Tin tức

Tìm hiểu măng tây có tác dụng gì với sức khỏe?

20/07/2023

Tìm hiểu măng tây có tác dụng gì với sức khỏe?

bạn đã biết măng tây có tác dụng gì hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Không phải tự nhiên, măng tây lại được yêu thích đến như vậy. Bởi đây không chỉ là thực phẩm chế biến nên những món ăn thơm ngon mà nó còn rất giàu dinh dưỡng và có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe. Vậy, bạn đã biết măng tây có tác dụng gì hay chưa? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Giá trị dinh dưỡng của măng tây

Để hiểu hơn về những tác dụng của măng tây thì trước hết bạn cần nắm những giá trị dinh dưỡng có trong thực phẩm này. Được biết, trong 100g măng tây sẽ có:

  • Năng lượng: 20 kcal
  • Chất béo: 0,12g
  • Natri: 2mg
  • Carbohydrate: 3,88g
  • Chất xơ: 2,1g
  • Đường: 1,88g
  • Protein: 2,2g
  • Vitamin và khoáng chất: như vitamin K, vitamin B6, vitamin B12, vitamin A, kẽm, kali, v.v

 

Măng tây có nhiều giá trị dinh dưỡng 

Măng tây có tác dụng gì?

Ít ai biết, măng tây được mệnh danh là "vua" của các loại rau. Điều này không quá khó hiểu khi hàm lượng dinh dưỡng có trong măng tây là rất lớn. Chính vì chứa nhiều vitamin, khoáng chất, chất xơ, ít calo nên măng tây đem lại nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe. 

Tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Đầu tiên, cần phải nói đến tác dụng của măng tây với sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đây là thực phẩm rất tốt cho chị em đang trong giai đoạn bầu bí. Trong măng tây có chứa nhiều folate (vitamin B9) - thành phần vô cùng quan trọng đối với sự phát triển của thai nhi những tháng đầu thai kỳ. Cụ thể, folate (vitamin B9) giúp giảm nguy cơ trẻ bị dị tật ống thần kinh và giúp cho thai ký khỏe mạnh. 

Sử dụng măng tây sẽ đáp ứng 22% nhu cầu về folate hàng ngày cho mẹ bầu, giúp chị em có một thai kỳ ổn định, hạn chế nguy cơ trẻ mắc các dị tật về thể chất. Vậy nên, mẹ bầu nên bổ sung măng tây vào thực đơn dinh dưỡng hàng ngày nhé!

 

Măng tây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu và thai nhi

Cải thiện sức khỏe đường ruột

Vì trong măng tây có nhiều chất xơ nên thực phẩm này đặc biệt tốt cho hệ tiêu hóa cũng như sức khỏe đường ruột. Loại thực phẩm này chứa nhiều chất xơ không hòa tan, có thể giúp nhu động ruột hoạt động một cách trơn tru và đều đặn. Chưa hết, măng tây cũng có một lượng nhỏ chất xơ hòa tan, có thể hòa tan trong nước và tạo thành chất tương tự như gel trong đường tiêu hóa. Chất xơ hòa tan sẽ cung cấp thức ăn cho những vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Nhờ vậy, hệ thống miễn dịch đường ruột sẽ được cải thiện. 

Tốt cho huyết áp

Một tác dụng không thể không nói đến của măng tây đó là tốt cho huyết áp. Vì có chứa nhiều kali nên măng tây có khả năng làm giảm huyết áp, giãn thành động mạch, cải thiện tuần hoàn máu, tăng bài tiết natri từ thận. Chưa dừng lại ở đó, măng tây còn chứa vitamin A, vitamin C cùng các chất chống oxy hóa mạnh giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề gây tổn thương hệ tuần hoàn như xơ vữa động mạch, các bệnh về tim mạch. 

Bảo vệ thị lực 

Măng tây còn có khả năng bảo vệ thị lực nhờ chứa các chất chống oxy hóa, vitamin. Ngoài ra, axit amin glutathione có trong măng tây cũng có khả năng giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, quáng gà.

Phòng ngừa loãng xương

Một tác dụng đáng kể của măng tây đó là phòng ngừa loãng xương. Bởi, trong thực phẩm này có chứa phốt pho, sắt, vitamin K, canxi rất tốt cho xương khớp. Đặc biệt, vitamin K có trong măng tây có thể giúp bạn có được hệ xương khớp chắc khỏe, ngăn ngừa loãng xương. 

