Tin tức

[Giải đáp thắc mắc] Yến mạch ăn sống được không, ăn như thế nào tốt nhất?

25/05/2023

[Giải đáp thắc mắc] Yến mạch ăn sống được không, ăn như thế nào tốt nhất?

Yến mạch được biết đến là một trong những loại ngũ cốc có thành phần dinh dưỡng cao, phù hợp mọi đối tượng sử dụng. Thế nhưng, không phải ai cũng biết rằng yến mạch ăn sống được không hay cần phải nấu chín. Hãy cùng tìm câu trả lời qua bài chia sẻ của Organica dưới đây nhé! 

Yến mạch ăn sống được không?

Yến mạch trên thị trường hiện nay có nhiều loại, phổ biến là 4 loại dưới đây:

  • Yến mạch nguyên hạt: Là loại đã được bỏ lớp vỏ bên ngoài
  • Yến mạch cắt nhỏ: Là yến mạch nguyên hạt được cắt nhỏ
  • Yến mạch cán dẹt: Là loại nguyên hạt đã được hấp và cán dẹt
  • Yến mạch cán vỡ: Là yến mạch cán dẹt đã được nấu chín 1 phần sau đó cán mỏng thêm

Vì sao cần phải nói qua về các loại yến mạch một lần nữa? Bởi, việc yến mạch có ăn sống được hay không còn phụ thuộc vào từng loại yến mạch khác nhau. 

 

Hình 1: Yến mạch ăn sống được hay không còn tùy thuộc vào từng loại yến mạch

Theo đó, chỉ có yến mạch cán dẹt và cán vỡ có thể ăn sống vì chúng đã được xử lý qua nhiệt. Ngược lại, hai loại yến mạch nguyên hạt và yến mạch cán nhỏ không thể ăn sống. Bởi, chúng chưa được xử lý bằng nhiệt nên vẫn tồn tại các mầm bệnh nguy hiểm. 

Khi sử dụng yến mạch nguyên hạt và yến mạch cán nhỏ, người dùng có thể gặp một số hiện tượng dưới đây:

  • Bị đau bụng: Dạ dày và ruột có thể không tiêu hóa được yến mạch sống nên bạn sẽ đối mặt với những tình trạng khó tiêu, đau bụng hay táo bón. Bạn cũng khó hấp thụ được dinh dưỡng có trong yến mạch nếu ăn chúng khi còn sống.
  • Tích mỡ: Ăn yến mạch sống ngoài bị các vấn đề tiêu hóa, bạn còn có thể bị dư thừa đường, calories và bị tích mỡ không mong muốn. 

Như vậy, câu trả lời cho yến mạch sống có được không đó là không. Bạn cần tìm hiểu kỹ về các loại yến mạch và chỉ nên chọn loại cán dẹt, cán vỡ nếu muốn ăn cùng sữa tươi, sữa chua vì chúng đã được xử lý nhiệt, loại bỏ các mầm bệnh có hại. 

Ăn yến mạch như thế nào cho đúng cách? 

Không thể phủ nhận rằng yến mạch là loại ngũ cốc rất tốt cho sức khỏe. Thế nhưng, điều này chỉ đúng nếu bạn nắm được cách sử dụng chúng. Dưới đây là những cách chế biến yến mạch giúp đem lại hiệu quả sử dụng cao mà bạn nên tham khảo.

Yến mạch ăn liền cùng sữa tươi

Cách ăn này giúp hạn chế cholesterol xấu, hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Chưa hết, món ăn này còn giúp cải thiện chiều cao, hạn chế béo phì, tránh đột quỵ. Bạn chỉ cần trộn yến mạch cán dẹt cùng sữa tươi là đã có thể thưởng thức. 

 

Hình 2: Yến mạch ăn cùng sữa tươi hỗ trợ giảm cân rất tốt 

Cháo yến mạch

Chắc hẳn không bà mẹ nào không biết đến món cháo yến mạch. Yến mạch khi kết hợp cùng một trong những thực phẩm như bí đỏ, trứng, cà rốt, tôm, thịt bằm... sẽ tạo nên món cháo vô cùng thơm ngon và bổ dưỡng. 

Bánh yến mạch

Bạn có thể đổi vị với món bánh yến mạch phù hợp để dùng vào các bữa xế hoặc bữa sáng. Những món bánh hấp dẫn được làm từ yến mạch đó là bánh muffin, bánh kếp yến mạch...

Yến mạch ăn cùng sữa chua, trái cây

Một món ăn vô cùng healthy được nhiều chị em yêu thích đó là yến mạch sữa chua và trái cây. Yến mạch được nấu chín sau đó trộn cùng sữa chua, kết hợp thêm một vài loại trái cây như chuối, dâu tây, xoài, thanh long... Đây sẽ là món ăn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho bữa sáng hoặc bữa ăn phụ vào buổi chiều. 

Lưu ý quan trọng khi sử dụng yến mạch

  • Không ăn yến mạch sống chưa được xử lý nhiệt vì có thể gặp tình trạng khó tiêu, đau bụng
  • Không dùng yến mạch thay cơm mà cần kết hợp với các loại thực phẩm khác
  • Tùy vào mục đích sử dụng mà sẽ có chế độ ăn uống, luyện tập hợp lý, tránh suy nhược cơ thể
  • Chọn mua yến mạch tại các địa chỉ uy tín, có nguồn gốc sản phẩm rõ ràng để đảm bảo chất lượng và đạt hiệu quả sử dụng cao nhất

 

 địa chỉ cung cấp yến mạch, uy tín, đáng tin cậy

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều địa chỉ cung cấp yến mạch như siêu thị, các sàn thương mại điện tử… Tuy nhiên, bạn nên tìm hiểu thật kỹ để có thể mua được sản phẩm yến mạch chất lượng. 

Organica hiện đang cung cấp sản phẩm yến mạch cán hữu cơ với chất lượng đảm bảo, thành phần từ 100% yến mạch cán nguyên chất. Để được tư vấn kỹ hơn về sản phẩm, bạn có thể truy cập yến mạch cán hữu cơ. 

Hy vọng rằng, bài viết này đã giúp bạn có được câu trả lời cho yến mạch ăn sống được không cũng như cách sử dụng yến mạch hiệu quả nhất. Đừng bỏ qua thực phẩm chứa nhiều thành phần dinh dưỡng và rất tốt cho sức khỏe là yến mạch nhé!