Tin tức

Chế độ ăn thực dưỡng là gì và nó phù hợp với những ai?

31/08/2022

Chế độ ăn thực dưỡng là gì và nó phù hợp với những ai?

Nếu là một người thường xuyên quan tâm đến sức khỏe và tìm hiểu những chế độ ăn tốt nhất cho cơ thể, hẳn bạn đã không dưới 1 lần nghe về khái niệm thực dưỡng. Thông tin xoay quanh khái niệm này vẫn còn chưa quá quen thuộc với cộng đồng Việt Nam. Vậy thì hôm nay hãy cùng Organica khám phá sâu hơn về chủ đề này. Cùng tìm hiểu chế độ ăn thực dưỡng là gì, cũng như những nguyên tắc tiêu biểu khi áp dụng ăn theo chế độ này.

Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Chế độ ăn thực dưỡng là gì?

Tên gọi nghe có vẻ chuyên sâu nhưng thực tế chế độ ăn thực dưỡng mang ý nghĩa rất đơn giản.

  • “Thực” có nghĩa là ăn, đây là hoạt động cơ bản nhất giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất. 
  • “Dưỡng” nghĩa là quá trình cơ thể sử dụng các chất đã hấp thụ từ hoạt động ăn để đáp ứng mục đích, nhu cầu hoạt động và phát triển của mình. 

Nói một cách đơn giản và dễ hiểu, thực dưỡng chính là phương pháp dưỡng sinh thông qua hoạt động ăn uống.

Đặc trưng của chế độ ăn thực dưỡng

Xét đúng về bản chất, chế độ ăn thực dưỡng là chế độ ăn kiêng. Cụ thể, những người ăn thực dưỡng sẽ kiêng các loại thịt, chỉ ăn rau củ, hải sản, trứng, sữa và ăn thuần chay một cách cố định.

Đặc trưng của chế độ thực dưỡng là tuân theo các nguyên tắc sau:

  • Cắt giảm nguồn thực phẩm từ động vật
  • Sử dụng thực phẩm được trồng theo mùa
  • Lượng tiêu thụ thực phẩm trong bữa ăn thấp hơn bình thường

Chế độ ăn thực dưỡng phù hợp với những ai?

Câu trả lời là: ai cũng có thể áp dụng chế độ ăn thực dưỡng.

Từ người cao tuổi đến trẻ nhỏ đều có thể ăn chế độ thực dưỡng, bởi vì đây là chế độ ăn uống hướng tới việc tiêu thụ thực phẩm lành mạnh và tốt cho sức khỏe một khi được áp dụng đúng cách.

Chế độ ăn thực dưỡng phù hợp với những ai?

Chế độ ăn thực dưỡng phù hợp với những ai?

Đặc biệt các đối tượng bị thừa cân, béo phì hoặc những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch rất nên áp dụng chế độ ăn này. Các chuyên gia tin rằng, khi các bệnh nhân tuân thủ chế độ thực dưỡng đúng cách thì chỉ sau một thời gian là những triệu chứng bệnh sẽ thấy thuyên giảm rõ rệt.

Thực phẩm cần hạn chế và bổ sung trong chế độ ăn thực dưỡng

Gợi ý đến bạn các nhóm thực phẩm nên và không nên sử dụng khi ăn theo chế độ thực dưỡng:

Các thực phẩm không nên ăn

Các thực phẩm không nên ăn trong chế độ ăn thực dưỡng

Các thực phẩm không nên ăn trong chế độ ăn thực dưỡng

Muốn tuân theo đúng nguyên tắc và đạt được hiệu quả tốt nhất khi áp dụng chế độ ăn thực dưỡng, bạn cần tránh tiêu thụ các loại thực phẩm sau đây:

  • Tuyệt đối không ăn thịt heo, bò, gà, vịt
  • Không tiêu thụ trứng và sữa. Chúng có thể ảnh hưởng tới hiệu quả của chế độ ăn thực dưỡng và tác động xấu tới sức khỏe.
  • Không ăn các loại gia vị cay nóng.
  • Không sử dụng nước ngọt có gas, rượu bia, thức uống có cồn hoặc chứa chất bảo quản,...

