Tin tức

Mách bạn các loại gạo lứt và hướng dẫn các món ăn từ gạo lứt thơm ngon tại nhà

17/04/2023

Mách bạn các loại gạo lứt và hướng dẫn các món ăn từ gạo lứt thơm ngon tại nhà

Gạo lứt được xem là loại gạo trứ danh bởi nguồn dinh dưỡng dồi dào mang lại cho cơ thể. Cùng Organica tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Gạo lứt chứa nhiều giá trị dinh dưỡng hơn các loại gạo thông thường khác, nguyên nhân là do lớp cám gạo vẫn còn phủ bên ngoài hạt gạo thay vì được xát bỏ. Nhờ vậy mà hầu hết các các dưỡng chất đều được giữ lại đáng kể. 

Nhờ bảng thành phần đặc sắc, gạo lứt được biến tấu thành nhiều món ăn như cơm, sữa hay trà gạo lứt nhằm mục đích ăn kiêng hay ngăn ngừa bệnh tật. Điều này giúp gạo lứt không còn vị khó ăn, ngược lại vừa thơm ngon vừa nhiều chất dinh dưỡng. Ngoài ra, tùy theo mỗi loại gạo lứt khác nhau cũng sẽ tương ứng với bảng thành phần và công dụng riêng biệt. Dưới đây là các loại gạo lứt đang có mặt tại thị trường hiện nay. 

Các loại gạo lứt và một số công thức từ gạo lứt 

Mỗi loại thường sẽ có những đặc điểm và thành phần dinh dưỡng khác nhau. Do đó, tùy theo màu sắc, gạo lứt có thể chia thành gạo lứt đỏ, gạo lứt trắng hoặc loại gạo lứt đen. 

Gạo lứt trắng

Gạo lứt thường có màu trắng ngà hoặc trắng hơi ngả nâu và được dùng thay cho các loại cơm trắng thông thường. Trong gạo có chứa chất xơ, các loại vitamin, axit amin và khoáng chất như magie, canxi,...có tác động tích cực đến sức khỏe. 

 

Gạo lứt trắng

Các loại gạo lứt trong đó có gạo lứt trắng thường được dùng trong quá trình giảm cân hoặc cải thiện tim mạch, tăng cường hệ tiêu hóa. Hơn nữa, gạo lứt trắng còn thích hợp sử dụng ở nhiều loại đối tượng khác nhau. 

Gạo lứt đỏ

Một trong các loại gạo lứt phổ biến hiện nay là gạo lứt đỏ với màu đỏ nâu đặc trưng cực kỳ bắt mắt. Hạt gạo thường chắc và to, khi nấu chín sẽ có mùi thơm và dẻo. Loại gạo này thường chứa khá nhiều chất xơ, vitamin E, các khoáng chất và hàm lượng đường ít, rất thích hợp cho những bệnh nhân mắc các bệnh tiểu đường, người ăn kiêng,... 

Gạo lứt đỏ cũng thường được chế biến thành nhiều món ăn như cơm gạo lứt muối mè, sữa gạo lứt đảm bảo mang lại nhiều dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên, một số người hay nhầm lẫn giữa loại gạo này với gạo lứt huyết rồng. Vì vậy, bạn cần phân biệt là lựa chọn kỹ càng các loại gạo lứt trước khi mua. Nguyên nhân là do gạo lứt huyết rồng sẽ không thích hợp cho những người mắc bệnh tiểu đường do có thể gia tăng đường huyết.  

Gạo lứt đỏ

Gạo lứt đen 

Nhờ màu tím than đặc trưng, gạo lứt đen còn được gọi là gạo lứt tím, là loại gạo chứa nhiều axit amin, chất chống oxy hóa và nguồn chất xơ dồi dào. Không chỉ giúp món ăn thêm phần đặc sắc, gạo lứt đen cũng thường xuyên góp mặt trong các thực đơn ăn kiêng cho người muốn giảm cân hoặc bệnh nhân cần cải thiện hệ thống tim mạch.

Ưu điểm lớn của gạo lứt đen so với các loại gạo lứt khác là hạt cơm sẽ có vị ngọt, dẻo, có mùi thơm và dễ nấu hơn so với khi nấu gạo lứt đỏ. 

Gạo lứt đen

Các công thức từ gạo lứt

Các loại gạo lứt có thể chế biến thành nhiều món ăn, thức uống khác nhau tùy theo công dụng và thành phần dinh dưỡng. Dưới đây là gợi ý một số công thức có thể chế biến từ gạo lứt.  

  • Cơm gạo lứt trộn: Nếu cơm gạo lứt thông thường khiến bạn khó lòng “nuốt trôi”, việc kết hợp với nhiều loại rau củ sẽ giúp bạn không còn thấy phát ngán. Bạn có thể trộn cơm chung với cà rốt, bắp ngọt hoặc một số loại rau củ khác. 
  • Sữa gạo lứt: Cách thực hiện sữa gạo lứt vô cùng đơn giản nhưng đảm bảo đem lại lượng lớn chất dinh dưỡng cần thiết. Do đó, bạn có thể vô tư dùng sữa gạo lứt hàng ngày để dáng thon lại vừa khỏe mạnh.
  • Cơm cuộn từ các loại gạo lứt: “Đổi gió” cho thực đơn hàng ngày bằng món cơm cuộn đậm phong cách Hàn Quốc, đảm bảo cơm cuộn không những ngon lại còn rất bổ dưỡng.
  • Bánh gạo lứt: Trổ tài đầu bếp ngay bằng việc chế biến những miếng bánh gạo lứt giòn thơm, bổ dưỡng. Hơn nữa, lượng calo lại cực kỳ thấp, rất thích hợp cho những ai đang ăn kiêng và cần được giữ dáng. 

Hiện nay gạo lứt hữu cơ mùa đã có mặt tại các gian hàng của Organica với mức giá siêu hạt dẻ kèm theo chất lượng tuyệt đỉnh. Được sản xuất với quy trình quản lý chặt chẽ, các sản phẩm gạo lứt tại đây luôn được cam kết hạt to, chắc và không sử dụng phân thuốc. Nhờ vậy mà khách hàng có thể an tâm và tin tưởng lựa chọn mua hàng. Ngoài ra, bánh được làm từ gạo lứt với lượng calo cực thấp cũng được bày bán tại nhà O, cực kỳ tiện lợi cho những ai bận rộn không thể vào bếp nấu nướng. 

Hy vọng với những chia sẻ trên đây về các loại gạo lứt và những công thức món ăn từ loại gạo trên sẽ mang lại nhiều thông tin bổ ích cho bạn. Mua ngay gạo lứt tốt cho sức khỏe tại Organica nhé!