 

Tác dụng phòng ngừa loãng xương của măng tây

Giảm cân hiệu quả

Măng tây là thực phẩm có trong danh sách những món ăn giúp giảm cân hiệu quả. Lý do là vì măng tây có ít calo, chứa nhiều nước và rất giàu chất xơ. 

Ngăn ngừa bệnh ung thư

Mặc dù chưa có nghiên cứu chứng minh tác dụng ngăn ngừa ung thư của măng tây tuy nhiên việc thực phẩm này chứa nhiều chất oxy hóa có khả năng loại bỏ gốc tự do và qua đó có thể phòng ngừa ung thư. Đặc biệt, vì có nhiều chất xơ nên măng tây có thể ngăn ngừa ung thư đại trực tràng. 

Làm đẹp da, ngừa lão hóa

Không chỉ có tác dụng với sức khỏe, măng tây còn được biết đến là thực phẩm làm đẹp da, ngăn ngừa lão hóa. Hàm lượng vitamin A, C có nhiều trong măng tây là hai chất chống oxy hóa cao, bảo vệ da trước tấn công khỏi các gốc tự do. Ngoài ra, vitamin C trong măng tây còn hỗ trợ tổng hợp collagen, giúp da săn chắc và mịn màng hơn. 

Thường xuyên ăn măng tây cũng giúp phụ nữ kéo dài tuổi xuân, cải thiện dấu hiệu lão hóa. 

Tăng cường sức khỏe tình dục

Một lợi ích ít ai biết của măng tây đó chính là tăng cường sức khỏe tình dục. Vì có chứa nhiều vitamin B6, folate nên măng tây có khả năng điều tiết hormone sinh dục hiệu quả và cải thiện đời sống tình dục. 

Ngăn ngừa trầm cảm

Măng tây cũng có tác dụng về mặt tinh thần, cụ thể là ngăn ngừa bệnh trầm cảm hiệu quả. Bởi, việc không cung cấp đủ vitamin B12 và folate sẽ khiến cho cơ thể dễ bị stress, trầm cảm. Vậy nên, người mắc trầm cảm được khuyên nên dùng nhiều măng tây mỗi ngày để cải thiện tâm trạng, giúp tinh thần lạc quan hơn. 

 

Măng tây còn có khả năng ngăn ngừa trầm cảm

Măng tây ăn sống được không?

Không chỉ quan tâm đến tác dụng của măng tây mà việc ăn thực phẩm này như thế nào, chế biến ra sao cũng là điều được nhiều người quan tâm. Trong đó, măng tây ăn sống được không là câu hỏi được nhiều người đặt ra. 

Câu trả lời ở đây đó là măng tây hoàn toàn có thể ăn sống như một số thực phẩm khác. Đặc biệt, ăn măng tây sống sẽ giữ tối đa hàm lượng dưỡng chất. Tuy nhiên, vị măng tây khi ăn sống hơi đắng nhưng lại có được độ giòn, thanh mát. 

 

Măng tây có thể ăn sống như nhiều thực phẩm khác

Khi ăn măng tây sống, bạn nên cắt bỏ phần cuống và cắt lát mỏng để dễ ăn hơn. Hoặc, bạn có thể ngâm giấm, dầu oliu nhằm tăng hương vị cho món ăn. 

Bầu ăn măng tây được không?

Như đã nói, măng tây là thực phẩm rất tốt cho phụ nữ mang thai. Chính vì thế, trong thời kỳ bầu bí bạn nên bổ sung măng tây vào thực đơn các bữa ăn. Lý giải cho việc này là vì trong măng tây chứa nhiều folate rất tốt cho sự phát triển của thai nhi cũng như ngăn ngừa tình trạng dị tật thể chất ở thai nhi. 

Măng tây bao nhiêu calo?

Măng tây không chỉ có vị ngọt, thơm ngon, nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe mà còn chứa khoảng 20-25 kcal với mỗi 100g măng tây. Vậy nên, khi muốn giảm cân thì bạn cần cân nhắc sử dụng măng tây hoặc có chế độ dinh dưỡng hợp lý. 

Hy vọng rằng, qua bài viết này bạn đã biết chính xác măng tây có tác dụng gì với sức khỏe. Một thực phẩm vừa ngon, vừa bổ dưỡng lại tốt cho sức khỏe như măng tây thì không có lý do gì bạn không chọn nó cho bữa ăn hàng ngày trong gia đình đúng không nào?