Các thực phẩm nên ăn

Các thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn thực dưỡng

Các thực phẩm nên ăn trong chế độ ăn thực dưỡng

Các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý cho bạn cách áp dụng chế độ thực dưỡng đúng nhất bằng việc tuân theo cách ăn các thực phẩm dưới đây:

  • Ngũ cốc nguyên hạt (hoặc các sản phẩm làm từ ngũ cốc nguyên hạt): chiếm 40 - 60% tổng lượng thức ăn tiêu thụ mỗi ngày. Các thực phẩm như gạo lứt (đỏ hoặc nâu), soba (sợi mì kiều mạch của Nhật),...
  • Rau xanh: chiếm 20-30% tổng lượng thức ăn mỗi ngày. Đặc biệt nên tăng cường các loại rau như cải xanh, súp lơ, ngò tây, cà rốt.
  • Đậu cùng các sản phẩm từ đậu: chiếm 5-10%. Các loại đậu nên tiêu thụ: đậu nành, đậu xanh, đậu đen, đậu đỏ, đậu gà,...
  • Dầu thực vật cùng các gia vị tự nhiên như dầu oliu, dầu hướng dương, dầu hạt cải,...

Ngoài ra bạn vẫn có thể bổ sung một số loại thực phẩm khác với số lượng khoảng từ 2 - 2 lần trong tuần như: cá, hạt và các loại quả cứng, gia vị thông dụng, chất làm ngọt, trái cây và những loại đồ uống không chứa chất kích thích. Với mỗi lần chỉ nên tiêu thụ một khẩu phần vừa phải.

Sử dụng thực phẩm hữu cơ trong chế độ ăn thực dưỡng

Mọi chế độ ăn đều sẽ vô nghĩa khi nguồn nguyên liệu mà bạn chọn không đảm bảo chất lượng. Khi sử dụng các loại thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ không minh bạch, bạn có thể đối mặt với nguy cơ dùng thực phẩm bẩn, đã bị nhiễm độc từ nguồn đất, nguồn nước, thuốc trừ sâu, trừ cỏ độc hại,... Sau khi áp dụng chế độ ăn lâu dài, cơ thể bạn có khả năng hấp thụ một lượng chất độc đáng kể từ chính thực phẩm bạn sử dụng, vì vậy chế độ ăn thực dưỡng có thể bị mất đi hiệu quả vốn có.

Với một chế độ ăn ưu tiên nhiều ngũ cốc, rau xanh và đậu như thực dưỡng, hãy lựa chọn nguồn thực phẩm hữu cơ được canh tác, sản xuất và đóng gói đúng chuẩn organic. Như vậy không chỉ đảm bảo sức khỏe tối ưu cho bạn mà còn tận dụng được giá trị sức khỏe tuyệt vời từ chế độ ăn thực dưỡng này.

Organica tự hào là đơn vị cung cấp tới 80% các sản phẩm hữu cơ đạt chuẩn quốc tế và 20% nguồn thực phẩm đặc sản vùng miền được canh tác theo hướng hữu cơ. Khi chọn Organica, bạn có thể hoàn toàn an tâm khi mang đến cho bạn và gia đình những sản phẩm organic đạt chứng nhận hữu cơ USDA và EU. Giờ đây, việc áp dụng chế độ ăn thực dưỡng chưa bao giờ an toàn và hiệu quả tối đa đến thế khi có Organica đồng hành mang đến các sản phẩm:

Cam kết đảm bảo sức khỏe cho cả nhà!

Chúng ta đã tìm hiểu qua chế độ ăn thực dưỡng là gì cùng những nguyên tắc cơ bản của nó. Nếu còn thắc mắc về chế độ ăn này, đừng ngại liên hệ với đội ngũ Organica qua số điện thoại hoặc khung chat. Chúc các bạn luôn ăn ngon miệng, vui khỏe và chọn được nguồn thực phẩm hữu cơ thơm ngon, tươi mọng và dồi dào dinh dưỡng cho gia đình nhé!