồn gốc từ thiên nhiên ngay bạn nhé!