Tin tức

Mật ong manuka là gì? Công dụng của mật ong manuka?

31/03/2023

Mật ong manuka là gì? Công dụng của mật ong manuka?

Mật ong manuka là gì? Công dụng của mật ong manuka? Tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Mật ong manuka là gì? Công dụng của mật ong manuka thần kỳ như thế nào mà chúng lại có giá thành cao như thế? Hãy cùng Organica tìm hiểu về mật ong manuka và cách nhận biết mật ong manuka thật nhé!

1/ Mật ong manuka là gì?

Mật ong manuka là loại mật đặc biệt có nguồn gốc từ New Zealand. Đây là loại mật ong tự nhiên được kết tinh do quá trình hút mật từ hoa manuka (Leptospermum Scoparium) tạo nên nhiều dưỡng chất quý giá hơn hẳn mật ong thường. 

Hoa bụi manuka là loại cây hoang dã chỉ có ở những vùng hẻo lánh của dãy Alps phía Nam và Bờ Tây New Zealand nên bất cứ mật ong manuka nào không phải nguồn gốc từ New Zealand đều là giả. Mật ong manuka mang giá trị dinh dưỡng cao và các công dụng tuyệt vời như ngừa sâu răng, tăng sức đề kháng…

Mật ong manuka là gì?

2/ Mật ong manuka có gì đặc biệt?

Mật ong manuka mang giá trị dinh dưỡng đặc biệt hơn và có giá trị kinh tế cao gấp nhiều lần so với mật ong thông thường nên chúng rất hay bị làm giả. Gần đây trang naturalproductsglobal.com đã đưa tin cảnh báo về tình trạng mật ong manuka giả và cách nhận biết: UMFHA đã tiến hành thử nghiệm trên toàn diện và chỉ ra rằng mật ong manuka thật phải đảm bảo độ tinh khiết và các thành phần đặc trưng:

  • Leptosperin là một dấu hiệu quan trọng để xác thực mật ong manuka của New Zealand. Loại chất này chỉ được sản xuất bởi cây manuka và khi đi vào máu thì chúng sẽ được hấp dụ dễ dàng cùng với đặc tính kháng viêm vượt trội.
  • Methylglyoxal (MGO) là nguồn gốc của đặc tính kháng khuẩn đặc biệt của mật ong manuka vàng và là tiêu chí để nhận biết mật ong manuka.
  • Ngoài ra mật ong manuka còn chứa các hàm lượng thành phần đặc trưng: 4-Hydroxyphenyllactic acid (4’HPLA) >1; 2-Methoxybenzoic acid (2’MBA) >1; 2-Methoxy acetophenone (2’MAP) >5 và 3-Phenyllactic acid (3’PLA) >400.

Ngoài ra môi trường trong lành, không ô nhiễm ở New Zealand còn làm nên tính đặc biệt của mật ong manuka này, giúp giữ độ tinh khiết trong từng giọt mật quý giá.

 Mật ong manuka có gì đặc biệt?

3/ Công dụng của mật ong manuka

Sở dĩ mật ong manuka có giá thành cao như vậy là do những công dụng tuyệt vời mà nó mang lại, cùng điểm qua các công dụng điển hình của mật ong manuka nhé!

Giúp lành vết thương

Mật ong manuka chứa các đặt tính kháng khuẩn và chống oxy hóa nên rất hữu hiệu trong việc chữa lành các vết thương như: vết bỏng, lở loét, mụn viêm... Mật ong manuka giúp giảm đau, tăng khả năng tái tạo mô và hạn chế nhiễm trùng nên được ứng dụng để điều trị các vết thương từ thời xa xưa đến nay. Chất kháng sinh tự nhiên Staphylococcus aureus (MRSA) thậm chí còn có thể giúp lành cả những vết thương cho bệnh nhân tiểu đường và những vết loét lâu ngày khó lành.

Giảm đau và chữa lành niêm mạc

Các vùng niêm mạc như họng, lưỡi, dạ dày rất khó lành khi tổn thương, gây ra cảm giác đau rát khó chịu, nếu không chữa lành kịp thời thì vết loét sẽ lan rộng và làm suy giảm hệ miễn dịch.

Mật ong manuka có khả năng chữa lành các vết niêm mạc nhanh chóng, hiệu quả trong việc chữa đau rát cổ họng, viêm họng, viêm loét dạ dày, dập tác các tác nhân gây bệnh ho, viêm thanh quản.

Giảm đau và chữa lành niêm mạc

Sử dụng mật ong manuka thường xuyên giúp bạn tránh khỏi nguy cơ mắc các bệnh về dạ dày như buồn nôn, ợ chua, Hp… và hỗ trợ chức năng hệ tiêu hóa.

Điều trị hội chứng ruột kích thích

Hội chứng ruột kích thích là một loại rối loạn tiêu hóa vô cùng phổ biến với các biểu hiện như đau bụng, tiêu chảy hoặc táo bón. Thật thú vị khi các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng mật ong manuka có thể làm giảm nhẹ và phòng ngừa hội chứng này.

Tác dụng làm đẹp da từ mật ong manuka

Vốn chứa các chất kháng sinh tự nhiên cùng các vitamin E, C, A, K, B… mật ong manuka có thể dùng để uống hoặc chấm trực tiếp lên da để tiêu diệt các khuẩn mụn, cấp ẩm và làm mịn da. Có thể nói mật ong manuka là thần dược giúp bạn khỏe đẹp từ trong ra ngoài.

Hạn chế các triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp

Nhiễm trùng đường hô hấp tác động đến các cơ quan sản sinh chất nhầy bất thường gây khó thở và ảnh hưởng đến chức năng của phổi. Với các tác dụng chống viêm thì mật ong manuka sẽ giúp bạn tiêu diệt các vi khuẩn có hại cho đường hô hấp, thông đường thở và hạn chế tình trạng bệnh.

Chống oxy hóa, chống ung thư

Với hàm lượng các chất chống oxy hóa và kháng viêm vượt trội, mật ong manuka có công dụng đặc biệt giúp trẻ hóa và tái tạo tế bào. Vì vậy mà nó được xem như là thần dược chữa lành các vết thương bên trong và ngoài cơ thể, chống lại các gốc tự do và đào thải độc tố gây ung thư.

Trên đây là những thông tin hữu ích về mật ong manuka New Zealand, các công dụng và cách nhận biết chúng.